Chiến lược Marketing của Volkswagen: “Hồng nhan bạc phận” của nước Đức


 

 

Volkswagen – Thương hiệu hạng sang, mơ ước của bao người

Volkswagen (viết tắt là VW) là hãng sản xuất xe hơi Đức, một trong những công ty sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới thuộc tập đoàn Volkswagen. Thị trường chủ yếu của hãng là châu Âu, những thương hiệu nổi tiếng trực thuộc hãng bao gồm Audi, Bentley, Skoda, Lamborghini, Bugatti, SEAT, Porsche và Volkswagen. Thị trường lớn thứ hai của Volkswagen là Trung Quốc, liên doanh lớn thứ 2 là Tập đoàn Volkswagen Trung Quốc. 

Chiến lược Marketing của Volkswagen: “Hồng nhan bạc phận” của nước Đức

(Nguồn: info-everyday.ru)

Được thành lập vào năm 1937 tại Wolfsburg, có một sự thật Volkswagen ra đời là do ý tưởng của nhà độc tài Adolf Hitler. Vào ngày 22 tháng 6 năm 1934, Ferdinand Porsche đã đồng ý chế tạo “Volkswagen” (xe của nhân dân) cho Hitler. Nghĩa đen là một nhà sản xuất thị trường đại chúng với giá cả phải chăng ở Đức vào thời điểm chỉ có 1 trong số 50 người Đức có thể mua được một chiếc xe hơi. Ghi nhận doanh số bán hàng tích lũy khoảng 6 triệu xe với thị phần trên toàn cầu là 11%, Volkswagen là một hãng sản xuất ô tô khổng lồ cọ xát vai với Toyota. Volkswagen đã trở thành lớn thứ 3 trong năm 2008 và đến năm 2012 nó đã trở thành lớn thứ 2. Tại Mỹ, họ đã lên kế hoạch tăng gấp đôi thị phần lên 4% từ mức 2%.

Đây là một tên tuổi là ước mơ của bao người yêu thích xe hơi trên toàn thế giới. Chiến lược Marketing của Volkswagen có nhiều điểm khiến hãng có được nhiều thành tựu trên toàn thế giới, hãng hiện đã trở thành một tên tuổi thứ 2 trên thế giới, hơn thế, hãng có thị phần đứng hàng top ở nhiều thị trường mà hãng xâm chiếm. Hãy cùng xem, chiến lược của hãng là gì để có được thành công như ngày hôm nay giữa thị trường đầy sự cạnh tranh đến từ các thương hiệu lớn.

Chiến lược Marketing của Volkswagen 

Chiến lược truyền thông đưa VW lên đỉnh cao

Một trong những điều khiến chiến lược Marketing của Volkswagen trở nên thành công hơn bao giờ hết và có được thị phần lớn như ngày hôm nay chính là nhờ đến chiến lược truyền thông tuyệt vời. Ngược về quá khứ, khi mà  thập niên 50, 60 tại Mỹ là thời đại mà “cái gì cũng phải to”, từ mái tóc uốn xù tung lên, những đại gia đình đông người cho tới những buổi hòa nhạc quy mô hoành tráng, tất cả đều để khẳng định quan niệm coi trọng những thứ có tầm vóc thời bấy giờ. Thị trường xe hơi cũng không phải ngoại lệ, khi mà chủ nghĩa “think big” – nghĩ lớn ăn sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng. 

(Nguồn: The Daily Star)

Chiến dịch “Think small” của Volkswagen ra đời, đây được mệnh danh là chiến dịch quảng cáo truyền thông số một của thế kỷ 20, khiến ai ai cũng phải chú ý tới chiếc xe con bọ nhỏ nhắn này. Người lập kế hoạch và thực hiện chiến dịch này – Julian Koenig – được đánh giá là vô cùng thông minh và cẩn thận, ông đã phá vỡ hoàn toàn khuôn mẫu sẵn có: không màu mè, không hình người, không cảnh vật hào nhoáng, không phô trương tính năng… chỉ có hình chiếc ô tô đen trắng nằm giữa khoảng trống. Vì đơn giản và tiết kiệm. Chính đơn giản là yếu tố thu hút người dùng. Chỉ cần vài chữ in đậm giản đơn, Think Small đã đi sâu vào tâm trí người tiêu dùng, trong khi các hãng khác thì nhồi nhét khá nhiều thông tin vào mà ít ai có thể nhớ cho bằng hết. Không chỉ vậy, chiến thuật quảng cáo đen trắng với hình ảnh đơn giản còn tiết kiệm cho Volkswagen vô khối chi phí in ấn nữa. Đây được xem như là chiến lược Marketing của Volkswagen làm thay đổi cục diện truyền thông lúc bấy giờ và chính nó đã khiến chiếc Beetle trở thành chiếc xe ô tô bán chạy nhất mọi thời đại, đưa tên tuổi của Volkswagen trở thành một cái tên lớn trên bản đồ ngành ô tô lúc bấy giờ và sau này.

Phân đoạn thị trường rõ ràng

Có thể nói, chiến lược Marketing của Volkswagen đạt được đỉnh cao hơn bao giờ hết nhờ tầm nhìn chiến lược phân đoạn các thị trường một cách rõ ràng nhất. Volkswagen cung cấp một số loại xe ở các quốc gia khác nhau. Mô hình bán chạy nhất và phổ biến nhất bao gồm Volkswagen Polo, Volkswagen Passat, Volkswagen Jetta, Volkswagen Sirocco, Volkswagen Tiguan, Volkswagen Touran, Phaeton, Eos và Beetle. Tại sao hãng lại có thể thành công tại thị trường Mỹ, có thể lý giải được điều này do hãng tập trung phát triển những dòng xe hạng sang cũng như “chất lượng Đức” đem tới thị trường khó tính bậc nhất như thế này. Việc chiếm thị phần cao nhất tại nền kinh tế số 1 thế giới này cho thấy hãng có những sự nghiên cứu rõ ràng về việc cung ứng sản phẩm ứng với từng thị trường. 

(Nguồn: Autocar)

Sự thành công của Volkswagen còn nằm ở việc thống lĩnh thị trường tỷ dân Trung Quốc. Ba trào lưu ôtô lớn nhất thế giới hiện nay – SUV, xe kết nối công nghệ (connected car) và xe điện (electrifi Sự tăng trưởng cả SUV đang chuyển dịch về những người trẻ tuổi: 65% ôtô ở Trung Quốc được bán cho những người mới mua xe lần đầu, tuổi trung bình của những khách hàng mua xe giờ đã chỉ còn 34 tuổi, so với khoảng 55 tuổi ở Châu Âu) – đều đang phát triển mạnh ở Trung Quốc. Chính sự khác biệt về thói quen này đã khiến cho những sản phẩm của hãng tại thị trường này khác đi, và thành công đến với hãng là một sự đền đáp xứng đáng. 

(Nguồn: Concept News Central)

Trong cả năm 2017 ở Anh, hãng xe Đức bán được 208.462 chiếc; còn ở Trung Quốc, họ bán được 341.888 chiếc chỉ riêng trong tháng 12. Hơn thế nữa số lượng xe ở Trung Quốc mà Volkswagen cung cấp chiếm gần nửa tổng số xe mà thị trường này tiêu thụ. Chiến lược Marketing của Volkswagen đạt được nhiều thành tựu lớn, và đây là yếu tố khiến hãng trở thành thương hiệu số 2 trên thế giới.

Định giá bán linh hoạt

Volkswagen là nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, với 34.500 xe được bán ra mỗi ngày, Volkswagen định giá các sản phẩm cạnh tranh cho một số quốc gia đang phát triển và giá mềm hơn một chút cho các nền kinh tế nơi nó được xem như một thương hiệu với giá “chát” hơn. Ứng với từng thị trường hãng nhắm đến thì hãng đặt ra mức giá để phù hợp với thu nhập của họ, các quốc gia phát triển hãng định vị mình là thương hiệu cao cấp, bán dòng xe cấp cao. Còn ở các quốc gia đang phát triển hãng tập trung bán với giá mềm hơn, với các dòng xe thấp hơn, từ đó gây dựng sự “thân thiện” với từng thị trường hãng đặt chân. 

(Nguồn: ResearchGate)

Giá cả tâm lý là một trong những chiến thuật được sử dụng bởi Volkswagen để tiếp tục mục tiêu giá cả của nó. Giảm sự do dự của người mua thông qua chất lượng cao  và thực tế giúp họ có đủ lý do thuyết phục người mua chịu bỏ tiền ra với những chính sách và chất lượng của mình. Do đó, chiến lược giá cả của Volkswagen chủ yếu dựa trên sự cạnh tranh, phân khúc, nhu cầu, tính năng được cung cấp trong xe và địa lý được hãng nhắm đến.

Từ đỉnh cao, Volkswagen “ngã ngựa” chìm sâu vào khủng hoảng

Mọi việc bắt nguồn từ năm 2013, khi một nhóm giáo sư và sinh viên tại Mỹ phát hiện ra lượng khí thải từ các chiếc xe chạy bằng diesel do VW sản xuất cao hơn một cách đáng ngờ so với số liệu chính thức. Tìm hiểu sâu hơn, nhóm này cùng với Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã phát hiện ra một bí mật động trời: động cơ diesel của VW đã được cố tình thiết kế để đánh lừa các phép đo về khí thải. Thủ thuật mà các kỹ sư của VW đã sử dụng là viết thêm một đoạn mã bí mật vào phần mềm điều khiển hệ thống để nhận biết khi nào xe đang được kiểm tra về lượng khí thải. Khi đó, đoạn mã này sẽ làm giảm bớt công suất thực của động cơ và từ đó giảm đi lượng khí thải để đánh lừa thiết bị đo. Một khi quá trình đo kết thúc, động cơ sẽ hoạt động bình thường trở lại và tiếp tục sản sinh ra lượng khí thải vượt giới hạn quy định. 

(Nguồn: Bizlive)

Phát hiện trên không chỉ làm chấn động dư luận Mỹ, mà ngay cả chính phủ Đức cũng đã lên án VW. Ông Jochen Flasbarth, một quan chức cao cấp của Bộ Môi trường Đức, đã gọi hành động của VW là “lừa đảo trắng trợn người tiêu dùng”. Bộ trưởng Kinh tế Đức là ông Sigmar Gabriel cảnh báo: “Chúng tôi lo lắng rằng uy tín tuyệt vời của ngành ôtô Đức nói chung và của VW nói riêng sẽ bị tổn hại từ sự cố này”. Chính bê bối này đã làm hủy hoại hoàn toàn những nỗ lực trong chiến lược Marketing của Volkswagen gây dựng qua hàng chục năm qua. Giá cổ phiếu của họ sụt giảm đến gần 30% trong năm 2015 mặc dù hãng đã có những biện pháp nhằm “xoa dịu” truyền thông. Cái tên VW từ đỉnh cao vinh quang bỗng chốc được xem là gánh nặng không chỉ của ngành công nghiệp ôtô mà còn của cả nền kinh tế Đức.

Kết luận

Volkswagen vẫn đang là thương hiệu xe hơi đứng vị trí “Á hậu” tại thời điểm hiện tại ngành sản xuất ô tô trên toàn thế giới. Những chiến lược Marketing của Volkswagen đạt được những thành công nhất định trên thị trường, thế nhưng chỉ một chút sơ suất nhỏ đã khiến “anh cả” một thời bị chìm trong khủng hoảng. Đây là bài học đáng nhớ cho các thương hiệu còn lại nếu muốn giữ vững danh tiếng, Volkswagen chính là nhân vật “hồng nhan bạc phận” của nước Đức, hãng đang trong quá trình gây dựng lại tên tuổi, hãy cùng chờ đợi những bước tiếp theo trong sự phát triển của hãng xe Đức này.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/chien-luoc-marketing-cua-volkswagen-hong-nhan-bac-phan-cua-nuoc-duc/

TIN LIÊN QUAN

Goodstein tung ra 3 TVC quảng cáo thú vị cho Volkswagen Trung Quốc

Khi các người mẫu liên tiếp té ngã gây đảo lộn cho show diễn thời trang mới nhất của nhà thiết kế tài năng Kate Wang, cô đã phải tìm cách bảo vệ danh tiếng của mình. Được truyền cảm hứng từ đèn tín hiệu của chiếc Volkswagen, Kate Wang biến tấu cho

Thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng cao thứ hai thế giới

Mức tăng trưởng 27,1% của thị trường ôtô Việt Nam trong 2016 chỉ xếp sau 'láng giềng' Singapore.

Công thức thành công “Word-of-Mouth” trong chiến lược Marketing của Porsche

Trong ngành xe hơi, nhất là những dòng xe thiên về định vị hạng sang thì các hãng luôn để cho thương hiệu mình có “khoảng cách” nhất định với khách hàng. Thế nhưng với Porsche thì không, hãng đã để cho yếu tố thương hiệu rất gần với người tiêu

Vinfast và bài toán chinh phục thị trường Việt Nam

15h45 ngày 3/10, tại sân chơi của một trong 5 triển lãm ôtô lớn nhất thế giới, Paris Motor Show 2018, hai mẫu Lux A2.0 sedan và Lux SA2.0 SUV của VinFast chính thức ra mắt. Lá cờ đỏ sao vàng cũng lần đầu tiên xuất hiện tại triển lãm vừa kỷ niệm 120

20 mẫu thiết kế nút Banner truyền cảm hứng cho các thương hiệu (Phần 2)

Tiếp tục trở lại với phần 2 với 20 mẫu thiết kế nút Banner – một yếu tố quan trọng trong các ẩn phẩm truyền thông trực tuyến mà nhiều doanh nghiệp bỏ qua. Đôi khi sự thành công của một Banner thu hút người xem lại nằm ở các nút nhỏ bé này. Vì vậy,

Tổng hợp quảng cáo chất lừ từ dành riêng cho những ông bố hiện đại (Phần 2)

Đoạn video dài sáu phút này của VW Đan Mạch miêu tả một mối quan hệ khó khăn giữa người cha và cậu con trai. Trong một chuyến đi đường đầy thử thách, cả hai cùng vật lộn với một loạt các vấn đề, có những cãi cọ, có những nụ cười. Và chiếc xe VW

Lời nhắc nhở cứng rắn của chiếc ốp lưng điện thoại “Crashed Cases” làm từ xe bị tai nạn

Crashed Cases là một phiên bản giới hạn ốp lưng điện thoại thông minh được làm từ vỏ xe ô tô bị bể vì tai nạn khi tài xế vừa lái xe vừa nhắn tin. Chiến dịch đã khởi động với 153 ốp lưng điện thoại thủ công, tượng trưng cho số vụ tai nạn nghiêm

THỦ THUẬT HAY

Tránh người khác rình mò đọc lén thông tin trên smartphone BlackBerry

Ứng dung Privacy Shade sẽ cho người dùng điều chỉnh độ trong suốt bộ lọc màn hình sao cho phù hợp với môi trường xung quanh. Đồng thời thể chọn che đi các phần của màn hình mà người dùng không xem đến, do đó phần màn

2 công cụ giúp cải thiện tốc độ đánh máy cho lập trình viên

Các công cụ giúp luyện tập kỹ năng đánh máy thông thường tập trung nhiều hơn vào các phím chữ và số, nhưng một công cụ dành riêng cho lập trình viên chỉ tập trung vào các phím biểu tượng là chủ yếu.

Hiberfil.sys là gì? Làm sao để xóa Hiberfil.sys?

Hiberfil.sys tiêu tốn khá nhiều không gian ổ đĩa cứng trên máy tính của bạn. Chế độ ngủ đông (Hibernate) sử dụng các file Hiberfil.sys để lưu trữ trạng thái hiện tại (bộ nhớ) của máy tính, do đó file hiberfil.sys được

Cách thay đổi thông tin CCCD trên VssID bằng Cổng DVC BHXH Việt Nam

Bạn có thể thay đổi thông tin CCCD trên VssID bằng Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam rất tiện lợi. Sau đây là cách thay đổi thông tin CCCD trên VssID bằng Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam...

Cách xem ảnh đã sao lưu trên iCloud bằng iPhone, điện thoại Android

Bạn thường xuyên sao lưu ảnh lên iCloud để có thể dễ dàng xem được ảnh ở nhiều thiết bị khác, nhưng bạn lại chưa biết cách xem ảnh trên iCloud như thế nào. Vậy thì bài viết này mình sẽ hướng dẫn bạn cách xem ảnh đã sao

ĐÁNH GIÁ NHANH

Thời lượng pin Mate 20 Pro: Đủ để đồng hành cùng người dùng xuyên suốt cả ngày

Thử thách đầu tiên, mình sẽ xem Youtube độ phân giải cao liên tục, để xem tốc độ tiêu thụ pin trên Huawei Mate 20 Pro như thế nào? Chiếc điện thoại này mất 1 giờ 10 phút để tiêu thụ 10% pin (từ 100% xuống 90%).

So sánh iPhone 12 Mini và iPhone 11: Có đáng để nâng cấp hay không?

So sánh iPhone 12 Mini và iPhone 11 để xem những nâng cấp mà Táo khuyết mang lại có đủ sức thuyết phục để bạn nâng cấp hay không nhé!

Đánh giá Medley 150 S ABS: An toàn, nhiều tiện ích

Mang thiết kế đậm chất châu Âu, Piaggio Medley 150 S ABS còn được bổ sung thêm tiện ích, công nghệ an toàn tiên tiến và khả năng vận hành ổn định.