Cơ hội nào cho Nokia tại thị trường Việt Nam?

1. Tiềm năng dành smartphone Nokia trên thị trường quốc tế

Theo thông tin mới nhất từ Kantar Worldpanel được công bố ngày 19/04, iPhone 7 là chiếc smartphone đang được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất thế giới.

Còn Samsung vẫn là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất và Android vẫn chiếm phần lớn thị phần hệ điều hành cho smartphone.

Tại châu Âu, số lượng smartphone chạy hệ điều hành Android chiếm 74.3% trên tổng số. Con số này đạt 83,2% ở thị trường Trung Quốc, 58,2% ở Mỹ, ở Úc chiếm 52,6% và ở Việt Nam chúng ta chiếm gần 72,6%. Chỉ có tại Nhật Bản thì iPhone mới phổ biến hơn (49,5% so với 49% của Android).

'Chiếc bánh' lớn smartphone đang bị 2 ông lớn là Apple và Samsung xâu xé quyết liệt, liệu có còn chỗ cho Nokia? (Ảnh: Welovebuzz)

Tuy nhiên, theo Kantar, 2 ông hoàng mất ngôi của làng điện thoại một thời - Nokia và BlackBerry vẫn có cơ hội trở lại thị trường smartphone khắc nghiệt như hiện nay ở một hướng đi khác.

Ông Lauren Guenveur - giám đốc của Kantar Worldpanel cho biết: 'Mobile World Congress (hội nghị truyền thông di động thế giới) vừa diễn ra vào tháng 2 năm nay đã nêu ra tình trạng hiện tại của thị trường mới, rằng BlackBerry và Nokia vẫn nhận được rất nhiều sự chú ý từ truyền thông, nhưng chỉ khi chúng chạy hệ điều hành Android chứ không phải hệ điều hành truyền thống của các hãng trước đây'.

'Chúng ta đã chứng kiến sự quay trở lại ngoạn mục của Nokia 3310, Nokia đã lột xác với một hình tượng mới. Và giờ người dùng đang cần smartphone Nokia chạy hệ điều hành Android được bán bởi HMD - công ty đang sở hữu bản quyền thương hiệu của Nokia'.

2. Con đường cho Nokia

Trên thực tế, Nokia vẫn được thị trường Châu Âu yêu thích và mong mỏi sự trở lại của 'cựu Vương', và mình biết, Việt Nam chúng ta cũng đang chờ đợi sự trở lại của Nokia trong đó có mình.

Như vậy Nokia có thể dễ dàng khẳng định bản thân với các thị trường này, thị trường smartphone tầm trung màu mỡ cũng là một lựa chọn để Nokia cân nhắc 'tấn công'.

'Global HMD đang tập trung vào việc chấn hưng thương hiệu Nokia bằng cách tập trung toàn bộ nhân lực và chi phí vào chất lượng của sản phẩm. Ba mẫu điện thoại smartphone Android của Nokia sẽ được bán với giá 229 Euro (khoảng 5.7 triệu đồng) hoặc rẻ hơn.

Sản phẩm sẽ chạy hệ điều hành 7.0 Nougat và sử dụng trợ lý ảo Google Assistant, cùng với đó là thiết kế nhôm nguyên khối sang trọng, cấu hình tầm trung, có thể đến từ nhà cung cấp chip Snapdragon'.

Trích lời của Dominic Sunnebo - giám đốc mảng kinh doanh của Kantar Worldpanel.

Còn tuổi nào cho Nokia? (Ảnh: Business Insider)

Ông Guenveur nói thêm: '70% thị trường nội địa Mỹ bị chi phối bởi Apple và Samsung, và nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 là LG đang chiếm 11% thị trường. Cùng với đó là sự cạnh tranh với các hãng smartphone Trung Quốc đang tấn công mạnh mẽ vào thị trường Mỹ như Huawei hay Vivo'.

'Rất khó để có thể xem tác động của các thiết bị điện thoại ra mắt tại sự kiệm MWC 2017 đến người tiêu dùng tại Hoa Kỳ, vì nhiều người hầu như không còn sự chú ý đến các sản phẩm của Nokia và khó đoán ý của người dùng ở nước này'.

Nokia đã ra mắt 4 điện thoại mới gồm Nokia 3, Nokia 5, Nokia 6 và Nokia 3310 ở thị trường Trung Quốc nhưng vẫn chưa về Việt Nam qua bán chính hãng, chỉ xuất hiện ở Việt Nam qua đường bán xách tay.

Trong đó, Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6 lần lượt sở hữu màn hình 5 inch, 5,2 inch và 5,5 inch, với cấu hình khá thấp khi sử dụng chip 4 nhân từ Snapdragon, 3 sản phẩm này theo chiến lược đánh vào thị trường smartphone tầm trung giá rẻ.

Ảnh concept của Nokia cực sang chảnh! (Ảnh: TGDĐ)

Điểm đặc biệt của cả 3 smartphone này là camera trước 8 MP và camera sau 16 MP, đánh vào nhu cầu selfie và chụp ảnh của người dùng. 3 sản phẩm này mình có hơi thất vọng vì cấu hình kém so với mức giá mà các nhà sản xuất khác mang lại.

Tuy nhiên, vẫn còn hi vọng đối với con át chủ bài Nokia 8 và Nokia 9 có cấu hình và thiết kế của 1 flagship cao cấp để cạnh tranh cùng Samsung Galaxy S8 hay iPhone 7 của Apple. Chỉ mong không là 'bom xịt' mà thôi.
Rò rỉ hình ảnh Nokia 8 và Nokia với viền siêu mỏng.
Nokia 3310 bán ra tại châu Âu với giá cao.

3. HMD đã có mặt tại Việt Nam, sẽ tự bắt tay với các hệ thống bán lẻ?

HMD Global - công ty được Nokia nhượng quyền thương hiệu đã có mặt tại Việt Nam, cụ thể là ở Thành phố Hồ Chí Minh, trụ sở được đặt tại tòa nhà Bitexco (Quận 1, TP.HCM).

Vừa qua HMD đã có một cuộc gặp gỡ với các đại lý bán lẻ lớn tại Việt Nam, theo trang Zing chia sẻ, đích thân CEO của họ là ông Arto Nummela đã đến Việt Nam để làm việc với các đối tác và gặp gỡ báo giới trong nước.

Đây là động thái cho thấy HMD đang rất chú trọng thị trường Việt Nam. Và có thể tỏng thời gian sắp tới, HMD sẽ làm việc và phân phối smartphone Nokia cho các hệ thống bán lẻ.

Việc này thực sự lợi cả đôi đường cho cả 2 bên vì tiết kiệm được chi phí vận chuyển qua trung gian, cũng như có thể giảm giá thành sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng dễ dàng hơn. Hơn nữa, các hệ thống bán lẻ sẽ chủ động được nguồn hàng, không bị động bởi nhà phân phối thứ ba.

Tóm lại, Việt Nam trong mắt Nokia vẫn là một thị trường tiềm năng nên đã được ưu ái đến như vậy. Dự là trong tương lai không xa, chúng tai sẽ được sử dụng hàng chính hãng sớm nhất từ HMD Global.

CEO của HMD trong buổi hộp báo để chia sẻ về chiến lược của Nokia tại thị trường Việt.

4. Thị trường Việt liệu sẽ còn chỗ cho smarpthone của Nokia?

Về vấn đề này, ông Arto hiểu rằng thị trường smartphone tại Việt Nam đang rất cạnh tranh, Nokia cũng rất khiêm tốn khi đứng trước rất nhiều thách thức. Bên cạnh đó, ông tin rằng Nokia vẫn còn lợi thế về mặt thương hiệu khi so với các đối thủ khác vì người dùng Việt Nam vẫn còn dành nhiều tình cảm cho họ.

Cụ thể hơn, xét ở mảng điện thoại cơ bản, những chiếc Nokia 105 hay Nokia 230 luôn nằm trong TOP những chiếc điện thoại bán chạy nhất tại Thế Giới Di Động. Đây là điều không quá khó hiểu vì người dùng vẫn luôn tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của Nokia.

Nhưng ở mảng smartphone, nơi mà Samsung, OPPO và Apple đã chiếm gần 70% thị phần, việc để Nokia bứt phá ngay lập tức, giành được 5 hay 10% thị phần là rất khó, vì còn đó những Huawei hay Mobiistar và cả Vivo đang nhăm nhe đem về 5% thị phần cho mỗi hãng.

Chính vì vậy, trước mắt, chỉ cần đem mẫu Nokia 3, 5 và 6 về thị trường Việt cùng mức giá hợp lí, mình tin rằng Nokia sẽ thành công tại phân khúc giá rẻ và tầm trung, đây là hai phân khúc mang lại nhiều doanh thu cho các hãng smartphone tại thị trường Việt.

Và nếu Nokia thành công tại hai phân khúc này, cơ hội họ chiếm được thị phần ngang ngửa với các hãng smartphone Trung Quốc tại Việt Nam là điều có thể xảy ra.

Kết

Liệu Nokia có thành công với mẫu smartphone át chủ bài Nokia 9 của mình không? Liệu Nokia có thể trở lại vị trí ông hoàng hay ít nhất bước vào ngôi đền của những ông lớn smartphone hiện nay không?

Có lẽ tất cả câu hỏi chỉ có đợi thời gian trả lời mà thôi. Và cũng rất cần các fan Nokia ủng hộ mạnh đến các chiến dịch của Nokia. Bản thân mình cũng rất yêu Nokia, mong Nokia không làm fan thất vọng với sản phẩm chủ chốt.

Còn ý kiến của bạn thì sao? Bạn có đang trông chờ sự quay trở lại của Nokia như mình không? Hãy comment ý kiến của bạn cho mình biết nhé.
Trong khi Nokia đang dần hồi sinh, Microsoft lại chẳng biết đi về đâu
Nokia 3310 chưa về Việt Nam, nhưng hàng 'giống 99%' đã có mặt!

Nguồn : Thegioididong.com

TIN LIÊN QUAN

Hot Liệu Nokia sẽ thành công tại thị trường smartphone Việt hay không?

Hiện tại thị trường smartphone Việt Nam đang có sự tham gia của nhiều' ông lớn'. Và thị phần giữa các hãng cũng đã được phân chia khá rõ ràng, liệu có còn cơ hội nào cho Nokia tại thị trường nước ta?

Điện thoại Nokia vẫn chiếm thị phần lớn thứ 2 tại UAE

Các nguồn tin gần đây đều cho biết Nokia sắp sửa ra mắt smartphone Android mới và có vẻ như Nokia làm điều này là có cơ sở bởi nhiều quốc gia trên thế giới vẫn ưa chuộng sử dụng sản phẩm của hãng.

Nokia chiếm thị phần thứ 2 tại thị trường UAE

Thegioididong - Sau vài thời gian im lặng thì lần này Nokia vẫn mang quyết tâm sống dậy để cho ra mắt sản phẩm mới của mình, và theo một số nguồn tin thì một số...

Thêm 2 mẫu smartphone Android đến từ Nokia

Nokia đang phát triển thêm 2 mẫu smartphone Android Bên cạnh Nokia X (Nokia Normandy)

Nokia XL được bán tại Ấn Độ với giá 196 USD

Nokia XL smartphone chạy Android của Nokia sẽ được bán tại Ấn Độ với giá 196 USD.

Top 10 smartphone được yêu thích nhất 2017

Trong bảng xếp hạng Samsung chiếm tới 3 vị trí cho S8, S8+ và Note 8. LG có tới hai đại diện trong dánh sách này là G6 và V30.

Nokia chính thức tung ra sản phẩm mới tại Việt Nam: Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6

Nokia vừa tổ chức họp báo ra mắt chính thức bộ ba smartphone Android của họ là Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6 tại thị trường Việt Nam với mức giá rất tốt.

Nokia 2 sẽ có pin dung lượng lớn nhất trong tất cả smartphone Android Nokia

Gần đây, chiếc Nokia 2 giá rẻ cũng bắt đầu rò rỉ nhiều thông tin. Sau khi đạt chứng nhận tại FCC thì mới đây, nguồn tin cho biết Nokia 2 sẽ có pin...

THỦ THUẬT HAY

Cách thiết kế một logo đơn giản trong Photoshop

Photoshop có thể làm nhiều điều hơn là chỉ chỉnh sửa ảnh. Nó không phải là công cụ mạnh mẽ như Illustrator hoặc InDesign nhưng nó vẫn có khả năng thiết kế những thứ đơn giản.

Những thiết lập cần thiết để chiếc iPhone chạy nhanh hơn

Sau đây là những thiết lập đơn giản làm chiếc iPhone của bạn chạy nhanh hơn rất nhiều. Người dùng dễ dàng thao tác kích hoạt những thiết lập này.

Hướng dẫn bạn cách tải ứng dụng Discord về máy tính và điện thoại

Discord là một ứng dụng yêu thích của cộng đồng game thủ, với chức năng tạo kênh chat, với đừng phòng khác nhau trong kênh để phân nội dung rõ ràng. Discord còn cho phép cuộc trò chuyện diễn ra ổn định mà ít bị giật

Hướng dẫn tạo Group Email trong Gmail

Khi tạo các nhóm (Group) liên lạc trong Gmail, người dùng có thể thuận tiện hơn trong quá trình trao đổi, khi có chung mục đích liên lạc. Chúng ta có thể tiến hành gửi thư cho tất cả mọi người trong nhóm chỉ với vài

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Galaxy A8 Star: Liệu có thực sự tốt và phù hợp với ai?

Để nói về thiết kế A8 star mình sẽ sử dụng 2 từ: To và Đẹp. Với một chiếc màn hình khủng lên đến 6.3 inch. Theo mình là khá to cho một chiếc smartphone. Không phải ai cũng phù hợp với một chiếc màn hình lớn như thế này

Đánh giá chi tiết OPPO F7: Không chỉ còn là chiếc điện thoại chuyên về selfie

Nếu bỏ qua chất liệu thiết kế chưa sang trọng hay thiếu đi camera kép thì OPPO F7 là chiếc điên thoại toàn diện và đáng cân nhắc bậc nhất khi bạn muốn sở hữu một chiếc smartphone trong tầm giá 8 triệu đồng. Đây cũng là

Đánh giá HTC 10 Evo: Thiết kế kim loại, màn hình 2K

Xin gửi đến bạn bài đánh giá HTC 10 Evo - đây hứa hẹn sẽ là sản phẩm HOT nhất ở phân khúc 5 đến 6 triệu trong mùa hè này.