Bật mí lý do tại sao Apple luôn giữ vị thế số 1 về giá trị thương hiệu

Những lý do IOS khiến Apple luôn giữ được vị thế số 1 về giá trị thương hiệu

Hệ điều hành “độc quyền”

Trên thị trường công nghệ hiện nay hay rõ hơn là ngành điện thoại thông minh, chúng ta thấy được rõ sự thống trị của 2 hệ điều hành là IOS và Android. Thế nhưng quay ngược về nhiều năm trước thì bên cạnh IOS còn có Windows OS, BlackBerry OS…. Một điều dễ nhận thấy là những hệ điều hành cạnh tranh với IOS này đều đã bị khai tử hoặc sống “ngoi ngóp”, sự chết yểu này được lý giải là nó đã quá cũ kỹ hoặc những tính năng đã có hết trên IOS hoặc Android. Do vậy sự có mặt của những hệ điều hành kể trên dường như không cần thiết. Hơn hết, kho ứng dụng mà IOS hay Android tạo ra lại quá lớn, nó đã “át vía” những hệ điều hành còn lại.

Bật mí lý do tại sao Apple luôn giữ vị thế số 1 về giá trị thương hiệu
(Nguồn: Techland)
Một điều nữa về chiến lược thương hiệu của Apple, IOS là hệ điều hành đóng, chúng ta không thể can thiệp quá nhiều trên nền tảng này, nhưng những gì Apple chủ động cung cấp tới người dùng là đã quá đủ. Thế nên việc IOS không bán “đứa con” của mình cho ai là điều quá rõ ràng, chính sự độc quyền này đã tạo nên cho Iphone, Ipad những phần mềm mà chỉ các thiết bị idevice mới có như: imess, facetime. Cho nên vì vậy IOS là “quốc hồn quốc túy” của Apple, và nếu chăng điều gì Apple nổi trội hơn các thương hiệu khác thì đó chính là IOS hệ điều hành được Apple “nâng như nâng trứng” không chia sẻ cho bất kỳ ai giống như Androi đã làm.

Khẳng định vị thế trong lòng khách hàng

Chiến lược thương hiệu của Apple đã chỉ rõ ra rằng “thương hiệu” chính là điểm khiến cho giá trị của Apple được đẩy lên cao nhất, và IOS chính là “vũ khí bí mật” của Apple. Lấy thử ví dụ như Vinfast ra mắt xe hơi đợt tháng 10 vừa rồi, ở mức giá mà Vinfast cho ra mắt với 2 mẫu xe SUV của mình thì nhiều người cho rằng “với mức tiền đó thì thà mua BMW hay Mercedes còn hơn”. Đó chính là vì yếu tố thương hiệu ăn quá sâu vào lòng khách hàng cho nên những thương hiệu khẳng định được vị thế sẽ luôn được lấy ra để so sánh và đó chính là lợi thế tạo ra trước các đối thủ cùng ngành khác.

(Nguồn: Soha)
Apple đã hiểu được điều này, và luôn làm cho giá trị thương hiệu của mình gia tăng theo từng năm. IOS chính là điểm làm cho Apple nâng tầm được vị thế, vì kể từ khi Iphone ra mắt thì hệ điều hành IOS luôn là tiêu điểm, và nó nâng cấp qua từng năm làm cho khách hàng có được sự hài lòng, nâng cao trải nghiệm của họ. Việc nâng cấp theo vòng đời sản phẩm đã in sâu trong tâm trí họ, mỗi lần Apple ra sản phẩm mới là mỗi lần mọi người “đua” nâng cấp sản phẩm. Hay nhắc đến máy tính bảng mọi người mặc định trong đầu rằng “Ipad” sẽ luôn là sản phẩm nhắc tới đầu tiên. Cho nên , việc làm duy nhất của Apple chính là nâng cao hệ điều hành IOS làm sao có thể có được cải tiến tốt nhất để những sản phẩm đó tốt lên theo từng nâng cấp, và luôn khẳng định ví thế rằng Apple là hãng  không “đụng hàng” bất kỳ ai. Chính điều này là yếu tố làm cho giá trị thương hiệu của Apple gia tăng theo từng năm và luôn giữ được sự ổn định.

Xây dựng niềm tin với khách hàng: IOS là hệ điều hành cao cấp

Một trong những điều làm cho giá trị thương hiệu của Apple được đánh giá là cao “ngất ngưởng” và đạt ngưỡng 1000 tỷ USD  đó chính là IOS là hệ điều hành đóng và định hướng là thương hiệu cao cấp. Hệ điều hành IOS hay những sản phẩm Apple luôn được đánh giá là những sản phẩm cao cấp trên thị trường, những tùy biến mà Apple dành cho IOS luôn được các hãng Android khác nhái theo và cố gắng sao cho giống nhất. Nhưng những động thái của Apple lại khá “thờ ơ”, vì hãng hiểu rằng hãng ở tầm rất cao và điểm mạnh của hãng chính là hệ điều hành IOS độc quyền và đẳng cấp của Apple ở một vị thế khác mà các hãng còn lại khó có thể sánh nổi.

(Nguồn: Techworldcenter)
Apple cũng hiểu được một khi các thương hiệu khác có được hệ điều hành của mình thì ngay lập tức giá trị thương hiệu của Apple sẽ bị giảm sút. Hãy nhìn vào Android, nhiều thương hiệu giá rẻ tùy biến quá nhiều cho nên khi “áp” Android là những máy giá rẻ, nó ngay lập tức bị lag và sử dụng không được như ý, cho nên những định kiến về Android là “lag, giật” luôn luẩn quẩn trong đầu khách hàng. Nhưng thực tế Android thuần lại rất mượt và nó không hề như khách hàng nghĩ, đó chỉ là những công nghệ từ nhưng bên thứ 3 là các hãng điện thoại quá kém dẫn đến không kiểm soát được thao tác khách hàng. Apple chắc chắn không hề muốn như vậy, hãng luôn muốn mình là số 1 và duy nhất, sự độc quyền của Apple là có cơ sở và hãng luôn muốn mình kiểm soát được hệ điều hành của mình tới khách hàng.
Khách hàng dùng những sản phẩm của Apple một phần lớn là “niềm tin” với hệ điều hành của Apple, việc Apple có giá trị lớn như hôm nay nhờ phần lớn vào điều đó. Nó chính là thứ được Apple bảo vệ kỹ lưỡng, cho nên nếu bán ra ngoài thì IOS sẽ “không còn là chính mình” và Apple có thể sẽ phá bỏ đi những gì mình gây dựng suốt 10 năm qua. Chính với chiến lược thương hiệu của Apple về sự định hướng mình là thương hiệu cao cấp đã khiến hãng đạt được những thành công rất lớn mà những hãng còn lại không thể làm được.

Kết luận

Tất cả những lý do trên khiến chiến lược thương hiệu của Apple đạt được những điểm sáng giúp hãng ở vị trí số 1 về giá trị thương hiệu toàn cầu. Không thể phủ nhận rằng IOS chính là nhân tố quan trọng giúp Apple đạt được thành công như ngày hôm nay, và Apple cũng hiểu rằng IOS sẽ luôn là của Apple và sẽ giúp hãng nâng tầm vị thế.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/bat-mi-ly-do-tai-sao-apple-luon-giu-vi-the-so-1-ve-gia-tri-thuong-hieu/

TIN LIÊN QUAN

Apple “đá đểu” Google và Amazon tại sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới

Apple không chính thức tham dự sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới – Las Vegas CES, nhưng người hâm mộ thương hiệu vẫn cảm thấy sự hiện diện của Apple với màn đá xoáy Google và Amazon sau vụ làm rò rỉ thông tin người dùng.

Nokia đã trở lại và nhanh chóng xưng vương trên đường đua điện thoại thông minh

Lâu nay, người tiêu dùng vẫn luôn nghĩ rằng điện thoại di động là cuộc đua chỉ dành cho những ông lớn như Apple, Samsung, Oppo,… Tuy nhiên với những ai quan sát thị trường nhiều năm qua thì đều biết sự âm thầm trở lại của Nokia.

Cơ hội nào cho Nokia tại thị trường Việt Nam?

Hiện tại thị trường smartphone Việt Nam đang có sự tham gia của nhiều' ông lớn'. Và thị phần giữa các hãng cũng đã được phân chia khá rõ ràng, liệu có còn cơ hội nào cho Nokia tại thị trường nước ta?

Giới bán lẻ điện thoại trong nước tiếp tục "dậy sóng"

Một văn bản cảnh báo 'xâm phạm bản quyền nhãn hiệu' từ đại diện sở hữu trí tuệ của Apple tại Việt Nam đã gửi đến hàng loạt cửa hàng bán và sửa điện thoại di động.

Chiến lược Marketing của Google có gì nổi trội và biến hãng trở thành một đế chế khó vượt qua

Google là tập đoàn lớn nhất nhì tại thung lũng Silicon, Hoa Kỳ, nơi đây tập trung rất nhiều tập đoàn đình đám như: Apple, Facebook, Netflix, Amazon… Google có tên chính thức là Google.Inc được thành lập vào ngày 4/9/1998, đến nay hãng đã trở thành

Thực tế ảo đang mở ra cuộc chiến mới "đào mồ" chôn smartphone?

Các “ông lớn” Apple, Google, Microsoft, Facebook và Amazon đang chạy đua cho cuộc chiến công nghệ mới – đây được coi là nền tảng tiếp theo có khả năng sẽ đặt dấu chấm hết đối với...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn hiển thị kết quả tìm kiếm trên một trang duy nhất trên trình duyệt Google Chrome

Thông thường, các kết quả tìm kiếm trên Google được hiển thị lần lượt thành các trang và bạn phải bấm vào các số phía dưới để hiển thị các kết quả...

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng Chợ Tốt trên máy tính, điện thoại

Việc mua sắm online giờ đây dường như đã dần thay thế cho cách shopping truyền thống như trước đây. Chỉ cần ngồi ở nhà, click chuột và chúng ta sẽ có cả Thế giới trong tầm tay.

5 bước đơn giản giúp tăng tốc độ Internet khi mạng chậm với CMD(Command Prompt )

Tốc độ internet chậm là một vấn đề không bao giờ kết thúc đối với người sử dụng internet. Tuy nhiên, nhiều vấn đề phổ biến về DNS, TCP và IP có thể được giải quyết bằng Windows Command Prompt. Dưới đây là một số lệnh

Cách sử dụng hàm SUMPRODUCT trên Excel

Hàm SUMPRODUCT treenn Excel là hàm tính tổng các tích giá trị tương ứng mà người dùng tiến hành khoanh vùng tính.

Những ứng dụng hay dành cho Giáng sinh 2015

Khi Lễ Giáng sinh đang đến rất gần, không khí Giáng sinh cũng đã bắt đầu ngập tràn khắp nơi nơi. Hòa chung vào niềm hân hoan ấy, còn chờ gì nữa mà bạn không “khoác áo mới” cho “dế” yêu của mình? Ngoài giao diện mang

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Nokia 7.1: Đối thủ đáng gờm ở phân khúc tầm trung

Cuối năm 2018, các nhà sản xuất với thương hiệu lớn đồng loạt ra mắt các sản phẩm trung cấp với thiết kế, phần cứng và camera vô cùng bắt mắt. Và Nokia không ngoài cuộc chơi, khi hãng hiện đang dần lấy lại phong độ và

So sánh ảnh chụp từ camera của Nokia 6 2018 và Nokia 6 2017

Hôm nay (5/1), Nokia 6 2018 đã chính thức ra mắt, thiết bị có nhiều nâng cấp trong cấu hình nhưng về camera, nó vẫn giữ nguyên như thế hệ cũ, độ phân giải camera trước sau là 8/16 MP.