BẮC KINH, 04/10/2023 /PRNewswire/ -- Trung Quốc và El Salvador đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng trong thương mại kể từ khi họ ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) về quan hệ hợp tác trong chiến lược Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) vào năm 2018.
Trung Quốc cũng tăng cường tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng của El Salvador.
Các dự án như xây dựng thư viện quốc gia và cảng La Libertad không chỉ tạo cơ hội việc làm cho người dân địa phương mà còn thúc đẩy nền kinh tế địa phương và cải thiện sinh kế của người dân.
Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, kim ngạch thương mại giữa hai nước vào năm 2022 đạt 1,892 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Adriana Mira, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao El Salvador, đã nói với China Media Group rằng: 'Mối quan hệ với Trung Quốc thông qua BRI trong 5 năm qua đã mang lại rất nhiều thành quả tốt đẹp'. Ông cũng cho biết thêm rằng đây là một cơ hội tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ mật thiết hơn với những quốc gia khác trong BRI.
Là một trong những từ ngữ được đề cập nhiều nhất trong quan hệ hợp tác quốc tế, BRI, được đề xuất bởi Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm 2013, đang cố gắng mở ra một con đường mới cho sự phát triển và thịnh vượng chung thông qua quan hệ hợp tác và trong suốt tiến trình 10 năm phát triển thì sáng kiến này không chỉ dừng lại ở quan hệ kết nối giữa các quốc gia mà còn đạt được nhiều thành tựu hơn thế nữa.
Trong chuyến thăm Kazakhstan vào tháng 9 năm 2013, Chủ tịch Tập đã có bài phát biểu ý nghĩa sâu rộng tại Đại học Nazarbayev.
Trong bài phát biểu của mình, ông Tập đưa người nghe quay trở lại hơn 2.100 năm trước khi một sứ giả người Trung Quốc được cử đến Trung Á với sứ mệnh hòa bình và hữu nghị, đồng thời mở ra Con đường tơ lụa phục vụ cho hoạt động mang lụa, trà và đồ sứ Trung Quốc đến những khu vực khác trên thế giới và mang về gia vị, lông thú, trái cây và đá quý.
Thay vì chú trọng vào nỗi hoài niệm về quá khứ, ông lấy cảm hứng từ các tuyến đường thương mại của Con đường tơ lụa cổ xưa và đề xuất ý tưởng xây dựng 'vành đai kinh tế dọc theo Con đường tơ lụa'.
Một tháng sau tại Indonesia, ông Tập đề xuất xây dựng Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21, kết hợp với đề xuất vành đai kinh tế, cuối cùng đã hình thành nên BRI.
Sáng kiến này thúc đẩy mở cửa và tăng trưởng toàn diện hơn. Ông Tập tin rằng việc mở cửa đất nước nhiều hơn sẽ mang lại sức mạnh và sự thịnh vượng to lớn hơn nữa.
Trong nỗ lực cung cấp hỗ trợ tài chính cho hoạt động xây dựng các dự án BRI, năm 2014, Trung Quốc đã công bố thành lập Quỹ Con đường Tơ lụa với khoản đầu tư 40 tỷ USD.
Năm 2015, Trung Quốc ban hành Tầm nhìn và Hành động Thúc đẩy Cùng Xây dựng Vành đai Kinh tế Con đường Tơ lụa và Con đường Tơ lụa Trên biển thế kỷ 21 để đẩy nhanh việc thực hiện BRI và gắn kết quan hệ thêm bền chặt giữa các quốc gia châu Á, châu Âu và châu Phi nhằm mục đích đạt được quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi.
Là một loại hình tổ chức tài chính đa phương mới do Trung Quốc khởi xướng và được 57 quốc gia cùng thành lập, Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á (AIIB) đã chính thức ra mắt vào tháng 1 năm 2016.
Với mục tiêu nâng cao tiến triển xã hội và kinh tế tại châu Á, ngân hàng này đã mở rộng từ 57 thành viên sáng lập lên 109 thành viên đã được thông qua và phát triển một danh mục gồm 202 dự án tại 33 quốc gia, với tổng giá trị là 38,8 tỷ USD.
Vào năm 2016, Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã ký kết Biên bản Ghi nhớ về quan hệ hợp tác trong khuôn khổ BRI.
Đây là Biên bản Ghi nhớ đầu tiên giữa chính phủ Trung Quốc và một tổ chức quốc tế nhằm thúc đẩy sáng kiến này. Sự tham gia của một tổ chức quốc tế là một bước phát triển đổi mới và đột phá trong khuôn khổ BRI.
Vào tháng 5 năm 2017, Diễn đàn Hợp tác Quốc tế Vành đai và Con đường đầu tiên đã được tổ chức thành công tại Bắc Kinh. Hơn 1.600 đại diện từ hơn 140 quốc gia và hơn 80 tổ chức quốc tế, bao gồm cả nguyên thủ quốc gia và chính phủ từ 29 quốc gia, đã tham dự sự kiện này.
Diễn đàn này đã đưa ra một danh sách các thành tựu, gồm 76 mục với hơn 270 kết quả cụ thể, đạt được sự đồng thuận quốc tế về việc xây dựng chung cho sáng kiến BRI.
Diễn đàn Hợp tác Quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ hai cũng được tổ chức tại Bắc Kinh vào năm 2019. Hơn 6.000 khách nước ngoài đến từ 150 quốc gia và 92 tổ chức quốc tế đã tham dự cuộc hội họp này, trong đó có 37 nhà lãnh đạo nước ngoài, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế.
Các bên tham gia đã đạt được sự đồng thuận quan trọng về công tác xây dựng chung BRI chất lượng cao và thiết lập quan hệ đối tác kết nối toàn cầu, mang lại nhiều kết quả hợp tác thiết thực. Điều đó có nghĩa là việc xây dựng chung BRI đã bước vào một giai đoạn mới.
Là một minh chứng sinh động về công cuộc xây dựng một cộng đồng toàn cầu vì tương lai chung, theo sách trắng do Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc công bố ngày 26/9, BRI đã trở thành một nền tảng hợp tác và tài nguyên công toàn cầu mà Trung Quốc mang đến cho thế giới.
Trung Quốc theo đuổi quan hệ hợp tác cởi mở, xanh, sạch và tiêu chuẩn cao vì mục tiêu thúc đẩy phát triển bền vững và cải thiện cuộc sống của người dân cũng như thúc đẩy hợp tác Vành đai và Con đường chất lượng cao.
Cùng nhau hợp tác, những bên tham gia sáng kiến này đã cùng nhau tăng cường 'kết nối cứng', 'kết nối mềm' và 'kết nối giữa người với người', thiết lập một nền tảng quan trọng tạo điều kiện cho sự tham gia sâu rộng, xây dựng sự đồng thuận quốc tế và tổng hòa sức mạnh của tất cả các bên.
https://news.cgtn.com/news/2023-10-03/Ten-years-of-development-How-BRI-grows-from-vision-to-reality-1nASj3bv2Zq/index. html
LIÊN HỆ: Jiang Simin, +86-188-2655-3286, cgtn@cgtn.com
nguồn: CGTN