Wibu là gì? Ý nghĩa, nguồn gốc và cách sử dụng chính xác

Khoai lang là thực phẩm quen thuộc, được nhiều người yêu thích bởi hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Vậy 100gr khoai lang bao nhiêu calo và bổ sung như nào cho đúng cách? Tất cả sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.

1. [Giải đáp] 100gr khoai lang bao nhiêu calo?

Khoai lang bao gồm nhiều loại và có thể chế biến dễ dàng theo các cách khác nhau như luộc, nướng, chiên, xay nhuyễn để tạo thành những món ăn hấp dẫn. Tùy vào cách chế biến và loại khoai lang mà giá trị calo mang lại sẽ thay đổi, cụ thể:

  • 100gr khoai lang mật có 101,3 calo.

  • 100gr khoai lang tím có 118 calo.

  • 100gr khoai lang luộc có 85,6 calo.

  • 100gr khoai lang chiên có 165 calo.

Với các thông số này, bạn cũng có thể dễ dàng tính được 1 củ khoai lang bao nhiêu calo. Bạn chỉ cần lấy cân nặng của của khoai lang nhân cho hàm lượng calo trong 100g nêu trên. 

Lưu ý, hàm lượng calo này chỉ là tương đối, vì còn phù hợp với nhiều yếu tố, chẳng hạn như bạn dùng loại sốt nào, thêm nhiều hay ít các loại gia vị,... 


Wibu là gì? Ý nghĩa, nguồn gốc và cách sử dụng chính xác
100gr khoai lang chứa từ 85,6 đến 165 calo tùy cách chế biến.Xem thêm: 1 quả trứng gà bao nhiêu calo? Cách ăn trứng gà đúng - đủ

2. Thành phần dinh dưỡng trong khoai lang

Khoai lang có thành phần dinh dưỡng phong phú, bao gồm các nhóm chất sau:

2.1. Chất xơ

Trong một củ khoai lang có khoảng 15 – 23% chất xơ hòa tan ở dạng pectin và 77 – 85% các sợi không hòa tan ở dạng cellulose, hemicellulose, lignin. Trong đó chất xơ hòa tan có vai trò kích thích cảm giác no bụng, giảm sự thèm ăn giúp cân bằng lượng đường trong máu. Còn chất xơ không hòa tan giúp cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

2.2. Protein

Một củ khoai lang có trọng lượng trung bình chứa khoảng 2g chất đạm, giúp cây chữa lành tổn thương do các yếu tố vật lý gây ra. Mặc dù hàm lượng protein trong khoai lang tương đối thấp nhưng đó vẫn là nguồn cung cấp đa lượng quan trọng cho con người. 

2.3. Carbohydrate (carbs)

Trong một củ khoai lang cỡ trung bình luộc, không bỏ vỏ chứa khoảng 27 gam carbs với tinh bột chiếm 53% hàm lượng carbs và các loại đường đơn như glucose, fructose, sucrose và maltose chiếm khoảng 32% hàm lượng carbs. 

Khoai lang có chỉ số đường huyết từ 44 - 96, nên cân nhắc khi bổ sung vào thực đơn ăn uống của người bị tiểu đường. Nếu muốn bổ sung, nên ăn khoai lang luộc thay vì nướng hoặc chiên. 


Khoai lang dù có lợi cho sức khỏe nhưng nên cân nhắc khi bổ sung cho người bị tiểu đường.

2.4 Các loại vitamin và khoáng chất

Ngoài các chất dinh dưỡng trên, khoai lang còn cung cấp đa dạng các loại vitamin thiết yếu cho cơ thể như 

- Beta carotene (tiền tố vitamin A) có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mắt, tăng cường hệ miễn dịch, tái tạo da và thúc đẩy quá trình tăng trưởng.

- Vitamin C, B6, B5, E,... là các chất chống oxy hóa, giúp cải thiện sức khỏe, bảo vệ làn da và hỗ trợ tăng sức đề kháng. 

- Các khoáng chất như kali giúp kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, Manga có vai trò thúc đẩy sự tăng trưởng, trao đổi chất của cơ thể.

Xem thêm: 1 chén cơm bao nhiêu calo? Ăn cơm nhiều có bị mập không?

3. Lợi ích của khoai lang đối với sức khỏe

Bên cạnh những thắc mắc khoai lang bao nhiêu calo, nhiều người còn quan tâm đến lợi ích của thực phẩm này đối với sức khỏe. Cụ thể là:

  • Chất chống oxy hóa của khoai lang sẽ hỗ trợ giảm các nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày, thận và vú.

  • Cải thiện độ nhạy insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường.

  • Khoai lang có hàm lượng calo thấp, chất xơ cao, sẽ tạo cảm giác no lâu hơn, giảm sự thèm ăn và hỗ trợ giảm cân tích cực. 

  • Phòng ngừa thiếu hụt vitamin A. Khi thiếu vitamin A sẽ gây ra tổn thương mắt, thậm chí có thể dẫn tới mù lòa. Đồng thời hệ miễn dịch cũng bị suy yếu, dễ mắc bệnh. Trong khoai lang có chứa beta carotene giúp tăng khả năng hấp thụ và chuyển đổi thành vitamin A. 

  • Bảo vệ thị lực nhờ khoai lang có chứa beta-carotene. Mặt khác các chất chống oxy hóa trong khoai lang hỗ trợ bảo vệ mắt khỏi tác hại của các gốc tự do. 

  • Các thành phần Tannin, flavonoid, Anthocyanin, alkaloid, anthraquinone, kali và glycosid trong khoai lang có khả năng bảo vệ sức khỏe tim mạch. 

4. Bật mí cách ăn khoai lang giảm cân hiệu quả

Để giảm cân hiệu quả, bạn cần áp dụng đúng cách ăn khoai lang như sau:

4.1. Nên ăn khoai lang vào buổi sáng và buổi trưa

Bạn có thể lựa chọn khoai lang luộc cho bữa sáng thay cho các món bún, phở, mì tôm…. Nhưng bạn nên kết hợp cùng thực phẩm giàu protein như sữa, trứng,... thực phẩm chứa nhiều vitamin như rau xanh, hoa quả,... 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng khoai lang cho bữa trưa để giảm cân cũng rất phù hợp. Tuy nhiên bạn cần chú ý không nên dùng khoai lang cho bữa tối bởi bạn có thể bị đầy bụng. 


Bạn nên ăn khoai lang vào bữa sáng hoặc bữa trưa để hỗ trợ giảm cân.

4.2. Hạn chế thêm thực phẩm khác

Trong khoai lang có dồi dào lượng tinh bột và chất xơ, giúp bạn cảm thấy no bụng, vì vậy bạn có thể bạn không cần bổ sung thêm các thực phẩm chứa nhiều tinh bột khác.

Để tránh sự nhàm chán với khoai lang , bạn có thể kết hợp nhiều cách chế biến loại thực phẩm này. Ví dụ như nghiền khoai lang luộc với một ít tiêu, muối, sữa rồi nặn viên nấu thành chè hay cắt nhỏ khoai lang và xào cùng dầu oliu với hành tây.

4.3. Ăn khoai lang với hàm lượng vừa đủ

Khoai lang có chứa nhiều chất dinh dưỡng, mang đến lợi ích tốt cho sức khỏe nhưng cần phải sử dụng với hàm lượng vừa đủ. Theo đó, mỗi ngày bạn chỉ nên dùng từ 1 đến 2 củ tương ứng với khoảng 300gram cho các bữa ăn. Việc ăn khoai lang nhiều quá có thể khiến cơ thể tăng nhiều calo hay chỉ số đường huyết và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. 

Xem thêm: 15 app tính calo chuẩn xác, miễn phí, hỗ trợ giảm cân hiệu quả

5. Những lưu ý khi ăn khoai lang

Ngoài quan tâm khoai lang luộc bao nhiêu calo để bổ sung đúng cách, bạn cũng cần chú ý đến những vấn đề sau khi ăn thực phẩm này:

  • Khoai lang có thể gây ra tác dụng phụ nếu ăn quá nhiều: Ăn quá nhiều khoai lang có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận, suy thận, ngộ độc vitamin A, tăng kali máu (nhiễm độc kali), đau dạ dày, đầy hơi, tăng lượng đường trong máu,...

  • Không thể thay thế cơm hoàn toàn: Trong chế độ ăn hàng ngày, bạn vẫn phải kết hợp khoai với cơm và các loại thực phẩm khác như thịt, cá, hải sản, rau củ quả, các loại hạt,... để đảm bảo nhận đầy đủ dinh dưỡng, giúp cơ thể khỏe mạnh.

  • Không ăn khoai đã mọc mầm: Khoai lang đã mọc mầm có thể sinh ra độc tố gây ngộ độc cho người sử dụng. 

  • Kết hợp luyện tập hợp lý: Muốn giảm cân hiệu quả thì ngoài việc dùng khoai lang cho các bữa ăn, bạn cũng cần tiến hành luyện tập thể dục thể thao.

  • Hạn chế ăn khoai lang khi hệ tiêu hóa không khỏe mạnh: Khi đang gặp các vấn đề như đầy hơi, chướng bụng, trào ngược dạ dày, bạn không nên sử dụng khoai lang hoặc chỉ ăn một lượng thật ít. 


Bạn cần phải chú ý tới một số vấn đề khi ăn khoai lang để đảm bảo sức khỏe.

Như vậy câu hỏi 100gr khoai lang bao nhiêu calo đã được trả lời rõ ràng trong bài viết trên. Khoai lang mặc dù có nhiều chất dinh dưỡng nhưng để mang lại lợi ích cho sức khỏe cần phải bổ sung đúng cách. Ngoài ra, bạn cũng cần chọn khoai lang tươi ngon, sạch để đảm bảo sức khỏe cho mình và gia đình nhé.

TIN LIÊN QUAN

Tuổi Ngọ sinh năm bao nhiêu? Tính cách, sự nghiệp và tử vi từ A-Z

Giải đáp 1 quả trứng gà bao nhiêu calo? 2 quả trứng gà luộc bao nhiêu calo? Lượng calo trong trứng tùy vào kích thước và cách chế biến. Xem chi tiết tại đây.

1 quả trứng gà bao nhiêu calo? Cách ăn trứng gà đúng - đủ

Bài viết dưới đây tổng hợp các câu thả thính cực hay, cực chất khiến crush phải đổ gục khi bạn tỏ tình, đồng thời giúp mối quan hệ của cả hai thêm gắn kết.

Apple Watch là thiết bị theo dõi nhịp tim chính xác

Apple Watch là thiết bị có kết quả đo đạc ít sai sót nhất so với những ứng cử viên khác trong danh sách. Trong khi đó Samsung Gear S2 lại chót bảng với số lượng sai sót nhiều nhất trên cả 2 tiêu chí là đo nhịp tim và lượng calo tiêu thụ của người

Đồng hồ thông minh Mi Band 3 được trang bị công nghệ Bluetooth 4.2

Vào tháng 2 vừa qua, công ty mẹ của Xiaomi – Huami Technology cũng đã niêm yết cổ phiếu của mình trên sàn giao dịch chứng khoán New York. Có thể nói đây là một thắng lợi to lớn đối với Xiaomi.

LifeBEAM Vi - Tai nghe thể thao với trí thông minh nhân tạo

Cản trở ở đây là thuê huấn luyện viên thì đắt, mà nhiều người cũng không khoái việc có người săm soi việc tập luyện của mình nên công ty LifeBEAM có trụ sở ở New York chuyên về thiết bị đeo tay đang cố thay đổi điều đó với sản phẩm Vi.

iWatch Apple có thể dự đoán đau tim?

Apple đang nghiên cứu công nghệ có thể dự đoán một cơn đau tim, bằng cách lắng nghe những âm thanh khi máu chảy trong động mạch.

Vòng đeo tay thông minh Meizu Band chính thức trình làng với giá 750 nghìn

Meizu Band, mẫu vòng đeo tay thông minhvừa được ra mắt với nhiều tính năng tốt hỗ trợ việc theo dõi sức khỏe, đi kèm với đó là một mức giá không thể hợp lý hơn.

Vòng đeo tay Smartband giá 300 ngàn đồng, ngang ngửa Mi Band 2

Vòng đeo tay thông minh Smartband V1 với những tính năng ngang ngửa Xiaomi Mi Band 2 sắp được trình làng, với giá khá mềm, chỉ khoảng 15 USD (~330 ngàn đồng).

THỦ THUẬT HAY

6 cách để gỡ cài đặt ứng dụng trên Windows 11 bạn nên lưu ngay

Bạn muốn gỡ cài đặt các ứng dụng đã tải xuống trước đó hoặc cài đặt sẵn cùng Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Vậy hãy chọn một trong 6 cách dưới đây để thực hiện.

Hướng dẫn tạo bookmark trên Google Chrome, Mozilla Firefox hoặc Internet Explorer

Thông thường khi lướt web bạn tình cờ gặp được những trang web hữu ích với mình, nếu không lưu lại sẽ rất khó nhớ để truy cập khi cần. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng tính năng này thì thật đáng tiếc!!!

99+ câu chúc tết 4 chữ ý nghĩa dành cho năm Quý Mão 2023

Đối với người Việt thì Tết Nguyên Đán là lễ quan trọng nhất ở Việt Nam. Đó là sự khởi đầu của một năm mới theo lịch Việt Nam cũng như sự xuất hiện của mùa xuân về. Khi bắt đầu một năm mới, bạn có thể dành thời gian để

Cài đặt Android Oreo ngay bây giờ

Phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android đã được tiết lộ. Tuy nhiên, hiện tại mới chỉ một số thiết bị nhận được bản cập nhật sớm, còn lại sẽ phải chờ một thời gian nữa. Nếu bạn đang sử dụng các thiết bị như Nexus

Có nên mua laptop MSI chơi game không?

Có nên mua laptop MSI chơi game không? Đó chính là thắc mắc chung của nhiều game thủ hiện nay. Nhìn chung, laptop MSI còn khá mới trên thị trường và chưa được nhiều người biết đến như dòng Asus, Aser, Dell, HP,... Tuy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Galaxy S8 Plus: Màn hình 6,2 inch, chống nước IP68

Như vậy là Samsung Galaxy S8 đã trình làng đến người dùng vào tối ngày 29/03/2017 vừa qua. Bên cạnh phiên bản thường, S8 Plus sở hữu màn hình to hơn nhưng kích thước lại được tối ưu hóa rất tốt.

Trên tay đồng hồ báo thức khủng long, cảm ứng âm thanh, đo nhiệt độ xung quanh.

Hôm nay mình trên tay một chiếc đồng hồ báo thức rất dễ thương hình chú khủng long, thiết kế nhỏ gọn, chất liệu là ABS nên dễ dàng lau chùi. Ngoài ra sản phẩm còn có cảm ứng âm thanh, đèn thay đổi nhiều màu vào ban đêm

Trên tay và đánh giá nhanh Masstel Tab 715

Hãy cùng tìm hiểu xem chiếc máy tính bảng giá rẻ Masstel Tab 715 có gì hấp dẫn người dùng nhé