[Case Study] Chiến dịch Viral Marketing “kỳ cục” của du lịch Thái Lan

Nhắc tới nền công nghiệp quảng cáo của Thái Lan, chắc ai cũng không khỏi nghĩ tới các mẩu TVC siêu dài, siêu hài hước và siêu viral đến từ các bộ óc sáng tạo của đất nước Chùa Vàng. Tuy nhiên, trong một “rừng: TVC đó, không mấy sản phẩm có thể đạt được tới độ viral như video quảng cáo “I Hate Thailand” do Bộ du lịch Thái Lan chủ trì sản xuất năm 2014.


Mục Lục


1 Bối cảnh chiến dịch
2 I Hate Thailand – Một chiến dịch táo bạo
3 Bài học rút ra
3.1 Chiến thuật Unbranded
3.2 Thông điệp ngược
3.3 Không tô hồng thực tế

Bối cảnh chiến dịch



[Case Study] Chiến dịch Viral Marketing “kỳ cục” của du lịch Thái Lan

Được mệnh danh là đất nước nụ cười và thiên đường du lịch nhiệt đới, Thái Lan luôn là điểm đến ưa thích của các du khách phương Tây khi ghé thăm châu Á.


Nhưng giai đoạn 2014, nền du lịch Thái Lan liên tiếp đụng phải nhiều vấn đề nghiêm trọng: mở đầu là cuộc đảo chính của quân đội, nối theo đó là các vụ biểu tình, xung đột diễn ra ngay tại thủ đô Bangkok. Thậm chí đến các bãi biển thiên đường của họ cũng không hề yên ắng sau sự việc hai du khách người Anh bị sát hại trên đảo Koh Tao, Nam Thái Lan. Những vấn đề dồn dập đó đẩy nền du lịch Thái Lan vào thế khủng hoảng: tới tháng 3/2014, số lượng du khách đến Thái Lan đã giảm 21% so với cùng kỳ 2013. Vì vậy, việc xây dựng lại hình ảnh của đất nước trong mắt du khách quốc tế trở thành một nhiệm vụ cấp bách đối với Bộ Du Lịch Thái Lan.


I Hate Thailand – Một chiến dịch táo bạo


Tất cả bắt đầu từ một đoạn video bí ẩn với tiêu đề kiểu gây hấn: “I Hate Thailand”. Đoạn video này được lẳng lặng đăng tải lên Youtube từ một tài khoản nặc danh và ngay lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.




Video mở đầu bằng đoạn độc thoại của một anh chàng ngoại quốc với vẻ ngoài bầm dập. Anh giới thiệu tên mình là James và mô tả về những “ác mộng” mình vừa phải trải qua trên đất Thái Lan. James kết luận bằng một tuyên bố thẳng thừng rằng anh ghét đất nước này.


Sau đó, video đưa khán giả theo chân anh chàng trong hành trình đi tìm lại đồ đạc bị mất. Điều buồn cười là càng theo dõi, thay vì thương cảm, khán giả chỉ càng thấy khó chịu vì thái độ hằn học của anh.




Vận may của James chỉ thay đổi sau khi gặp được một cô gái bản địa. Cô đưa anh về làng của mình, nơi anh được gặp những người Thái Lan tốt bụng, học hỏi phong tục tập quán và chứng kiến thiên nhiên tươi đẹp của đất nước này. Từ đó, anh thay đổi cái nhìn của mình về mọi thứ. Video kết thúc với cảnh nhân vật chính tươi cười hạnh phúc và chia sẻ là anh giờ xem Thái Lan là ngôi nhà của mình.




Chỉ một ngày sau khi xuất hiện, đoạn video này đã thu hút 3 triệu lượt xem và trở thành đề tài nóng trên các mạng xã hội. Trên hết, nó liên tục được nhắc đến bởi nhiều đầu báo lớn của thế giới như Fox News, Huffington Post và CBS, thu hút một lượng Earned Media impressions lên tới 235 triệu views (chỉ tính riêng ở Mỹ).


Kết quả là du lịch Thái Lan hồi phục 15.9% trong năm tiếp theo. Còn riêng campaign này thì ẵm giải chiến dịch Social media thành công nhất tại Adfest 2015 – giải thưởng danh giá về quảng cáo. Đáng nói là toàn bộ kinh phí cho campaign này chỉ có vỏn vẹn… 100,000 USD.


Bài học rút ra


Vậy những yếu tố nào đã làm nên thành công này?


Chiến thuật Unbranded


Một trong những đề tài được bàn tán nhiều nhất khi video này vừa xuất hiện là không ai biết tổ chức nào đứng đằng sau nó. Đoạn video được upload nặc danh, sản xuất một cách tương đối thô sơ và không chứa bất kỳ thông tin thương hiệu nào. Đặc điểm này đã dẫn dụ cộng đồng mạng thế giới đổ xô đi tìm các nhân vật chính trong clip. Từ đó, nó tạo thành một làn sóng lan tới nhiều quốc gia và thu hút sự chú ý của truyền thông. Một điểm quan trọng nữa là vì không đi kèm thương hiệu Du Lịch Thái Lan nên thông điệp của clip dễ được đón nhận hơn.


Thông điệp ngược


Đoạn video mang một tiêu đề tiêu cực và mở đầu bằng việc đem đến một cảm giác rất khó chịu cho người xem. Đây tưởng chừng như là một chiến thuật ngược đời nhưng thực tế lại phục vụ được hai mục đích:


Thứ nhất là nó khiến người xem tò mò. Con người vốn vẫn quan tâm đến những vấn đề tiêu cực và gây tranh cãi nên tiêu đề và mở đầu đó kích thích họ xem đến cuối cùng và comment bàn luận.


Thứ hai là nó phục vụ rất tốt cho concept unbranded: không ai có thể ngờ Bộ du lịch Thái Lan lại cho ra đời một video tiêu cực và gây tranh cãi như vậy.




Không tô hồng thực tế


Cuối cùng và cũng quan trọng nhất đó là nội dung của clip không dấu giếm những điều còn hạn chế của Thái Lan: đất nước này rõ ràng vẫn còn nhiều vấn đề cần thay đổi. Tuy nhiên, nó cũng nhắc người xem nhớ rằng Thái Lan không thu hút khách du lịch vì sự hào nhoáng, mà điểm đặc biệt của Thái Lan chính là ở con người hồn hậu, phong cảnh tuyệt trần và những phông tục khác lạ. Nói cách khác, điều video này muốn nhắn nhủ rất rõ ràng: Thái Lan không hoàn hảo, nhưng đó mới chính là Thái Lan. Và sự chân thật cùng thông điệp đúng insights đó đã khiến chiến dịch dễ dàng được đón nhận và ủng hộ bởi cộng đồng đam mê du lịch khắp thế giới.


Theo iPrice Group

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/case-study-chien-dich-viral-marketing-ky-cuc-cua-du-lich-thai-lan/

TIN LIÊN QUAN

Blackpink bất ngờ gia nhập “vũ trụ” Viral quảng cáo của Shopee

Chắc chắn một điều rằng khi nghe thông tin này nhiều người sẽ “Ồ” lên rằng: Blackpink đóng quảng cáo cho Shopee ư? Bạn không hề nghe nhầm đâu, ngày hôm qua những clip của Shopee Indonesia đăng tải lên clip có sự hiện diện của nhóm nữ hàng đầu Hàn

Chiến dịch Marketing đỉnh cao của người Malaysia đưa đất nước lên một tầm cao mới

Malaysia là một đất nước đa dạng các dân tộc chung sống với nhau từ rất nhiều thế kỉ trước. Dân số hiện tại của quốc gia này là sự cấu thành của 70 dân tộc anh em. Điều đặc biệt ở đây là mỗi dân tộc lại sở hữu văn hóa, di sản, tín ngưỡng hoàn toàn

Văn hóa du lịch Ireland với chiến dịch truyền thông sử dụng nhịp tim của các cặp đôi

Văn hóa du lịch Ireland luôn được ngưỡng mộ và yêu thích nhờ bản sắc rất độc đáo và truyền thống lịch sử phong phú. Năm 2018, với quyết tâm đem văn hóa du lịch Ireland lên một tầm cao mới, bộ du lịch Ireland đã cùng hợp tác với agency Publicis

Google ra mắt Chiến dịch Smart Campaigns ở châu Á – Thái Bình Dương(APAC)

Quảng cáo từ các doanh nghiệp nhỏ tại Châu Á – Thái Bình Dương hiện có thể truy cập vào công cụ tự động hóa chiến dịch của Google nhờ chiến dịch Smart Campaigns. Đây là cơ hội giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các quốc gia Châu Á – Thái Bình

Chiến lược là gì? Những chiến lược Marketing thành công mà Marketer nên biết

Một trong những làm nên thành công của một doanh nghiệp trên thị trường đó chính là tài lãnh đạo của doanh nghiệp cũng như là những chiến lược sắc bén mà công ty tạo ra. Trong đó những chiến lược của doanh nghiệp là nền tảng để định hướng doanh

Chiến dịch Ngày thế giới nhận biết về chứng tự kỷ 2018: “Mỗi đứa trẻ tự kỷ đều rất đặc biệt”

Công ty telecommunication True Corporation Thái Lan vừa qua đã gây sự chú ý bằng một chiến dịch quảng cáo ấn tượng nhân này Ngày thế giới nhận biết về chứng tự kỷ 2018 diễn ra vào mùng 2 tháng 4. Chiến dịch này do GREYnJ United Bangkok phối hợp

Mùa 3 của chiến dịch “Đi để trở về” của Biti’s Hunter 2019 được làm mới như nào?

Sự bùng nổ truyền thông của Biti’s Hunter được đánh dấu bắt đầu với chiến dịch “Đi để trở về” vào dịp cuối năm 2016 – đầu năm 2017. Influencer “cực đỉnh” với sự xuất hiện của đôi giày Biti’s Hunter trong MV Lạc Trôi của Sơn Tùng MTP và MV Soobin

Cuộc thi về mảng Digital Marketing – Make Your Viral 2018 cùng chủ đề “Tech or Art”

Nhận thấy niềm đam mê của rất nhiều bạn trẻ với lĩnh vực Marketing, đặc biệt là trong thời đại bùng nổ công nghệ hiện nay. Đoàn khoa Hệ Thống Thông Tin, đơn vị trực thuộc Đoàn trường Đại học Kinh Tế – Luật – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

THỦ THUẬT HAY

Cách rút gọn link và tạo mã QR bằng goo.gl

Với goo.gl dịch vụ rút gọn link của Google, chúng ta có thể dễ dàng rút gọn link trang web và có thể tạo mã QR để dễ dàng truy cập link website trên điện thoại.

4 ứng dụng chụp ảnh selfie ưng ý nhất trên di động

Khi chụp ảnh selfie, việc giữ camera tại vị trí hoàn hảo và vươn ngón tay cái để chạm vào nút chụp có thể là điều không hề dễ dàng đối với nhiều người. Với GoCam và Snapi, bạn không cần phải chạm tay vào màn hình mà

Câu chuyện jailbreak iPhone: từ một thời máu lửa đầy hứng thú cho đến lúc chết đi

Câu chuyện bên dưới được kể lại bởi chính những người đã tham gia vào quá trình jailbreak iPhone từ ngày chiếc điện thoại này bắt đầu xuất hiện trên thị trường

Hướng dẫn sử dụng NhacCuaTui để nghe nhạc mp3 online miễn phí

NhacCuaTui là trang nhạc online nổi tiếng và có số lượng truy cập khổng lồ tại Việt Nam mỗi ngày, trải qua một chặng đường dài hình thành và phát triển.

6 Mẹo khắc phục iPhone bị nóng giảm nhiệt ngay lập tức 2023

iPhone bị nóng chắc chắn là đặc sản mà bất kì anh em IFan nào cũng phải gặp qua. iPhone bị nóng máy có ảnh hưởng đến quá trình sử dụng không? Nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề này có đơn giản? Hãy cùng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Acer Asprise F5 - 573 - 39Q0. Nếu chỉ còn một điểm để chê

Acer Aspire F5 là một chiếc laptop hội tụ 3 yếu tố: Thiết kế sang trọng – Hiệu năng ổn định – Giá cả phải chăng. Nó đủ sức gánh vác nhu cầu làm việc văn phòng cũng như giải trí khi căng thẳng. Dù trọng lượng còn lớn...

Đánh giá Dell Vostro 3568: Cấu hình khá nhưng giá cả vừa phải

Bước sang năm 2018 thì có vẻ như thiết kế vỏ nhựa của thương hiệu Mỹ với màu đen từ đầu đến chân của Vostro 3568 vẫn chưa lỗi thời. Tuy không quá bắt mắt hay như vỏ kim loại nhưng Vostro 3568 vẫn mang một vẻ gì đó khá

Đánh giá ASUS ROG Strix XG27VQ: Thiết kế hầm hố, màu sắc đẹp, giá 12 triệu

Thiết kế của ROG Strix XG27VQ vẫn rất ngầu theo ngôn ngữ Mayan được ASUS áp dụng trên sản phẩm của mình từ cách đây 2 năm. Vỏ được làm bằng nhựa sần, màu xám tro đậm hơn so với các phiên bản màn hình dòng ROG trước đây