Thị trường Việt Nam chưa bao giờ hấp dẫn đến thế, kể từ khi mở cửa thị trường vào năm 1995 sau khi bình thường hóa quan hệ với Mỹ. Các thương hiệu ngoại liên tục “xâm nhập” vào thị trường tiềm năng này trong đó có Dutch Lady, một thương hiệu sữa đình đám. Đối thủ chính của thương hiệu sữa đình đám Vinamilk chính thức lộ diện từ đây. Liệu chiến lược Marketing của Dutch Lady có đủ thuyết phục để dành được vị trí dẫn đầu trên “sân khách” hay không?
Đôi nét về Dutch Lady
Dutch Lady là một nhãn hiệu thuộc tập đoàn FrieslandCampina, đây là sự kết hợp giữa hai nhà sản xuất sữa hàng đầu tại Hà Lan là Royal FrieslandFood và Campina. Hiện nay tập đoàn có trụ sở ở 48 quốc gia trên toàn thế giới với rất nhiều loại sản phẩm liên quan đến sữa có vị thế vững chắc và nổi tiếng.
Công ty Dutch Lady Việt Nam đã đạt được tiêu chuẩn ISO 9001 và được Nữ hoàng Hà Lan cấp chứng nhận Hoàng gia năm 2005. Các chủng loại sữa rất đa dạng. Sữa đặc và sữa tươi là chủ lực, tuy nhiên các sản phẩm sữa bột và sữa chua cũng chiếm được thị trường đáng kể. Dutch Lady Việt Nam có 5 trụ sở: Bình Dương( trụ sở chính), Biên Hoà, Đà nẵng, Hải Phòng và Hà Nội. Diện tích khoảng 650 ha, gồm 10 dây chuyền sản xuất. Công nhân được đào tạo khoảng 1-2 tháng, thời gian làm việc của công nhân là 5 ngày/ tuần, làm theo 3 ca, ca đêm công nhân được trợ cấp thêm 35% tiền lương. Công ty đã nhập giống bò sữa từ New Zealand với hình thức vay mượn và trực tiếp hướng dẫn, kiểm tra, chăm sóc.
(Nguồn: Wikipedia)
Dutch Lady Việt Nam đã trở thành một doanh nghiệp nước ngoài thành công và đứng hàng đầu tại Việt Nam. Trong suốt thời gian qua Dutch Lady Việt Nam đã không ngừng nghiên cứu, đầu tư công nghệ để đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm dinh dưỡng chất lượng tốt nhất. Với sự đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước Việt Nam trong suốt hơn 10 năm hoạt động của mình, Dutch Lady Việt Nam đã vinh dự được đón nhận huân chương Lao động hạng 3 do Đảng và nhà nước Việt Nam trao tặng. Thị phần của Dutch Lady không ngừng gia tăng qua từng năm và những sản phẩm chính của Dutch Lady tại thị trường Việt Nam bao gồm những sản phẩm chính sau:
- Sữa cô gái Hà Lan
- Sữa chua thanh trùng Dutch Lady
- Sữa bột Dutch Lady
- Sữa Yomost
- Fristi
- Ovaltine
Đối thủ trực tiếp của Dutch Lady là Vinamilk? (Nguồn: Cafebiz)
Những chiến lược Marketing của Dutch Lady khiêu chiến với đối thủ Vinamilk
Sản phẩm đa dạng là điều mấu chốt
Với một ngành FMCG rất nhiều sự cạnh tranh, thêm vào đó là các thương hiệu cũng chú trọng vào những sản phẩm của mình tạo ra để bao vây khách hàng. Ngay từ khi đặt chân đến thị trường 90 triệu dân này, chiến lược Marketing của Dutch Lady ngay lập tức đề ra là đa dạng hóa sản phẩm của mình trên thị trường. Với những sản phẩm sữa từ sữa cơ bản đến sữa bột và sữa chua, hãng đều tập trung phát triển mang đến “hệ sinh thái” phong phú nhất cho người dùng.
(Nguồn: megafun.vn)
Đối thủ của Dutch Lady rất nhiều, Vinamilk, TH True Milk, Nestle, Mộc Châu, Ba Vì…. các hãng này đều có những dòng sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với hãng sữa đến từ Hà Lan. Thế nhưng việc tung ra rất nhiều mặt hàng từ sữa uống, đến sữa bột và cả sữa chua thì hãng đã muốn nhắm đến đối thủ trực tiếp là Vinamilk, Vinamilk có mặt hàng nào, ngay lập tức Dutch Lady có mặt hàng đó. Mục đích để cạnh tranh trực tiếp với thương hiệu sữa có kinh nghiệm hơn nửa thế kỷ tại thị trường Việt Nam. Thực sự chiến lược Marketing của Dutch Lady về đa dạng hóa sản phẩm cực tốt với thành tựu là thị phần chỉ đứng sau Vinam dù “nhập gia” muộn và còn đang chơi trên sân khách.
(Nguồn: Bách hóa xanh)
Phương châm “Global – công ty toàn cầu mang trái tim địa phương”
Chiến lược Marketing của Dutch Lady ứng với mỗi thị trường là một sự quan tâm khác nhau về vấn đề xã hội. Bản thân Dutch Lady là một ngành hàng liên quan đến vấn đề sức khỏe, thêm vào đó hãng được định vị là một thương hiệu “sạch” từ sản phẩm đến nhân cách. Ngoài việc thúc đẩy phát triển kinh doanh, mở rộng hệ thống phân phối khắp các tỉnh thành, công ty còn thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động xã hội gắn với cộng đồng thông qua việc đào tạo nhân viên, phát triển cùng nhà phân phối, người bán lẻ và các đối tác, hỗ trợ người nông dân phát triển chăn nuôi bò sữa, hỗ trợ phát triển giáo dục, trực tiếp và gián tiếp cùng các cơ quan chức năng nâng cao sự hiểu biết và thực hành dinh dưỡng của người dân…
(Nguồn: Doanh Nhân Sài Gòn)
Không chỉ khẳng định tên tuổi của mình trên thị trường sữa Việt Nam, Dutch Lady còn thông qua các chương trình xã hội để PR một cách khéo léo về thương hiệu hình ảnh của mình một cách gần gũi nhất với người dân Việt Nam. Dutch Lady có các điểm nhấn là các chương trình hoạt động xã hội như: thành lập quỹ học bổng cho người nghèo. Công ty Dutch Lady Việt Nam đã bày tỏ: “Là một nhà sản xuất sản phẩm dinh dưỡng hàng đầu, nỗ lực của công ty Việt Nam là tập trung vào mục tiêu nâng cao chất lượng dinh dưỡng cho cộng đồng nói chung, cho trẻ em và những người chủ của tương lai nói riêng”. Không những thế, Dutch Lady Việt Nam còn muốn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam thông qua những hoạt động xã hội, cộng đồng cụ thể và thiết thực. Những chương trình tư vấn trực tiếp cho bà mẹ được tổ chức tại các siêu thị, các kênh y tế, những buổi hội thảo, tư vấn về cách chăm sóc bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ, những sân chơi lý thú và bổ ích cho cả gia đình nhân dịp 8/3 hay những lớp tập huấn dành cho cán bộ y tế, cho giáo viên mầm non.
(Nguồn: Dutch Lady)
Chỉnh bởi những sự quan tâm đến địa phương từ việc lập ra các quỹ khuyến học đến quan tâm đến sức khỏe và nhận thức của người dân. Dutch Lady đã ghi điểm trong mắt của khách hàng về một thương hiệu hoàn hảo, thân thiện với khách hàng. Chiêu thức này của hãng đem về những phản hồi vô cùng tích cực và tạo ra lợi thế về một thương hiệu “đẹp” trong mắt khách hàng Việt Nam.
Mạng lưới phân phối rộng toàn quốc
Mạng lưới phân phối là một mắt xích quan trọng trong chiến lược Marketing của Dutch Lady, Đây là một lợi thế với một thương hiệu sản xuất kinh doanh sữa, một mặt hàng tiêu dùng nhanh được người tiêu dùng sử dụng hàng ngày. Nếu có mạng lưới phân phối rộng rãi, cùng với đó là địa điểm hợp lý thì đó là một lợi thế không nhỏ với các hãng FMCG. Cũng giống với Vinamilk thì kênh phân phối của Dutch Lady có mặt ở khắp 63 tỉnh thành, ngay ở vùng nông thôn thì mức độ hiện diện của hãng cũng được phủ sóng mạnh mẽ.
(Nguồn: villingandcompany.com)
Biết được tầm quan trọng của việc sản phẩm đưa đến tay người tiêu dùng một cách dễ dàng nhất thì ngay từ những ngày đầu thành lập, Dutch Lady luôn dành những chính sách ưu đãi hợp lý cho các nhà phân phối thông qua những chính sách hỗ trợ thiết thực cho bên thứ 3. Hơn thế nữa, công ty luôn giúp các nhà phân phối đưa ra những chiến lược phát triển đúng đắn. Sự phát triển của Dutch Lady được minh chứng thông qua gần 200 các đầu mối và hơn 100,000 điểm bán lẻ trên toàn quốc. Tuy nhiên điểm hạn chế của Dutch Lady chính là chưa có nhà phân phối độc quyền mà vẫn chỉ qua các bên trung gian phân phối. Thế nhưng việc dễ dàng tìm mua các sản phẩm của hãng, cùng như sản phẩm mới liên tục được cập nhật khiến người mua dễ dàng tiếp cận được sản phẩm là một lợi thế với các thương hiệu cùng ngành khác. Đây là điểm mấu chốt trong chiến lược Marketing của Dutch Lady khi xâm chiếm thị trường Việt Nam.
Truyền thông quảng cáo “push” mạnh
Một điểm chung trong các chiến lược quảng cáo của các thương hiệu trong lĩnh vực FMCG là truyền thông quảng cáo vô cùng mạnh mẽ. Chiến lược Marketing của Dutch Lady cũng không phải ngoại lệ khi hãng tập trung vào mặt truyền thông qua những kênh tiếp thị truyền thống như TV, Báo…. Những TVC quảng cáo được hãng “push” mạnh mẽ trên thị trường phủ sóng khắp các kênh tin tức, trong cả những khung giờ vàng. Với mục đích tăng độ “reach” trên thị trường thì hãng cũng rất thành công khi độ nhận diện thương hiệu ở mức lớn về một thương hiệu sữa với tên gọi quen thuộc “Cô gái Hà Lan”.
(Nguồn: Youtube)
Hơn thế nữa, những chiến lược Marketing của Dutch Lady về mặt truyền thông cũng đánh rất tốt vào thị hiếu của khách hàng, Khi yếu tố tự nhiên và thân thiện với sức khỏe của khách hàng được hãng đưa vào làm trọng tâm trong mỗi chiến lược. Slogan của Dutch Lady là “sẵn sàng một sức sống” thì hãng đã khẳng định triết lý kinh doanh của mình hướng tới cộng đồng, và với những chiêu thức truyền thông quảng bá mạnh, những kênh truyền thông như Youtube hay Facebook được tận dụng một cách triệt để thì số lượng khách hàng tiềm năng của hãng ngày một gia tăng và có một “chân” vững chắc tại thị trường sữa Việt Nam.
Kết luận
Trong suốt hơn 20 năm qua thì Dutch Lady luôn là một đối thủ cạnh tranh khốc liệt trên thị trường sữa với Vinamilk. Tuy một bất lợi là Vinamilk là thương hiệu Việt, thế nhưng Dutch Lady không vì thế mà chùn bước. Những chiến lược Marketing của Dutch Lady đã cho thấy hãng cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu Việt, và việc đứng thứ 2 là thành quả xứng đáng cho một thương hiệu “chất” từ sản phẩm đến chiến lược.
Thắng Nguyễn – MarketingAI
Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/chien-luoc-marketing-cua-dutch-lady-doi-thu-truc-tiep-cua-vinamilk-co-gi-dac-biet/