Tropica đã từng thất bại nặng nề ở Bắc Mỹ chỉ vì thảm hoạ thiết kế bao bì

Thất bại “chấn động” của tập đoàn Tropicana vào năm 2009 là một trong những case study thú vị nhất về tầm quan trọng của thiết kế và bao bì sản phẩm. 

Tropica đã từng thất bại nặng nề ở Bắc Mỹ chỉ vì thảm hoạ thiết kế bao bì

Nội dung nổi bật:

Kế hoạch: Nhằm trở thành thương hiệu “hiện đại”, Tropicana nhờ một công ty truyền thông thứ 3 thay đổi toàn bộ thương hiệu với một chương trình quảng cáo “hoành tráng” trị giá hàng chục triệu USD.

Thực tế: Do thay đổi quá nhiều và quá nhanh, Tropicana vấp phải phản ứng dữ dội từ khách hàng, doanh thu ngay lập tức giảm tới 20%, nhãn hiệu cũng bị tẩy chay đồng loạt.

Kết quả: Chưa đầy 2 tháng để từ lúc “thay áo”, Tropicana buộc phải trở về với thiết kế cũ, tiêu tốn hơn 65 triệu USD và thị phần vào tay đối thủ.

Sự thay đổi thảm họa

Tropicana là một trong những thương hiệu nước trái cây nổi tiếng nhất thế giới và thuộc sở hữu của tập đoàn PepsiCo. Vào ngày 8/1/2009, nhãn hiệu này quyết định thay mới toàn bộ bao bì sản phẩm bán chạy nhất trên khắp thị trường Bắc Mỹ – nước ép cam Tropicana Pure Premium.

Tuy nhiên, sự thay đổi nhanh chóng vấp phải phản ứng quyết liệt từ hầu hết khách hàng thân thuộc của Tropicana. Chương trình “thay áo” này thất bại đến mức nhãn hiệu của PepsiCo phải gấp rút tiêu hủy bao bì mới để quay lại thiết kế cũ ngay sau đó. 

Một vài số liệu “ấn tượng” của thảm họa này:

– Tropicana đầu tư tổng cộng 35 triệu USD cho phí thiết kế và chương trình truyền thông cho bao bì mới, tất cả được cung cấp bởi một công ty quảng cáo thứ ba mang tên Arnell.

– Tropicana Pure Premium, nhãn hiệu được thay áo mới cũng chính là sản phẩm được ưa thích nhất của tập đoàn này ở thị trường Bắc Mỹ với doanh thu trên 700 triệu USD mỗi năm. Nhưng chỉ một vài ngày sau khi triển khai, Tropicana lập tức bị người dùng “ném đá” và tẩy chay mạnh mẽ trên mạng xã hội.

– Kể từ ngày bắt đầu thảm họa, doanh thu của Tropicana giảm gần 20% trong nhiều tháng liền, tương đương gần 30 triệu USD không cánh mà bay.

– Vào ngày 23/09/2009 tức chưa đầy 2 tháng kể từ lúc bắt đầu chiến dịch, Tropicana thông báo rằng nhãn hiệu này sẽ quay lại thiết kế cũ, và bộ “áo mới” cũng dần biến khỏi thị trường chỉ vài tháng sau đó.

– Đục nước béo cò, các đối thủ khác như Minute Maid chớp lấy cơ hội và giành ngay thị phần “bức xúc” từ tay Tropicana.

– Chiến dịch trước mắt đã làm Tropicana tiêu hao hơn 65 triệu USD trong chưa đầy 2 tháng, chưa kể tác hại lâu dài của việc thị phần đã mất vào tay các đối thủ.

Sự khác biệt giữa bao bì mới và cũ 

Để hình dung được lý do đằng sau sự thất bại này, chúng ta hãy nhìn qua sự khác biệt giữa bao bì mới và cũ.

Mong muốn “làm mới thương hiệu”, một ly nước cam trong suốt được Tropicana sử dụng thay vì hình ảnh quả cam với chiếc ống hút được cắm vào như trước.

Đại diện của Arnell giải thích: “Trước giờ Tropicana chỉ cho khách hàng thấy bên ngoài quả cam mà chưa bao giờ đưa đúng bản chất “nước ép trái cây” ra ngoài bao bì.”

Quả cam bị thay thế được tận dụng thành nắp hộp. Ý tưởng ở đây là người dùng sẽ “vắt cam” rồi tận hưởng sản phẩm tự nhiên 100% ngay sau đó. 

Ngoài ra thì logo Tropicana cũng được thay đổi, thay vì chỉ là “Tropicana” như trước, dòng chữ này được thu nhỏ lại để chừa chỗ cho tên sản phẩm “Pure Premium” và được chuyển sang nằm dọc theo chiếc hộp, hoàn toàn khó đọc hơn lúc trước. 

Bao bì mới còn đi kèm với cả một chương trình marketing hoành tráng với nội dung: “Vắt, hoàn toàn tự nhiên”.

Chuyện gì đã xảy ra?

“Chúng tôi đã không lường trước được tình cảm lớn lao mà khách hàng dành cho bao bì cũ, đặc biệt đối với những khách hàng trung thành, đây là một số liệu hoàn toàn không xuất hiện trong lúc nghiên cứu thị trường. Khách hàng là thượng đế, vì thế, chúng tôi đã chiều theo ý muốn của họ.” Campbell – Giám đốc Tropicana khu vực Bắc Mỹ giải thích.

Nhưng có lẽ thảm họa này đến từ nhiều thứ hơn là tình cảm gắn bó của khách hàng, vì bao bì là một yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến thương hiệu và hiệu quả bán lẻ. Thay đổi bao bì luôn gây tổn thất về doanh thu trong thời gian ngắn, nhưng chưa bao giờ có một kết quả “thảm khóc” – giảm 20% doanh thu ngay khi thay đổi như Tropicana.

Thậm chí nhiều người dùng còn cho rằng họ không nhận ra sản phẩm ưa thích của mình khi đi siêu thị. Chữ “100% Orange Juice” được phóng to và nằm ngang làm họ băn khoăn không biết đây còn là sản phẩm “Pure Premium” họ thường sử dụng hay không.

Không những thế, vì theo trường phái “tối giản” và “phẳng lì”, đa phần khách hàng nhận định bao bì mới là “xấu” và có vẻ “rẻ tiền” như các nhãn hàng của siêu thị. Đối với một thương hiệu luôn định vị là “cao cấp” như Tropicana thì đây không khác nào một thảm họa.

Bài học rút ra 

Khách hàng luôn có tình cảm đặc biệt đối với những sản phẩm ưa thích, họ sẽ luôn có cảm giác “bị phản bội” và thất vọng nếu không nhận ra thương hiệu quen thuộc trong cách đóng gói mới.

Tropicana trong nỗ lực “hiện đại hóa” bản thân đã vi phạm quy tắc thương hiệu tối thượng: Sự thân quen của thương hiệu mới so với cũ. Nhãn hiệu này đã thay đổi quá nhiều yếu tố cùng một lúc, khiến khách hàng không khỏi ngần ngại khi tiếp túc với bao bì mới:

  • Logo mới
  • Font chữ mới
  • Slogan mới
  • Hình ảnh mới
  • Và nắp hộp cũng mới

Là công cụ trao đổi cuối cùng trước khi khách hàng đưa ra quyết định mua sắm. Các “thượng đế” của Tropicana quyết định rằng họ không thích nhãn hiệu và đồng thời không mua sản phẩm này nữa.

Kết luận

Thảm họa Tropicana cho mọi người thấy tầm quan trọng của thiết kế bao bì. Tuy là một case study cực kỳ tiêu cực, nhưng thay đổi bao bì không phải lúc nào cũng đem lại kết quả khủng khiếp như trên.

Đối với các chuyên gia marketing, bao bì và tình cảm của khách hàng đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, thay đổi là tốt, nhưng hãy thay đổi vì khách hàng, chứ đừng thay đổi vì mục đích chỉ để thay đổi như Tropicana.

*Nguồn: Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Chiến lược Marketing mix của Aquafina: “Ngựa chiến” của Pepsico

Pepsico là tập toàn giải khát toàn cầu, có mặt ở rất nhiều quốc gia trên phủ sóng khắp các châu lục trên thế giới. Có thể thấy rằng, thành công của Pepsico hiện nay nhờ rất lớn vào chiến lược đúng đắn PR từng sản phẩm nằm trong hệ sinh thái của

[Case Study] Chiến dịch Viral Marketing “kỳ cục” của du lịch Thái Lan

Nhắc tới nền công nghiệp quảng cáo của Thái Lan, chắc ai cũng không khỏi nghĩ tới các mẩu TVC siêu dài, siêu hài hước và siêu viral đến từ các bộ óc sáng tạo của đất nước Chùa Vàng. Tuy nhiên, trong một “rừng: TVC đó, không mấy sản phẩm có thể đạt

Chiến dịch “Until we all belong” của Airbnb – Case Study về kết nối giá trị cộng đồng

Những năm gần đây, xu hướng truyền thông sử dụng những giá trị về mặt cảm xúc thay vì chỉ tập trung vào giới thiệu sản phẩm đang được nhiều thương hiệu áp dụng. Và Airbnb là một thương hiệu điển hình trong sử dụng cách truyền thông này đã gặt hái

Pepsi đổi tagline “For the love of it”, đánh dấu bản sắc thương hiệu sau 7 năm dài

Pepsi đổi tagline “For the love of it”, với mong muốn mang trọng tâm tiếp thị trở lại sản phẩm và tôn vinh di sản âm nhạc của thương hiệu. Các quảng cáo đầu tiên có khả năng phát sóng ở thị trường Mỹ Latinh và Đông Âu, trong khi các phiên bản sáng

Cách nhắm mục tiêu và nghiên cứu cạnh tranh khi chạy quảng cáo Google Shopping

Xác định mục tiêu quảng cáo sẽ là “kim chỉ nam” giúp bạn có các hành động đúng hướng để đạt được mục đích quảng cáo ban đầu đã đặt ra. Vậy nhắm mục tiêu quảng cáo Google Shopping như thế nào?

Những tips truyền thông quảng cáo đến từ thương hiệu Victoria’s Secret

Victoria’s Secret Fashion Show là định nghĩa của sự hấp dẫn giới tính hàng đầu với những hình thức truyền thông quảng bá khác biệt của thương hiệu. Chẳng ngẫu nhiên mà sàn diễn thời trang này được coi là uy tín nhất thế giới với những chân dài nóng

Chiến lược Marketing của Honda: Thương hiệu không bao giờ “lỗi thời”

Công ty Honda có xuất thân từ Nhật Bản, một quốc gia có nền công nghệ và kỹ thuật phát triển bậc nhất trên thế giới. Bởi xuất thân của hãng từ một nước được mệnh danh là “Tỉ mỉ đến từng chi tiết”, chính vì thế ngay khi Honda tấn công vào thị trường

“Facebook quá xem thường cộng đồng marketing Việt Nam”

Hai tuần vừa qua, cộng đồng quảng cáo Facebook tại Việt Nam đã trải qua những bản cập nhật mà họ gọi vui là “cơn bão Facebook”. Nó càn quét những tài khoản “chạy bùng” tiền quảng cáo, và liên lụy cả những người trả tiền nghiêm túc cho nền tảng này.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn các bỏ thông báo yêu cầu bản quyền trên Windows 10

Đối với hệ điều hành Windows 10, nếu người dùng không kích hoạt bản quyền Windows thì ở góc phải màn hình luôn luôn xuất hiện một thông báo yêu cầu bản quyền.

Trọn bộ Full key active office 2016 bản quyền mới nhất 2023 [ hoạt động 24/7]

Bạn đang muốn tìm kiếm bộ key active office 2016 nhưng không tìm kiếm được nguồn đáng tin cậy. Mua bản chính thức từ Microsoft hoặc các đại lý phối thì giá rất cao. Nếu không chia sẻ với nhiều người thì rất lãng phí.

Lệnh netcfg trong Windows

dụng cho Windows Server (Kênh bán hàng năm), Windows Server 2016, Windows Server 2012 R2, Windows Server 2012

Hưỡng dẫn bật tắt Micro(Mic) trên Windows 10

Bản nâng cấp miễn phí Windows 10 có sẵn cho mọi người, nhưng lại tắt micro trong PC. Với những người dùng muốn khắc phục sự cố, hãy xem xét các giải pháp sau.

Chuyển danh bạ 11 số thành 10 cho sim VinaPhone với MyVNPT

Các thuê bao của các nhà mạng khác như Mobifone, Viettel, Vietnamobile, Gmobile có thể tải về ứng dụng My VNPT để chuyển đổi mà không cần đăng nhập.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Thiết kế và màn hình Xiaomi Mi Mix 2 có những cải tiến gì so với Mi Mix năm ngoái

Xiaomi Mi Mix 2 cuối cùng cũng đã ra mắt, và rất nhanh chóng chiếc điện thoại này được phân phối chính hãng ở Việt Nam với mức giá khá dễ chịu 12.990.000 đồng, rẻ hơn nhiều so với các smartphone cao cấp khác.

Đánh giá HP 15 da0443TX: Card đồ họa rời và hiệu năng khá vừa đủ chơi game

Hôm nay mình sẽ đánh giá chiếc laptop HP 15 da0443TX, phiên bản mình đang cầm có sử dụng chip core i3 thế hệ thứ 7 và card đồ họa rời MX110. Với giá bán 12 triệu thì hứa hẹn chiếc laptop này sẽ rất phù hợp cho các bạn