Thị trường thể thao điện tử sắp cán mốc 700 triệu USD

Thị trường eSports toàn cầu sẽ đạt mốc doanh thu 696 triệu USD trong năm 2017 và tiếp tục tăng trưởng lên đến 1,5 tỉ USD vào năm 2020.

Thể thao điện tử (eSports) là cụm từ rất mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây. Xuất phát từ các trò chơi đối kháng như CounterStrike, Dota hay Starcraft, các nhà phát hành game tổ chức ngày càng nhiều các giải đấu giữa các game thủ với nhau nhằm tạo dựng cộng đồng người chơi đông đảo.

Dần dần, hình thức thi đấu mang đậm tính cạnh tranh này được chính các nhà sản xuất - phát hành game định nghĩa bằng một khái niệm mới: eSports, hay còn gọi là Thể thao điện tử.

Về cơ bản, thể thao điện tử vẫn là game, nhưng điều khác biệt là nó có tính cạnh tranh cực cao và thường xuyên có nhiều giải đấu lớn. Chính vì thế mà eSports đã nhanh chóng trở thành cơn sốt với giới game thủ, nơi người ta vừa có thể thỏa mãn đam mê chơi game, vừa có thể trở thành một tay chơi chuyên nghiệp kiếm được rất nhiều tiền nếu thực sự có đủ khả năng, hoặc đơn giản hơn là ngồi xem truyền hình trực tiếp các trận đấu đỉnh cao y như xem World Cup bóng đá vậy. 

Thị trường thể thao điện tử sắp cán mốc 700 triệu USD

Số lượng các game cho eSports cũng xuất hiện ngày càng nhiều, từ game chiến thuật như Starcraft, các game bắn súng như Counter Strike: Global Offensive, game đấu trường (MOBA) như Dota 2 và League of Legends hay một số game mới nổi như Titanfall, Overwatch... Số lượng các giải đấu eSports và tiền thưởng cũng tăng lên rất nhanh: The International - Giải vô địch thế giới của game Dota 2 - hiện đang là giải eSports có tiền thưởng cao nhất thế giới, với tổng giải thưởng gần 21 triệu USD vào mùa giải năm ngoái.

Theo các số liệu của công ty nghiên cứu Newzoo, họ dự đoán rằng tổng doanh thu của toàn thị trường eSports trong năm 2017 sẽ đạt mốc 696 triệu USD, tăng 41,3% so với mức 493 triệu USD của 2016, và gần 180% so với mức 250 triệu USD của 2015. Doanh thu của eSports đến từ những nguồn chính là hợp tác với các thương hiệu (tài trợ, quảng cáo, bản quyền), các hoạt động bán vé và vật phẩm lưu niệm, cộng thêm các khoản đầu tư từ các nhà sản xuất - phát hành game.

Newzoo cũng dự đoán rằng kể từ năm 2018, tốc độ tăng trưởng của eSports sẽ nhanh hơn, để đạt được tổng doanh thu 1,5 tỷ USD vào năm 2020.

Không nhanh như những đồng đô la thu về, lượng khán giả hâm mộ eSports sẽ tăng trưởng ở mức độ bền vững trong giai đoạn này. Newzoo dự đoán lượng khán giả xem thể thao điện tử sẽ đạt 385 triệu người trong năm 2017, trong số đó có 191 triệu khán giả thường xuyên theo dõi và 194 triệu người chỉ thỉnh thoảng mới xem. Lượng khán giả hâm mộ eSports cũng khá đặc biệt, họ là những người trẻ tuổi, đam mê rất nhiều về game, chủ yếu là nam giới, và luôn ưu tiên các hoạt động trong môi trường kỹ thuật số. Theo dự đoán của Newzoo và Business Insider, ​lượng người hâm mộ eSports sẽ tăng lên đến 500 triệu người vào năm 2020. 

Giám đốc điều hành của Newzoo là Peter Warman cho biết: 'eSports không chỉ phát triển theo cấp số nhân như là một ngành kinh doanh rất mới mẻ, nó còn đang thúc đẩy sự hội tụ của nhiều ngành công nghiệp truyền thống. Đối với các thương hiệu, phương tiện truyền thông và các công ty giải trí, eSports còn mang lại cơ hội để họ tận dụng các hoạt động giải trí yêu thích của cư dân mạng: Chơi game và xem các nội dung liên quan đến game. Với sự xuất hiện của công nghệ truyền nội dung trực tiếp (livestream) và việc ngày càng có nhiều các sự kiện được tổ chức, ngành công nghiệp game đã cho phép các đơn vị truyền thông áp dụng mô hình kinh doanh quảng cáo của mình vào một thị trường mà trước đây nằm ngoài tầm với của họ'.

Ở thời điểm hiện tại, những “gã khổng lồ” ngành truyền thông như ESPN hay Turner cũng đã bắt đầu cho phát sóng các trận đấu eSports. Năm 2014, Amazon mua lại Twitch với giá 970 triệu USD và đưa nó thành nền tảng livestream chuyên về game số 1 thế giới. Youtube cũng có tham vọng lớn với cộng đồng game thủ khi cho ra mắt Youtube Gaming. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều trang web chuyên cập nhật tỉ số và thông tin các giải đấu eSports trên toàn thế giới, và chắc chắn không thể không nhắc đến, đó là hoạt động cá cược với eSports cũng trở nên vô cùng thịnh hành trong giới game thủ.

Theo phân tích của Newzoo, phần lớn trong doanh thu của thị trường game năm 2017 đến từ các thương hiệu, chiếm 516 triệu trong tổng doanh thu 696 triệu USD. Trong phần bánh 516 triệu này, miếng lớn nhất 266 triệu USD đến từ các hoạt động tài trợ, tiếp theo là 155 triệu USD từ quảng cáo và 95 triệu USD từ bản quyền truyền thông. Chi tiêu của các game thủ dự kiến ​​sẽ chiếm 64 triệu USD, tương đối nhỏ trong bức tranh toàn cảnh thị trường. Trong khi đó, các nhà phát hành game dự kiến ​​sẽ chi 98 triệu USD cho eSports trong năm nay, chủ yếu thông qua các hoạt động giải đấu và hợp tác với những nhà tổ chức bên ngoài.


Huy Bách / GamesIndustry
* Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư

TIN LIÊN QUAN

Fornite, Dota và League of Legend trở thành hiện tượng truyền thông toàn cầu như thế nào?

Tại Asian Games năm nay, các vận động viên đến từ khắp Châu Á đã giành được khá nhiều huy chương vì đã đưa ranh giới của sức mạnh thể chất và thi đấu thể thao lên một tầm cao mới. Lần đầu tiên, các nhà thể thao có thể tham gia một trận đấu thể thao

Thị trường quảng cáo trên game điện thoại di động đang phát triển rực rỡ

Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) và Decision Lab vừa công bố các số liệu mới nhất về trào lưu trò chơi trên điện thoại di động, hé mở một “tân binh” đáng gờm trong việc tranh giành miếng bánh quảng cáo di động tại Việt Nam.

Thực trạng ngành game Việt: Vẫn làm giàu cho nước ngoài

Nếu ví 300 triệu đô la thu doanh thu toàn ngành game năm 2016 là một nồi nước lèo, thì những gì chúng ta thu được chỉ là váng mỡ, còn bao nhiêu ngọt bùi đã phải chia sẻ hết ra nước ngoài.

Những xu hướng nào đang nóng nhất mùa hè này?

Người dùng Việt Nam đang hình thành thói quen lên YouTube để xem kịp từng tập chương trình “Gương mặt thân quen' hay lên kế hoạch xem phim và tìm kiếm mọi thứ cho kì nghỉ hè của mình.

Đổ quá nhiều tiền 'nuôi' Shopee, công ty mẹ Sea thua lỗ tới hơn 200 triệu USD 1 quý

Lỗ ròng trong quý 2 của Sea - công ty sở hữu nền tảng thương mại điện tử Shopee ở mức 250,8 triệu USD so với mức 92,1 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Dịch vụ thanh toán điện tử: đầu tư chờ ngày hưởng “trái ngọt”

Mặc dù được Chính phủ hậu thuẫn bằng các chính sách nhằm hướng đến một nền kinh tế có tỷ lệ sử dụng tiền mặt thấp nhưng những khó khăn dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thanh toán điện tử vẫn còn rất lớn.

Facebook tham vọng đập tan truyền thông truyền thống

Ông cũng khẳng định câu chuyện sẽ không dừng lại ở phát thể thao trực tiếp. “Bản quyền thể thao chỉ là bước đầu tiên, khởi đầu cho hành trình này. Rất có thể tiếp theo sẽ là lĩnh vực âm nhạc, phim ảnh”, chuyên gia này nói.

Marketer học được gì từ cách truyền thông Fornite hình thành tình bạn giữa Gen Z

Nếu các nhà tiếp thị muốn kết nối với những người tiêu dùng trẻ thế hệ Z, điều quan trọng là xem xét cách sản phẩm, chiến dịch và trải nghiệm người dùng giúp người tiêu dùng gắn kết như thế nào. Cùng TCN tìm hiểu những điều marketer có thể học hỏi

THỦ THUẬT HAY

Kích hoạt thông báo cước phí điện thoại ngay sau mỗi cuộc gọi

Bạn muốn kiểm soát cước phí điện thoại phát sinh hàng tháng chi tiết đến từng cuộc gọi. Whypay là ứng dụng giúp thông báo cước bạn phải trả ngay sau mỗi cuộc gọi rất dễ dàng và đơn giản.

3 ứng dụng không thể thiếu cho mùa Euro 2016

Với 3 ứng dụng này, bạn sẽ được sống trong mùa Euro 2016 đầy sôi động và không bỏ lỡ bất kỳ phút giây nào của trái bóng đang lăn bên đất Pháp

Cách đổi hình nền cuộc trò chuyện trên Mocha

Trong khi trò chuyện bạn hoàn toàn có thể thay đổi được hình nền cuộc trò chuyện bằng một hình ảnh khác có sẵn hoặc do bạn tự chụp. Mẹo nhỏ này sẽ giúp các bạn có được phông nền đẹp và dễ nhìn hơn trong các cuộc trò

Những extension nào không còn hoạt động trên “chú cáo lửa” FireFox 57?

Firefox từ lâu đã là trình duyệt cho những người dùng quyền lực là nhờ vào một phần không nhỏ của thư viện extension. Những add-on mạnh mẽ này cho phép các nhà phát triển sáng tạo điều chỉnh trình duyệt theo những cách

Sửa lỗi wifi không vào được mạng mặc dù vẫn kết nối, full sóng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi Wifi không vào được mạng và để có thể tìm ra lỗi để khắc phục là không hề đơn giản. Nhưng nếu như bạn đang đọc bài viết này thì sẽ chẳng cần lo lắng vì chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 7 plus: Lựa chọn đáng giá với mức 10 triệu đồng

Trong năm 2018 này, Cựu Vương tiếp tục thể hiện phong độ của mình với nhiều mẫu điện thoại vừa mới được ra mắt tại MWC 2017. Và một trong số đó chính là chiếc Nokia 7 plus.

So sánh Mi Pad 5 và Mi Pad 5 Pro: Bộ đôi máy tính bảng này có gì khác biệt nhau?

Mi Pad 5 và Mi Pad 5 Pro là bộ đôi máy tính bảng cao cấp mới được ra mắt của Xiaomi. Chúng là hai biến thể cùng một dòng máy tính bảng và được tích hợp khá nhiều tính năng hấp dẫn. Vậy đâu là điểm khác biệt giữa hai

Đánh giá Sony Xperia XZ2: Thiết kế lột xác hoàn toàn, cấu hình tốt nhất hiện tại

Điệp khúc 'Sony chẳng biết lắng nghe người dùng, thiết kế chẳng có gì đột phá' đã được rất nhiều người dùng cất lên trong vài năm qua. Nhưng giờ đây câu chuyện đã khác. Ngôn ngữ thiết kế mới - Ambient Flow đã giúp