Dịch vụ thanh toán điện tử: đầu tư chờ ngày hưởng “trái ngọt”

Mặc dù được Chính phủ hậu thuẫn bằng các chính sách nhằm hướng đến một nền kinh tế có tỷ lệ sử dụng tiền mặt thấp nhưng những khó khăn dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thanh toán điện tử vẫn còn rất lớn.

Chính phủ thúc đẩy mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt

Dịch vụ thanh toán điện tử đang là một sân chơi sôi động, thu hút ngày càng nhiều tên tuổi mới tham gia. Đây được đánh giá là một lĩnh vực nhiều tiềm năng, đặc biệt sau những chính sách mới của Chính phủ thời gian gần đây.

Cụ thể, trong Quyết định số 1726/QĐ-TTg ngày 5-9-2016 về “Phê duyệt đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế”, Chính phủ đặt mục tiêu đến cuối năm 2020 tăng mạnh số người dân được tiếp cận các dịch vụ tài chính nói chung và dịch vụ thanh toán nói riêng tại Việt Nam. Theo đó, nâng tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản tại ngân hàng lên ít nhất 70%; lắp đặt 30.000 máy ATM (tương đương tỷ lệ khoảng 40 máy ATM/100.000 dân số trưởng thành); lắp đặt 300.000 thiết bị chấp nhận thẻ POS (khoảng 400 máy POS/100.000 dân số trưởng thành).

 

Dịch vụ thanh toán điện tử: đầu tư chờ ngày hưởng “trái ngọt”

Việt Nam đặt mục tiêu đến cuối năm 2020 lắp đặt 30.000 máy ATM, tương đương tỷ lệ khoảng 40 máy ATM/100.000 dân số trưởng thành. Ảnh: Kinh Luân.

Mới đây nhất, “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020” cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10% (tỷ lệ hiện tại khoảng 11-12%); có 30% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, 100% siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở phân phối hiện đại có sử dụng POS; 70% đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông... nhận thanh toán hóa đơn qua các hình thức không dùng tiền mặt.

Định hướng của Chính phủ cùng khuôn khổ pháp lý ngày càng hoàn thiện đang tạo nên sự hậu thuẫn rất lớn cho sự phát triển của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử.

Nhiều tiềm năng nhưng cạnh tranh gay gắt

Về thực trạng thị trường, theo một khảo sát, thanh toán điện tử hiện mới chiếm khoảng 5% trong tổng số 4 tỉ đô la Mỹ của thương mại điện tử (tương đương 200 triệu đô la Mỹ, khoảng 4.500 tỉ đồng) nhưng đang hứa hẹn tạo nên một thị trường có tốc độ tăng trưởng đột biến khi Việt Nam có dân số cao, tỷ lệ sử dụng điện thoại di động và truy cập Internet tăng nhanh cùng với hạ tầng công nghệ thương mại điện tử đang được hiện đại hóa. Vì thế, danh sách các nhà đầu tư tham gia lĩnh vực này ngày càng dài. Những doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực dịch vụ trung gian thanh toán xuất hiện lần đầu tiên vào tám năm trước với những cái tên như PeaceSoft , VTC Pay, Smartlink. Và kể từ đầu năm 2015, khi Thông tư 39/2014/TT- NHNN chính thức có hiệu lực, Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép cho gần 20 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực trung gian thanh toán. Đa số các công ty đã đăng ký thực hiện cả bốn nghiệp vụ liên quan bao gồm: cổng thanh toán điện tử; thu- chi hộ, chuyển tiền điện tử và dịch vụ ví điện tử, trong đó sôi động nhất là dịch vụ ví điện tử.

Từ đầu năm 2016 đến nay, rất nhiều ví điện tử đã được ra mắt trên thị trường. Đơn cử như cuối tháng 5-2016, tập đoàn FPT đã ra mắt dịch vụ trung gian thanh toán ví FPT, xuất phát từ dịch vụ thanh toán trực tuyến Senpay trước đây của trang web thương mại Sendo.vn. Lợi thế của ví FPT là thừa hưởng danh mục khách hàng từ Sendo.vn, FPT Telecom, FPT Retail, FPT Online... chuyển sang. Ước tính, nhờ ví FPT, giá trị giao dịch trên Sendo.vn có thể tăng trưởng 30-40%. Lâu dài hơn, hàng triệu khách hàng sử dụng Internet, dịch vụ lưu trữ dữ liệu trực tuyến Fshare, quảng cáo trực tuyến... của FPT có thể cũng sẽ sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử từ ví FPT. Trước đó, MobiFone cũng đã giới thiệu ví điện tử Vimo; VTC với ví điện tử VTC Pay; Công ty cổ phần Phát triển Thể thao Điện tử Việt Nam (Vietnam Esports) cũng đã trình làng ví điện tử TopPay vào tháng 3-2016...

Mặc dù được Chính phủ hậu thuẫn bằng các chính sách nhằm hướng đến một nền kinh tế có tỷ lệ sử dụng tiền mặt thấp nhưng những khó khăn dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thanh toán điện tử vẫn còn rất lớn.

Do sự cạnh tranh trong lĩnh vực dịch vụ thanh toán ngày càng gay gắt, các công ty đang cố gắng tạo ra những thị trường ngách mà mình có lợi thế cạnh tranh nhiều nhất trong mảng thị trường đó. Như đối với 123Pay của Zion, thuộc tập đoàn VNG, lợi thế là đã bắt tay với nhiều tên tuổi lớn như Lazada, Vietravel, Siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh... Trong khi đó, Payoo của VietUnion có lợi thế về độ phủ của thị trường nhờ tạo ra mạng lưới liên kết và tích hợp lớn nhất trên thị trường, từ ngân hàng, công ty tài chính, bảo hiểm, nhà cung cấp dịch vụ tiện ích đến toàn bộ mạng lưới bán lẻ hiện đại. Nhờ vậy, không cần có tài khoản ngân hàng, chỉ cần mua các thẻ thanh toán do Payoo phát hành, người dùng có thể trả các hóa đơn trực tuyến, mua hàng tại các cửa hàng tiện lợi như Circle K, B’smart, FamilyMart, VinMart+ hay đặt vé máy bay, vé xe... Riêng MoMo của M_Service chọn con đường tấn công lĩnh vực trung gian thanh toán qua kênh thiết bị di động...

Nhìn một cách khách quan, mặc dù được Chính phủ hậu thuẫn bằng các chính sách nhằm hướng đến một nền kinh tế có tỷ lệ sử dụng tiền mặt thấp nhưng những khó khăn dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thanh toán điện tử vẫn còn rất lớn. Khó khăn lớn nhất chính là thuyết phục và lấy được niềm tin từ người tiêu dùng về tính tiện lợi của dịch vụ và mức độ bảo mật, an toàn của các giao dịch thanh toán. Khó khăn tiếp theo là phải huy động được nguồn vốn “dài hơi” để nuôi dịch vụ, chờ đến ngày thị trường thực sự phát triển. Phải có vốn để đầu tư hạ tầng kỹ thuật nhằm kết nối được với nhiều đối tác như ngân hàng, các công ty viễn thông, điện, nước, cơ sở công quyền (kho bạc, thuế...), bệnh viện, trường học, các hãng vận tải... Hạ tầng kỹ thuật này đồng thời cũng phải đáp ứng yêu cầu bảo mật thông tin và cho phép thanh toán trên nhiều phương tiện (máy tính, điện thoại di động), thông qua nhiều kênh giao dịch khác nhau (Internet Banking, SMS/Mobile Banking, thẻ thanh toán...).

Khai phá một thị trường mới luôn là thách thức không nhỏ nhưng cũng hứa hẹn sẽ mang đến nhiều “trái ngọt” cho các doanh nghiệp chịu đổi mới sáng tạo và ưa mạo hiểm.

TIN LIÊN QUAN

Công nghiệp hỗ trợ sẽ được “hưởng” ngân sách Nhà nước

Thông tư nêu rõ mức hỗ trợ tối đa 100% được áp dụng cho các khoản chi phí: Tổ chức đánh giá, xác nhận năng lực doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ; tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ; tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh

Ngân sách cho Cloud đạt 1,3 ngàn tỷ đô la vào năm 2020

Có vẻ như đây là giai đoạn chuyển đổi quan trọng đối với các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng truyền thống, khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển sang sử dụng Cloud. Theo một nghiên cứu mới của Gartner, 28% ngân sách trong thị trường CNTT doanh

Nhượng quyền thương hiệu dịch vụ lên ngôi

Hàng ngàn thương hiệu quốc tế đổ dồn về Triển lãm nhượng quyền quốc tế London cuối tháng 2/2017, báo hiệu những tên tuổi về dịch vụ sẽ sớm xuất hiện và lan tỏa toàn cầu.

Kinh doanh dịch vụ spa và mở tiệm hair salon như thế nào để thành công?

Cho dù bạn có đang mở tiệm cắt tóc nam hay nữ, mở dịch vụ spa bình dân hay spa mini, cao cấp thì vẫn cần phải có một lộ trình, một kế hoạch kinh doanh đầy đủ. Chủ đề về Kinh doanh spa và hair salon này mình sẽ chia ra làm 4 phần chính, trong bài

Khác biệt giữa tạo chiến dịch quảng cáo và chạy quảng cáo bài đăng Facebook

Có nhiều câu hỏi được đặt ra : làm thế nào để bắt đầu?, chúng ta nên chạy quảng cáo cho từng bài đăng hay là tạo một chiến dịch quảng cáo nhắm vào đối tượng mục tiêu cụ thể. Hãy cùng tìm hiểu về sự khác biệt giữa 2 công việc này nhé.

Thuê “click tặc” đốt tiền đối thủ quảng cáo: Chiêu bẩn và đòn trả đũa

Để có thể tiếp cận với khách hàng một cách nhanh chóng, các doanh nghiệp kinh doanh online hiện nay phần lớn đều sử dụng dịch vụ Google Adwords. Đây là một công cụ hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm của mình tiếp cận khách hàng thông qua từ khóa. Khi

Chiến lược Marketing của MB Bank: Ngân hàng Quân đội của Việt Nam

MB Bank được đánh giá là một trong những ngân hàng mạnh bởi xuất phát điểm là ngân hàng thuộc khối quân đội. Hơn thế nữa, chính tiềm lực tài chính đã khiến đây là hãng được khách hàng quan tâm từ những ngày đầu có mặt trên thị trường. Chiến lược

Thanh toán di động: Khi thế giới bùng nổ thì Việt Nam vẫn gặp khó

BizLIVE - Trong những năm gần đây, các giải pháp thanh toán di động đang dần trở thành phương thức phổ biến ở nhiều quốc gia. Nhưng tại Việt Nam, mặc dù lượng thuê bao di động rất lớn nhưng dùng điện thoại để thanh toán vẫn chưa thật sự tiếp cận

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách quay màn hình iPhone chạy iOS 11

Bạn đang sử dụng iPhone với hệ điều hành iOS 11, bạn đang khó khăn trong việc quay màn hình iPhone chạy iOS 11? Hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn thủ thuật quay màn hình iPhone chạy iOS 11.

Cách cài theme giáng sinh 2021 cho điện thoại Android cực kỳ đẹp mắt

Mùa giáng sinh 2021 đã sắp đến rồi. Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách cài theme giáng sinh 2021 cho điện thoại Android để chào đón giáng sinh 2021 nhé...

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.2.1 chính thức và iOS 11.2.5 Beta 1

Bản update này đã khắc phục triệt để lỗi camera tự động lấy nét sai chủ thể trên iPhone X, iPhone 8 và 8 Plus. Bên cạnh đó, Apple cũng đã vá lỗi tắt quyền truy cập từ xa trong bộ công cụ nhà thông minh HomeKit.

Hướng dẫn sử dụng Zing MP3 trên di động

Trước khi tải Zing MP3 về máy, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để làm quen với giao diện ứng dụng và các tính năng cơ bản, với mục đích là tận dụng hết mọi tính năng ưu việt của dịch vụ nghe nhạc online số một

Hướng dẫn sử dụng Youtube hoàn toàn bằng bàn phím

Đúng vậy, chắc chắn các bạn không hề biết rằng, Youtube trên hệ điều hành Windows có khả năng thay đổi giao diện. Và ở giao diện mới này, người dùng có thể thao tác trên Youtube hoàn toàn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Huawei GR5 Mini: Ngôi vương phân khúc 4 triệu

Trong phân khúc dưới 5 triệu, Honor 4C của Huawei từng gây bão torng giới yêu công nghệ bởi những ưu điểm mà nó mang lại. Và để tiếp nối thành...

Thời lượng pin Mate 20 Pro: Đủ để đồng hành cùng người dùng xuyên suốt cả ngày

Thử thách đầu tiên, mình sẽ xem Youtube độ phân giải cao liên tục, để xem tốc độ tiêu thụ pin trên Huawei Mate 20 Pro như thế nào? Chiếc điện thoại này mất 1 giờ 10 phút để tiêu thụ 10% pin (từ 100% xuống 90%).