Dù thị trường ô tô tháng 8 có dấu hiệu tăng trưởng, doanh số của Trường Hải vẫn sụt giảm so với tháng trước.
Theo báo cáo vừa công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô tháng 8 đạt 22.099 xe, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng 7% so với tháng 7. Trong đó bao gồm 12.568 xe du lịch; 8.687 xe thương mại và 844 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 12%; xe thương mại tăng 2% và xe chuyên dụng giảm 14% so với tháng trước.
Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) tiếp tục dẫn đầu thị trường tháng 8 khi chiếm 30% thị phần. Tuy nhiên, đây là tháng Trường Hải có thị phần thấp nhất kể từ đầu năm đến nay.
Hồi tháng 2, doanh nghiệp này chiếm đến 45% thị phần trên thị trường, sau đó giảm xuống còn 41,5% trong tháng 3; 40,5% trong tháng 4 và tiếp tục giảm còn 37,9% trong tháng 5; 31,9% trong tháng 6. Sau 4 tháng liên tiếp sụt giảm thị phần so với tháng trước, thị phần của Trường Hải có dấu hiệu tăng trong tháng 7, lên 35,4%.
Doanh số tháng 8 của Trường Hải đạt 6.228 xe, giảm 9% so với tháng trước và giảm 32% so với cùng kỳ năm 2016.
Thị phần của Trường Hải liên tục sụt giảm trong thời gian qua.
Đối lập với Trường Hải, thị phần của Toyota Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục so với tháng 7, từ 22,2% lên 27,9% (chưa kể Lexus), qua đó thu hẹp khoảng cách với doanh nghiệp dẫn đầu. Trong tháng 8, liên doanh Nhật Bản tiêu thụ được 5.794 xe (chưa kể Lexus), tăng 35% so với tháng trước và 48% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị phần của Toyota qua các tháng.
Ngoài Toyota, nhiều doanh nghiệp khác cũng có doanh số khởi sắc trong tháng như Mitsubishi bán được 622 xe, tăng 12% so với tháng trước và 28% so với cùng kỳ năm 2016. Mercedes-Benz Việt Nam tiêu thụ được 524 xe, tăng 25% so với tháng trước và 11% so với cùng kỳ...
Trong khi đó, dù thông báo giảm giá mạnh hàng loạt mẫu xe từ ngày 8/8, chỉ có 1.113 xe Honda giao đến tay người tiêu dùng trong tháng qua, giảm 21 xe - tương đương với 2% so với tháng 7.
Thị phần thị trường ô tô Việt Nam 8 tháng đầu năm 2017.
Tính chung 8 tháng đầu năm, Trường Hải tiêu thụ được 60.956 xe, chiếm 36,8% thị phần. Toyota Việt Nam đứng thứ 2 với 24% thị phần. Ford Việt Nam, Honda Việt Nam và GM Việt Nam lần lượt chiếm 11,5%; 4,6% và 4,4% thị phần.
Linh Lam
* Nguồn: Người đồng hành