Kênh YouTube nhỏ lẻ điêu đứng vì chính sách mới

Các mạng đa kênh (MCN) đang loại bớt các kênh YouTube nhỏ vì yêu cầu kiểm duyệt chặt chẽ từ phía YouTube.

Tương lai của các mạng đa kênh (multi-channel network – MCN) lớn như Fullscreen, Ritual, BBTV đang bị đặt dấu hỏi khi hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung cảm thấy bất mãn với họ.

Mạng đa kênh thường là các công ty lớn, gom hàng trăm hoặc hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung lại, hoạt động trong một mạng lưới. Mạng lưới này trả % tiền quảng cáo cho các nhà sáng tạo nội dung, cùng với phí CPM cao hơn (cost per 1.000 impressions – giá mỗi 1.000 lần hiển thị).

Các kênh YouTube nhỏ đang ngày càng thiệt thòi trong một sân chơi mà YouTube muốn thắt chặt chính sách. Ảnh: MakeUseOf.

Tuy nhiên, trang Polygon cho rằng nhiều mạng đa kênh sẽ phải đối diện với nguy cơ tan rã trong vòng một năm tới.

Tất cả bắt đầu khoảng vài tuần trước, khi các nhà sáng tạo nội dung hợp tác với Fullscreen (một trong những mạng đa kênh lớn) chia sẻ về việc họ bị đá ra khỏi mạng lưới mà không có lý do.

Fullscreen nói với một nhà sáng tạo rằng đó là do “một quyết định từ YouTube và việc này ngoài kiểm soát”. Người đại diện của Fullscreen sau đó khẳng định thông điệp này “chưa chính xác”. Mặc dù vậy, vị này thừa nhận Fullscreen chấm dứt hợp tác với “khoảng 160 nhà sáng tạo nội dung” từ ngày 5/4.

Nói với Polygon, ông Howard Pinsky – Giám đốc marketing của Fullscrene khẳng định: “YouTube bắt buộc mọi mạng đa kênh phải loại bỏ các nhà sáng tạo có nguy cơ vi phạm điều khoản dịch vụ (bản quyền, ảnh đại diện gây nhầm lẫn)”.

“Đây không phải quyết định từ mạng lưới mà từ YouTube. Họ đã bắt đầu dọn dẹp nền tảng. Fullscreen và các mạng lưới khác không có gì để nói ở đây. Đây là quyết định từ YouTube. Từ những gì họ lý giải cho chúng tôi, nhiều kênh có nguy cơ vi phạm điều khoản dịch vụ của YouTube và các kênh này cần phải được loại bỏ”.

Quyết định mà ông Pinsky nhắc đến ở đây được gọi là chính sách “Hiểu biết khách hàng”, theo Jason Urgo, CEO của Social Blade, công ty nghiên cứu số liệu trên YouTube. “YouTube đang gây áp lực lớn lên các mạng đa kênh”, Urgo nói.

Các mạng đa kênh (MCN) cũng điêu đứng trước chính sách mới của YouTube. Ảnh: UV Flix.

Chính sách “hiểu biết khách hàng” này đặt các mạng đa kênh ở vị trí khó, theo Urgo. Họ buộc phải loại bỏ một lượng lớn các nhà sáng tạo nội dung để tiếp tục làm việc với YouTube.

“Họ buộc các mạng đa kênh phải kiểm soát từng video đăng tải bởi đối tác, hoặc ít nhất đủ tự tin để khẳng định không video nào vi phạm hiện tại và trong tương lai”, Urgo nói. “Cụ thể, nếu một mạng đa kênh bị dính 50 ‘phốt’ (một phốt được tính là một kênh nào đó bị cấm hoặc mất khả năng kiếm tiền) trong 90 ngày, họ sẽ không thể hợp tác với bất kỳ kênh nào khác trong một khoảng thời gian”.

“Nếu quy luật 50-90 này được kích hoạt nhiều lần, mạng đa kênh đó có thể bị loại bỏ”.

Điều này đồng nghĩa các nhà sáng tạo nội dung bị đá khỏi mạng lưới chưa chắc vì họ vi phạm chính sách của YouTube mà vì mạng đa kênh lo sợ họ sẽ vi phạm.

Tuy nhiên, các mạng đa kênh hoàn toàn không thông báo cho nhà sáng tạo nội dung về lý do này. “Bất cứ khi nào tôi hỏi ai đó về lý do, tôi đều không nhận được câu trả lời hoặc một câu trả lời chung chung”, Justin Rabbit – nhà sáng tạo nội dung từng thuộc kênh Fullscreen nói.

Chính sách mới của YouTube đồng nghĩa “các mạng đa kênh phải loại bỏ hàng loạt đối tác để đảm bảo an toàn, đồng thời phải kiểm duyệt thủ công toàn bộ nội dung nếu muốn nhận đối tác mới. Cả 2 trường hợp đều gây ảnh hưởng kinh tế khá lớn”, Urgo nói.

Kênh YouTube nhỏ lẻ điêu đứng vì chính sách mới

Trước đó, YouTube cũng yêu cầu các nhà sản xuất nội dung phải đạt đủ điều kiện nhất định mới có thể bật tính năng kiếm tiền. Ảnh: Udemy.

Chính sách này sẽ gây rắc rối lớn cho các nhà sản xuất nội dung nhỏ, những người đã phải đối mặt với một trở ngại khác trước đó. YouTube giới thiệu chính sách, yêu cầu các kênh phải có ít nhất 1.000 người theo dõi và 4.000 giờ xem video trong 12 tháng gần nhất mới có thể kiếm tiền trên nền tảng này.

Đây được xem là lần đầu tiên các mạng đa kênh “thanh lọc” chương trình đối tác của mình để đảm bảo yêu cầu từ YouTube. Đại diện một mạng đa kênh lớn cho hay hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung đã bị loại bỏ khỏi mạng lưới sau chiến dịch này.

“YouTube đang cố gắng chặn đường sống của các mạng đa kênh. Tôi không nhìn thấy mạng đa kênh nào có thể vận hành yên ổn sau 6 tháng nữa. Có vẻ như YouTube đang cố gắng làm chúng tôi phá sản”, người này nói.

Theo Zing News

TIN LIÊN QUAN

Bán hàng đa kênh đang là xu hướng hốt bạc, nhưng 99% lại bị hiểu sai nghĩa

Vậy còn omnichannel thì sao? Nó có điều gì giống và khác với multi-channel? Điều này đã từng được đưa ra bàn luận rất nhiều, tuy nhiên liệu đã có ai hiểu đúng về omnichannel? Và nếu đã hiểu thì họ có phân biệt được sự khác nhau giữa multi-channel

Dịch vụ kinh doanh lượt xem ảo trên Youtube ngày càng phổ biến

Lê Quân, một người làm nội dung trên nền tảng YouTube tại TP.HCM cho biết anh vừa mua 10.000 lượt view cho video đăng tải của bản thân với giá 500.000 đồng trên một website mua bán loại dịch vụ này. Quân chia sẻ bạn vừa đăng tải video của mình lên

Những kênh bán hàng online hiệu quả nhất năm 2017

Bán hàng trên mạng hiện đang là ngành cực kỳ tiềm năng, hàng ngàn bạn trẻ và chủ cửa hàng truyền thống đã dịch chuyển mô hình, để tiếp cận với hàng triệu khách hàng mà không bị giới hạn về thời gian, địa lý.

Youtube cho phép quảng cáo định dạng màn hình TV

Ban đầu, các video của Youtube chỉ thích hợp với desktop, nhưng một thời gian dài sau đó, khi người dùng chuyển sang dùng điện thoại thông mình ngày càng nhiều, người ta có xu hướng lựa chọn truy cập và xem mọi thứ từ điện thoại hơn thì Youtube cũng

Làm thế nào để khách hàng biết tới sản phẩm của bạn ?

Bạn đang kinh doanh một shop online? Bạn gặp khó khăn trong việc quảng bá sản phẩm? Cho dù bạn mới khởi nghiệp hay đã kinh doanh từ lâu thì việc thúc đẩy doanh số bán hàng là việc cần làm bất cứ lúc nào.

Tần suất mua sắm tại các kênh thương mại điện tử của người Việt

Có thể nói 2018 là năm thay đổi chưa từng có cho kênh thương mại hiện đại. Với sự phát triển mạnh mẽ và bùng nổ từ các kênh truyền thông xã hội, thương mại điện tử đã và đang đạt được nhiều cột mốc ấn tượng. Cùng MarketingAI tìm hiểu báo cáo về tần

Vì sao Vinamilk luôn là thương hiệu rất thành công trên kênh Digital?

Để tiếp cận với những người phụ nữ đặc biệt là các bà mẹ, với nội dung gần gũi với họ, nhãn hàng đã sử dụng 3 bước gồm: chiến lược Youtube, tạo lượng tương tác và thực hiện video dài với nội dung đánh vào insight khách hàng. Bằng việc nắm bắt xu

Tư duy “nghìn đơn hàng mỗi ngày” trong thương mại điện tử

Đạt lượng hàng tối ưu cho mỗi ngày là một công việc cần nhiều công sức, song không phải là không thể, ngay cả với các cá nhân kinh doanh online.

THỦ THUẬT HAY

Cách lưu ảnh chụp màn hình bằng file PDF trên Windows 10, 11 cực đơn giản

Hướng dẫn bạn cách lưu ảnh chụp màn hình bằng file PDF để phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn trên Windows 10, 11 một cách đơn giản. Click xem ngay nhé!

3 cách phản ánh trên PC Covid khi bị sai thông tin cực kỳ hiệu quả

Nhiều người dùng phản ánh sai thông tin trên ứng dụng PC Covid như thông tin tiêm chủng, khai báo y tế hộ, mã QR,... Đây là cách phản ánh trên PC Covid khi bị sai thông tin...

Hướng dẫn cách dùng app VNEID giúp bạn vừa khai báo y tế vừa khai báo di chuyển

Công an phối hợp Bộ Y tế vừa giới thiệu một ứng dụng mới có tên VNEID. Ứng dụng được xây dựng và phát triển nhằm giúp người dân cập nhật các thông tin và trở thành thẻ thông hành trong tình hình dịch bệnh Covid-19 căng thẳng. Nếu bạn chưa biết cách

Chuẩn PCI express 4.0 (PCIe 4.0) là gì? Liệu có nên nâng cấp không?

Chuẩn PCI express 4.0 (PCIe 4.0) được ra mắt năm 2017, một bản nâng cấp về tốc độ so với các phiên bản trước đó. Nếu bạn đang muốn nâng cấp máy để cải thiện tốc độ thì nên lựa chọn phần cứng có chuẩn kết nối PCIe 4.0.

Mang giao diện đẹp như mơ của Macbook lên smartphone của bạn

Nếu bạn đã quá nhàm chán với giao diện mặc định trên smartphone thì hôm nay, mình sẽ giới thiệu cho bạn một giao diện mới cực kì mới mẻ và thú vị...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Sony MDR-100AAP: Tai nghe Hi-Res thời trang

Sony MDR-100AAP được Sony giới thiệu trong sự kiện IFA năm 2015, với tổng cộng 5 màu sắc khác nhau. Phiên bản màu mình có cơ hội trên tay là màu xanh Viridian.

Đánh giá siêu môtô MV Agusta Rivale 800: độc nhưng khá đắt đỏ

Cảm giác lái ấn tượng, khả năng tăng tốc mạnh mẽ, linh hoạt cùng kiểu dáng độc đáo là những gì mà tuyệt tác thời trang và công nghệ MV Agusta Rivale 800 mang lại.

Đánh giá Xpeira XA2: chiếc máy tầm trung được nhiều người quan tâm nhất dòng XA

Phần lớn chúng ta, có cả fan lẫn người dùng cơ bản, đều phải thừa nhận rằng Sony đã định hướng rất tốt thiết kế kể từ khi chiếc Xperia XA ra mắt. Với chiếc XA2, lần này Sony cũng không hề có ý định chạy theo xu hướng 18:9 mà riêng một cõi với kiểu

}