CGTN: Hiểu hơn về toàn bộ quá trình dân chủ nhân dân của Trung Quốc qua kỳ họp Lưỡng hội

BẮC KINH, 06/03/20232023 /PRNewswire/ -- Trong những ngày tới, gần 3.000 đại biểu tại Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) và khoảng 2.000 thành viên Ủy ban Toàn quốc của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) sẽ quy tụ tại Bắc Kinh để trình bày các nhiệm vụ, bao gồm thảo luận về nhiều hạng mục lập pháp khác nhau và xem xét một loạt các báo cáo công việc để tìm ra điểm chung và hội tụ lợi ích của người dân Trung Quốc.

Các cuộc họp thường niên, được gọi là kỳ họp Lưỡng hội (Two Sessions), mang đến cho các nhà quan sát cơ hội tiếp cận các ý tưởng và thực tiễn của nền dân chủ nhân dân toàn diện, vốn đã trở thành một từ thông dụng trong chính trường Trung Quốc vài năm trở lại đây.

Theo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nền dân chủ nhân dân toàn diện của Trung Quốc 'là nền dân chủ bao gồm tất cả các khía cạnh của quá trình dân chủ và tất cả các lĩnh vực của xã hội. Đó là một nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở mức độ rộng nhất, bản chất chân thật nhất và hiệu quả cao nhất'.

Dân chủ ở mức tối đa

Nhận xét về nền dân chủ nhân dân toàn diện của Trung Quốc, nhà nghiên cứu người Nam Phi Paul Tembe cho biết: 'Tiếng nói của đại biểu nhân dân được coi trọng, không chỉ trong quá trình bầu cử, mà quyền lực của người dân được thực thi thông qua Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc tại cả cấp quận huyện và thị trấn'.

Theo chủ tịch Trung Quốc: 'Một quốc gia có dân chủ hay không phụ thuộc vào việc người dân của quốc gia đó có thực sự là làm chủ đất nước hay không. Điều đó phụ thuộc vào việc người dân có quyền bỏ phiếu hay không và quan trọng hơn cả là quyền tham gia'.

Ở Trung Quốc, các đại biểu của hội đồng nhân dân cấp huyện và thị trấn được bầu trực tiếp bởi các cử tri, trong khi các đại biểu của các hội đồng trên cấp huyện được bầu bởi các đại biểu ở cấp thấp hơn.

Theo Văn phòng Tổng hợp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thuộc NPC, tính đến tháng 6 năm ngoái, hơn 1 tỷ cử tri đã bỏ phiếu với nguyên tắc một người một phiếu trong cuộc bầu cử hơn 2,6 triệu đại biểu tại đại hội đại biểu nhân dân cấp quận và thị trấn.

Đại biểu Quốc hội là do Đại hội đại biểu nhân dân tỉnh, khu tự trị, thành phố trực thuộc trung ương bầu ra. Lực lượng vũ trang tự bầu ra đại biểu của mình.

Ngay cả việc đề cử chủ tịch Trung Quốc làm phó chủ tịch Quốc hội khóa 14 cũng được đưa ra bỏ phiếu tại đại hội cấp tỉnh. Chủ tịch Tập Cận Bình đã được bầu vào Quốc hội khóa 14 bằng một cuộc bỏ phiếu nhất trí tại kỳ họp đầu tiên của Đại hội Đại biểu Nhân dân tỉnh Giang Tô lần thứ 14 vào tháng 1.

Đối với CPPCC, các thành viên được chia thành 34 nhóm, bao gồm đại diện Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC), các đảng chính trị không thuộc CPC, các tổ chức nhân dân, các nhóm dân tộc thiểu số và các thành phần xã hội khác nhau, đồng bào từ Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan, công dân Trung Quốc từ nước ngoài trở về.

Khi bảo vệ môi trường tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm trên toàn quốc, CPPCC đã thành lập một bộ phận mới về môi trường và tài nguyên thiên nhiên, bao gồm 85 người trong số 2.172 thành viên của Ủy ban Quốc gia mới của CPPCC cho kỳ họp Lưỡng hội sắp tới.

Trong số đó, 852 người, chiếm 39,2%, là từ CPC, phần còn lại là những người không phải thành viên của CPC. Tất cả 56 dân tộc của Trung Quốc đều có đại diện trong cơ quan tham vấn hàng đầu của quốc gia.

Dân chủ từ bản chất, hiệu quả lớn nhất

Cựu Ngoại trưởng Tunisia Ahmed Ounaies cho biết nền dân chủ được thực hành ở Trung Quốc là 'trung thực, thực dụng và không phô trương'.

Theo quan điểm của Chủ tịch Tập: 'Dân chủ không phải là vật trang trí để trưng bày, mà là công cụ để giải quyết các vấn đề mà người dân quan tâm'.

Trong kỳ họp Lưỡng hội, các đại biểu NPC đệ trình những kiến nghị là tiếng nói của người dân mà họ đại diện, trong khi các thành viên CPPCC đưa ra các đề xuất tham gia thảo luận và điều hành các công việc của nhà nước.

Trong kỳ họp Lưỡng hội vào năm ngoái, các đại biểu NPC đã đệ trình 487 kiến nghị lập pháp cùng khoảng 8.000 lời khuyên, phê bình và bình luận, trong khi CPPCC nhận được 5.979 đề xuất.

Phó Chủ tịch NPC Ma Yide, đồng thời là nhà nghiên cứu pháp lý tại Học viện Khoa học Xã hội Bắc Kinh, cho biết dân chủ nhân dân toàn diện đã được đưa vào thực tiễn trong công tác lập pháp của đất nước.

Vấn nạn ném đồ vật từ các tòa nhà cao tầng đã làm dấy lên mối lo ngại rộng rãi trong xã hội Trung Quốc. Khi soạn thảo Bộ luật Dân sự, ông Ma đề xuất rằng các cơ quan công an nên điều tra vấn đề này, và nội dung liên quan cuối cùng đã được đưa vào luật.

Năm ngoái, thành viên CPPCC Zhu Tao, đồng thời là nhà khoa học hàng đầu tại CanSino, đã đệ trình đề xuất kêu gọi chính phủ phê duyệt và áp dụng vắc xin COVID-19 thế hệ thứ hai với chất lượng và độ an toàn được cải thiện càng sớm càng tốt để tăng cường tiêm chủng cấp độ toàn quốc.

Vào tháng 4 năm ngoái, vắc-xin COVID-19 protein tái tổ hợp thế hệ thứ hai do Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc sản xuất đã nhận được sự chấp thuận của Bắc Kinh cho các thử nghiệm lâm sàng và vào tháng 9, Trung Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt vắc-xin COVID-19 dạng hít.

https://news.cgtn.com/news/2023-03-02/Understanding-China-s-whole-process-people-s-democracy-at-Two-Sessions-1hQ673eDKCc/index.html


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Tự mình thiết lập các nội dung muốn sao lưu trên Facebook

Mặc dù chức năng sao lưu dữ liệu đã xuất hiện trong tài khoản người dùng trước đây khá lâu, nhưng bây giờ thay vì lựa chọn sao lưu dữ liệu được tổng hợp tự động từ Facebook, bạn có thể tự mình thiết lập các nội dung

Hướng dẫn cài đặt tiếng Việt trên Windows 7, 8/8.1 và 10

Ngôn ngữ mặc định ban đầu trên Windows sẽ là tiếng Anh. Tuy nhiên người dùng có thể chuyển đổi sang ngôn ngữ tiếng Việt để thuận tiện khi sử dụng. Các thao tác cài đặt tiếng Việt trên Windows rất đơn giản, bạn có thể

Điều gì làm cho những chiếc điện thoại Vertu trở thành thương hiệu đắt đỏ bậc nhất thế giới

Những công đoạn vô cùng phức tạp để tạo nên một chiếc điện thoại có giá hàng ngàn USD.

Cách viết CV hiệu quả để “hấp dẫn” nhà tuyển dụng trong 6 giây đầu tiên

Nhà tuyển dụng chỉ dành 6 giây để xem một CV, vậy ứng viên phải viết CV như thế nào để được lọt vào danh sách những người được gọi đến phỏng vấn?

Cách xem video Youtube offline trên iPhone

YouTube – dịch vụ xem và chia sẻ video lớn nhất thế giới hiện nay là lựa chọn được hầu hết người dùng tìm đến khi muốn thưởng thức video thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, với chất lượng cao nhất. Tuy nhiên, thiết bị của

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G

Mitsubishi Xpander 2018: Sang như xe tiền tỷ, đi được cả gia đình

Có thể nói rằng, câu chuyện với Xpander đang diễn ra theo một cách khác, một hướng đi nhạy bén nắm bắt xu hướng mới. Mitsubishi gọi Xpander là mẫu xe crossover MPV, nghĩa là kết hợp ưu điểm của cả dòng xe crossover và

Đánh giá Masstel N660S – Smartphone giá rẻ nhưng chất lượng

Masstel N660S là một chiếc smartphone giá rẻ, vừa mới được bán tại Viettel Store, mời các bạn cùng tìm hiểu bài đánh giá Masstel N660S trong bài viết này.