Doanh nghiệp Việt đầu tư vào cửa hàng tiện ích

Tốc độ tăng trưởng của cửa hàng tiện ích nhanh hơn tốc độ tăng trưởng của siêu thị và các loại hình bán lẻ khác.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, thị trường bán lẻ hiện đại (kênh cửa hàng tiện ích, minimart) ở Việt Nam vẫn còn nhiều khoảng trống với mật độ một cửa hàng phục vụ cho 69.000 người. Vì vậy, kênh cửa hàng tiện ích, minimart được dự đoán sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đã chính thức đưa vào hoạt động hệ thống cửa hàng tạp hóa hiện đại Co.op Smile. Tiêu chí của hệ thống này là diện tích kinh doanh linh hoạt, từ 20m2 đến 200m2, đặt trong những khu dân cư nội, ngoại thành. Hàng hóa chủ yếu là thực phẩm, hóa mỹ phẩm, đồ dùng, may mặc. Đặc biệt chuỗi cửa hàng này còn có những dịch vụ tiện ích như thu hộ cước điện thoại di động trả sau, cước điện thoại cố định, truyền hình cáp…

Trong khi đó, Satra Foods đang phát triển mạng lưới cửa hàng tiện ích với hệ thống 105 cửa hàng. Các cửa hàng ngày càng được nâng cấp, cách trưng bày, sắp xếp các mặt hàng thực phẩm tươi sống trên các kệ gỗ khá bắt mắt, thân thiện.

 

Doanh nghiệp Việt đầu tư vào cửa hàng tiện ích
Các nhà bán lẻ Việt đang âm thầm phát triển mô hình cửa hàng nhỏ len lỏi khu dân cư phục vụ người tiêu dùng. Ảnh: T. Uyên.

 

Cùng tham gia vào phân khúc này, chuỗi cửa hàng Bách hóa xanh dự kiến sẽ mở tới 350 cửa hàng trong năm 2017. Mỗi cửa hàng Bách hóa xanh như một siêu thị mini, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của các hộ gia đình với thực phẩm tươi sống, hàng tiêu dùng.

Tuy rất muốn mở rộng mạng lưới phân phối nhưng vấn đề các doanh nghiệp (DN) Việt đang gặp phải là kỹ năng quản trị cửa hàng nhỏ, đồng thời khó tìm kiếm mặt bằng phù hợp. Ông Trần Văn Bắc, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), cho biết hiện các tập đoàn bán lẻ đang săn lùng những mặt bằng có vị trí đẹp nên giá thuê bị đẩy lên rất cao. Nếu cứ chọn thuê mặt bằng 100 triệu, 80 triệu đồng/tháng trong khi doanh thu một tháng chỉ 10-15 triệu đồng thì không ổn.

“Muốn phát triển phải tính hiệu quả kinh tế. Do đó chúng tôi luôn thận trọng trong tìm địa điểm, cân nhắc mở cửa hàng nào là chắc ăn chứ không chạy theo số lượng. Satra mở các cửa hàng chậm hơn so với các đơn vị khác là như vậy” - ông Bắc chia sẻ.

Chuyên gia đưa ra lời khuyên

Không hẳn cứ địa điểm tốt là kinh doanh được mà phải chủ động tiếp cận khách hàng (như bán hàng qua mạng, giao hàng tận nơi…).

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, đánh giá mô hình cửa hàng tiện ích đang có sức hút mạnh. Tốc độ tăng trưởng của loại hình này nhanh hơn tốc độ tăng trưởng của siêu thị cũng như các loại hình bán lẻ khác.

Ông Hòa cho biết cái khó nhất của cửa hàng bán lẻ nhỏ là tổ chức cung ứng hàng hóa, logistics và quản trị. Vấn đề này thì DN có vốn đầu tư nước ngoài có kinh nghiệm hơn DN Việt, bởi họ vừa có chuỗi cửa hàng tự đầu tư, vừa có kinh nghiệm trong nhượng quyền cửa hàng.

Theo ông Hòa, DN phải phát triển nhiều cửa hàng mới giảm được chi phí quản trị, vận hành. Vì vậy giai đoạn đầu DN phải chấp nhận chịu lỗ để mở rộng mạng lưới phân phối. “Về quản trị và sử dụng lao động, theo tôi DN phải kết hợp vừa đầu tư cửa hàng vừa đẩy mạnh việc nhượng quyền, phát huy tính gọn nhẹ trong quản lý, điều hành cửa hàng. Để phát triển mô hình này hiệu quả, phải giải quyết đồng bộ được bài toán trên” - ông Hòa nhấn mạnh.

Liên quan đến khó khăn về mặt bằng, TS Đào Xuân Khương, chuyên gia tư vấn phân phối và bán lẻ, phân tích: “Địa điểm bây giờ phải hiểu nghĩa rộng hơn. Hãy xem người tiêu dùng bây giờ, bao nhiêu người chỉ ngồi ở văn phòng hay ngồi ở nhà mua hàng. Không hẳn cứ địa điểm tốt là kinh doanh được mà phải chủ động tiếp cận khách hàng (như bán hàng qua mạng, giao hàng tận nơi…). Như vậy phương thức kinh doanh sẽ thắng địa điểm đẹp” - ông Khương nhấn mạnh.

Mua sắm tại chợ bắt đầu giảm

Khảo sát của Nielsen về xu hướng mua sắm tại TP.HCM và Hà Nội cho thấy người tiêu dùng chọn mua sắm tại kênh tiện lợi tăng hơn gấp ba lần so với năm 2012 (từ 5% lên 16%). Trong khi đó, tỉ lệ người tiêu dùng mua sắm tại chợ truyền thống giảm từ 85% xuống 79%, đối với cửa hàng tạp hóa từ 60% xuống 52%.

Trong thị trường cạnh tranh như hiện nay, các nhà bán lẻ nên lưu ý luôn đặt người tiêu dùng là trọng tâm. Cần phải nắm bắt và cập nhật liên tục các thay đổi của xu hướng tiêu dùng như hiện nay. Các nhà bán lẻ phải cung cấp một lý do để người mua sắm chọn họ thay vì chọn đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng giá cả hiện nay không còn là yếu tố chi phối tất cả.

 

Nguyễn Hương Quỳnh
Giám đốc điều hành Nielsen Việt Nam

TIN LIÊN QUAN

Mặt bằng cửa hàng tiện lợi: Doanh nghiệp Việt gặp khó

Theo báo cáo về tình hình thương mại của Bộ Công Thương, năm 2016, các doanh nghiệp nước ngoài chiếm 70% thị phần bán lẻ ở phân khúc cửa hàng tiện lợi.

Tần suất mua sắm tại các kênh thương mại điện tử của người Việt

Có thể nói 2018 là năm thay đổi chưa từng có cho kênh thương mại hiện đại. Với sự phát triển mạnh mẽ và bùng nổ từ các kênh truyền thông xã hội, thương mại điện tử đã và đang đạt được nhiều cột mốc ấn tượng. Cùng MarketingAI tìm hiểu báo cáo về tần

Khốc liệt “cuộc chiến” điện máy Việt-Thái

Cuộc chiến với doanh nghiệp Thái trong ngành điện máy vẫn rất gian nan đối với các doanh nghiệp Việt.

Quy mô thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 10 tỷ USD trong 5 năm tới

Báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Hà Nội cho biết: Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2016 trị giá lên tới 4 tỷ USD.

Khi ngành bán lẻ lấn sân thương mại điện tử

Thương mại điện tử sẽ là chiến lược quan trọng để cả bán lẻ trực tuyến và bán lẻ truyền thống nhắm đến.

Top 10 công ty bán lẻ uy tín nhất Việt Nam

Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ năm 2018 được xây dựng dựa trên nguyên tắc khoa học và khách quan. Các công ty được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: (1) Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất (tổng tài sản,

Cuộc đua khốc liệt thành “vệ tinh” cho Samsung Việt Nam

Samsung đã có mặt ở Việt Nam hơn hai thập kỷ, song tập đoàn Hàn Quốc này chỉ thực sự đầu tư lớn về sản xuất từ năm 2008. Tính đến cuối năm 2016, thị trường thế giới đã ghi nhận hàng triệu sản phẩm điện thoại Samsung từ Việt Nam xuất sang các nước.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chuyển qua lại giữa các phiên bản Windows 10 chỉ với 1 click

Bạn là người dùng yêu thích và mong muốn trải nghiệm nhiều phiên bản khác nhau trên Windows 10, tuy nhiên mỗi lần cài lại Windows thì lại mất rất nhiều thời gian và lo ngại về vấn đề bản quyền. Hôm nay, mình chia sẻ

Hướng dẫn cách tải và cài đặt WPS Office trên máy tính

Trong số những 'ứng cử viên' sáng giá có thể thay thế cho Microsoft Office trong tương lai, có một phần mềm được đánh giá cao nhất và hiện nay cũng đang được sử dụng rất phổ biến, đó là WPS

Hướng dẫn đăng ký ứng dụng spotify premium free apk

Spotify Premium APK có lẽ là ứng dụng nghe nhạc phổ biến nhất hiện nay, vì nó có nhiều nội dung khác nhau và cũng có sẵn cho tất cả các nền tảng, cho dù nghe trên điện thoại thông minh hay trên máy tính xách tay của

10 thói quen điển hình của những người hạnh phúc nhất thế giới

Nếu nói về thứ mà con người ai cũng khao khát được sở hữu đó chính là hạnh phúc. Ở Mỹ, 'the pursuit of happiness' – quyền mưu cầu hạnh phúc thậm chí còn được ghi vào Hiến pháp.

Cách chuyển sang trạng thái đã ly hôn trên Facebook

Trên Facebook có mục thiết lập các trạng thái quan hệ hiện tại của người dùng với người khác như đang hẹn hò, đã kết hôn,… Và chúng ta có thể thay đổi trạng thái này rất đơn giản.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin dự phòng MiLi Power Miracle III: hỗ trợ Quick Charge 3.0, dung lượng thật khoảng 67%

Thông số pin: Dung lượng 10.000mAh Đầu vào: 5V/2A – 9V/1.67A Đầu ra 1 (Quick Charge 3.0): 3.6->6.5/3A –...

Đánh giá nhanh pin dự phòng Energizer 20.100 mAh có QC3.0, USB-C, 3 cổng sạc

Ai cũng nên có một cục pin dự phòng 20.100 mAh. Dù bạn là học sinh, người đi làm hay người rong chơi, sự thoải mái mà cục pin 20.100 mAh mang lại sẽ nhiều hơn nhược điểm to và nặng của nó.

Trên tay Vivo T1: Snapdragon 778G, màn hình 120Hz, sạc nhanh 44W, giá chỉ hơn 7 triệu

Vivo tiếp tục gây bất ngờ khi cho ra mắt dòng điện thoại thông minh tầm trung có tên là Vivo T1 và vivo T1x. Trong đó, Vivo T1 được rất nhiều người dùng chú ý bởi thiết kế đẹp, cấu hình mạnh hơn Vivo T1x, hệ thống