Thực phẩm hữu cơ: Nhà sản xuất, bán lẻ cùng vào cuộc

Trước tình trạng đáng báo động của thực phẩm bẩn, thực phẩm chứa kháng sinh, chất cấm, các nhà sản xuất và bán lẻ đã vào cuộc với mong muốn đem đến sản phẩm an toàn cho người sử dụng.

 

'Đại gia' vào cuộc

 

Giữa tháng 3/2017, Vinamilk đã khánh thành Trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt - trang trại bò sữa organic đầu tiên tại Việt Nam theo tiêu chuẩn châu Âu. Trang trại có mức đầu tư trên 200 tỷ đồng, quy mô đàn bò sữa ban đầu là hơn 500 con.

 

Bà Mai Kiều Liên - TGĐ Công ty CP Vinamilk cho biết, với chiến lược phát triển bền vững, đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng cao để chủ động trong sản xuất, Trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt là bước đi chiến lược để Vinamilk đẩy mạnh phát triển dòng sản phẩm hữu cơ cao cấp theo tiêu chuẩn organic châu Âu ngay tại Việt Nam với giá cả hợp lý cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

 

Việc xây dựng trang trại bò sữa organic của Vianmilk được triển khai từ năm 2014. Từ năm 2006, Vinamilk đã bắt đầu xây dựng các trang trại nuôi bò sữa công nghiệp với vốn khởi điểm là hơn 500 tỷ đồng và đã tăng đến 1.670 tỷ đồng (năm 2015). Đến nay, Vinamilk đã có 10 trang trại quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập từ Úc, Mỹ, New Zealand.

 

 

Thực phẩm hữu cơ: Nhà sản xuất, bán lẻ cùng vào cuộc

 

Trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt là bước đi chiến lược để Vinamilk. Ảnh: vfa.gov.vn.

 

Bà Mai Kiều Liên cho rằng, sữa organic chính là một trong những hướng đi của ngành nông nghiệp Việt Nam. Việc kết hợp giữa ứng dụng công nghệ, kỹ thuật cao, xây dựng chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp bền vững và bảo vệ môi trường để cung cấp thực phẩm an toàn, chất lượng cao nhất cho người tiêu dùng là hướng đi mà Vinamilk đang nhắm đến.

 

Trước Vinamilk, vào cuối năm 2016, một doanh nghiệp lớn khác của Việt Nam là Vinamit cũng đã nhận chứng nhận canh tác, chế biến hữu cơ và nông sản hữu cơ theo tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA Organic) và Liên minh châu Âu (Ecocert - EU).

 

Chia sẻ trong cuộc gặp gỡ báo chí về các vấn đề nông nghiệp Việt Nam do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) hồi đầu năm, ông Nguyễn Lâm Viên - TGĐ Công ty Vinamit cho biết, xu hướng thực phẩm organic rất phổ biến tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới.

 

'Công ty chọn hướng đi organic để đáp ứng những tiêu chí ngày càng cao của thị trường. Và tôi muốn trước hết người tiêu dùng Việt Nam cũng phải được sử dụng những sản phẩm ưu việt đó', ông Viên nói.

 

Theo các chuyên gia của Control Union - đơn vị chứng nhận tiêu chuẩn organic của Mỹ và EU, tại Việt Nam, xu hướng làm nông nghiệp hữu cơ ngày càng tăng cho thấy nhu cầu về thực phẩm sạch, tốt cho sức khỏe được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu. Việt Nam hiện có khoảng 150 đơn vị được cung cấp chứng nhận đạt chuẩn organic các sản phẩm trồng trọt và chăn nuôi.

 

 

 

Thực phẩm hữu cơ đang được người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: X.Thảo.

 

Nhà bán lẻ tham gia

 

Không chỉ có nhà sản xuất mà ngay cả nhà bán lẻ như Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM - Saigon Co.op cũng đang triển khai sản xuất thực phẩm organic. Theo đại diện của Saigon Co.op, hiện tại đơn vị đang có kế hoạch đưa vào hệ thống Co.opmart các sản phẩm hữu cơ đạt chứng nhận quốc tế thông qua kết nối chuỗi cung ứng ở các cấp độ khác nhau.

 

Theo ông Phạm Trung Kiên - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op: 'Saigon Co.op chủ động tham gia vào nông nghiệp nhằm thực hiện trách nhiệm xã hội, góp phần nâng cao thu nhập của nông dân. Saigon Co.op sẽ cùng nông dân tạo ra sản phẩm nông nghiệp không làm tổn hại đến môi trường, nguồn đất, nguồn nước và sinh vật xung quanh'.

 

Sắp tới, các sản phẩm thương hiệu Co.op Organic như gạo, rau cải, rau muống, dưa leo, cà chua và tôm sú nuôi trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ và châu Âu sẽ được bày bán tại các siêu thị Co.opmart (Lý Thường Kiệt, Cống Quỳnh, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Đình Chiểu, Phú Mỹ Hưng, Tân Phong).

 

Chia sẻ về vấn đề này, TS. Christian Henckes - Giám đốc Chương trình Quản lý tổng hợp vùng ven biển (ICMP) do GIZ thay mặt Chính phủ Đức và Australia thực hiện tại Việt Nam cho biết, khách hàng các nước mong muốn chất lượng cao của tôm và các sản phẩm khác của Việt Nam và hiện đang hướng đến các sản phẩm hữu cơ. Muốn sản phẩm vươn tầm thế giới, các doanh nghiệp và nhà sản xuất Việt Nam phải hợp tác để đáp ứng được các tiêu chuẩn đề ra mà không làm tổn hại đến môi trường.

 

 

 

Khách hàng chọn mua rau tại cửa hàng thực phẩm hữu cơ Organik. Ảnh: TTD / tuoitre.vn.

 

Sản xuất hữu cơ tại Việt Nam có tiềm năng rất lớn, tuy nhiên vẫn còn một số thách thức, đặc biệt là nhu cầu thị trường. Những năm gần đây, người tiêu dùng Việt Nam đã được giới thiệu khái niệm 'thực phẩm hữu cơ', chủ yếu là rau củ, quả, thịt, cá nhưng do các yêu cầu đặc thù của sản phẩm hữu cơ nên sản lượng chưa nhiều, phân phối hạn chế.

 

Theo bà Mai Kiều Liên, để có được một trang trại bò hữu cơ 76ha, Vinamilk đã mất nhiều năm tìm vùng đất thích hợp cho đàn bò sữa organic. Các quy trình từ việc chọn con giống, nguồn đất, nguồn nước, nguồn thức ăn đến chế độ chăn nuôi bò và sản xuất sữa đều phải tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn organic, như không được dùng hormone tăng trưởng, không có dư lượng kháng sinh, không được sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

 

Ở góc độ của nhà chứng nhận tiêu chuẩn organic, ông Richard De Boer - Giám đốc Control Union Việt Nam cho rằng, xu hướng sử dụng thực phẩm hữu cơ đã phát triển từ nhiều năm nay tại châu Âu, châu Mỹ và đang lan tỏa mạnh mẽ bởi người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm hơn tới sức khỏe. Ở Nhật Bản, Hàn Quốc, tiêu dùng thực phẩm organic đang dần trở nên phổ biến. Tại Việt Nam, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng đang được đặt lên hàng đầu khi người tiêu dùng hướng tới đảm bảo sức khỏe, dinh dưỡng.

 


Hồng Nga
* Nguồn: Doanh Nhân Sài Gòn

TIN LIÊN QUAN

Thấu hiểu sâu sắc insight người tiêu dùng, Vinamilk gặt hái “quả ngọt”

Để tiếp cận với những người phụ nữ đặc biệt là các bà mẹ, với nội dung liên quan mật thiết, nhãn hàng này đã sử dụng 3 bước gồm: chiến lược Youtube, tạo lượng tương tác và thực hiện video dài với nội dung đánh vào insight khách hàng. Bằng việc nắm

Vì sao Vinamilk luôn là thương hiệu rất thành công trên kênh Digital?

Để tiếp cận với những người phụ nữ đặc biệt là các bà mẹ, với nội dung gần gũi với họ, nhãn hàng đã sử dụng 3 bước gồm: chiến lược Youtube, tạo lượng tương tác và thực hiện video dài với nội dung đánh vào insight khách hàng. Bằng việc nắm bắt xu

Chiến lược Marketing của Dutch Lady – đối thủ trực tiếp của Vinamilk có gì đặc biệt?

Dutch Lady là một nhãn hiệu thuộc tập đoàn FrieslandCampina, đây là sự kết hợp giữa hai nhà sản xuất sữa hàng đầu tại Hà Lan là Royal FrieslandFood và Campina. Hiện nay tập đoàn có trụ sở ở 48 quốc gia trên toàn thế giới với rất nhiều loại sản phẩm

Bỏ trần giá sữa, ai hưởng lợi?

Các 'bà mẹ bỉm sữa' lại dấy lên nỗi lo khi nghe thông tin giá sữa cho bé dưới 6 tuổi có khả năng tăng trong tháng 4. Dường như trong nhiều năm qua, nỗi lo này luôn thường trực.

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh chi tiêu quảng cáo

Để duy trì thị phần trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp tốp đầu đang chi hàng trăm tỷ cho quảng cáo, khuyến mãi mỗi năm.

Nhiều doanh nghiệp Việt dừng quảng cáo trên YouTube

Hàng loạt doanh nghiệp lớn cho biết đã dừng việc hợp tác quảng cáo với YouTube, sau khi cơ quan quản lý thông báo việc nhiều video được phát trên kênh này có nội dung vi phạm.

Các nhà bán lẻ hàng số tìm cơ hội mới

Năm 2017, hãng nghiên cứu thị trường GfK Việt Nam cũng đưa ra con số tăng là 10 – 12%. Mức tăng này, với giá trị doanh thu của nhóm hàng thiết bị di động ngày càng lớn, đủ để các nhà bán lẻ tiếp tục quyết đấu “sống mái” với nhau!

THỦ THUẬT HAY

Bạn nên thử ngay những cách khắc phục lỗi App Store không cập nhật được ứng dụng

App Store chứa hàng ngàn ứng dụng, phim và tiện ích khác nhau, là nơi để người dùng có thể tải và cài đặt các ứng dụng phù hợp với nhu cầu sử dụng và việc App Store không cập nhật được ứng dụng là một lỗi khiến không

Cách xóa lịch sử web trên iPhone, Android

Vì nhiều lý do riêng tư khác nhau nên chúng ta muốn xoá đi lịch sử duyệt web trên điện thoại tránh việc để người khác thấy được những trang web bạn đã truy cập. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn xóa lịch

Đăng stickers lên status Facebook thật đơn giản

Bản cập nhật Facebook 58 cho iOS vừa hỗ trợ tính năng cập nhật trạng thái kèm stickers bên cạnh 'cảm xúc - fellings và các hoạt động - activities' trước giờ.

Đây là 5 cách khắc phục ứng dụng Samsung Notes bị lỗi đơn giản, hiệu quả

Samsung Notes được biết đến là một ứng dụng không thể thiếu đối với những Samfan hay ghi chú trên điện thoại Samsung. Trong quá trình sử dụng bạn thường hay gặp một số lỗi phát sinh như: lỗi không vào được ứng dụng,

Hướng dẫn chi tiết các tính năng từ cơ bản tới phức tạp nhất của IDM

Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn các tính năng từ cơ bản tới phức tạp nhất của IDM, hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ thuần thục hơn trong cách sử dụng Internet Download Manager.

ĐÁNH GIÁ NHANH

realme ra mắt sản phẩm mới kế nhiệm dòng C-series giúp bạn tự tin bước vào giai đoạn “bình thường mới”

Sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội, cuộc sống tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã dần trở về trạng thái “bình thường mới”, buộc mọi người phải thích nghi với những thói quen chưa từng có như thường xuyên mở điện thoại

Đánh giá chi tiết Asus NovaGo: Hiệu suất không thực sự tốt

VietTimes -- NovaGolà một ví dụ điển hình trong phân khúc laptop tầm trung của Asus với mức giá700 USD, sở hữu màu xám bạc với các điểm nhấn crom sang trọng. Nhưng xét về hiệu suất, liệu đây có phải là một mẫu máy tính

Tất cả những gì bạn cần đều được trang bị trên Galaxy Note9

Từ những tác vụ cơ bản mượt mà, cho đến trải nghiệm tuyệt đỉnh nhờ hiệu năng vượt trội, màn hình kích thước cực lớn, hiển thị rõ ràng, sắc nét, rực rỡ và một chiếc bút S Pen đi kèm đầy kỳ diệu. Không phải thiết bị nào