Nokia đã trở lại và nhanh chóng xưng vương trên đường đua điện thoại thông minh

Mặc dù ít ai ngờ tới nhưng theo số liệu thống kê của GfK trong 7 tháng đầu năm 2018, Nokia đã và đang chiếm 25% thị phần tại Việt Nam. Có thể nói lần này Nokia đã âm thầm quay lại thị trường và nhanh chóng vượt mặt các đối thủ xưng vương trên đường đua điện thoại thông minh.

 

Một cuộc trỗi dậy ngoạn mục

Lâu nay, người tiêu dùng vẫn luôn nghĩ rằng điện thoại di động là cuộc đua chỉ dành cho những ông lớn như Apple, Samsung, Oppo,… Tuy nhiên với những ai quan sát thị trường nhiều năm qua thì đều biết sự âm thầm trở lại của Nokia. 

Nokia đã trở lại và nhanh chóng xưng vương trên đường đua điện thoại thông minh

Nokia đang âm thầm trở lại đường đua điện thoại di động (Ảnh: Behance)

Cuối quý III năm 2017, báo cáo nghiên cứu của IDC Indochina cũng chỉ ra, Nokia chỉ đứng sau Samsung, Oppo về thị phần điện thoại di động ở Việt Nam. Có thể nói đây là một cuộc trỗi dậy ngoạn mục của một thương hiệu đã từng một thời đứng trong hàng ngũ tên tuổi các ông trùm (Motorola, BlackBerry…)

Nhìn vào con số 25% thì có nhiều người ngỡ rằng, Nokia dựa vào thế mạnh từ dòng điện thoại phổ thông để tăng tốc. Nhưng theo Công ty Nghiên cứu Counterpoint Research, dù mới trở lại Việt Nam từ đầu năm 2017, chỉ sau 9 tháng, Nokia đã nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 4 trong làng smartphone. Và con số đó vẫn trụ vừng từ đó đến nay, bất chấp cạnh tranh gay gắt từ hơn 30 thương hiệu điện thoại di động lớn nhỏ khác nhau.

Yếu tố nào làm “bệ đỡ” cho Nokia đứng lên nhanh chóng?

Con số 25% thị phần là phần thưởng cho nỗ lực của Nokia tại Việt Nam. Theo ông Kyler Tan, Giám đốc Điều hành HMD Global tại Việt Nam, quá trình này không dễ dàng, nhưng Nokia đã làm được nhờ vào nhiều yếu tố:

Nokia có sản phẩm đủ tốt

Chắc hẳn người tiêu dùng vẫn luôn ấn tượng với những chiếc điện thoại huyền thoại với độ bền cao của Nokia như 1280, 3310, 8810,… và lần này Nokia đã rất thông minh khi hồi sinh lại những đứa con ấy, đồng thời khoác lên chúng những thiết kế trẻ trung, nhiều tính năng hơn nhưng vẫn đảm bảo độ bền nổi tiếng khi xưa. 

Sản phẩm Nokia với nhiều ưu thế như pin bền, giá rẻ (Ảnh: Vimeo)

Với dòng điện thoại cơ bản, mặc dù vẫn ưu tiên lựa chọn smartphone nhưng theo khảo sát, nhiều thành viên ở các diễn đàn công nghệ cho biết họ sẽ mua thêm điện thoại “cục gạch” Nokia để dự phòng. Tính đến nay, theo chia sẻ của ông Kyler Tan, dòng điện thoại cơ bản của Nokia vẫn rất được ưa chuộng ở Việt Nam, đạt quy mô thị trường không kém gì dòng smartphone. Thậm chí trong cơ cấu doanh thu Nokia hiện nay tại Việt Nam, sản phẩm điện thoại cơ bản vẫn đang nhỉnh hơn.

Ở phân khúc smartphone, các smartphone của Nokia đa phần thuộc phân khúc giá rẻ, trong khoảng 100-150 USD/chiếc, đồng thời đây cũng là phân khúc chiếm 1/3 thị trường smartphone hiện nay của Việt Nam. Các sản phẩm trong phân khúc này được đón nhận nồng nhiệt nhất là Nokia 3, bên cạnh các mẫu Nokia 2, Nokia 5, Nokia 6, Nokia 7Plus…. Ở dòng cao cấp, Nokia có sản phẩm Nokia 8 Sirocco. Nhưng với giá 920USD, có vẻ như Nokia đang muốn bán danh tiếng hơn là doanh số.

Nokia có một chiến lược xâm nhập thị trường nhanh chóng khi trở lại Việt Nam

Khác với một số thương hiệu điện thoại chỉ tập trung bán hàng tại các thành phố lớn, thì Nokia đã tiếp cận thị trường cả nước, đặc biệt len lỏi đến các vùng sâu vùng xa.

Khác biệt hơn nữa, Nokia không bán lẻ trực tiếp mà thông qua các đối tác phân phối. Theo những thông tin được công bố hiện nay, có 3 đơn vị đang phân phối cho Nokia. Trong đó, Digiworld là tên tuổi mới nhất. Cái bắt tay hợp tác phân phối sản phẩm Nokia giữa HMD Global (Công ty sở hữu Nokia) và Digiworld là minh chứng cho chiến lược phát triển thị trường sâu hơn của HMD ở Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Hoàng Đông, đại diện HMD Việt Nam, nguyên nhân thuận lợi giúp Nokia trở lại ngôi vị dẫn đầu vì Nokia là cái tên thân quen ở Việt Nam. Từ thời hoàng kim, Nokia từng nắm giữ 60% thị phần điện thoại di động cả nước và là một thương hiệu Top-of-mind của người tiêu dùng đời 8x, 9x. Digiworld là nhà phân phối sản phẩm công nghệ có tiếng của Việt Nam, từng phân phối cho Nokia trước kia. Ở lần hợp tác này, ông Đoàn Hồng Việt, CEO Digiworld, cho biết việc hợp tác giữa đôi bên sẽ mở rộng trên nhiều yếu tố chứ không chỉ ở sản phẩm. Dự kiến Digiworld sẽ bán sản phẩm Nokia từ quý IV/2018. 

Dự kiến Digiworld sẽ bán sản phẩm Nokia từ quý IV/2018 (Ảnh: NDH)

Vực dậy từ hố sâu và lợi hại hơn xưa

Chết lần một từ vụ Apple ra mắt sản phẩm IOS đầu tiên, và chết thêm một lần nữa khi Nokia quyết định bán mảng thiết bị di động cho Microsoft (năm 2013). Tưởng chừng như sẽ không bao giờ được “chuyển kiếp”, thì không lâu sau, Microsoft đã quyết định bán Nokia cho HMD Global (liên minh với FIH Mobile, một công ty con của Hon Hai/Foxconn trong thương vụ). Và thật sự không ai ngờ rằng, đây chính là thương vụ “đúng” hơn bao giờ hết.

Nhờ hợp đồng ký kết giữa HMD Global và Foxconn Technology Group, Nokia đã được HMD kiểm soát hoạt động bán hàng, tiếp thị và phân phối sản phẩm, còn Foxconn trở thành nhà sản xuất độc quyền các thiết bị Nokia.

Không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới, Nokia đang từng bước lấy lại vương vị của mình. Theo HMD Global, Nokia đã bán được 70 triệu sản phẩm năm 2017 tại 80 quốc gia. Sau quý I/2018, Nokia nằm trong top 5 thương hiệu smartphone phổ biến nhất châu Âu, theo Canalys. Còn theo thống kê của Counterpoint Research, quý II/2018 Nokia đã bán được 4,5 triệu smartphone trên thế giới. Điều này đồng nghĩa Nokia xếp thứ 9 trong 10 nhà sản xuất smartphone lớn nhất.

Kết 

Mặc dù cuộc chiến cạnh tranh còn dài và giới đầu tư vẫn còn nghi ngại về chất lượng của Nokia, do Nokia giờ đã đổi chủ sở hữu, công nghệ và các tính năng,… nhưng người yêu mến thương hiệu Nokia vẫn tin tưởng, Nokia sẽ thích nghi thời thế và tạo ra những kỳ tích mới.

Thành công trước mắt ở Việt Nam và thế giới có thể xem là bước khích lệ đáng kể cho Nokia trong lần trở lại này.Những sản phẩm của Nokia, khi quay trở lại thị trường, phần lớn thuộc phân khúc giá rẻ. Các sản phẩm được trang bị hệ điều hành Android nguyên bản chứ không còn dùng Windows Mobile. Smartphone Nokia cũng đảm bảo tính bảo mật cao nhất từ Google và cập nhật nhanh chóng. Ngoài ra, ở điện thoại Nokia, các ưu điểm về pin lâu, máy bền… vẫn được giữ lại và tiếp tục phát triển.

Phương Nguyễn – MarketingAI

Nguồn: https://marketingai.admicro.vn/nokia-da-tro-lai-va-nhanh-chong-xung-vuong-tren-duong-dua-dien-thoai-thong-minh/

TIN LIÊN QUAN

Cơ hội nào cho Nokia tại thị trường Việt Nam?

Hiện tại thị trường smartphone Việt Nam đang có sự tham gia của nhiều' ông lớn'. Và thị phần giữa các hãng cũng đã được phân chia khá rõ ràng, liệu có còn cơ hội nào cho Nokia tại thị trường nước ta?

Điện thoại phổ thông vẫn chưa “chết”

Sự bành trướng của điện thoại thông minh khiến nhiều người dự đoán điện thoại phổ thông sẽ sớm biến mất. Nhưng sự thật những “cục gạch” vẫn sống tốt.

Cuộc soán ngôi ngoạn mục của CEO hàng không giá rẻ

Giữa tuần qua, 300 triệu cổ phiếu VJC của Công ty cổ phần hàng không VietJet chính thức niêm yết, đưa bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO của hãng này, trở thành người phụ nữ giàu nhất trên sàn chứng khoán, đồng thời tiếp tục làm đảo lộn danh sách 10

Chiến lược Marketing Mix giúp Oppo bứt phá ở thị trường Việt Nam

Oppo thâm nhập vào thị trường Việt Nam vào năm 2013, cho đến nay đã bứt phá mạnh mẽ vượt qua cả những đối thủ đáng gờm để sở hữu thị phần lớn trong ngành mã nhiều hãng smartphone khác phải ao ước.

Bật mí cách chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại đẹp và chuyên nghiệp

Chúng ta không phải là các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, bởi vậy không thể ngay lập tức lựa được bố cục chuẩn ngay khi cầm điện thoại lên được. Để chọn được bố cục làm nổi bật sản phẩm nhất

Thị trường smartphone đầu năm 2017 bắt đầu tăng nhiệt…

Sau tết, thị trường smartphone buồn nhạt. Nhưng gần cuối tháng 3, các hãng “đối đầu” nhau bằng những mặt hàng mới để thu hút khách hàng, làm “dậy sóng thị trường”, như nhiều nhà bán lẻ nhận định.

iPhone 7 được mua nhiều nhất nửa đầu năm 2017

Theo PhoneArena, đây thực sự là kết quả ấn tượng dành cho Apple. Không chỉ độc chiếm hai vị trí đầu, iPhone 6S mà Apple ra mắt xếp ở vị trí thứ tư, chỉ sau Galaxy Grand Prime Plus màn hình 5 inch độ phân giải 540 x 960 của Samsung.

THỦ THUẬT HAY

Cách đăng ký số điện thoại ảo tại nhiều quốc gia trên thế giới

Sau đây, TCN xin hướng dẫn các bạn cách đăng ký số điện thoại ảo tại nhiều quốc gia trên thế giới để nhận tin nhắn, cuộc gọi miễn phí hoặc sử dụng trong một số trường hợp không muốn tiết lộ thông tin cá nhân.

Cách bật và tắt thông báo từ Chromecast trên Android

Google Chromecast là một nền tảng phát triển tuyệt vời, tuy nhiên ứng dụng đồng hành của Google Home này nhận được rất nhiều yêu cầu cập nhật gây phiền toái cho người dùng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn

Tùy chỉnh tác vụ vuốt để quản lý Gmail trên Android dễ dàng hơn

Trước đây, tác vụ vuốt trong ứng dụng Gmail dành cho Android chỉ cho phép chúng ta tùy chỉnh giữa 2 thao tác Delete (Xóa) hoặc Archive (Lưu trữ). Bây giờ, với bản update mới nhất, tác vụ này có khá nhiều tùy chọn để

Hướng dẫn cách tải Android Pie về máy

Như vậy, danh sách thiết bị Android được tải về Android Pie từ hôm nay bao gồm: Pixel, Pixel XL, Pixel 2, Pixel 2 XL, Essential Phone. Smartphone của các hãng khác như Sony, HMD Global, Oppo, Vivo hay Samsung, LG cũng

Tên tên game hay với KÍ TỰ ĐẶC BIỆT DAICHUATE mới nhất 2020

Nhắc tới KÍ TỰ ĐẶC BIỆT thì hiện nay chúng ta không xa lại nữa. Với các kí tự đặc biệt, chúng ta có thể biến hóa và trang trí cũng như tạo nên sự hấp dẫn phong phú cho văn bản. Và đặc biệt biết đó chính là khi sử dụng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá kính AR của Magic Leap: “Không có tí magic nào”

Magic Leap là một trong số những startup công nghệ muốn biến những thứ không tưởng trở thành hiện thực. Trong nhiều năm, nhà sáng lập và CEO Rony Abovitz đã hứa với cả thế giới về một phép màu hiện thực. Và cả thế giới

Apple iPhone 7 và 1 tháng trải nghiệm

Chiếc smartphone đầu tiên của tôi - iPhone 3GS - gặp nạn ở hồ bơi năm 2012. Thời điểm đó, iPhone 5 vừa ra mắt, nhưng quá đắt.

Sony Xperia XZ3 liệu có phải là phiên bản nâng cấp đáng giá?

Hồi tháng 2 Sony Xperia XZ2 được ra mắt với thiết kế mới và phần cứng mạnh mẽ. Khoảng nửa năm sau, công ty Nhật Bản tiếp tục giới thiệu mẫu flagship tiếp theo có tên gọi Sony Xperia XZ3. Liệu phiên bản nâng cấp này có