Cách in đơn hàng Shopee trên điện thoại đơn giản, nhanh chóng
6 bước sử dụng influencer hiệu quả từ Biti’s hunter
Chiến dịch truyền thông “Đi để trở về” tung sản phẩm Biti’s Hunter được đánh giá là một trong những chiến dịch truyền thông thành công nhất trong năm 2017. Hãy cùng phân tích bài học này.
Tiếp thị influencer là cách làm tiếp cận sử dụng những nhân vật có sức ảnh hưởng đến ý kiến của mọi người (key opinion leader) để chuyển tải thông điệp của thương hiệu đến cho người tiêu dùng. Influencer là những người có thể giúp người tiêu dùng không bị rối loạn trước quá nhiều thông tin quảng cáo và tiếp cận được các thông tin có ý nghĩa bằng cách tác động trực tiếp vào quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Đúng người, đúng việc
Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, influencer thường được phân loại thành 3 nhóm chính. Đầu tiên, đó là nhóm influencer truyền thống: bao gồm nhà báo, nhà phân tích, nhà đầu tư, người nổi tiếng, người giàu có. Đây là nhóm người đã có sẵn tầm ảnh hưởng và hiện nay với sự ra đời của mạng xã hội, tầm ảnh hưởng của họ tiếp tục được phát huy. Thứ hai là nhóm influencer trực tuyến, nhóm này bao gồm các blogger, các chuyên gia theo từng lĩnh vực, chuyên gia về chủ đề hẹp – những người này phạm vi ảnh hưởng nhỏ, nhưng mức độ ảnh hưởng sẽ có thể cao hơn nhiều so với influencer truyền thống. Nhóm thứ ba là influential citizen, đây là những người tiêu dùng bình thường nhưng được coi là “sành sỏi”; ý kiến của họ được mọi người nghe theo và tôn trọng.

Theo cách phân loại nói trên thì Sơn Tùng và Soobin Hoàng Sơn thuộc cả 2 nhóm nhóm influencer truyền thống và trực tuyến. Ngoài ra chiến dịch còn sử dụng nhiều influencer thuộc nhóm trực tuyến như Diễm My, Duy Khánh, Hữu Vi, Nguyễn Ngọc Thạch… và nhiều influential citizen khác. Nhưng, đội ngũ influencer hùng hậu chỉ mới là một vế của câu chuyện. Để có được kết quả truyền thông ấn tượng, Biti’s đã có phương pháp khai thác hiệu quả sức mạnh của những người ảnh hưởng. Hãy tìm hiểu sự thành công này thông qua quy trình 6 bước sử dụng influencer hiệu quả dưới đây.
Xác định mục tiêu
Mục tiêu của “Đi để trở về” là giới thiệu sản phẩm Biti’s Hunter ra thị trường thành công và tạo sự trở lại cho thương hiệu Biti’s. Đây là một mục tiêu khó khăn vì 3 tỷ đồng là một ngân sách khá hạn chế so với một mục tiêu kép với một thương hiệu ở thời điểm có vị thế không cao trong tâm trí người tiêu dùng.

Âm nhạc, bắt đầu với sự thật ngầm hiểu “Đi để trở về” đã được Biti’s lựa chọn để đi vào lòng người tiêu dùng. Hợp tác với Soobin Hoàng Sơn và Tiên Cookie trên sản phẩm âm nhạc chủ đề và đặt sản phẩm Biti’s Hunter vào trong MV Lạc Trôi của Sơn Tùng là một kế hoạch khôn ngoan. Điều đáng nói của kế hoạch này là sự may mắn khi ở vào thời điểm tốt nhất có thể hợp tác với Soobin Hoàng Sơn. Biti’s cũng đã chớp được cơ hội có một không hai để “thổi” thông điệp vào MV đầu tay độc lập của Sơn Tùng.
Thực tế, khi sử dụng influencer vào hoạt động tiếp thị nội dung, thông thường, các thương hiệu sẽ hướng đến một số mục tiêu sau: Tạo nhận thức và niềm tin cho thương hiệu; Tăng sức thuyết phục cho nội dung; Tăng lượng truy cập; Thâm nhập thị trường mới.
Lựa chọn influencer
Việc lựa chọn influencer phù hợp bắt đầu bằng việc tìm hiểu sâu sát nhu cầu, mục tiêu và nguyện vọng của khách hàng. Xác định cụ thể đối tượng cần được ảnh hưởng, hiểu rõ họ cần gì; ai là người họ tin cậy và tham khảo thông tin sẽ giúp xác định được ai là người thật sự có ảnh hưởng đến khách hàng. Để xác định rõ chân dung khách hàng, thương hiệu có thể sử dụng các công cụ miễn phí như MakeMyPersona của HubSpot.
Cũng cần lưu ý rằng, ảnh hưởng không đơn thuần dựa trên sự nổi tiếng. Khả năng ảnh hưởng cần xác định dựa trên ngữ cảnh và gắn liền với một chủ đề cụ thể. Sau khi đã xác định được khản giả cần truyền thông, để xác định influencer cần đặt ra những câu hỏi như sau: Ai làm cho họ nghĩ về ngành hàng cần tiếp thị? Ai là người trả lời câu hỏi của họ hoặc hướng dẫn họ? Ai là người cung cấp thông tin và nội dung mà có thể khiến họ đưa ra quyết định (mua hàng)? Ai là người kiểm soát các môi trường nơi họ có thể ra quyết định mua hàng?
Những câu hỏi này sẽ giúp thương hiệu xác định được tập influencer phù hợp. Để đánh giá và lựa chọn influencer một cách chính xác nhất, có 3 tiêu chí mà thương hiệu có thể phân tích: Đầu tiên, đó là độ liên quan (relevance): đo lường độ liên quan giữa influencer với thương hiệu, ngành hàng, sản phẩm hoặc dịch vụ cần tiếp thị và nội dung cần truyền thông. Ví dụ trên kênh Facebook thường là sự xuất hiện của các từ khóa liên quan đến đối tượng và nội dung tiếp thị trong các bài viết của influencer. Tiêu chí tiếp theo là độ bao phủ (reach): đo lường số lượng khán giả của influencer. Ví dụ trên kênh Facebook thường là số friend và follower. Tiêu chí cuối cùng là độ cộng hưởng (resonance): đo lường số lượng tương tác được tạo ra khi influencer đăng tải nội dung. Thông thường, trên kênh facebook, lượng tương tác được thể hiện qua số like và reaction, số lượt share và các lượt thảo luận.
Với trường hợp của chiến dịch Biti’s, ảnh hưởng của Sơn Tùng và Soobin Hoàng Sơn là điều không khó nhận thấy. Nhưng hiệu quả của hai KOL này sẽ không thể đi xa nếu thiếu sự cộng hưởng và lan tỏa từ các influencer khác. Cuối cùng là việc phân nhóm influencer cần được chọn theo ngữ cảnh. Đa số nên dựa trên hành trình mua hàng của khách hàng, bao gồm 4 bước: “nhận thức – xem xét – đặt mua – trung thành” để phân nhóm influencer.
Ảnh hưởng không đơn thuần dựa trên sự nổi tiếng. Khả năng ảnh hưởng cần xác định dựa trên ngữ cảnh và gắn liền với một chủ đề cụ thể.
Sử dụng Influencer chia sẻ nội dung
Thường các thương hiệu sẽ trả các lợi ích vật chất, phổ biến nhất là tiền, để sử dụng dịch vụ chia sẻ nội dung của các influencer. Các hình thức phổ biến để thanh toán cho influencer bao gồm: Trả tiền trọn gói, trao đổi sản phẩm/dịch vụ, trả theo hiệu quả kinh doanh, trả theo hiệu quả tương tác (số like và reaction, số lượt share, số lượt thảo luận trên facebook).
Tuy nhiên, đó không phải là cách duy nhất. Trên thực tế còn các cách không tốn chi phí khác mà các thương hiệu có thể áp dụng. Một trong những giải pháp mà thương hiệu có thể áp dụng là đề cập đến influencer trong nội dung. Nếu nội dung truyền thông có giá trị, thì việc đề cập đến các influencer có liên quan sẽ thu hút được sự chú ý của họ và rất có thể họ sẽ chia sẻ lại nội dung gốc. Một cách khác là đưa họ vào danh sách liệt kê hoặc xếp hạng: việc liệt kê danh sách những influencer có ảnh hưởng cao nhất đến thương hiệu, ngành hàng, sản phẩm hoặc dịch vụ vào nội dung truyền thông sẽ tạo được sự biết ơn và rất có thể sẽ được influencer sử dụng và chia sẻ lại như một bằng chứng về giá trị của họ.
Đối với nhóm influential citizen, thương hiệu có thể thu hút họ bằng cách mời họ tham gia tạo nội dung cho kênh truyền thông của thương hiệu, ngành hàng hoặc nhãn hàng hoặc mời họ tham gia mục hỏi đáp tư vấn trên kênh truyền thông của thương hiệu. Ngoài ra, việc trích dẫn nội dung hoặc lời nói của influencer cũng là một giải pháp giúp cho họ cảm thấy nội dung của bạn làm tăng giá trị của họ và vì vậy họ có thể tham gia tương tác và sử dụng lại nội dung của bạn.

Tiếp cận influencer
Với hình thức có tính phí, việc tiếp cận influencer diễn ra khá đơn giản và thẳng thắn thông qua các công ty quảng cáo, các nhà cung cấp influencer hoặc doanh nghiệp có thể tiếp cận từng influencer trực tiếp. Với hình thức không tốn chi phí, việc tiếp cận cần được thu xếp tốn thờ gian và phức tạp hơn trên một kế hoạch lâu dài. Thường kế hoạch này sẽ bắt đầu bằng việc phân tích từng influencer để tìm ra các cách tiếp cận họ một cách tự nhiên và tạo được thiện cảm. Tiếp theo đó sẽ là kết nối (ví dụ trên kênh Facebook sẽ trở thành bạn) và tương tác bên ngoài phạm vi nội dung truyền thông để tạo tình thân trước khi có thể sử dụng KOL theo các phương pháp không tốn chi phí.
Với Biti’s Hunter, việc tiếp cận influencer được thực hiện thông qua công ty quảng cáo và không chỉ dừng lại với Sơn Tùng và Soobin Hoàng Sơn, nhiều influencer khác đã được lựa chọn để tiếp nối nhau chia sẻ Biti’s Hunter đến cho người tiêu dùng.
Nuôi dưỡng mối quan hệ với influencer
Cho dù được tiếp cận thông qua hình thức có chi phí hay không tốn chi phí, việc duy trì và nuôi dưỡng mối quan hệ với influencer là cực kỳ quan trọng. Cho dù là tiếp cận thông qua mạng xã hội, họ là con người và cần được đối đãi như con người.
Cần kết nối với các influencer trên mạng xã hội, lắng nghe và theo dõi nội dung của họ, dành thời gian thường xuyên và liên tục để tương tác với họ trên mạng xã hội và khi có dịp cần thắt chặt thêm mối quan hệ giữa 2 bên. Ghi nhớ rắng, hiệu quả của việc tiếp thị influencer cũng phụ thuộc một phần quan trọng vào việc thắt chặt mối quan hệ giữa doanh nghiệp, ngành hàng hoặc nhãn hàng với các influencer được chọn. Biti’s sau sự chuyển mình ngoạn mục vào ngày 15/6 đã chính thức chọn Sơn Tùng làm đại sứ thương hiệu cho Biti’s Hunter mở đầu với bộ sưu tập “Đi, trải nghiệm mùa hè”.
Hiệu quả của việc tiếp thị influencer cũng phụ thuộc một phần quan trọng vào việc thắt chặt mối quan hệ giữa doanh nghiệp, ngành hàng hoặc nhãn hàng với các influencer được chọn.
Đo lường kết quả
Việc đo lường kết quả cũng dựa trên các tiêu chí giống như bước lựa chọn influencer, đó là độ liên quan, độ bao phủ và độ cộng hưởng.
Tại Việt Nam, các công ty sử dụng hệ thống Social Listening để theo dõi và đo lường ảnh hưởng của chiến dịch lan tỏa nội dung sử dụng influencer. Hệ thống cho phép theo dõi nhiều khía cạnh của chiến dịch tiếp thị influencer như: lượnng tương tác, cảm xúc người tiêu dùng (sentiment), khán giả, vị trí địa lý, kênh, chủ đề… theo thời gian thực.
Ngày nay, mạng xã hội đã có thể chuyển tải được toàn bộ hành trình mua hàng của khách hàng. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng không phải là các kênh mạng xã hội mà là nội dung và các cá nhân có sức ảnh hưởng chia sẻ các nội dung này. Và thực tế đã khẳng định tầm quan trọng của influencer trong việc tạo ra cách tiếp cận hiệu quả cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng của mình một cách tự nhiên và hiệu quả. Trong đó, sự thành công của chiến dịch “Đi để trở về” giới thiệu sản phẩm Biti’s Hunter là một minh chứng.
Kiên Đoàn
TIN LIÊN QUAN
Bạn đã chọn đúng Influencer?
Hình thức influencer marketing có điểm giống với hình thức WOM- marketing truyền miệng, một trong những hình thức marketing thành công và tiếp cận hiệu quả đến nhiều người. Hiện nay, sử dụng hình thức Influencer marketing trên mạng xã hội có thể
Mùa 3 của chiến dịch “Đi để trở về” của Biti’s Hunter 2019 được làm mới như nào?
Sự bùng nổ truyền thông của Biti’s Hunter được đánh dấu bắt đầu với chiến dịch “Đi để trở về” vào dịp cuối năm 2016 – đầu năm 2017. Influencer “cực đỉnh” với sự xuất hiện của đôi giày Biti’s Hunter trong MV Lạc Trôi của Sơn Tùng MTP và MV Soobin
7 điều các thương hiệu quan tâm khi tìm kiếm một social media influencer
Có bao giờ bạn muốn đọc được suy nghĩ của các thương hiệu trong việc tìm kiếm những KOLs trên truyền thông mạng xã hội? Bạn có muốn biết thước đo nào là quan trọng nhất? Những khía cạnh nào được họ coi trọng ở một influencer đúng nghĩa?
Cùng tìm hiểu phương thức kiếm tiền online kiểu mới đang “làm mưa làm gió” trong cộng đồng Influencer Việt Nam
Nếu bạn nổi tiếng, có tên tuổi kèm theo lượng followers khủng, cơ hội kiếm tiền sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Cùng tìm hiểu những phương thức kiếm tiền online kiểu mới trong cộng đồng Influencer Việt Nam. Affiliate marketing – mảnh đất màu mỡ cho giới
Trend là gì? Tầm quan trọng của Trend trong Marketing và một số ví dụ nổi bật trong năm 2018
Trend nếu được dịch đơn giản từ Tiếng Anh thì nó có nghĩa là xu hướng, xu thế. Có thể hiểu cụ thể hơn đó là hướng chuyển biến của một vấn đề, một sự vật, sự việc. Vậy trong Marketing, Trend là gì?
Blackpink bất ngờ gia nhập “vũ trụ” Viral quảng cáo của Shopee
Chắc chắn một điều rằng khi nghe thông tin này nhiều người sẽ “Ồ” lên rằng: Blackpink đóng quảng cáo cho Shopee ư? Bạn không hề nghe nhầm đâu, ngày hôm qua những clip của Shopee Indonesia đăng tải lên clip có sự hiện diện của nhóm nữ hàng đầu Hàn
Instagram cung cấp tính năng mua hàng ngay trong bài đăng
Sáng kiến này, trước đây chỉ được thử nghiệm tại Mỹ với các thương hiệu Warby Parker và JCrew, nay đã đến Úc với Myer và Country Road là những nhãn hàng đầu tiên kiểm tra tính năng mới.
SME là gì và 4 thủ thuật tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả dành cho SME
Chữ viết tắt “SME” thường được Liên minh châu Âu, Liên Hợp Quốc và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sử dụng. SME là viết tắt của cụm từ Small and Mid-size Enterprise, mang ý nghĩa là doanh nghiệp vừa và nhỏ.
THỦ THUẬT HAY
Giới thiệu về cơ sở dữ liệu - Database
Microsoft Access là công cụ tạo và quản lý cơ sở dữ liệu. Để hiểu về Access trước hết bạn phải hiểu về cơ sở dữ liệu (database).
Những điều cần biết khi chọn mua mainboard
Chọn bo mạch chủ hay mainboard, motherboard cần chú ý rất nhiều vấn đề. Nếu đang lựa chọn bo mạch chủ để tự build máy tính thì đây là những điều bạn cần biết.
Hướng dẫn khắc phục lỗi không thể gửi SMS hay kích hoạt chế độ iMessage trên iOS
Đôi khi trong quá trình sử dụng (thay đổi SIM) hoặc tiến hành nâng cấp và hạ cấp phiên bản iOS có thể phát sinh lỗi 'mất trung tâm tin nhắn', khiến cho bạn không thể gửi SMS hay kích hoạt chế độ iMessage trên thiết bị
Cách thiết lập cấu hình trên BlueStacks 3
BlueStacks 3 ra đời được cho là sự nâng cấp đáng giá từ BlueStacks 2 khi mà nó đã không đủ khả năng để chống chọi lại các kẻ thù như Nox hay Droid4x với rất nhiều nâng cấp, tải tiến.
Hướng dẫn tra cứu số điện thoại bằng Google, Facebook
Bạn bỏ lỡ một cuộc gọi từ một số điện thoại mà bạn không biết. Thật may nếu đó là một kẻ lừa đảo, nhưng cũng có thể là một doanh nghiệp hợp pháp hoặc một người mà bạn biết. Thay vì nghe điện thoại hoặc gọi lại, có một
ĐÁNH GIÁ NHANH
Trên tay LG V30: màn hình OLED đẹp, không rỗ, thiết kế hoàn thiện như Samsung
LG V30 có màn hình OLED đẹp, màu sắc rực rỡ, không rỗ và ít ám màu. So với màn hình Amoled (cũng là một dạng OLED) hiện nay trên thị trường thì khả năng hiển thị vượt trội hơn.
Đánh giá thời lượng pin Asus Zenfone 3 Laser: gần 18 tiếng sử dụng hỗn hợp
Dù chỉ sở hữu viên pin dung lượng 3000mAh nhưng thử nghiệm thực tế cho thấy thời lượng pin Asus Zenfone 3 Laser rất ấn tượng.
Đánh giá Oppo A39: Hiệu năng khá, selfie tốt
Smartphone kế nhiệm A37 nhấn đến một số điểm như hiệu năng với cùng con chip và RAM 3 GB giống mẫu F1s hay camera selfie, phần mềm được tinh chỉnh tốt.