Chỉ một bài hát Baby Shark đưa Shopee bay cao khắp Đông Nam Á

Shopee thành công toàn Đông Nam Á cùng giai điệu Baby Shark không ai là không thuộc. Chắc hẳn bây giờ khi ngồi lại đọc bài báo này, lời bát “cùng Shopee pi pi pi pi pi…”, vẫn còn văng vẳng trong trí nhớ bạn. Cùng MarketingAI tìm hiểu những yếu tố dẫn đến thành công của bài hát Baby Shark đưa Shopee bay cao khắp Đông Nam Á. 


Theo bảng xếp hạng mới của công ty so sánh giá iPrice, trong quý 3 năm 2018, sàn mua bán thương mại điện tử Shopee đã lần đầu tiên đạt số lượt truy cập website trung bình cao nhất cả nước. Shopee đã có một cú nhảy vọt khi số lượt truy cập website tăng đến hơn 30%, đưa thương hiệu từ vị trí thứ ba lên dẫn đầu.


Điều đáng chú ý là xu hướng này không chỉ xuất hiện ở Việt Nam mà còn đang tăng trưởng lượt truy cập website khắp Đông Nam Á. Ở những nước như Malaysia, Indonesia, Philippines và Thái Lan, số lượt truy cập Shopee đều tăng trong khi nhiều đối thủ bị sụt giảm đáng kể. Điều này chắc chắn nhờ một phần không nhỏ từ chiến dịch Baby Shark đang được Shopee áp dụng trên toàn khu vực.



Chỉ một bài hát Baby Shark đưa Shopee bay cao khắp Đông Nam Á

Shopee thành công toàn Đông Nam Á cùng giai điệu Baby Shark không ai là không thuộc (Ảnh: Tinhte)


Mục Lục


0.1 Áp dụng toàn Đông Nam Á
0.2 Giai điệu ngắn gọn nhưng bắt tai
0.3 Gây tranh cãi
0.4 Sử dụng người nổi tiếng
1 Kết

Áp dụng toàn Đông Nam Á


Indonesia và Thái Lan là các thị trường đầu tiên được Shopee chọn để bắt đầu chiến dịch này. Tiếp theo đó, gia điệu gây nghiện của Shopee được lần lượt giới thiệu đến Việt Nam, Malaysia, Philippines và Singapore.


Ở mỗi nước, Shopee đều có những thay đổi theo hướng bản địa hóa để phù hợp với người dân hơn. Tuy nhiên, mô típ chung vẫn được thương hiệu giữ nguyên – lời bát hát Baby Shark vẫn xuyên suốt cùng điệu nhảy dễ nhớ của hai nhân vật nổi tiếng. Và dù ở đất nước nào, TVC của Shopee cũng rất lan tỏa và phổ biến, không một ai không nhớ mặt gọi tên.


Ở Indonesia, video Shopee Shark đạt đến 83 triệu view, còn ở Việt Nam và Thái Lan, con số này cũng đã xấp xỉ 50 triệu view – quả thật là một con số không hề nhỏ với một thương hiệu start-up. Ngay cả ở Singapore, nơi mà Shopee chỉ mới bắt đầu chiến dịch cách đây 1 tuần, thì TVC này cũng đã lập tức gây sự chú ý, trở thành đề tài bàn tán cho cộng đồng mạng và báo chí.


Giai điệu ngắn gọn nhưng bắt tai


Có được thành công mang tính lan tỏa như vậy, Shopee đều áp dụng một công thức chung hoàn hảo – bài hát Baby Shark ngắn gọn nhưng bắt tai, thậm chí đã trở thành nỗi ám ảnh của người dùng khi ở đâu ta cũng nghe được bài hát đó.


Đây vốn là bài nhạc thiếu nhi đã quá phổ biến trước đó, nay được Shopee khéo léo lồng thương hiệu của mình vào. Việc chọn một bài hát thiếu nhi cũng là một quyết định thông minh: nhạc thiếu nhi thường ngắn gọn, bắt tai mà lại dễ thuộc, là công thức hoàn hảo cho các chiến dịch lan tỏa. Ngoài ra, cái tên Shopee lặp đi lặp lại suốt bài cũng làm tăng độ nhận diện cho thương hiệu và khiến người tiêu dùng dễ dàng liên tưởng đến Shopee mỗi khi nghe thấy giai điệu bài hát.


Còn nhớ vào năm ngoái, thị trường bán lẻ cũng có một chiến dịch khác rất thành công là bài hát của Điện Máy Xanh. Thời điểm đó cứ nhắc đến điện máy là người ta nghĩ đến Điện Máy Xanh. Tuy chưa đạt đến mức độ thành công như vậy nhưng có thể thấy Shopee cũng đang muốn áp dụng công thức viral này để cứ nhắc đến shopping là khách hàng sẽ nhớ đến Shopee.




(Video: Shopee Việt Nam)


Xem thêm: AFF Suzuki Cup 2018 sẽ tiếp tục gây bão truyền thông Việt cùng hiệu ứng U23


Gây tranh cãi


Có một điểm đáng chú ý là tuy viral nhưng không phải ai cũng đón nhận bài hát của Shopee một cách tích cực. Cụ thể, video có sự xuất hiện của Bảo Anh – Tiến Dũng tuy đạt được 33 nghìn lượt like trên YouTube nhưng đồng thời cũng có đến 14 nghìn lượt dislike. Dạo một vòng qua các comment thì cũng sẽ thấy nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, có không ít comment chê nội dung clip đồng thời than phiền về giai điệu “ám ảnh” của bài nhạc.


Nhưng chính những tranh cãi trái chiều đó lại càng khiến campaign của Shopee nổi bật hơn.


Cụ thể, theo số liệu từ Google Trends thì chỉ trong vòng 1 tháng sau khi quảng cáo này xuất hiện ở Việt Nam thì từ khóa “quảng cáo Shopee” đã được tìm kiếm nhiều hơn gấp 3 lần. Ngay cả những người than phiền trên YouTube cũng thú nhận là họ phải tìm xem video này vì quá tò mò.


Một cái hay của campaign này nữa chính là ở chỗ các đoạn quảng cáo của Shopee rất ngắn, chỉ vỏn vẹn 30 giây, nên dù có “ám ảnh” thì cũng không gây quá nhiều phiền nhiễu cho người xem.


Sử dụng người nổi tiếng


Shopee đã rất nhanh nhạy trong việc mời Bảo Anh và Tiến Dũng cho video clip của mình tại Việt Nam. Đây là hai nhân vật influencer tương đối “sạch”, không có scandal nhưng lại rất nổi bật vào thời điểm hiện tại: Tiến Dũng với những thành công ở đội tuyển Olympic và Bảo Anh với các hit âm nhạc. Đặc biệt hơn là khác với những cái tên đã quá quen thuộc với khán giả như Sơn Tùng, Trấn Thành, Đông Nhi… Tiến Dũng và Bảo Anh tham gia đóng quảng cáo tương đối ít nên sự xuất hiện của họ trong video của Shopee sẽ gây được nhiều sự chú ý hơn.


Shopee cũng đồng thời rất biết tranh thủ các tin đồn trong cộng đồng mạng về quan hệ tình cảm của cặp đôi này để tạo câu chuyện, gây hiệu ứng lan tỏa.




Shopee đã rất nhanh nhạy trong việc mời Bảo Anh và Tiến Dũng cho video clip của mình tại Việt Nam (Ảnh: Youtube)


Kết


Thành công của Shopee cũng như của Điện Máy Xanh trước đó cho thấy rõ rằng để chạy một chiến dịch viral hiệu quả, bạn không nhất thiết phải có các ý tưởng thật phức tạp, thật bay bổng mà cái quan trọng vẫn là phải có dấu ấn riêng và đúng insights người xem.


Theo Đặng Đăng Trường – iPrice Group

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/chi-mot-bai-hat-baby-shark-dua-shopee-bay-cao-khap-dong-nam-a/

TIN LIÊN QUAN

Shopee lần đầu tiên dẫn đầu thương mại điện tử Việt Nam

Theo số liệu mới nhất vừa được iPrice Insights công bố cho quý III năm 2018, Shopee đã lần đầu tiên vươn lên dẫn đầu thị trường thương mại điện tử cả nước về cả số lượt truy cập website và xếp hạng ứng dụng di động.

Tổng kết thương mại điện tử Việt Nam 2018: nhiều tiền, nhiều bất ngờ

2018 đánh dấu thêm một năm đại thành công cho các công ty thương mại điện tử Việt Nam. Trong khi Shopee và Lazada liên tục phá kỷ lục về doanh số sau các đợt khuyến mãi thì Tiki và Sendo cũng nhận được những khoảng đầu tư giá trị, mở đường cho các

Khuyến mãi Ngày Độc Thân ở Việt Nam: tăng trưởng đến 240%

Ngày Độc Thân bắt nguồn từ Trung Quốc nay đã trở thành một trong những ngày hội khuyến mãi lớn nhất năm của ngành thương mại điện tử toàn cầu. Ở Trung Quốc năm nay, Alibaba của Jack Ma thêm một lần nữa gây chấn động khi lập kỷ lục mới với doanh thu

Đổ quá nhiều tiền 'nuôi' Shopee, công ty mẹ Sea thua lỗ tới hơn 200 triệu USD 1 quý

Lỗ ròng trong quý 2 của Sea - công ty sở hữu nền tảng thương mại điện tử Shopee ở mức 250,8 triệu USD so với mức 92,1 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Thuê VPS kiếm tiền trên trên Shopee, giải pháp kinh doanh hiệu quả trên sàn thương mại điện tử shopee

Việc thuê VPS để xây dựng Shopee là một giải pháp hiệu quả để tối ưu hóa quá trình bán hàng và quản lý sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Shopee. Bạn có thể sử dụng VPS để lưu trữ các sản phẩm của mình, tăng tốc độ truy cập trang web, tối ưu hóa

Blackpink bất ngờ gia nhập “vũ trụ” Viral quảng cáo của Shopee

Chắc chắn một điều rằng khi nghe thông tin này nhiều người sẽ “Ồ” lên rằng: Blackpink đóng quảng cáo cho Shopee ư? Bạn không hề nghe nhầm đâu, ngày hôm qua những clip của Shopee Indonesia đăng tải lên clip có sự hiện diện của nhóm nữ hàng đầu Hàn

Lazada, Shopee cạnh tranh với các startup tại Đông Nam Á bằng cách nào?

BizLIVE - Có thể thấy trong khu vực Đông Nam Á, Lazada và Shopee là 2 website thương mại điện tử nổi tiếng nhất vì có mặt ở nhiều nước và lượng mặt hàng, đơn hàng lớn. Nhưng mỗi website lại sử dụng một chiến lược riêng. ...

Sơn Tùng MTP và những lần quảng cáo cho thương hiệu nổi tiếng

Sơn Tùng M-TP hiện đang là cái tên có sức hút nhất showbiz – không chỉ bởi phong cách âm nhạc độc đáo mà còn bởi . Mỗi sự kiện mà chàng trai gốc Thái Bình này tham gia đều thu hút một lượng lớn sự chú ý và theo dõi của công chúng. Bởi vậy, tất cả

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng Firefox Send để gửi tập tin qua mạng

Firefox Send là một trang chia sẻ tập tin miễn phí của Mozilla giúp chia sẻ tập tin lên đến 1 GB, mã hóa, tự động hết hạn sau 24h, chỉ cho phép tải về một lần.

Chơi game trên iPhone, iPad sử dụng iOS 11 đã Jailbreak không bị văng ứng dụng

Đối với những thiết bị sử dụng đã jailbreak thì nhược điểm lớn nhất chính là bị liệt vào danh sách không đảm bảo tin cậy theo quy định của nhà phát triển game. Mặc dù vẫn có thể tải về từ App Store những khi mở trò

Cách tự động xóa lịch sử duyệt web khi thoát Firefox

Ngoài việc xóa thủ công lịch sử duyệt web trên Firefox, chúng ta có thể thiết lập chế độ tự động xóa lịch sử duyệt web trên trình duyệt.

Cách sử dụng tiện ích Evernote trên Google Chrome

Tiện ích Evernote trên Google Chrome sẽ giúp bạn tạo ra những file ghi chú dữ liệu, và có thể mở ở bất cứ máy tính nào thông qua tài khoản Google.

Một số ứng dụng gọi taxi cho ngày mưa bão

Mai Linh là cái tên đã quá nổi tiếng trong ngành dịch vụ vận chuyển hành khách. Đây luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người dùng mỗi khi có nhu cầu di chuyển bằng taxi. Có mặt không chỉ ở

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết xe BMW 7 Series 2019

Sang trọng và đẳng cấp là định nghĩa đơn giản nhất về BMW 7 Series 2019, đây là dòng xe biểu tượng cho sự thành công của thương hiệu BMW. Với công nghệ tiên phong bậc nhất, tiện nghi chuẩn

So kè Huawei Nova 2i và OPPO F5: Khi đồng hương chạm trán

Cuộc chiến cho các điện thoại thông minh màn hình vô cực giá cạnh tranh đã bắt đầu. Huawei Nova 2i hay OPPO F5 sẽ là siêu phẩm tầm trung đáng lựa chọn hơn?

Đánh giá chi tiết Volkswagen Passat Bluemotion giá 1,45 tỷ đồng

Tại thị trường Việt Nam, Passat là một cái tên rất mới. Volkswagen Passat chỉ mới “chân ướt chân ráo” đến thị trường Việt hồi đầu tháng 6/2016 tại triển lãm DAS Volkswagen Fest và mẫu xe này vẫn đang