Thị trường thể thao điện tử sắp cán mốc 700 triệu USD

Thị trường eSports toàn cầu sẽ đạt mốc doanh thu 696 triệu USD trong năm 2017 và tiếp tục tăng trưởng lên đến 1,5 tỉ USD vào năm 2020.

Thể thao điện tử (eSports) là cụm từ rất mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây. Xuất phát từ các trò chơi đối kháng như CounterStrike, Dota hay Starcraft, các nhà phát hành game tổ chức ngày càng nhiều các giải đấu giữa các game thủ với nhau nhằm tạo dựng cộng đồng người chơi đông đảo.

Dần dần, hình thức thi đấu mang đậm tính cạnh tranh này được chính các nhà sản xuất - phát hành game định nghĩa bằng một khái niệm mới: eSports, hay còn gọi là Thể thao điện tử.

Về cơ bản, thể thao điện tử vẫn là game, nhưng điều khác biệt là nó có tính cạnh tranh cực cao và thường xuyên có nhiều giải đấu lớn. Chính vì thế mà eSports đã nhanh chóng trở thành cơn sốt với giới game thủ, nơi người ta vừa có thể thỏa mãn đam mê chơi game, vừa có thể trở thành một tay chơi chuyên nghiệp kiếm được rất nhiều tiền nếu thực sự có đủ khả năng, hoặc đơn giản hơn là ngồi xem truyền hình trực tiếp các trận đấu đỉnh cao y như xem World Cup bóng đá vậy. 

Thị trường thể thao điện tử sắp cán mốc 700 triệu USD

Số lượng các game cho eSports cũng xuất hiện ngày càng nhiều, từ game chiến thuật như Starcraft, các game bắn súng như Counter Strike: Global Offensive, game đấu trường (MOBA) như Dota 2 và League of Legends hay một số game mới nổi như Titanfall, Overwatch... Số lượng các giải đấu eSports và tiền thưởng cũng tăng lên rất nhanh: The International - Giải vô địch thế giới của game Dota 2 - hiện đang là giải eSports có tiền thưởng cao nhất thế giới, với tổng giải thưởng gần 21 triệu USD vào mùa giải năm ngoái.

Theo các số liệu của công ty nghiên cứu Newzoo, họ dự đoán rằng tổng doanh thu của toàn thị trường eSports trong năm 2017 sẽ đạt mốc 696 triệu USD, tăng 41,3% so với mức 493 triệu USD của 2016, và gần 180% so với mức 250 triệu USD của 2015. Doanh thu của eSports đến từ những nguồn chính là hợp tác với các thương hiệu (tài trợ, quảng cáo, bản quyền), các hoạt động bán vé và vật phẩm lưu niệm, cộng thêm các khoản đầu tư từ các nhà sản xuất - phát hành game.

Newzoo cũng dự đoán rằng kể từ năm 2018, tốc độ tăng trưởng của eSports sẽ nhanh hơn, để đạt được tổng doanh thu 1,5 tỷ USD vào năm 2020.

Không nhanh như những đồng đô la thu về, lượng khán giả hâm mộ eSports sẽ tăng trưởng ở mức độ bền vững trong giai đoạn này. Newzoo dự đoán lượng khán giả xem thể thao điện tử sẽ đạt 385 triệu người trong năm 2017, trong số đó có 191 triệu khán giả thường xuyên theo dõi và 194 triệu người chỉ thỉnh thoảng mới xem. Lượng khán giả hâm mộ eSports cũng khá đặc biệt, họ là những người trẻ tuổi, đam mê rất nhiều về game, chủ yếu là nam giới, và luôn ưu tiên các hoạt động trong môi trường kỹ thuật số. Theo dự đoán của Newzoo và Business Insider, ​lượng người hâm mộ eSports sẽ tăng lên đến 500 triệu người vào năm 2020. 

Giám đốc điều hành của Newzoo là Peter Warman cho biết: 'eSports không chỉ phát triển theo cấp số nhân như là một ngành kinh doanh rất mới mẻ, nó còn đang thúc đẩy sự hội tụ của nhiều ngành công nghiệp truyền thống. Đối với các thương hiệu, phương tiện truyền thông và các công ty giải trí, eSports còn mang lại cơ hội để họ tận dụng các hoạt động giải trí yêu thích của cư dân mạng: Chơi game và xem các nội dung liên quan đến game. Với sự xuất hiện của công nghệ truyền nội dung trực tiếp (livestream) và việc ngày càng có nhiều các sự kiện được tổ chức, ngành công nghiệp game đã cho phép các đơn vị truyền thông áp dụng mô hình kinh doanh quảng cáo của mình vào một thị trường mà trước đây nằm ngoài tầm với của họ'.

Ở thời điểm hiện tại, những “gã khổng lồ” ngành truyền thông như ESPN hay Turner cũng đã bắt đầu cho phát sóng các trận đấu eSports. Năm 2014, Amazon mua lại Twitch với giá 970 triệu USD và đưa nó thành nền tảng livestream chuyên về game số 1 thế giới. Youtube cũng có tham vọng lớn với cộng đồng game thủ khi cho ra mắt Youtube Gaming. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều trang web chuyên cập nhật tỉ số và thông tin các giải đấu eSports trên toàn thế giới, và chắc chắn không thể không nhắc đến, đó là hoạt động cá cược với eSports cũng trở nên vô cùng thịnh hành trong giới game thủ.

Theo phân tích của Newzoo, phần lớn trong doanh thu của thị trường game năm 2017 đến từ các thương hiệu, chiếm 516 triệu trong tổng doanh thu 696 triệu USD. Trong phần bánh 516 triệu này, miếng lớn nhất 266 triệu USD đến từ các hoạt động tài trợ, tiếp theo là 155 triệu USD từ quảng cáo và 95 triệu USD từ bản quyền truyền thông. Chi tiêu của các game thủ dự kiến ​​sẽ chiếm 64 triệu USD, tương đối nhỏ trong bức tranh toàn cảnh thị trường. Trong khi đó, các nhà phát hành game dự kiến ​​sẽ chi 98 triệu USD cho eSports trong năm nay, chủ yếu thông qua các hoạt động giải đấu và hợp tác với những nhà tổ chức bên ngoài.


Huy Bách / GamesIndustry
* Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư

TIN LIÊN QUAN

Fornite, Dota và League of Legend trở thành hiện tượng truyền thông toàn cầu như thế nào?

Tại Asian Games năm nay, các vận động viên đến từ khắp Châu Á đã giành được khá nhiều huy chương vì đã đưa ranh giới của sức mạnh thể chất và thi đấu thể thao lên một tầm cao mới. Lần đầu tiên, các nhà thể thao có thể tham gia một trận đấu thể thao

Thị trường quảng cáo trên game điện thoại di động đang phát triển rực rỡ

Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) và Decision Lab vừa công bố các số liệu mới nhất về trào lưu trò chơi trên điện thoại di động, hé mở một “tân binh” đáng gờm trong việc tranh giành miếng bánh quảng cáo di động tại Việt Nam.

Thực trạng ngành game Việt: Vẫn làm giàu cho nước ngoài

Nếu ví 300 triệu đô la thu doanh thu toàn ngành game năm 2016 là một nồi nước lèo, thì những gì chúng ta thu được chỉ là váng mỡ, còn bao nhiêu ngọt bùi đã phải chia sẻ hết ra nước ngoài.

Những xu hướng nào đang nóng nhất mùa hè này?

Người dùng Việt Nam đang hình thành thói quen lên YouTube để xem kịp từng tập chương trình “Gương mặt thân quen' hay lên kế hoạch xem phim và tìm kiếm mọi thứ cho kì nghỉ hè của mình.

Đổ quá nhiều tiền 'nuôi' Shopee, công ty mẹ Sea thua lỗ tới hơn 200 triệu USD 1 quý

Lỗ ròng trong quý 2 của Sea - công ty sở hữu nền tảng thương mại điện tử Shopee ở mức 250,8 triệu USD so với mức 92,1 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Dịch vụ thanh toán điện tử: đầu tư chờ ngày hưởng “trái ngọt”

Mặc dù được Chính phủ hậu thuẫn bằng các chính sách nhằm hướng đến một nền kinh tế có tỷ lệ sử dụng tiền mặt thấp nhưng những khó khăn dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thanh toán điện tử vẫn còn rất lớn.

Facebook tham vọng đập tan truyền thông truyền thống

Ông cũng khẳng định câu chuyện sẽ không dừng lại ở phát thể thao trực tiếp. “Bản quyền thể thao chỉ là bước đầu tiên, khởi đầu cho hành trình này. Rất có thể tiếp theo sẽ là lĩnh vực âm nhạc, phim ảnh”, chuyên gia này nói.

Marketer học được gì từ cách truyền thông Fornite hình thành tình bạn giữa Gen Z

Nếu các nhà tiếp thị muốn kết nối với những người tiêu dùng trẻ thế hệ Z, điều quan trọng là xem xét cách sản phẩm, chiến dịch và trải nghiệm người dùng giúp người tiêu dùng gắn kết như thế nào. Cùng TCN tìm hiểu những điều marketer có thể học hỏi

THỦ THUẬT HAY

Vì sao thư rác tới? Cách phòng tránh

Do những kẻ vô đạo đức có thể kiếm được lợi nhuận từ việc gửi thư rác nên mới có nhiều những e-mail không mong muốn, gây phiền nhiễu và thường là bất hợp pháp xung quanh ta đến vậy.

System Info - Thêm thông tin trong mục giới thiệu, sao lưu SHSH blobs ngay trên máy

Apple đã cung cấp cho người dùng một số thông tin về iPhone, iPad trong mục giới thiệu như tên, số hiệu máy, phiên bản hệ điều hành, dung lượng, imei v.v...

Đây là những gì bạn cần làm khi Windows 10 không còn được hỗ trợ trên PC

Máy tính của bạn đã có sẵn phiên bản Windows 10 Creators Update chưa? Bản cập nhật miễn phí mới nhất của Microsoft cho hệ điều hành đang liên tục phát triển bao gồm nhiều tính năng mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng có

Hướng dẫn ẩn trạng thái online trong Messenger với vài bước đơn giản

Mặc định mỗi khi sử dụng Facebook, trạng thái sử dụng của người dùng trong ứng dụng Facebook Messenger sẽ được hiển thị là Online thông qua chấm xanh lá cây kế bên ảnh đại diện. Bên cạnh lợi ích là cho phép người khác

Facebook group và Facebook page trong marketing online

Ngày nay, các group và các page trên Facebook đã, đang và sẽ trở thành những miếng bánh béo bở trong các dịch vụ quảng cáo trực tuyến mang lại khoản lợi nhuận kếch xù cho các nhà marketing và các chủ doanh nghiệp.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Xperia XZ: Lấy nét nhanh, màu sắc tốt, camera selfie đẹp

Sony Xperia XZ được xem là thiết bị di động chụp hình tốt nhất của dòng Xperia XZ, thực hư ra sao hãy cùng theo dõi bài viết này để biết thêm chi tiết.

Đánh giá Asus FX504: Không chỉ thiết kế “cool” ngầu mà còn là hiệu năng ấn tượng

Asus FX504 thực sự khiến mình ấn tượng với cái cách mà đội ngũ thiết kế của hãng tạo nên vẻ đẹp cho sản phẩm. Những họa tiết Maya cổ không chỉ tạo nên cảm giác huyền bí mà còn là dấu ấn riêng của chủ sở hữu mỗi khi

Đánh giá giao diện ZenUI trên Asus Zenfone Go và Go Plus: Nhẹ nhàng, tiện lợi và tùy biến cao.

Đánh giá giao diện người dùng trên Asus ZenFone Go, smartphone có thiết kế trẻ trung và giá bán rất vừa túi tiền với đại bộ phân người dùng Việt Nam.