SEO là một quá trình tối ưu hoá kết quả tìm kiếm, giúp cải thiện cái nhìn về trang web của bạn dưới con mắt của những công cụ tìm kiếm. Nhưng vị trí của SEO trong mỗi doanh nghiệp hiện nay lại chưa được đánh giá cao, hãy cùng TCN đi tìm mục đích của SEO trong thời đại số 4.0 hiện nay.
Tỷ phú hàng đầu thế giới – Bill Gates từng tuyên bố “Từ 5 đến 10 năm nữa, nếu bạn không kinh doanh trực tuyến thì tốt hơn hết bạn đừng nên kinh doanh nữa…”. Như vậy chúng ta có thể nhận thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ từ hình thức bán hàng truyền thống sang hình thức online, trên môi trường internet mạnh mẽ đến mức nào. Câu hỏi đặt ra trong các doanh nghiệp không bán hàng là SEO có vai trò gì trong họ?
Vậy, SEO là gì?
SEO là cách viết tắt của cụm từ tiếng anh Search Engine Optimize, tạm dịch ra tiếng việt là Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. Nghe thì có vẻ công việc này khá đơn giản, nhưng thực tế công việc chẳng hề đơn giản chút nào đâu.
Không phải khi bạn gõ vào một cụm từ trên Google tìm kiếm mà kết quả trả về cho bạn là ngẫu nhiên. Google đặt ra rất nhiều tiêu chí nhằm đánh giá và phân loại để đưa ra cho người dùng kết quả tìm tốt nhất nhằm thoả mãn người dùng.
Thuật toán các công cụ tìm kiếm đưa ra thay đổi từng ngày, do đó các SEOer cũng cần có những kiến thức chuyên sâu, cập nhật liên tục để “hiểu máy tìm kiếm” hơn ai hết.
Hiện nay, có rất nhiều công cụ tìm kiếm miễn phí như Google, Yahoo, Bing hay Cốc Cốc. Nhưng tại Việt Nam thì Google vẫn là số một và chiếm khoảng 95% thị phần tìm kiếm của cả nước, một con số hoàn toàn vượt trội. Vì vậy, chúng ta chỉ SEO chủ yếu cho Google.
Tuyển người làm SEO, doanh nghiệp được lợi ích gì?
Khi khách hàng tìm thấy bạn ở những vị trí dẫn đầu trên các công cụ tìm kiếm, không những bạn có cơ hội rất lớn để khách hàng đó vào thăm website mà còn được khách hàng đánh giá rất cao về uy tín và tất nhiên bạn sẽ là một trong những sự lựa chọn hàng đầu.
Traffic - số lượng truy cập là lợi thế cạnh tranh
Với một chiến lược SEO tốt, thứ hạng đảm bảo thì traffic là điều đầu tiên website nhận được. Với vị trí nổi bật ở top đầu sẽ mang tới cho website của bạn những khách hàng tiềm năng nhất. Tuy nhiên, việc khách hàng truy cập vào website có dẫn tới chuyển đổi mua hàng hay không lại là một vấn đề khác quan trọng không kém.
Chuyển đổi – biến khách hàng tiềm năng thành “tiền vào trong túi bạn”
Theo những số liệu có được, một kết quả tìm kiếm nằm tại vị trí top 1 sẽ nhận được khoảng 55% click, tại vị trí top 2 có khoảng 15% click, top 3 sẽ là 9% và càng xuống thấp hơn tỉ lệ này càng giảm.
Ví dụ nhỏ để bạn hiểu hơn, với một từ khoá có 1000 lượt truy vấn mỗi ngày, với 55% click vào website nằm tại vị trí top 1 của bạn đồng nghĩ với việc có 550 khách hàng tiềm năng dạo qua cửa hàng online của bạn. Thử tưởng tượng, bạn có thể chốt được 10% số khách hàng tiềm năng này thì kết quả sẽ thật tuyệt vời phải không nào.
Như vậy, lợi ích của SEO thực sự rất to lớn, vì vậy các doanh nghiệp rõ ràng là không chịu bỏ qua một kênh Marketing hấp dẫn như vậy. Tuy nhiên, càng nhiều người làm SEO thì tính cạnh tranh càng cao. Nếu không có chiến lược SEO và cách thực hiện đúng, bạn có thể nhận trái đắng. Tuy nhiên cái quan trọng nhất vẫn là sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn có thể mang đến người tiêu dùng có đáp ứng nhu cầu và làm họ hài lòng hay không.