Drone người nhện có khả năng bắn tơ để hạ cánh và thăng bằng

Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Robot trên không thuộc Đại học Imperial (Anh) vừa phát minh ra loại thiết bị bay không người lái (drone) có thể tự hạ cánh trong không gian hạn chế bằng cách bắn ra các sợi như tơ nhện dính vào bề mặt.

Drone người nhện có khả năng bắn tơ để hạ cánh và thăng bằng

SpiderMAV, loại drone có thể tự hạ cánh trong không gian hạn chế bằng cách bắn ra các sợi như tơ nhện dính vào bề mặt. Ảnh minh họa.
Với tên gọi SpiderMAV, thiết bị có thể bắn ra nhiều sợi tơ để giữ thăng bằng. Sử dụng khí nén, các 'tơ nhện' được phóng ra có đầu từ tính, khi kết dính với bề mặt, mô tơ bên trong máy tự động cuốn lại, giúp kéo căng dây và giữ drone cố định.

Ông Mirko Kovac, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, công nghệ lấy cảm hứng từ loài nhện Darwin's Bark, có thể kéo tơ dài đến 25 mét theo bất cứ chiều nào. Đây cũng là cách mà nhân vật siêu anh hùng Người Nhện sử dụng trong tựa phim cùng tên nổi tiếng.

Hệ thống dây neo có thể duy trì sự ổn định trong điều kiện gió mạnh, được mô phỏng trong video bên dưới bởi các nhà khoa học. Nhóm sử dụng loại drone DJI Matrice 100 tiêu chuẩn đã được cải tiến thêm 2 khẩu súng bắn tơ. Một bắn theo chiều dọc giúp thiết bị treo lên trần và khẩu còn lại bắn theo các hướng xung quanh nhằm giảm sự đung đưa. Khi đã ở ví trí cố định, các mô tơ bên trong có thể khóa lại hoặc từ từ thả phi cơ xuống mặt đất an toàn.

Nhờ vào các dây neo, thiết bị có thể duy trì liên lạc với mặt đất, đồng thời ghi lại những hình ảnh ổn định hơn, đặc biệt ở những vùng gió to, điều kiện thời tiết xấu. Nhờ khả năng neo đậu, drone thậm chí còn tiết kiệm pin cho việc quay phim và bay lượn.

Spider MAV vẫn đang trong giai đoạn ban đầu, thiết bị có thể đậu nhưng chưa thể thu dây lại và tiếp tục chuyến bay. Do đó tính năng ngắt kết nối được nhóm kỳ vọng sẽ có trong những phiên bản tiếp theo. Với khả năng linh hoạt, chiếc drone người nhện đang mở ra xu hướng mới trong lĩnh vực công nghệ robot phục vụ hoạt động điều tra, theo dõi an ninh.

Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Nếu muốn bắn hạ drone, hãy thử khẩu súng hạng nặng này

Sở hữu kiểu dáng thiết kế và nguyên lý sử dụng gần giống với súng bazooka trong quân đội, chiếc SkyWall100 có thể bắn rơi tất cả drone lảng vảng xung quanh bạn.

Súng phá sóng drone có cự ly lên tới 2 km được quân sự hóa

Thiết bị có hình dáng giống vũ khí tương lai với cự ly bắn lên tới 2 km. Về cơ bản, DroneCannon là tập hợp của một số DroneGun, nền tảng công nghệ do hãng phát triển.

DJI Mavic Air: Nhỏ gọn như DJI Spark, có thể gấp gọn cánh lại như DJI Mavic Pro

Điều này giúp cho chiếc máy thu gọn trong lòng bàn tay, chỉ bằng 1 chiếc điện thoại, có thể bỏ túi áo/túi quần mà không gặp trở lại ngại gì. Chiếc Mavic Air này còn có hệ thống camera quay 4K mới, cảm biến 3D mới giúp hạn chế va chạm khi bay.

BIKI - chiếc drone hình dạng con cá quay video 4K dưới nước, điều khiển không dây

BIKI (không phải bikini) là chiếc drone không dây hình dạng cá bơi dưới nước thay vì bay lên không trung, nhiệm vụ của nó đó là truyền tải về những hình ảnh sâu dưới đại dương một cách chân thực và sinh động nhất. Điểm hay của BIKI đó là nó có hình

PITTA: Camera có thể chuyển đổi thành hành động, an ninh hoặc máy bay điều khiển

Về cơ bản, PITTA là một quả cầu màu đen có trượng lượng chỉ 200gr. Chiếc máy ảnh này có độ phân giải 13MP, hỗ trợ quay video 4K 30fps và xử lý chống rung bằng phần mềm bên trong máy. PITTA cũng có GPS hay GLONASS để định vị, chỉ đường,...

Yunee Mantis Q: Drone mới điều khiển bằng giọng nói, bay 33 phút

Khả năng bay trong 33 phút có vẻ lâu hơn Mavic pro tới 6 phút với pin 2800 mAh so với 3830mAh của Mavic Pro. Tốc độ bay tối đa của Yunee Mantis Q đạt 72km/h cũng vượt trội so với 65km/h của Mavic Pro.Thông số có vẻ trái ngược và vượt trội so với

Flybrix, startup đồ chơi công nghệ khuyến khích người chơi tự chế drone

Sử dụng các miếng ghép Lego, Flybrix cung cấp các bộ lắp ráp thiết bị bay điều khiển từ xa (drone) để người chơi thỏa sức “sáng tạo máy bay”.

Biệt đội chuột Logitech 'siêu anh hùng Marvel' đã xuất hiện với siêu năng lực đáng gờm

Lấy cảm hứng từ nhân vật siêu anh hùng của hãng Marvel, hãng công nghệ Logitech đã cho ra mắt mẫu chuột máy tính với thiết kế cực kỳ ấn tượng, chắc chắn sẽ 'hớp hồn' các fan hâm mộ đấy! Từ Spider Man, Iron Man, Captain America cho đến Black Panther

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn đổi font chữ Zalo trong phần tin nhắn trên iPhone

Đầu tiên, các bạn cần mở tin nhắn lên và chat một dòng. Rồi chúng ta nhấn giữ vào nút gửi một lúc sẽ hiện lên các font chữ cho các bạn lựa chọn.

25 ứng dụng iPhone độc đáo và hữu dụng nhất

Edison Mail là ứng dụng thư điện tử thông minh tích hợp tính năng trợ giúp được thiết kế nhằm hỗ trợ người dùng quản lý email nhanh và hiệu quả hơn khi trên đường đi.

Thủ thuật tùy chỉnh độ trong suốt của Start Menu trong Windows 10

Windows 10 chắc chắn sẽ chạy 'ngon' hơn so với Windows 8, tuy nhiên, có thể bạn vẫn muốn thay đổi giao diện cho màn hình desktop theo ý mình. Đơn giản thôi! Bạn có thể nhanh chóng tùy chỉnh và thậm chí có thể thay đổi

Cách viết CV hiệu quả để “hấp dẫn” nhà tuyển dụng trong 6 giây đầu tiên

Nhà tuyển dụng chỉ dành 6 giây để xem một CV, vậy ứng viên phải viết CV như thế nào để được lọt vào danh sách những người được gọi đến phỏng vấn?

Cách tạo tài khoản Dropbox nhanh nhất

Theo xu hướng hiện đại, nhu cầu và mức độ sử dụng cũng như dung lượng dữ liệu cần lưu trữ của người dùng ngày càng lớn. Một dịch vụ lưu trữ như Dropbox ra đời và có khả năng đáp ứng mọi yêu cầu của họ.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honor 7A: Quá nhiều yếu tố hấp dẫn với giá 2,89 triệu đồng

Màn hình 18:9 dẫn đầu xu hướng smartphone 2018 với nhiều ưu điểm như hiển thị được nhiều thông tin khi lướt web hơn, những bộ phim tỷ lệ 21:9 hiển thị tốt hơn so với 16:9 trước đây. Đặc biệt là khi làm màn hình dài hơn

Tại sao iPhone 13 lại có camera đặt chéo thay vì đặt thẳng như iPhone 12?

iPhone 13 ra mắt với thiết kế không có quá nhiều thay đổi so với iPhone 12. Điểm thay đổi lớn nhất là phần notch tai thỏ nhỏ hơn 20% và cụm camera có cách bố trí khác. Vậy tại sao iPhone 13 lại có camera đặt chéo thay

Sở hữu “món hời” Galaxy A03s pin khủng 5000mAh, màn hình lớn cùng nhiều ưu đãi độc quyền từ Samsung

Mùa tựu trường đã đến, cơ hội để GenZ săn deal Galaxy A03s mới ra mắt – một thiết bị giá rẻ với thời lượng sử dụng pin ấn tượng, màn hình lớn, trải nghiệm mượt mà đáp ứng nhu cầu học tập và giải trí tại nhà mùa giãn