Chiến dịch #AfghanGirlsVoices của quỹ Giáo dục Không thể Chờ đợi nhấn mạnh những lời chứng thực tế đầy ắp niềm hy vọng, lòng dũng cảm và sự kiên cường của nữ sinh Afghanistan bị từ chối quyền học tập

Chiến dịch #AfghanGirlsVoices của quỹ Giáo dục Không thể Chờ đợi nhấn mạnh những lời chứng thực tế đầy ắp niềm hy vọng, lòng dũng cảm và sự kiên cường của nữ sinh Afghanistan bị từ chối quyền học tập

Rt. Hon. Gordon Brown, Giám đốc Điều hành ECW Yasmine Sherif và Nhà vô địch Toàn cầu ECW Somaya Faruqi kỷ niệm 1.000 ngày lệnh cấm nữ sinh ở Afghanistan đi học

NEW YORK, ngày 13 tháng Sáu năm 2024 /PRNewswire/ -- Hôm nay, người dân trên toàn thế giới kỷ niệm một cột mốc bi thảm về nhân quyền, quyền trẻ em và quyền của trẻ em gái: 1.000 ngày kể từ khi nữ sinh Afghanistan bị cấm học trung học Để kỷ niệm và suy ngẫm về cột mốc không thể chấp nhận này, Giáo dục Không thể Chờ đợi (ECW), quỹ giáo dục toàn cầu của Liên Hợp Quốc dành cho các trường hợp khẩn cấp và khủng hoảng kéo dài, đang triển khai giai đoạn thứ hai của chiến dịch cấp bách #AfghanGirlsVoices.


“As a global community, we must reignite our global efforts to ensure that every adolescent girl can exercise her right to an education.' - Education Cannot Wait Executive Director Yasmine Sherif. Take action today by sharing your support on social media with the hashtag #AfghanGirlsVoices.

Chiến dịch này giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật, thơ ca, phim hoạt hình truyền cảm hứng và nhiều nội dung khác từ một số nghệ sĩ hàng đầu thế giới, cùng với những lời trích dẫn mạnh mẽ, cảm động từ những nữ sinh Afghanistan bị từ chối quyền giáo dục nhưng vẫn nuôi hy vọng rằng quyền của họ rồi sẽ được khôi phục.

Giai đoạn đầu tiên của chiến dịch #AfghanGirlsVoices được phát động bởi Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Giáo dục Toàn cầu, Rt. Hon. Gordon Brown, Giám đốc Điều hành ECW, Yasmine Sherif và Nhà vô địch Toàn cầu ECW Somaya Faruqi, cựu đội trưởng Đội Robot Nữ Afghanistan, vào tháng Tám năm 2023. Kể từ khi khởi động, chiến dịch đã được hàng triệu người trên toàn thế giới theo dõi và ủng hộ.

Trong giai đoạn thứ hai này, chiến dịch quy tụ thêm một số nhà lãnh đạo toàn cầu và những người ủng hộ nổi bật, trong đó có nhiều tác giả của những tựa sách bán chạy nhất như Khaled Hosseini (Người đua diều) và Christina Lamb (I Am Malala); Nhà vô địch Toàn cầu ECW và Người dẫn chương trình Chính của kênh truyền hình Al-Jazeera, Folly Bah Thibault; Báo cáo viên Đặc biệt của Liên Hợp Quốc về tình hình nhân quyền ở Afghanistan, Richard Bennett; Nhà đồng Sáng lập Công dân Toàn cầu Mick Sheldrick; Người chiến thắng Giải thưởng Công dân Toàn cầu năm 2023 và là nhà sáng lập LEARN Afghanistan, Pashtana Durrani; cùng nhiều người khác, trong đó có một số nhà hoạt động vì phụ nữ hàng đầu của Afghanistan.

'Cả thế giới phải đoàn kết ủng hộ nữ sinh Afghanistan. Từ chối quyền được hưởng một nền giáo dục có chất lượng là một hành vi ghê tởm vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc, Công ước về Quyền Trẻ em và các quyền cơ bản của con người. Thông qua chiến dịch #AfghanGirlsVoices toàn cầu, mọi người ở khắp nơi đều có thể đứng lên vì nhân quyền và đấu tranh cho bình đẳng giới bằng cách chia sẻ những câu chuyện về lòng dũng cảm, niềm hy vọng và sự kiên cường này', Rt Hon. Gordon Brown, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Giáo dục Toàn cầu và Chủ tịch Tập đoàn High-Level Steering của ECW cho biết.

Giám đốc Điều hành ECW Yasmine Sherif phát biểu: 'Với tư cách là một cộng đồng toàn cầu, chúng tôi phải khởi động lại nỗ lực toàn cầu để đảm bảo rằng mọi nữ sinh trong độ tuổi vị thành niên đều có thể thực hiện quyền giáo dục của mình. Phân biệt giới tính là hành vi không thể chấp nhận được và sẽ chỉ làm tổn thương đất nước Afghanistan vốn đã bị chiến tranh tàn phá và những người dân đã phải chịu đựng đau khổ lâu nay. Quyền giáo dục của trẻ em gái là quyền cơ bản được quy định trong luật nhân quyền quốc tế. Đối với người dân Afghanistan – đàn ông, phụ nữ, trẻ em gái và trẻ em trai – giáo dục dành cho trẻ em gái trong độ tuổi vị thành niên là điều cần thiết để xây dựng lại đất nước Afghanistan và đảm bảo quyền giáo dục phổ thông cho tất cả người dân Afghanistan'. 

Nhà vô địch Toàn cầu ECW Somaya Faruqi phát biểu: 'Nữ sinh Afghanistan rất mạnh mẽ và kiên cường, họ không bao giờ từ bỏ niềm hy vọng và ước mơ của mình. Một nghìn ngày không được đi học là một sự bất công nặng nề đối với nữ sinh Afghanistan. Chúng ta phải chấm dứt tình trạng này'.

Theo UNESCO, ở Afghanistan có khoảng 80% trẻ em gái và phụ nữ trẻ trong độ tuổi đi học không được đến trường và gần 30% trẻ em gái chưa bao giờ học tiểu học.

Lệnh cấm trẻ em gái học trung học và đại học đã xóa bỏ những thành tựu về giáo dục và phát triển có giá trị trong nhiều thập kỷ. Từ năm 2001 đến 2018, số lượng học sinh ghi danh đi học đã tăng gấp 10 lần ở tất cả các cấp học, từ 1 triệu vào năm 2001 lên 10 triệu vào năm 2018. Đến tháng Tám năm 2021, ở cấp tiểu học, cứ 10 học sinh thì có 4 em là nữ. Cùng với những bước nhảy vọt này là sự tăng trưởng kinh tế và xã hội cũng như những cải tiến khác mang lại lợi ích cho phần lớn xã hội Afghanistan.

Sự thay đổi nhà cầm quyền đã gây ra những làn sóng địa chấn trên tất cả các khía cạnh kinh tế và xã hội của Afghanistan. Hiện nay, 23,7 triệu người – hơn một nửa dân số – cần được hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp, 6,3 triệu người phải di dời và các quyền cơ bản của con người đang bị đe dọa. Trẻ em trai và gái đều có nguy cơ nghiêm trọng bị bạo lực trên cơ sở giới tính, lao động trẻ em, tảo hôn và các hành vi vi phạm nhân quyền khác. Theo UNOCHA, bất chấp nhu cầu cấp thiết của yêu cầu tài trợ ứng phó nhân đạo với tổng trị giá 3 tỷ USD, cho đến nay mới chỉ nhận được 221 triệu USD.

Kể từ khi ECW bắt đầu đầu tư vào Afghanistan năm 2017, Quỹ này đã đầu tư 88,8 triệu USD, cung cấp cho hơn 230.000 trẻ em quyền tiếp cận nền giáo dục toàn diện, có chất lượng. Các khoản đầu tư kéo dài nhiều năm của ECW tập trung vào việc học tập trong cộng đồng, hỗ trợ trẻ em gái và trai thông qua nhiều hoạt động khác nhau như cung cấp tài liệu dạy và học, đào tạo giáo viên, hỗ trợ sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội.

Tham gia chiến dịch #AfghanGirlsVoices 
Xem các câu trích dẫn của những người nổi tiếng ủng hộ chiến dịch tại đây.
Truy cập bộ công cụ truyền thông xã hội và nội dung trực quan của chiến dịch tại đây.

Ảnh - https://cdn.trangcongnghe.vn/uploads/posts/2024-06/chin-dch-afghangirlsvoices-ca-qu-giao-dc-khong-th-ch-i-nhn-mnh-nhng-li-chng-thc-t-y-p-nim-hy-vng-long-dng-cm-va-s-kien-cng-ca-n-sinh-afghanistan-b-t-chi-quyn-hc-tp-1.jpg
Biểu trưng - https://cdn.trangcongnghe.vn/uploads/posts/2024-06/chin-dch-afghangirlsvoices-ca-qu-giao-dc-khong-th-ch-i-nhn-mnh-nhng-li-chng-thc-t-y-p-nim-hy-vng-long-dng-cm-va-s-kien-cng-ca-n-sinh-afghanistan-b-t-chi-quyn-hc-tp-2.jpg  


nguồn: Education Cannot Wait

THỦ THUẬT HAY

Bản cập nhật iOS 10.3.2 cải thiện hiệu năng, tăng cường bảo mật

Rạng sáng hôm nay, Apple đã chính thức phát hành iOS 10.3.2 mới nhất cho iPhone, iPad và iPod touch. Bản cập nhật lần này tập trung chủ yếu vào và lỗi và cải thiện hiệu suất cũng như tăng cường bảo mật cho các thiết bị.

Cách làm "sạch" Windows 10 không cần cài lại Windows

Bạn có thể gỡ hoặc cài đặt những phần mềm làm sạch máy tính. Tuy nhiên, điều đó có thể làm mất nhiều thời gian, cũng như để lại các phần mềm kèm theo, không thật sự hiệu quả.

WallRoach - Kho hình nền chất lượng cao miễn phí dành cho Android

Hình nền đẹp sẽ gia tăng sự hấp dẫn cho thiết bị mà bạn đang sở hữu. Để đáp ứng nhu cầu này, hôm nay TECRUM sẽ giới thiệu đến bạn đọc ứng dụng WallRoach với rất nhiều wallpaper khác nhau để lựa chọn.

Cách xem ảnh đã sao lưu trên iCloud bằng iPhone, điện thoại Android

Bạn thường xuyên sao lưu ảnh lên iCloud để có thể dễ dàng xem được ảnh ở nhiều thiết bị khác, nhưng bạn lại chưa biết cách xem ảnh trên iCloud như thế nào. Vậy thì bài viết này mình sẽ hướng dẫn bạn cách xem ảnh đã sao

List DNS mạng Viettel giúp tăng tốc độ mạng, vào web chậm, bị chặn

Sự cố đứt cáp quang biển AAG luôn làm 'điên đầu' các bạn trẻ và cản trở họ cho việc sử dụng internet kết nối bạn bè, học tập hay giải trí. Tuy nhiên đừng quá bận tâm vì với list DNS mạng Viettel giúp tăng tốc độ mạng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Bộ sạc nhanh Baseus GaN2 Pro Quick Charger 65W: Đẹp, xịn, đầy công nghệ

Baseus GaN2 Pro là bộ sạc thế hệ tiếp theo của dòng sạc đa năng sử dụng công nghệ GAN, bộ sạc nhanh Baseus GaN2 Pro chứa đựng nhiều công nghệ trong một thân hình nhỏ gọn nhưng vô cùng mạnh mẽ về công suất, đáp dứng

Những khách hàng và lái xe lâu đời nhất Việt Nam đánh giá về Ford Transit

Chúng tôi đến bãi xe của Công ty Vận tải Mai Anh – Hà Nội vào cuối giờ chiều, nhưng mới chỉ có gần chục chiếc về bến, còn lại vẫn đang phục vụ hành khách trên khắp các nẻo đường. Thật bất ngờ, hơn 50 xe khách của công