Vinfast và bài toán chinh phục thị trường Việt Nam
Những ngày gần đây, mạng truyền thông xã hội liên tục bùng nổ thông tin về thương hiệu xe hơi Made in Vietnam đầu tiên. Người tiêu dùng háo hức trông mong vào thành công của tập đoàn Vingroup, ai ai cũng mong muốn được sở hữu thương hiệu Việt do chính người Việt tạo ra. Tích cực mà nói, VinFast đã tạo hiệu ứng rất tốt về mặt hình ảnh. Tuy nhiên, bài toán chinh phục khách hàng về chất lượng, giá bán và dịch vụ chăm sóc khách hàng vẫn đang là một bài toán khó với chính ông lớn Vingroup.
Vinfast và những hiệu ứng tốt về mặt thương hiệu
15h45 ngày 3/10, tại sân chơi của một trong 5 triển lãm ôtô lớn nhất thế giới, Paris Motor Show 2018, hai mẫu Lux A2.0 sedan và Lux SA2.0 SUV của VinFast chính thức ra mắt. Lá cờ đỏ sao vàng cũng lần đầu tiên xuất hiện tại triển lãm vừa kỷ niệm 120 năm tuổi. Nhiều chuyên gia cho rằng, chưa bao giờ Việt Nam chứng kiến một sự kiện truyền thông rầm rộ mang tầm quốc tế đến như vậy. Vinfast đã thành công trong việc xây dựng một thương hiệu quốc dân xứng tầm đẳng cấp quốc tế.
Ở khía cạnh tạo sức hút với khách hàng, đặc biệt là người Việt, hai mẫu xe mang logo VinFast đang nhận được sự kỳ vọng lớn. Truyền thông trong và ngoài nước cũng đề cập nhiều tới hãng xe Việt những ngày qua.
Thương hiệu Việt xuất hiện ở một triển lãm lớn như Paris không chỉ gây chú ý lớn người dân trong nước mà còn với báo giới nước ngoài (Ảnh: VietTimes)
VinFast đang cho thấy một chiến lược bài bản trong cách truyền thông. Từ việc mời những người ảnh hưởng có tiếng của cộng đồng người Việt đến việc rò rỉ thông tin một cách có chủ đích, Vinfast đều làm người cảm thấy thỏa mãn. Một lần nữa, lòng tự tôn dân tộc lại làm nước ta trỗi dậy. Tham vọng của ông Phạm Nhật Vượng quả thực đã khiến đất nước ta kính trọng và khâm phục.
“Bản thân việc một thương hiệu Việt xuất hiện ở một triển lãm lớn như Paris gây chú ý lớn với báo giới nước ngoài, huống hồ với người dân trong nước”, sếp một hãng xe Đức tại Việt Nam bình luận. Ông cho biết thêm, vẫn còn sớm để nhận định VinFast có được đón nhận hay không, nhưng thương hiệu này đã tạo được một hiệu ứng lớn về mặt tinh thần đối với chính người Việt.
Từ bản concept đến sản phẩm thương mại cần không dưới một năm theo cách các hãng xe đang áp dụng. Nhưng với tốc độ hiện nay, đến tháng 3/2019 ôtô VinFast sẽ đi vào sản xuất, tức chỉ 6 tháng kể từ lúc ra mắt bản concept tiền khả thi.
Lê Anh, huấn luyện viên toàn cầu của BMW, người đang sở hữu 2 chiếc BMW, 1 chiếc Porsche và 1 xe Audi cho biết đã rất háo hức và tính tới việc đặt hàng xe VinFast khi ra mắt tại Việt Nam. “Có lẽ sẽ chọn sedan trước, SUV sau”, anh chia sẻ. Là người sử dụng nhiều sản phẩm và dịch vụ của Vingroup, anh tin tưởng tiềm lực của hãng. Bên cạnh đó, hãng mua công nghệ từ BMW, hợp tác với các hãng châu Âu, Mỹ nên càng đảm bảo. “Tất nhiên xe mới ra những năm đầu khó tránh lỗi, nhưng có thể trong ngưỡng chấp nhận được”.
“Tôi cho rằng, VinFast đã làm đúng khi xác định những gì công ty có và không”, giám đốc bán hàng một hãng xe Nhật tại Việt Nam phát biểu. “Chúng ta cần phải thực tế. Họ chọn đứng trên vai người khổng lồ để tính đến chiến lược dài lâu. Một đất nước mà ngành công nghiệp phụ trợ còn èo uột thì đừng nói đến việc tự sản xuất ôtô chỉ trong một, hai năm”.
Hàng chục năm qua, khi kỳ vọng ngành công nghiệp ôtô nội địa Việt Nam vẫn còn dang dở, sự xuất hiện của VinFast được các chuyên gia đánh giá là cú hích lớn.
Đến tháng 3/2019 ôtô VinFast sẽ đi vào sản xuất (Ảnh: Thanhtra.com)
Bài toán về chất lượng vẫn dấy lên băn khoăn trong người tiêu dùng
Bên cạnh những lời tán dương, cũng có ý kiến trái chiều về tốc độ phát triển bất ngờ của VinFast. Một chuyên gia có nhiều năm làm việc cho hãng xe sang tại Hà Nội, tỏ ra bình thản với “hiện tượng” mới.
“Những hình ảnh và thông số ban đầu chưa thể nói lên nhiều điều về dòng xe của VinFast. Thậm chí đây chưa phải phiên bản thương mại. Việc VinFast có thể nhanh chóng ra xe cũng dễ hiểu do đã mua hầu hết công nghệ, thiết kế và sáng chế của các hãng để thực hiện lắp ráp”.
Đồng quan điểm, một cựu kỹ sư người Việt từng nhiều năm làm việc ở tập đoàn Volkswagen (Đức), cho rằng người Việt có thể vui, tự hào vì sự ra đời của một thương hiệu Việt trên đất Pháp. “Nhưng sau đó là gì? Chất lượng, độ tin cậy và giá cả như thế nào mới là bài toán mà VinFast phải giải quyết khi tiếp cận khách hàng”.
Bùi Sinh, sếp nhiều năm tại các hãng xe sang cho rằng chưa có cơ sở để tin tưởng về hai mẫu xe mới. Những thông tin hiện mới chỉ một chiều, chưa có xe để kiểm chứng. “Có thực mới vực được đạo”, anh phân tích. Chất lượng xe ra sao, hàm lượng công nghệ thế nào mới là câu chuyện tiếp theo.
Vị này cũng cho rằng, nếu định vị hai mẫu xe đầu tiên ở phân khúc cao cấp thì “niềm tự hào dân tộc” chỉ là cách làm thương hiệu, không có hiệu quả trong bán hàng. Với khách hàng giàu có đi xe sang, cận sang, lòng yêu nước không thể thay thế những tính toán thực tế.
Về định vị, các chuyên gia cho rằng xe nằm ở phân khúc cận sang, vượt phổ thông. Với kích thước tương đương BMW series 5, Lê Anh cho rằng bản sedan bán khoảng 1,4 tỷ, trong khi bản SUV ngưỡng 1,8 tỷ. Bùi Sinh không đưa ra con số cụ thể nhưng nhận định xe nằm cùng phân khúc Volkswagen tại Việt Nam khi ra mắt, tức trên xe Nhật, dưới xe Đức. Ngoài ra, một số ý kiến khác còn nhận định VinFast sẽ táo bạo hơn khi có thể hạ giá để bán ngang xe Nhật.
Những niềm tin về tiềm năng hay sự e ngại về chất lượng của những nhà chuyên môn trong ngành bốn bánh xuất phát từ việc Vingroup mạnh tài chính nhưng không có kinh nghiệm trong công nghiệp chế tạo. Ngoài hai mẫu xe cao cấp, trên cả dự án, VinFast vẫn còn hai mẫu xe nhỏ chạy xăng và điện làm vũ khí chiếm doanh số và cơ sở cho tương lai.
Có thể tương lai không xa, chúng ta sẽ được thực sự thấy một thương hiệu mang tên Việt Nam ra đấu trường quốc tế (Ảnh: Cafe F)
Kết
Dù được sự hậu thuẫn vững chắc của cộng đồng người Việt nhờ chiến dịch marketing bài bản, Vinfast vẫn không tránh khỏi những sự e ngại từ phía người tiêu dùng với chất lượng, giá thành… của hai chiếc xe Sedan và SUV. Chúng ta cùng kỳ vọng vào những nỗ lực và chiến lược tiếp theo của ông lớn Vingroup trên thị trường nước nhà. Có thể tương lai không xa, chúng ta sẽ được thực sự thấy một thương hiệu mang tên Việt Nam ra đấu trường quốc tế.
Nguồn: Zing news
Nguồn: https://marketingai.admicro.vn/vinfast-va-bai-toan-chinh-phuc-thi-truong-viet-nam/
TIN LIÊN QUAN
Chiến lược Marketing ra mắt sản phẩm của xe máy điện Vinfast như thế nào?
Có lẽ nói không quá lên khi Xe máy điện Vinfast có “xuất thân” từ chính Vinfast – một nhãn hiệu của tập đoàn Vingroup. Những gì mà xe máy điện Vinfast có được chính là những tranh thiết bị hiện đại, những công nghệ tối tân cùng với đó là sự hỗ trợ
Tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng gia tăng 20 tỷ USD trong 24 giờ, lên vị trí thứ 5 trong danh sách những người giàu nhất châu Á
VinFast đạt mức vốn hóa 84,7 tỷ USD, xếp trong top 5 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.
Đánh chiếm thị trường Việt Nam liệu có dễ từ chiến lược Marketing của Ford
Thị trường Việt Nam với dân số hơn 90 triệu dân, cùng với đó là một nền kinh tế được đánh giá rất cao về tốc độ phát triển cũng như chỉ số tiêu dùng. Những năm gần đây các thương hiệu nước ngoài liên tục đổ bộ vào Việt Nam, cùng với đó thị trường
Hành trình bền bỉ phát triển thời trang Việt với chiến lược Marketing của Ivy moda
Ngành thời trang Việt Nam đang chứng kiến rất nhiều thương hiệu vươn lên và trở thành một tên tuổi lớn. Mặc cho những hãng như ngoại địa đến từ Phương Tây rất được ưa chuộng, các công ty thời trang Việt Nam với chiến lược chậm mà chắc, dần dần xây
Triển lãm hàng tiêu dùng cao cấp Vietnam Hi-end Show 2017 sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 1-3/12
Triển lãm quy tụ hàng chục thương hiệu hi-end và ultra hi-end nổi tiếng thế giới, bao gồm những thiết bị đầu bảng mới ra mắt đến từ các hãng âm thanh nổi tiếng
Top 10 công ty bán lẻ uy tín nhất Việt Nam
Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ năm 2018 được xây dựng dựa trên nguyên tắc khoa học và khách quan. Các công ty được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: (1) Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất (tổng tài sản,
Thị trường xe máy Việt Nam đã đến lúc bão hoà?
ABeam cho rằng thị trường xe máy tại Việt Nam đang bắt đầu bước sang giai đoạn bão hòa khi số lượng ô tô có xu hướng tăng nhanh.
THỦ THUẬT HAY
iPhone SE lock về VN rẻ hơn cả iPhone 5s, có nên mua?
iPhone SE lock hay khóa mạng đang tràn về Việt Nam với giá bán rẻ hơn cả iPhone 5s. Vậy thực hư thế nào? Có nên mua loại hàng này hay không?
Đối phó với kết nối mạng chậm
Đôi khi, kết nối mạng chậm tạo cho chúng ta cái cớ để tránh xa chiếc máy tính của mình, nhưng đa phần làm giảm hiệu suất làm việc của chúng ta. Sau đây là những cách để khắc phục, sửa chữa hay đơn giản là thích ứng với
Smarty Uninstaller: Công cụ hỗ trợ gỡ bỏ phần mềm đang miễn phí bản quyền chính chủ
Chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ gì với công cụ hỗ trợ gỡ bỏ phần mềm Your Uninstaller! Tuy nhiên thay vì sử dụng một phiên bản 'bẻ khóa' và tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho thiết bị của mình, TCN xin chia sẻ cùng bạn đọc
10 điều học trong 10 phút giúp tăng năng suất làm việc của bạn
Nâng cao năng suất làm việc chỉ với 10 kỹ thuật cực kì đơn giản và dễ học chỉ trong 10 phút. Những lời khuyên hữu ích đến từ các doanh nhân trẻ thành công sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.
ĐÁNH GIÁ NHANH
10 Máy ảnh DSLR đánh giá tốt nhất năm 2014
Nếu bạn có niềm đam mê về nhiếp ảnh và bạn đang muốn mua một chiếc máy ảnh DSLR nhưng vẫn chưa chọn cho mình một chiếc máy ảnh ưng ý ! Sau đây TCN sẽ điểm qua những chiếc máy ảnh tốt nhất và được nhiều người dùng chuyên
Trên tay Realme 7i: Thiết kế xuất sắc, chip Snapdragon 662, pin 5.000mAh, phù hợp với giới trẻ
Realme 7i sẽ chính thức cập bến thị trường Việt Nam vào ngày 16/10 tới với thiết kế mới lạ rất phù hợp với xu hướng giới trẻ cùng mức giá tầm trung hợp lý. Vậy chúng ta cùng trên tay Realme 7i xem smartphone có những
Đánh giá ASUS ROG Strix XG27VQ: Thiết kế hầm hố, màu sắc đẹp, giá 12 triệu
Thiết kế của ROG Strix XG27VQ vẫn rất ngầu theo ngôn ngữ Mayan được ASUS áp dụng trên sản phẩm của mình từ cách đây 2 năm. Vỏ được làm bằng nhựa sần, màu xám tro đậm hơn so với các phiên bản màn hình dòng ROG trước đây