Làm thế nào để giải quyết tình trạng “cháy hàng”

Khách hàng của chúng ta có tiền, họ muốn mua một sản phẩm nào đó tại cửa hàng của bạn. Nhưng không may, sản phẩm đó lại hết hàng. Điều gì sẽ xảy ra??? Bạn mất cơ hội bán được một sản phẩm và khách hàng thì lại không thỏa mãn được nhu cầu của mình. Vậy làm sao để có thể tránh được tình trạng cháy hàng?

 

Làm thế nào để giải quyết tình trạng “cháy hàng”

 

Nhiều cửa hàng vẫn thường xuyên thiếu hụt hàng hóa nhưng chủ cửa hàng vẫn còn xem nhẹ vấn đề này. Thiều hụt hàng hóa không những khiến bạn mất doanh thu mà còn khiến khách hàng của bạn không hài lòng. Nếu diễn ra thường xuyên, vấn đề này có thể khiến bạn mất dần khách hàng.

Những lý do dẫn đến tình trạng cháy hàng

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho cửa hàng của bạn bị hụt hàng, không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng kịp thời. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất:

Nhu cầu thị trường tăng đột ngột

Những sự kiện, những vấn đề đặc biệt có thể khiến nhu cầu về một sản phẩm nào đó tăng lên một cách đột ngột nhưng cửa hàng hoặc nhà cung cấp không thể theo kịp và thế là tình trạng “cháy hàng”, hụt hàng xảy ra.

Các vấn đề về vận chuyển

Thiên tai, thời tiết xấu, phương tiện vận chuyển gặp sự cố… khiến cho hàng hóa của bạn không nhập về kịp cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt hàng.

Chậm trễ do nhà sản xuất

Nếu cửa hàng của bạn chỉ là một cửa hàng nhỏ, thường nhập hàng với số lượng ít thì có thể đây sẽ là nguyên nhân phổ biến nhất khiến cửa hàng của bạn không đủ hàng để bán. Nhà sản xuất thông thường sẽ ưu tiên các đơn hàng của các đại lý lớn trước sau đó mới đến các đơn hàng nhỏ lẻ khác. Bởi vậy đối với chủ cửa hàng nhỏ như chúng ta, phải đối mặt với việc chậm trễ từ nhà cung cấp là chuyện thường tình.

Nhầm lẫn trong khâu nhập hàng

Vâng nếu lý do hụt hàng là vì nhầm lẫn trong khâu nhập hàng thì toàn bộ lỗi là do bạn không thể kiểm soát tốt cửa hàng của mình. Do bạn quản lý hàng tồn kho kém, hệ thống bán hàng hoạt động không hiệu quả.

Dù nguyên nhân cháy hàng là gì, hãy tham khảo những cách dưới đây để có thể ngăn ngừa tình trạng này diễn ra trong cửa hàng, tránh thất thoát doanh thu cho cửa hàng.

Làm thế nào để tránh tình trạng “cháy hàng”?

Các chủ cửa hàng nên thực hiện các bước dưới đây để có thể ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt hàng hóa xảy ra trong cửa hàng của mình:

Bước 1: Xếp hạng hàng hóa

Trong cửa hàng, không phải mặt hàng nào cũng như nhau. Có những mặt hàng bán được ít nhưng lại mang lại nhiều lợi nhuận, hoặc ngược lại có những mặt hàng bán được nhiều nhưng lợi nhuận chẳng bao nhiêu (những mặt hàng này chủ yếu để giữ chân khách hàng và cạnh tranh với các đối thủ khác chứ lợi nhuận không cao).

Ví dụ: Một cửa hàng chuyên bán máy tính và phụ kiện thường có doanh số máy tính thấp hơn doanh số của các phụ kiện đi kèm như máy in, giấy in, chuột, bàn phím… Tuy nhiên máy tính lại là mặt hàng đem lại lợi nhuận cao nhất tính trên tổng lợi nhuận của cửa hàng.

Bạn cứ thử xem lại tất cả các sản phẩm mình đã bán được trong tháng vừa qua đi. Chắc hẳn bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy sản phẩm mang lại lợi nhuận cao nhất lại chiếm ít doanh số nhất.

 

Sử dụng các cấp bậc A, B, C, D để xếp hạng hàng hóa của cửa hàng:
Cấp A: là sản phẩm mang lại lợi nhuận cao nhất, chiếm 10% tổng doanh số.
Cấp B: là sản phẩm chiếm từ 10-20% tổng doanh số.
Cấp C: là sản phẩm chiếm từ 20-50% tổng doanh số.
Cấp D: là sản phẩm ít lợi nhuận nhất chiếm 50% tổng doanh số.

Sau khi xếp hạng rõ ràng bạn sẽ biết được những sản phẩm nào mang lại lợi nhuận cao để có thể đầu tư cho đúng.

Bước 2: Xác định mức tồn kho an toàn

Mức tồn kho an toàn là định lượng hàng hóa tối thiểu buộc phải còn trong kho (tính cho từng mặt hàng) tại thời điểm bạn nhập thêm hàng.

Ví dụ mỗi ngày bạn bán được 10 sản phẩm X, mỗi lần nhập hàng bạn mất 5 ngày để hàng về đến nơi, vậy thì mức tồn kho an toàn của sản phẩm X là 50 sản phẩm (10×5). Có nghĩa là khi trong kho chỉ còn 50 sản phẩm X bạn buộc phải nhập thêm hàng.

Mức tồn kho an toàn cần được tính lại mỗi tháng, mỗi quý hoặc mỗi nữa năm tùy thuộc vào loại mặt hàng bạn đang kinh doanh và tùy thuộc doanh số theo mùa của những mặt hàng đó có thay đổi hay không.

Bước 3: Xác định mức tồn kho tối thiểu

Mức tồn kho tối thiểu là định lượng hàng hóa được cho là “an toàn” tại thời điểm bạn nhập hàng (đã trừ những tình huống xấu có thể xảy ra cho quá trình nhập hàng).

Dựa vào bảng xếp hạng hàng hóa và mức tồn kho an toàn chúng ta có thể xác định được mức tồn kho tối thiểu cho mỗi cấp hàng hóa:


Mức tồn kho tối thiểu của hàng hóa cấp A = Mức tồn kho an toàn x 2.
Cấp B = Mức tồn kho an toàn x 1,5.
Cấp C = Mức tồn kho an toàn.
Cấp D có thể nhập hàng khi khách đặt hàng.

Với mức tồn kho tối thiểu này bạn sẽ tránh được tình trạng hụt hàng, cháy hàng cho cửa hàng của mình. Bạn có thể thiết lập mức tồn kho tối thiểu này cho Phần mềm quản lý kho của bạn để nhắc nhở khi nào cần phải nhập hàng. Tuy nhiên có những yếu tố sẽ thay đổi theo thời gian. Vậy nên bạn cần phải thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh lại những số liệu của mình sao cho phù hợp với từng thời điểm.

Một vài cách khác cho cửa hàng online

Khi khách hàng không thể mua sản phẩm mà họ đang tìm kiếm có thể họ sẽ mất niềm tin vào cửa hàng của bạn. Và đôi khi, quản lý tốt việc nhập hàng cũng không thể giúp được gì (chẳng hạn sản phẩm ngưng sản xuất không thể nhập thêm). Nếu cửa hàng của bạn sở hữu một trang web bán hàng thì chúng tôi có vài đề xuất dành cho bạn:

Mỗi mục sản phẩm nên có sản phẩm đề xuất/ sản phẩm tương tự. Khi sản phẩm hết khách hàng có thể tham khảo những sản phẩm đề xuất.
Đặt bộ đếm số lượng hàng còn trong kho để khách hàng biết khi nào hàng sắp hết.
Cho phép khách hàng đặt hàng trước (khách hàng biết sản phẩm đã hết và họ chấp nhận đặt hàng và đợi hàng về).
Nếu khách hàng quan tâm đến một sản phẩm hiện không có trong kho, hãy khuyến khích họ tham gia nhận thông báo khi có hàng.
Đối với sản phẩm đã ngừng kinh doanh, chuyển hướng tìm kiếm của khách hàng đến danh mục sản phẩm tương tự để giới thiệu sản phẩm. Với cách này bạn không bị mất giá trị SEO của sản phẩm trước đó đồng thời không làm mất lòng khách hàng.

TIN LIÊN QUAN

Bán hàng online: Làm thế nào để giữ khách hàng?

Khi kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh online, khách hàng trung thành là một trong những yếu tố quyết định sự thành, bại của cửa hàng. Và so với tìm kiếm khách hàng mới, giữ chân và chăm sóc tốt khách hàng hiện tại sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí đến

6 Cách tăng giá bán sản phẩm mà khách mua hàng vẫn vui như tết

Có nhiều bạn chủ shop vẫn hay thắc mắc mấy vấn đề kiểu như làm sao để bán hàng online... Read more »

4 mẹo nhỏ để thu hút khách hàng trở lại khi kinh doanh đồ handmade

Đồ handmade không chỉ là một xu hướng hot trong giới trẻ mà còn có thể trở thành những món...

Cách trưng bày hàng tạp hóa hiệu quả

Trưng bày hàng tạp hóa có lẽ phức tạp hơn các mặt hàng khác rất nhiều. Không phải bạn cứ tùy tiện bày hàng lên kệ là xong. Các mặt hàng cần phải được trưng bày một cách hợp lý, có tính toán để có thể đánh trúng tâm lý khách hàng, tăng khả năng

6 lí do khiến bạn bán hàng trên Facebook thất bại

Nhiều chủ shop đang bán hàng trên Facebook nhưng không bán được hàng và đang cố gắng đi tìm lời giải đáp cho vấn đề đó. Có rất nhiều bạn quảng cáo rất giỏi, chi phí quảng cáo rất thấp nhưng không có đơn hàng, bơm tiền nhiều thì ra đơn hàng nhưng bị

Những vấn đề khó chịu khi khách hàng vào Website của bạn

Bán hàng trực tuyến không còn là xa lạ đối với người kinh doanh hiện nay. Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt, còn có rất nhiều yếu tố tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, mức độ hài lòng và quyết định mua hàng

Những nguyên nhân khiến việc kinh doanh quần áo thất bại

Dù kinh doanh mặt hàng gì, chủ cửa hàng cũng cần phải chuẩn bị cho mình một vốn kiến thức về ngành. Phải hiểu biết về thị trường, khách hàng, cũng như sản phẩm mà bạn kinh doanh…

Kế hoạch kinh doanh bánh ngọt online (Phần 2)

Ở phần trước, chúng ta đã biết được tình hình thị trường. Thêm vào đó là thuận lợi khó khăn khi kinh doanh bánh ngọt online. Bánh ngọt thì có nhiều kiểu khác nhau, trước khi bắt đầu kinh doanh bạn cần phải biết rõ mình sẽ bán loại bánh nào. Sau đây

THỦ THUẬT HAY

Cài đặt một số ứng dụng trong siêu phẩm Bphone 3 lên thiết bị Android 7 và 8

Sáng ngày 10/10, BKAV đã chính thức ra mắt Bphone 3 với nhiều tính năng hữu ích. Được biết, Bphone 3 sử dụng hệ điều hành BOS 3.0 được phát triển từ BKAV với nhiều ứng dụng hữu ích như: trình duyệt, phần mềm diệt

Cách tăng / giảm độ sáng màn hình laptop dễ hiểu nhất ai cũng làm được

Bạn muốn chỉnh ánh sáng màn hình laptop phù với độ sáng ngày hoặc đêm của môi trường hoặc để tiết kiệm pin, nhưng chưa biết cách thực hiện sao cho dễ làm nhất. Bài viết sau của chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn cách

Gần triệu người dùng bị lấy tài khoản khi mở Google Docs đính kèm trong Gmail

Trong thời gian gần đây, khá nhiều người dùng nhận được email với file Google Doc đính kèm, nếu bạn thấy một email tương tự thì đừng mở file này ra.

Cách sử dụng nhãn dán WWDC trên iPhone

Với iPhone cài iOS 12, bạn có thể sử dụng gói nhãn dán Apple cực đáng yêu cho các cuộc hội thoại trên iMesssage. Hãy thực hiện theo các bước sau để sử dụng các sticker cực dễ thương này.

9 lưu ý khi sử dụng pin cho laptop để tránh bị chai pin

Chi phí để thay mới pin cho laptop khá cao, vì vậy khiến nhiều người dùng lo lắng không biết sạc như thế nào là đúng cách để tránh hỏng pin. Cùng tìm hiểu bài viết để rút ra kinh nghiệm sạc pin đúng cách cho

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điểm danh các ứng dụng tra cứu điểm thi 2023, phụ huynh & học sinh không được bỏ qua

Còn chưa đầy 2 tháng nữa, các bạn học sinh trên toàn quốc sẽ chính thức bước vào kỳ thi chuyển cấp lên 10 và THPT Quốc gia 2023. Hiểu được điều này, Trangcongnghe.vn đã tổng hợp các ứng dụng tra cứu điểm thi cực hay

Trên tay màn hình bảo vệ mắt BenQ EW2770QZ giá 10,3 triệu

EBenQ là thương hiệu Đài Loan khá quen thuộc với người dùng Việt Nam, và dòng màn hình bảo vệ mắt EW là một trong những sản phẩm phổ biến nhất.

Đánh giá Oukitel K6000 Pro pin 6000mAh thiết kế mạnh mẽ

Oukitel đã cho ra mắt K6000 Pro với nhiều nâng cấp đáng giá hơn K6000, ưu điểm tiếp tục là dung lượng pin khủng. Hôm nay chúng ta cùng mở hộp và...