CGTN: Trung Quốc đặt mục tiêu phát triển thịnh vượng trên con đường hiện đại hóa

BẮC KINH, 07/03/2023 /PRNewswire/ -- Trong cuộc gặp gỡ báo chí vào sáng Chủ nhật, ông Tăng Hải Sơn, đại biểu Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (NPC) lần thứ 14 kiêm kỹ sư trưởng tại Tập đoàn Máy móc Xây dựng Từ Châu, cho biết công ty ông, một gã khổng lồ trong lĩnh vực xây dựng của quốc gia, nay đã phát triển lên một tầm cao mới.

Ông chia sẻ rằng vượt lên từ thất bại trong sản xuất, tập đoàn hiện tự hào có đầy đủ quyền sở hữu trí tuệ đối với tất cả thành phần chủ chốt trong quá trình xây dựng tại mọi địa hình, từ đó tạo động lực mới cho quá trình phát triển chất lượng cao của Trung Quốc.

Vài giờ sau đó vào buổi chiều, đại biểu Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc từ phái đoàn tỉnh Giang Tô, phía đông Trung Quốc đã tiếp đón một nhân vật quan trọng - Chủ tịch nước Tập Cận Bình - tới cuộc thảo luận tại phiên họp đầu tiên của Quốc hội khóa 14 sau khi cơ quan lập pháp cao nhất này bắt đầu phiên họp thường niên tại Bắc Kinh.

Trong cuộc thảo luận, ông Tập nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo đuổi phát triển chất lượng cao, gọi đây là nhiệm vụ 'hàng đầu và quan trọng nhất' trong nỗ lực hiện đại hóa Trung Quốc.

Vấn đề chất lượng

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế với tốc độ nhanh hơn khoảng 5% trong năm 2023, trong bối cảnh nền kinh tế thứ hai thế giới đang tăng tốc để phục hồi và thúc đẩy quá trình hiện đại hóa.

Là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, Giang Tô trở thành nơi đi đầu trong nỗ lực hiện đại hóa đất nước. Năm 2022, GDP của Giang Tô đạt 12,28 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,77 nghìn tỷ USD), tăng 2,8% so với năm ngoái. Sản lượng kinh tế của Giang Tô cũng chiếm 10,2% tổng sản lượng cả nước.

Trong các cuộc thảo luận diễn ra hôm Chủ nhật, ông Tập ghi nhận những thành tựu mà Giang Tô đã đạt được trong 5 năm qua, đồng thời kêu gọi Giang Tô tiếp tục dẫn đầu trên con đường phát triển thịnh vượng.

Việc ông Tăng Hải Sơn được bầu làm đại biểu tỉnh Giang Tô tham dự Quốc hội khóa 14 là một minh chứng rõ ràng vì ông gắn liền vai trò to lớn của giới lãnh đạo cao nhất với con đường hiện đại hóa Trung Quốc cũng như với việc thiết lập một mô hình phát triển mới, một ưu tiên mà ông đã nhấn mạnh trong chuyến thị sát năm 2020.

Thời điểm đó, ông kêu gọi các nỗ lực áp dụng triết lý phát triển mới và thúc đẩy mô hình phát triển mới để nâng cao quá trình phát triển kinh tế và xã hội chất lượng cao và bền vững, không chỉ ở tỉnh Giang Tô mà còn ở các tỉnh thành khác trên cả nước.

Trong thập kỷ qua, nền kinh tế Trung Quốc đã phát triển vượt bậc trở thành nền kinh tế xanh hơn và hiệu quả hơn nhờ chuyển trọng tâm sang phát triển chất lượng cao. Theo Cục Thống kê Quốc gia, mức tiêu thụ năng lượng trong nước trên 10.000 nhân dân tệ tổng sản phẩm quốc nội năm 2022 đã giảm 0,1% so với năm 2021, trong khi lượng khí thải CO2 trên 10.000 nhân dân tệ GDP giảm 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tự lực về khoa học và công nghệ

Để theo đuổi phát triển chất lượng cao, Trung Quốc cũng đang tăng cường đổi mới công nghệ với vai trò động lực chính của tăng trưởng.

Đầu năm 2014, trong một chuyến công du khác đến tỉnh Giang Tô, ông Tập đã nhấn mạnh vai trò của đổi mới trong phát triển kinh tế, khẳng định Trung Quốc phải dựa vào đổi mới để đạt được sự phát triển kinh tế liên tục và lành mạnh.

Chủ tịch nước cũng kêu gọi kết hợp chặt chẽ giữa khoa học và công nghệ với nền kinh tế, cũng như hội nhập sâu rộng liên ngành, các trường đại học và nghiên cứu để đạt tới sự kết nối thông suốt giữa các ngành công nghiệp và khoa học và công nghệ.

Năm 2022, Trung Quốc đã chi kỷ lục 3,09 nghìn tỷ nhân dân tệ cho nghiên cứu và phát triển, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tất cả là nhờ những nỗ lực tăng tốc của quốc gia trong nâng cao năng lực đổi mới nhằm đạt được nhiều đột phá hơn.

Trong cuộc thảo luận, ông Tập cũng cho biết cả nước nên tiếp tục nỗ lực xây dựng các trung tâm đổi mới khoa học và công nghệ công nghiệp có ảnh hưởng toàn cầu.

Ông cũng nhấn mạnh, mục tiêu cuối cùng của quá trình thúc đẩy phát triển chất lượng cao là mang lại hạnh phúc và phúc lợi cho người dân.

https://news.cgtn.com/news/2023-03-05/Xi-attends-deliberation-of-Jiangsu-delegation-at-legislative-session-1hVrhJvVcDm/index.html


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Danh sách những ứng dụng hay nên thử trải nghiệm trong tuần này

Cứ một vài tuần, mình sẽ chia sẻ cho các bạn danh sách những ứng dụng hay nên thử trải nghiệm. Dưới đây sẽ là 5 ứng dụng nên thử trong tuần này.

Hướng dẫn cập nhật Android 6.0 và EMUI 4.0 cho Huawei P8 Lite

Hôm nay, người dùng Huawei P8 Lite đã có thể tự động cập nhật lên phiên bản Android mới nhất mà chưa cần phải nhận được thông báo.

6 ứng dụng điện thoại giúp bạn từ bỏ các thói quen xấu

Bài viết sau đây giới thiệu 6 ứng dụng hữu ích giúp bạn bắt tay vào thực hiện loại bỏ những thói quen xấu ảnh hưởng đến công việc cũng như khởi đầu cho những kế hoạch mới trong tương lai.

Hướng dẫn cách tạo thẻ tín dụng ảo để đăng ký Spotify

Dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Spotify mới chính thức ra mắt tại Việt Nam vào ngày 13/03 vừa qua với hai gói dịch vụ bao gồm Spotify Free và Spotify Premium. Với Spotify Premium cho phép bạn nghe nhạc chất lượng cao trực

Bản đồ trong Blade and Soul, map nhỏ, map thế giới

Trong Blade and Soul để có thể đi săn boss, train quái hay gặp những người bạn của mình bạn sẽ cần phải di chuyển tới những bản đồ thích hợp khác nhau. Bản đồ trong Blade and Soul, map nhỏ, map thế giới khá lạ rộng lớn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy Z Fold3 5G: Flagship xuất sắc của Samsung, rất đáng “đồng tiền bát gạo”

Galaxy Z Fold3 5G là chiếc smartphone màn hình gập nổi bật nhất kể từ khi mẫu điện thoại trang bị màn hình gập ra đời cách đây 3 năm. Theo đánh giá Galaxy Z Fold3 5G của chúng tôi đây là mẫu smartphone xuất sắc nhất

Trên tay vivo iQOO Z5: Giá dưới 7 triệu sở hữu màn hình 120Hz, 3 camera, chip Snapdragon 778G 5G

vivo iQOO Z5 thuộc phân khúc tầm trung nhưng sở hữu thiết kế vô cùng đẹp mắt và rất nhiều ưu điểm vượt trội khác. Cùng trên tay vivo iQOO Z5 và khám phá những tính năng ưu việt của chiếc điện thoại này nhé. Trên tay

Trên tay và đánh giá nhanh về bộ ba viên pin dự phòng cao cấp và mới nhất của Energea

Trong loạt sản phẩm mới này của mình, nhà sản xuất tới từ Singapore dường như đã đặt trải nghiệm cũng như sự cao cấp lên hàng đầu. Bạn có thể nhìn thấy được ưu nhược điểm của từng sản phẩm một và dễ dàng để chọn lựa