Công thức thành công “Word-of-Mouth” trong chiến lược Marketing của Porsche


 

 

Porsche –  Lợi thế của hãng xe Đức

Porsche AG mà còn được gọi là  F. Porsche AG là công ty sản xuất ô tô có trụ sở tại Đức, chuyên sản xuất các loại xe có tốc độ rất cao như SUV, sedan và xe thể thao. Porsche AG thuộc sở hữu của Volkswagen AG, nơi họ sở hữu 50% cổ phần trong đó. Nhưng, đến cuối năm 2018, họ có mục đích mua lại 74% cổ phần trong đó. Nó được thành lập vào năm 1931 bởi Ferdinand Porsche và có các dịch vụ trải rộng trên toàn cầu, trụ sở chính là Stuttgart, Đức. Họ có “sức mạnh” nhân viên là 25.000 và đang gia tăng theo cấp số nhân trong vài năm qua. Dòng sản phẩm của họ bao gồm Porsche Cayenne, Panamera, Porsche 911, Boxster và Macan. Họ cũng cung cấp các dịch vụ như dịch vụ kỹ thuật, quản lý đầu tư và dịch vụ tài chính ô tô. Nhưng, doanh thu lớn của họ đến từ việc bán xe hơi. Những chiếc xe Porsche được bán trên toàn thế giới và nó đã được nhìn thấy rằng doanh số bán hàng của họ vẫn không bị ảnh hưởng ngay cả trong thời kỳ suy thoái. Điều này thể hiện lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu Porsche.

Porsche là một thương hiệu được định vị là xe hạng sang trên thị trường với những sản phẩm vô cùng chất lượng. Thêm vào đó, hãng xe này là ước mơ của bao người với phân khúc xe thuộc dạng “của hiếm”. Chính bởi điều này đã khiến chiến lược của Porsche phải tạo ra điểm dị biệt thì mới có thể cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc như: Mercedes-Benz, Range Rover, BMW… Truyền thông truyền miệng (Word of Mouth) như là điểm khiến hãng thành công rất lớn, hãy cùng điểm lại những chiến lược Marketing của Porsche là gì để có được vị trí như hôm nay.

Chiến lược Marketing của Porsche – Thành công nhờ yếu tố truyền miệng

Tham gia mạnh mẽ trên truyền thông xã hội

Hiện tại, Porsche duy trì sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ thông qua tài khoản Facebook, Instagram và Twitter của mình. Trên các kênh này, Porsche thường xuyên cập nhật hàng triệu người theo dõi với những bức ảnh đẹp mắt về xe hơi, các bài tiểu luận về công nghệ ô tô và bài viết về lịch sử hình thành phát triển của hãng. Chính sự tương tác với người tiêu dùng thường xuyên như vậy giúp hãng tăng được độ “reach” trên thị trường, người tiêu dùng sẽ nhớ về 1 thương hiệu xe thân thiện với người tiêu dùng mặc dù ở “chiếu trên” trên thị trường xe hơi. 

Công thức thành công “Word-of-Mouth” trong chiến lược Marketing của Porsche

(Nguồn: referralcandy)

Thông qua các tài khoản truyền thông xã hội của mình, Porsche có thể tiếp cận với lượng người xem trên phạm vi rộng. Theo Deniz Keskin , giám đốc tiếp thị kỹ thuật số của Porsche, sự hiện diện của phương tiện truyền thông xã hội của công ty không phải là dịch vụ môi, hoặc một số nỗ lực bề ngoài liên quan đến khán giả trẻ tuổi. Thế hệ Y, Z đang là những thế hệ ảnh hưởng đến doanh thu của Porsche, vì thế hãng nhắm vào đối tượng trẻ có tần suất sử dụng mạng xã hội cao. Hơn thế nữa, theo giám đốc Marketing của hãng chiến lược Marketing của Porsche nhấn mạnh đến những khách hàng tiềm năng của mình trong tương lai, thế nên ngay từ bây giờ việc gia tăng vào nhận thức của đối tượng khách hàng trẻ là định hướng lâu dài đầy thông minh của hãng xe hạng sang đến từ Đức này. 

(Nguồn: Instagram @Porsche)

Gắn người dùng với yếu tố thương hiệu

Không giống như những thương hiệu xe hơi cao cấp khác trên thị trường, Porsche đã khuyến khích hàng nghìn fan của mình sử dụng trải nghiệm gắn với Hashtag của Porsche lên mạng xã hội. Đây là yếu tố để giúp Porsche gắn yếu tố thương hiệu của mình thông qua người dùng mạnh mẽ nhất trên nền tảng Social Media. Ví dụ, trong năm 2011, trong một trận đấu NLF ở Dallas, Texas,  Porsche đã mời người hâm mộ tải lên, gắn thẻ và chia sẻ ảnh cá nhân của họ về xe ô tô Porsche lên Foursquare. Hàng trăm bức ảnh được gửi bởi những người đam mê ô tô địa phương và các thành viên của công chúng. Dallas đột nhiên tăng doanh số và là thị trường nổi của Porsche, và cư dân của thành phố là những người tham gia vào chiến lược Marketing của Porsche một cách tự nhiên nhất. 

(Nguồn: .referralcandy)

Ở cấp độ kỹ thuật khác, chiến lược Marketing của Porsche còn cho khách hàng tham gia vào đóng góp về thiết kế, sản xuất và quảng bá xe hơi của Porsche. Ken Thorsteinsson, một giám đốc truyền thông tiếp thị với Porsche, tiết lộ rằng “Porsche rất quan tâm đến bình luận ý kiến trên nền tảng mạng xã hội của hãng”. Chính yếu tố này đã tạo ra lượt Seeding lớn trên mạng xã hội, nghiễm nhiên hãng biến chiến lược đơn giản truyền miệng thành thứ khiến hãng khác biệt và đạt hiệu quả cao từ dư luận.

Những video lấy người dùng làm trọng tâm

Xe Porsche đã coi là biểu tượng của “thiết kế xe cộ” và tính thẩm mỹ được đánh bóng của nó. Trong năm 2015, Porsche đã phát hành một video hậu trường về cách nó lắp ráp mô hình 918 Spyder nổi tiếng của nó, Video đã tích lũy hơn 300.000 lượt xem. Có thể thấy hãng rất tự tin về quy trình sản xuất xe của mình, hãng đã tạo ra video để cho khách hàng biết về sự minh bạch sản xuất xe. 

(Nguồn: Youtube)

Ngoài ra, Porsche thường xuyên tải lên video của những chiếc xe ô tô của hãng cùng với những người bình thường kiểm tra lái xe chúng. Những video này thu hút triệu lượt xem và hãng đương nhiên thu về rất nhiều sự quan tâm đến từ khách hàng tiềm năng. Porsche cũng phát hành một đoạn video ngắn cảm ơn tất cả các fan Facebook của mình khi nó đạt mốc một triệu người hâm mộ. Người hâm mộ đã được gửi một video được cá nhân hóa về quy trình sản xuất sau mẫu 911 GT3 R Hybrid nổi tiếng của Porsche. Đây là điều khiến chiến lược Marketing của Porsche trở nên thú vị hơn bất kỳ thương hiệu xe hơi nào khác, bởi sự quan tâm và gắn yếu tố người dùng vào trong hoạt động chiến lược của mình. Hãng đã lấy 1 công cụ Marketing “quyền năng” bậc nhất bây giờ là Social Media để tiếp cận khách hàng cùng với đó là sử dụng “truyền thông truyền miệng” và đây là điều đúng đắn nhất mà hãng thực hiện để có lợi thế.

Kết luận

Thị trường xe cao cấp hiện nay là sự cạnh tranh từ các hãng Châu Âu, Mỹ, và Nhật. Với xu hướng ngày càng thay đổi đến thói quen sử dụng của khách hàng, việc chiến lược Marketing của Porsche tạo được thành công là điều khá bất ngờ. Đây là một hãng xe hạng sang, và việc sử dụng công thức đơn giản là truyền thông truyền miệng là điều đi ngược lại với các hãng xe khác trên thị trường. Thế nhưng với thành công này mà Porsche tạo ra thì hãng trở thành tên tuổi “tiềm năng” tại thị trường xe cao cấp hiện nay.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/cong-thuc-thanh-cong-word-of-mouth-trong-chien-luoc-marketing-cua-porsche/

TIN LIÊN QUAN

Chiến lược Marketing của Volkswagen: “Hồng nhan bạc phận” của nước Đức

Trong các thương hiệu xe hơi đến từ đất nước có lịch sử lâu đời như Đức thì Volkswagen là một cái tên nổi đình nổi đám tại quốc gia này và trên thế giới. Ai sở hữu chiếc xe này đồng nghĩa với việc sở hữu một sản phẩm có chất lượng “bậc nhất” trong

Ngôn ngữ – Yếu tố quan trọng trong Marketing toàn cầu hóa

Cơ hội kinh doanh lớn có thể được tìm thấy ở các thị trường nước ngoài, vì vậy quốc tế hóa là một mục tiêu quan trọng của các doanh nghiệp trong quá trình phát triển. Để đạt được mục tiêu này, ngôn ngữ chính là chìa khóa quan trọng.

Vinfast và bài toán chinh phục thị trường Việt Nam

15h45 ngày 3/10, tại sân chơi của một trong 5 triển lãm ôtô lớn nhất thế giới, Paris Motor Show 2018, hai mẫu Lux A2.0 sedan và Lux SA2.0 SUV của VinFast chính thức ra mắt. Lá cờ đỏ sao vàng cũng lần đầu tiên xuất hiện tại triển lãm vừa kỷ niệm 120

Chiến lược Marketing của Oracle điển hình cho một tập đoàn công nghệ

Là một tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ thông tin, và chiến lược Marketing của Oracle được nhắc đến nhiều nhất là chiến lược Marketing Mix. Cùng MarketingAI phân tích những điều cốt lõi trong chiến lược 4Ps của tập đoàn công nghệ Oracle.

Mô hình SOS là gì? Cách thực hiện mô hình SOS chỉ với 3 bước đơn giản

SOS là gì? SOS là 3 chữ cái viết tắt của Survey (Khảo sát), Optimize (Tối ưu hóa) and Smooth (Loại bỏ rào cản), cũng chính là 3 bước thực hiện mô hình này. Mô hình SOS giúp bạn sử dụng tin nhắn email quảng bá để thu hút phản hồi của khách hàng.

Shutterstock triển khai chiến dịch Marketing sau tận 6 năm nhằm nâng cao vị thế

Shutterstock đã phát hành chiến dịch truyền thông thương hiệu lần đầu tiên trong sáu năm dài nhằm nâng cao vị thế của thương hiệu so với đối thủ. Với chiến dịch này, Shutterstock đã sử dụng nguồn tài nguyên ảnh sống động của chính thương hiệu trên

Các bước xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả

Hiện nay, công việc Marketing Online đã trở thành kênh quảng cáo phổ biến chiếm lĩnh thị trường. Các doanh nghiệp lớn nhỏ đều lên kế hoạch sử dụng kênh Marketing Online, bởi những hiệu quả vượt trội mà kênh quảng cáo này mang lại.

THỦ THUẬT HAY

Cách sử dụng lệnh Screen trong Linux

Bạn có một máy trạm kết nối với một máy chủ linux, tuy nhiên máy chạm thường xuyên bị ngắt đột ngột hoặc trục trặc mà bạn lại không biết làm sao để giữ chương trình của bạn được an toàn và có thể tiếp tục làm việc.

Hướng dẫn ẩn nội dung tin nhắn trên màn hình khóa iPhone

Tuy nhiên tính năng hiển thị 1 phần nội dung tin nhắn lại không có tính bảo mật cao khi các tin nhắn mang tính riêng tư, công việc, vv. Chính vì vậy để có giữ được sự cá nhân bạn nên ẩn nội dung của tin nhắn, đặc biệt

[BÍ QUYẾT] Kiểm tra iPhone cũ trước khi “rút hầu bao”, tránh “tiền mất tật mang”

Thiết bị di động cũ nói chung, đặc biệt là iPhone cũ nói riêng, là những sản phẩm đã qua sử dụng với đa dạng trạng thái khác nhau, gây khó khăn cho việc kiểm tra chất lượng của chúng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn

Microsoft công bố phiên bản mới của Windows 10

Chiến lược phát triển của Microsoft đã thay đổi hoàn toàn trong suốt hai năm qua. Ngoài việc xâm nhập vào thị trường phần cứng, nổi bật là laptop Surface 2 trong 1 mới, dường như hãng cũng có những kế hoạch mới mẻ cho

Hướng dẫn và cách sử dụng Grab để gọi xe ôm trên điện thoại

Thay vì phải đi tìm xe ôm, mặc cả giá thì giờ đây bạn có thể gọi xe ôm thông qua Grab vô cùng nhanh chóng. Ngay sau khi biết địa điểm, tài xế sẽ liên hệ và tới tận nơi đón bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Khám phá điểm khác biệt giữa Galaxy Watch4 và Galaxy Watch4 Classic?

Galaxy Watch4 và Watch4 Classic là bộ đôi smartwatch mới nhất vừa được Samsung ra mắt cách đây không lâu. Chắc hẳn sẽ có nhiều bạn phân vân không biết nên chọn mua sản phẩm nào trong hai sản phẩm này. Hãy cùng chúng

Toyota Yaris 1.5G 2019: Sẽ giữ vững ngôi vị dẫn đầu doanh số hatchback hạng B

Chỉ cần điểm qua các bảng xếp hạng những mẫu xe bán chạy nhất từng tháng, ta dễ dàng nhận thấy hatchback cỡ B không phải là những chiếc xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Thường xuyên

Trên tay OPPO K9s – Smartphone hơn 5 triệu pin khủng, màn hình 120Hz siêu mượt

OPPO K9s nổi bật với giá bán hấp dẫn, màn hình siêu mượt 120Hz, pin trâu 5.000 mAh,… Đặc biệt, khi cầm trên tay OPPO K9s không hề có cảm giác rẻ tiền nhờ thiết kế có độ hoàn thiện cao, sang trọng và đẳng cấp. Trên tay