Chiến lược Marketing của Google có gì nổi trội và biến hãng trở thành một đế chế khó vượt qua

Nói về Google thì chẳng phải nói nhiều, ngay từ khi bạn tìm kiếm những thông tin về Google thì hãy nhìn lại cách mà bạn tìm kiếm những thông tin về họ. Google là một công ty quá lớn, để nói về thương hiệu này thì phải mất rất nhiều thời gian, và nó in sâu vào tâm trí khách hàng đến độ “Không biết thì tra Google”. Vậy chiến lược Marketing của Google có gì nổi trội và biến hãng trở thành một đế chế khó vượt qua ở thời điểm hiện tại?

 

Chiến lược Marketing của Google và những cái nhất

Google là tập đoàn lớn nhất nhì tại thung lũng Silicon, Hoa Kỳ, nơi đây tập trung rất nhiều tập đoàn đình đám như: Apple, Facebook, Netflix, Amazon… Google có tên chính thức là Google.Inc được thành lập vào ngày 4/9/1998, đến nay hãng đã trở thành công cụ tìm kiếm số một thế giới với sự tham gia của hơn 1 tỷ người sử dụng tìm kiếm và hàng triệu lượt tìm kiếm mỗi ngày.

Nói về những cái nhất của Google thì khó có thể kể đến, với kho dữ liệu Big data thì hãng đang nắm giữ rất nhiều thông tin của thế giới. Những siêu máy tính hay trí tuệ nhân tạo (AI) đang được hãng tập trung phát triển và đang trở thành tập đoàn sáng giá. Google là một trong các công ty công nghệ có mức phát triển có thể nói là “điên cuồng” trong suốt nhiều năm qua. Trong vòng 10 năm qua, doanh thu của Google đã tăng từ chưa đến $1.5 tỷ lên tới gần $60 tỷ, tức là tăng gấp 40 lần. 

Chiến lược Marketing của Google có gì nổi trội và biến hãng trở thành một đế chế khó vượt qua

(Nguồn: Blog – Systems Limited)

Google cũng là cha đẻ của hệ điều hành Android chiếm hơn 80% thị phần số người dùng hệ điều hành của hãng. Android được cho là đứa con của sự phát triển và nghiên cứu nghiêm túc của hãng trong hàng chục năm và tính đến thời điểm hiện tại, Android vẫn đang được các nhà sản xuất điện thoại ưa dùng và sử dụng. Cùng với đó, Google còn dẫn đầu thị trường với sự phát triển của công nghệ thực tế ảo, tiêu biểu nhất là Google Assistant (Công nghệ trợ lý ảo) đối đầu trực tiếp với Siri (Apple) hay Cortana (Microsoft)…

Tất cả những sự phát triển ở trên khiến Google luôn là cái tên được đánh giá là sức ảnh hưởng trên thị trường với những công nghệ tối tân được ra mắt. Bên cạnh những sản phẩm tốt và được định vị là thương hiệu đắt giá của thế giới, những chiến lược Marketing của Google được coi là điểm sáng, tuy sinh muộn nhưng hãng được coi như là một “vĩ nhân” của thế kỷ 21. Tại sao lại như vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay ở phần dưới đây.

Chiến lược Marketing của Google: Những chiến lược mang đúng tinh thần Google

Trải nghiệm người dùng là “The First”

Tất nhiên với một hãng công nghệ thì những trải nghiệm người dùng khi sử dụng sản phẩm của mình đương nhiên được đặt lên hàng đầu. Với Google cũng vậy, công cụ tìm kiếm của Google không chỉ thân thiện với người dùng mà các thuật toán của nó được cập nhật thường xuyên để cho các nhà lập trình có thể dễ triển khai trên nền tảng đa dạng này. Trong chiến lược Marketing của Google, hãng còn đưa ra triết lý rằng “Sự tiện lợi của người dùng là trọng tâm chính của các sản phẩm và dịch vụ của Google”. 

Google tập trung vào trải nghiệm trên ứng dụng cho khách hàng (Nguồn: Thinkwithgoogle)

Trải nghiệm của khách hàng là một phần quan trọng không thể thiếu trong cả Marketing trực tiếp và online. Trải nghiệm sử dụng liền mạch và sự nhất quán được cung cấp bởi các sản phẩm và dịch vụ của Google đã tạo sự khác biệt căn bản với các dịch vụ của đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Vì quảng cáo trực tuyến đang là giải pháp được các doanh nghiệp hướng đến nhiều nhất và nó đang nở rộ ở thế kỷ 21 – kỷ nguyên của Digital Marketing. Vì Google là phương pháp dễ dàng và thuận tiện nhất để tìm kiếm mọi thứ trên Internet , điều này trở thành một nguồn lợi thế cạnh tranh chính cho thương hiệu.

Một điều khiến Google sử dụng làm lợi thế trong các chiến dịch Marketing của mình đó chính là “Công cụ tìm kiếm của Google bằng các ngôn ngữ địa phương” giúp họ phát triển ở nhiều khu vực với tiện ích mang đến rất lớn cho các Marketer dễ dàng sử dụng. Các dịch vụ khác của Google như dịch vụ dựa trên đám mây của họ dành cho nhà phát triển và doanh nghiệp được quảng bá thông qua quảng cáo trực tuyến. Những điều này cho thấy khả năng khác biệt từ sản phẩm, trải nghiệm của khách hàng được đẩy lên cao đã được Google đưa ra để truyền thông ra bên ngoài nhằm tạo ưu thế với các chiến lược Marketing của mình.

Những sản phẩm từ phổ thông đến khác biệt công nghệ

Google là một thương hiệu về công nghệ với các sản phẩm chủ yếu về dịch vụ web và các sản phẩm liên quan đến CNTT như máy tính xách tay và Smartphone. Vì Android là đứa con đẻ của Google, mà hệ điều hành này đang được các hãng khác tận dụng rất tốt, chính điều đó Google không chịu “kém phân”, hãng đã cho ngay sản phẩm Smartphone với tên gọi Nexus. Sản phẩm này được hãng truyền thông là sản phẩm “mượt” nhất của Android vì được phát triển bởi chính Google. Nexus của Google có giá cạnh tranh tương đối so với Iphone và Galaxy của Samsung. Chiến lược giá cả cạnh tranh đã giúp thương hiệu ảnh hưởng đến người tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ của mình. 

Nexus sản phẩm cạnh tranh với Samsung và Apple (Nguồn: Youtube)

Nhắc đến công cụ tìm kiếm thì Google hiện nay có những đối thủ chính như Bing, Yahoo. Cùng với đó Microsoft đang phát triển phần mềm tìm kiếm của mình và có thể đưa đến cho khách hàng những sự tối giản nhất về thời gian tìm kiếm. Những so với Google thì thực sự các hãng còn lại chưa đủ “tầm” để có thể cạnh tranh sánh ngang, với những sự đầu tư về công nghệ và chiêu thức “tự PR” của mình thì sản phẩm của Google vẫn liên tục leo thang về danh tiếng trên thị trường mặc nhiều đối thủ cạnh tranh gắt gao ở mảng này. 

Google Glass tạo sự khác biệt trong chiến lược sản phẩm của Google (Nguồn: Blade Creative Branding)

Thêm vào đó, sản phẩm Google Glass được coi như bước đột phá của hãng, với sự ra mắt vào thời điểm 2013. đây được xem là sự kiện chiếm hết “Spotlight” của các đối thủ cạnh tranh. Google Glass được coi là thiết bị công nghệ cao với hỗ trợ thực tế ảo, trên thị trường chưa hề có sản phẩm tương tự nào, chính điều đó mà sản phẩm của Google ngay lập tức được dư luận và truyền thông đưa tin rầm rộ. Chiến lược Marketing của Google bên cạnh những sản phẩm truyền thống, phổ thông thì những bước đột phá như áp dụng AI vào chiếc kính của mình đã làm hãng thu lại về khá nhiều danh tiếng về thương hiệu luôn biết chuyển mình.

Chiến lược miễn phí sản phẩm để thu hút khách hàng

Chiến lược Marketing của Google rất khôn ngoan khi lựa chọn chiêu thức miễn phí để thu về lượng khách hàng “cứng” cho thương hiệu của mình. Bên cạnh Apple có sản phẩm có mức giá cao, “hút máu” tối đa từ người mua, hay Microsoft có chiến lược riêng vào tạo mức giá hợp lý để hiện nay Windows có lượng cơ sở người sử dụng rất lớn trên thị trường. 

(Nguồn: Sketch App Sources)

Google cũng đã sử dụng chiến lược giá cả cạnh tranh. Công cụ tìm kiếm của Google, trình duyệt Chrome, Google plus, Google maps đều miễn phí để sử dụng. Các chức năng này có thể bị hạn chế đối với người dùng cá nhân nhưng vẫn đủ cho họ sử dụng miễn phí. Google Docs, cũng phục vụ một chức năng quan trọng và thậm chí với chức năng giới hạn, chúng cũng có thể đủ cho các doanh nghiệp và cá nhân nhỏ. Đối với các công ty lớn hơn, các sản phẩm tương tự có thể có sẵn với chức năng mở rộng và giá cả cạnh tranh. 

(Nguồn: Google)

Bằng cách cung cấp nền tảng miễn phí với người dùng và có thể cho họ sử dụng gần như những tiện ích từ những sản phẩm của mình. Chiến lược Marketing của Google thu hút khách hàng mà hoàn toàn không có bất kỳ những cản trở nào. Chính bởi để khách hàng dùng thử và mọi thứ đều miễn phí khiến khách hàng trở nên “lạm dụng” nhiều vào những công cụ của hãng. Đây được coi là chiến dịch cực kỳ thông minh và rõ ràng hãng đã rất thành công với chiến lược này. Hãy nhìn vào con số mà Google nhận được 97% thị phần về công cụ tìm kiếm là của Google! 

Không có công ty nào mà tất cả các sản phẩm đều nhất quán gắn đến việc tìm hiểu và thu thập thông tin về người dùng như Google cả. Điển hình là:

  • Google Search biết bạn cần tìm cái gì
  • Gmail, Hangouts biết bạn nói chuyện gì với người khác
  • Google Map biết bạn đang ở đâu
  • YouTube biết bạn xem gì
  • Google Music biết bạn nghe gì
  • Google+ biết các mối quan hệ của bạn

Kết luận

Google đang là công ty công nghệ phát triển bậc nhất trên thị trường với lượng người sử dụng ở mức đáng ngạc nhiên. Các chiến lược Marketing của Google nhằm vào những sự trải nghiệm người dùng với các sản phẩm được Google liên tục cải tiến về chất lượng cũng như tiện ích mà hãng đem lại cho cá nhân và doanh nghiệp. Những yếu tố kể trên đã tạo ra được một thương hiệu, đế chế công nghệ của thế kỷ 21 khó có thể vượt qua ở thời điểm hiện tại và xứng đáng được coi là một “vĩ nhân” với sự phát triển thần kỳ.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/chien-luoc-marketing-cua-google-dieu-gi-lam-nen-mot-vi-nhan/

TIN LIÊN QUAN

Top 5 trang web tự học Digital Marketing và nhận chứng chỉ hoàn toàn miễn phí

Google đã trở thành một cái tên quá quen thuộc đối với người dùng trong kỷ nguyên số. Google là một công ty Internet có trụ sở tại Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1998. Sản phẩm nổi trội của Google là công cụ tìm kiếm Google – công cụ phổ biến nhất

Google hợp nhất các dịch vụ quảng cáo thành 3 thương hiệu mới

Google Adwords sẽ trở thành Google Ads, bao gồm đầy đủ các tiện ích Google Ads trên các sản phẩm khác nhau của họ như Google.com, chức năng tìm kiếm, YouTube, Google Maps và Google Play. Google Ads cũng sẽ giới thiệu một loại chiến dịch mới để

Nền tảng quảng cáo của Google gặp phải sự cố kỹ thuật vào Black Friday

Google Display và Video 360 gặp phải sự cố kỹ thuật trong khoảng sáu giờ ngày Black Friday đã gây gián đoạn cho các nhà quảng cáo, theo The Wall Street Journal đưa tin. Nền tảng quảng cáo của Google đã gây ra những phiền toái không đáng có dành cho

Google ra mắt công cụ giúp lập kế hoạch cho các chiến dịch video

Hiện tại Reach Planner trong AdWords đang ở giai đoạn beta. Nó được thiết kế để giúp các nhà hoạch định truyền thông và nhà quảng cáo dự đoán mức độ tiếp cận và tần suất của các chiến dịch video trên YouTube và các đối tác video trên Google Display

Google dành sự quan tâm tới Việt Nam qua những Doodle đặc biệt

Sau khi chính thức bước vào thị trường Việt Nam, Google đã luôn dành những tình cảm và sự quan tâm đặc biệt không chỉ đối với lĩnh vực công nghệ mà thậm chí là cả văn hoá của chúng ta. Google cũng đã góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam đến toàn thế

Apple “đá đểu” Google và Amazon tại sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới

Apple không chính thức tham dự sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới – Las Vegas CES, nhưng người hâm mộ thương hiệu vẫn cảm thấy sự hiện diện của Apple với màn đá xoáy Google và Amazon sau vụ làm rò rỉ thông tin người dùng.

[Infographic] Tìm hiểu thói quen sử dụng Google của giới trẻ Việt hiện nay

Hiện nay, Việt Nam ước tính có khoảng 94,4 triệu người. Trong đó, số người dùng Internet chiếm 52% dân số. Tại Việt Nam, 31,4 triệu người sử dụng Search Engines (Các công cụ tìm kiếm) chiếm 64% người truy cập Internet. Trong đó, công cụ tìm kiếm

Mục đích của SEO trong doanh nghiệp thời đại marketing 4.0

SEO là một quá trình tối ưu hoá kết quả tìm kiếm, giúp cải thiện cái nhìn về trang web của bạn dưới con mắt của những công cụ tìm kiếm. Nhưng vị trí của SEO trong mỗi doanh nghiệp hiện nay lại chưa được đánh giá cao, hãy cùng TCN đi tìm mục đích của

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tự động tắt quảng cáo Youtube trên máy Android!

Nền tảng xem video YouTube rất phổ biến và trở thành kênh giải trí, học tập của nhiều người. Tuy nhiên, có vấn đề khó chịu thường xuyên xảy ra là quảng cáo tự động phát.

Dịch vụ mua traffic giải nén file - Traffic thực uy tín

Hiện nay, công cụ tìm kiếm đang xem vấn đề “lưu lượng truy cập website” rất quan trọng, lượng truy cập sẽ quyết định trang web của bạn có lên top công cụ tìm kiếm hay không. Nắm được những nỗi lo đó, TrafficSEO đã cho

PhotoScan - Ứng dụng giúp bạn biến hình ảnh thành các bản sao kỹ thuật số

Với mong muốn trở thành dịch vụ lưu trữ hình ảnh phổ biết nhất, mới đây nhà phát triển ứng dụng Google Photos đã phát hành công cụ mới với tên gọi PhotoScan. Một giải pháp hoàn hảo, giúp biến những bức tranh quý giá

Tuyệt chiêu gửi tin nhắn bí mật trên Messenger

Gửi tin nhắn bí mật trên Messenger không khó. Đây là cách để ngăn chặn không cho bất kỳ ai đọc được cuộc nói chuyện giữa bạn và người khác. Trong bài viết này mình sẽ mách các bạn tuyệt chiêu để không ai đọc được tin

Hướng dẫn cách khởi động lại Windows Update khi gặp lỗi

Có nhiều cách để bạn có thể khởi động lại dịch vụ Windows Update trong Services. Tuy nhiên ở bài viết này, sẽ giới thiệu đến các bạn hai cách hiệu quả và nhanh chóng nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Gear 360 2017: Gọn gàng hơn, hỗ trợ quay video 4K

Ra mắt cùng với bộ đôi Galaxy S8 và S8 Plus, Samsung cũng giới thiệu thêm phiên bản kế nhiệm của Gear 360 tronng sự kiện Unpack 2017. Hãy cùng...

Đánh giá pin Xiaomi 11 Lite 5G NE: Pin 4.250 mAh dùng liên tục 10 tiếng chưa hết

Xiaomi 11 Lite 5G NE không phải smartphone cao cấp nhưng lại sở hữu những cấu hình ấn tượng. Tuy nhiên, viên pin 4.250 mAh được hỗ trợ sạc 33W liệu có đủ gánh vác chip Snapdragon 778G, kết nối 5G, màn hình 6.55 full

Đánh giá Royal Enfield Himalayan: Lựa chọn hoàn hảo cho người mới “nhập môn” adventu

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Himalayan đã thể hiện rõ “cá tính” riêng so với các đối thủ cùng phân khúc. Thay vì ẩn sau những lớp vỏ nhựa với thiết kế sắc sảo, hiện đại, Himalayan sở hữu kiểu dáng đầy tối giản và “bụi