Chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại là cả một nghệ thuật. Trong phần đầu của bài viết mình đã có chia sẻ về các loại điện thoại có thể sử dụng chụp ảnh, phương pháp thiết lập phông nền và kỹ thuật khi chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại khi thiếu sáng. Bạn nào cần nghiên cứu lại thì đọc bài viết Kỹ thuật chụp chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại (P1) nha.
Tiếp tục phần 2 của bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu nốt các bước để có thể bắt đầu chụp ảnh sản phẩm nhé.
Chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại cần có bố cục hợp lý
Chúng ta không phải là các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, bởi vậy không thể ngay lập tức lựa được bố cục chuẩn ngay khi cầm điện thoại lên được. Để chọn được bố cục làm nổi bật sản phẩm nhất, hãy nằm lòng 4 quy tắc sau:
- Chọn vị trí đặt sản phẩm của mình thật nổi bật
- Trong một khung hình chỉ để tối đa 5 vật thể
- Nắm vững “Nguyên tắc tỷ lệ vàng 1/3”
- Để có bức ảnh ưng ý phải lưu ý nguyên tắc “Bố cục tuân theo Sáng tạo”
“Nguyên tắc tỷ lệ vàng 1/3”: Mỗi một khung ảnh được hai cặp đường thẳng ngang và dọc cắt ra làm 9 phần khoảng cách đều nhau. Hầu hết các dòng smartphone hiện nay đều tích hợp tính năng này.
Chiếu theo nguyên tắc này thì bạn nên đặt chủ thể ở điểm giao giữa 4 đường thẳng sẽ tạo điểm nhấn hơn là đặt giữa khung hình, mặc dù tăng độ tập trung nhưng lại không gây ấn tượng cho người xem.
Khi đã quen với 3 quy tắc đầu tiên, tiếp theo việc bạn có thu về những tấm hình quảng cáo bán hàng hiệu quả hay không phải còn trông chờ ở óc sáng tạo của bạn.
Tìm kiếm góc chụp sản phẩm phù hợp
Lựa được bố cục phù hợp rồi thì tiếp theo sẽ là góc chụp. Mẹo dễ dàng có được góc ảnh thần thánh nhất đó là di chuyển không ngừng cơ thể và tay cầm máy. Đừng nghĩ chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại sẽ bị hạn chế sáng tạo, có khá nhiều góc chụp để bạn chọn:
- Góc ngang mắt cơ bản: Góc này thường được áp dụng nhiều nhất vì có thể khiến người xem tập trung cao nhất vào vật thể chính.
- Góc chụp tổng thể từ cao xuống hoặc từ dưới lên: Chụp theo hai góc này nhằm mục đích giúp khách hàng dễ dàng phán đoán được phom dáng, màu sắc,… về sản phẩm hơn. Những bạn nào có ý định kinh doanh quần áo thì nên áp dụng hai góc chụp này nhé!
- Góc chụp chéo độc đáo: Góc chụp mang tính ngẫu nhiên nhưng đem đến hiệu ứng chiều sâu cực ổn, khách hàng có thêm cái nhìn toàn diện về sản phẩm của bạn. Nếu bạn kinh doanh trang sức, phụ kiện thời trang thì đây đích thị là góc chụp “nằm lòng” dành cho bạn.
- Chụp cận cảnh (macro): Mọi chi tiết đặc biệt, tinh xảo nhất của sản phẩm sẽ được lột tả hết nhờ góc chụp này, người mua cũng sẽ thêm tin tưởng vào bạn hơn. Nếu chẳng may chiếc dế cưng của bạn không hỗ trợ tính năng này, đừng lo, chỉ cần đầu tư một ống kính rời gắn vào camera trước là có thể thoải mái chụp macro. Chế độ chụp này rất phù hợp với những shop kinh doanh đồng hồ, trang sức và các mặt hàng chế tác, chạm trổ, thêu thùa cầu kỳ, nhiều chi tiết nhỏ.
Ngay cả khi chụp sản phẩm bằng điện thoại bạn vẫn sáng tạo được nhiều góc chụp
Hãy chịu khó tìm ra các góc chụp mới để tăng sự độc đáo cho hình ảnh sản phẩm. Bởi mỗi góc chụp sẽ đem đến cho người xem một cảm nhận khác nhau, họ sẽ không cảm thấy nhàm chán mà thực sự bị cuốn hút, tò mò muốn biết sản phẩm đó thực hư như thế nào.
Chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại đừng quên lấy nét và cầm chắc máy
Lấy nét bằng camera điện thoại quá dễ, chỉ cần chạm ngón tay vào vị trí vật thể trên màn hình thiết bị là ok, bấm chụp là xong. Tuy nhiên, vấn đề lại ở việc bạn có cầm chắc smartphone trong lúc tác nghiệp hay không mới đáng để bàn.
Nếu tay bạn rung, hoặc động tác di chuyển không dứt khoát trong khi chụp sẽ không thể nào thu được bức ảnh rõ nét, hình ảnh sẽ bị mờ rất khó coi. Vì các dòng smartphone hiện đều có khối lượng khá nhẹ, mỏng nên việc cầm chắc thực sự rất khó. Và dù nhược điểm này đã được các hàng khắc phục bằng cách tích hợp tính năng chống rung quang học, nhưng tính năng này chỉ đạt hiệu quả với rung khi đi tàu, xe,…mà thôi. Vậy, để việc cầm máy chụp ảnh không còn là mối lo ngại, bạn hãy nhớ:
- Nắm chắc điện thoại, bấm chụp và giữ máy khoảng vài giây
- Đặt chụp hẹn giờ để hạn chế rung tay
- Nếu có thể hãy đầu tư một chiếc chân máy ảnh (tripod ) để đặt điện thoại là cách giải quyết tối ưu nhất cho trường hợp rung máy. Một tripod có giá dao động từ 300.000 đến 500.000đ giúp giữ thăng bằng, cố định thiết bị mang lại cho bạn khung hình như ý.
- Khi đã chuẩn bị mọi thứ ổn thỏa là lúc bạn chỉ cần bấm chụp rồi lưu lại là ok. Một chú ý nhỏ đó là bạn nên chụp nhiều cùng lúc để có thể dễ dàng lựa được những góc chụp sản phẩm đẹp nhất.
Nếu bạn có một chiếc máy ảnh, làm thế nào để chụp ảnh sản phẩm đẹp và chuyên nghiệp? Xem ngay Cách chụp ảnh sản phẩm siêu đẹp bằng máy ảnh.
Học cách sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh
Sau khi chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại, chúng ta cơ bản đã có được bức hình như ý muốn rồi. Nhưng để đẹp hơn nữa, chuyên nghiệp hơn nữa, thì cần một bước sau cùng là chỉnh sửa ảnh sản phẩm sau chụp.
Tất cả các mẫu smartphone đều được cài sẵn những ứng dụng chỉnh sửa ảnh, tuy nhiên hiệu quả nó mang lại chưa cao, chưa đủ để tạo nên những bức hình chuyên nghiệp để kinh doanh. Hãy truy cập Apple Store nếu bạn dùng Iphone, Google Play nếu bạn dùng điện thoại chạy Android hoặc Window store nếu bạn dùng Nokia, có vô vàn các phần mềm, công cụ chỉnh sửa, photoshop từ đơn giản tới phức tạp, miễn phí và mất phí để bạn chọn, hãy tải về rồi sử dụng. Để việc chỉnh sửa ảnh bằng điện thoại đạt hiệu quả tối đa nhất, mách bạn một vài phần mềm được đánh giá cao nhất phù hợp từng hệ điều hành, đó là:
- Nếu dùng Nokia (hệ điều hành Window Phone): Bạn tìm và tải Nokia Camera, Photo Express hay Fotor,… sẽ cho bạn câu trả lời thích đáng là những tấm hình hoàn hảo nhất.
- Nếu bạn dùng Iphone hay dòng máy sử dụng hệ điều hành Android thì Snapseed VSCOcam, Studio, InstaMag, Moldiv,… chính là những công cụ sẽ không phụ lòng mong đợi của bạn.
- Ngoài ra, những ứng dụng như Quick, Phonto, Typic, Bubble Frame, Over, Piclab,… sẽ giúp bạn chèn chữ vào ảnh nhanh gọn, đơn giản.
- Hoặc bạn muốn ghép nhiều ảnh vào một khung? Photo Wonder, Layout của Instagram, … sẽ giúp bạn đạt được mục đích.