CGTN: 65 năm quan hệ hợp tác mở ra một kỷ nguyên mới cho cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc - Campuchia

BẮC KINH, 14/2/2023 /PRNewswire/ -- Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Sen, vừa là người bạn cũ vừa là người bạn tốt của nhân dân Trung Quốc, đã có chuyến thăm chính thức kéo dài ba ngày tới Trung Quốc sau Tết Nguyên Đán.

Từ ngày 9-11/2, ngoài cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, ông Hun Sen còn tham dự lễ phát động Năm hữu nghị Trung Quốc - Campuchia và lễ khai mạc diễn đàn kinh doanh, đầu tư và du lịch Trung Quốc - Campuchia cũng như chứng kiến hoạt động ký kết một loạt văn bản hợp tác, bao gồm các lĩnh vực như ngoại giao, kinh tế và thương mại, hợp tác phát triển, nông sản, cơ sở hạ tầng và truyền thông.

Vào hôm thứ Sáu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông chia sẻ với Tập đoàn Truyền thông Trung Quốc (CMG) rằng nhân dịp kỷ niệm 65 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao, Trung Quốc và Campuchia sẵn sàng tiếp tục hợp tác song phương thông qua chiến lược 'một tuyên bố chung, sáu lĩnh vực hợp tác và hai hành lang'.

Một tuyên bố chung

Vào hôm thứ Bảy, Trung Quốc và Campuchia đã đưa ra một tuyên bố chung về việc xây dựng một cộng đồng cùng chung vận mệnh Trung Quốc - Campuchia trong kỷ nguyên mới. Đây là một kết quả đồng thuận quan trọng mà hai bên đã đạt được trong chuyến thăm của Thủ tướng Hun Sen.

Tuyên bố chỉ ra rằng 'cho dù tình hình thế giới có biến đổi như thế nào, Trung Quốc và Campuchia vẫn sẽ kiên định làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị bền chặt giữa hai quốc gia, cũng như tiến hành hợp tác thiết thực đôi bên cùng có lợi và thúc đẩy xây dựng một cộng đồng với một tương lai chung'.

Điều này cũng giống với lời kêu gọi của Chủ tịch nước Trung Quốc trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Hun Sen, khi ông Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng chia sẻ cơ hội, tìm kiếm hợp tác và thúc đẩy phát triển với Campuchia cũng như kêu gọi nỗ lực xây dựng một cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc - Campuchia chất lượng cao, trình độ cao và tiêu chuẩn cao trong thời đại mới nhằm mang lại nhiều lợi ích hơn cho hai dân tộc và đóng góp nhiều năng lượng tích cực hơn cho hòa bình, ổn định và phát triển khu vực.

Về phần mình, ông Hun Sen chia sẻ rằng thông qua chuyến thăm ba năm trước đó và chuyến thăm hiện tại, ông muốn gửi một thông điệp rõ ràng rằng nhân dân Campuchia sẽ luôn đồng hành cùng với nhân dân Trung Quốc. Ông cũng tuyên bố sẽ thúc đẩy nhiều thành tựu hơn nữa trong quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Campuchia và Trung Quốc cũng như cùng nhau xây dựng một cộng đồng Campuchia - Trung Quốc mang một tương lai chung.

Sáu lĩnh vực hợp tác

Trong chuyến thăm của Thủ tướng Hun Sen, hai bên cũng đạt được sự đồng thuận về khuôn khổ hợp tác 'Lục giác kim cương' giữa Trung Quốc và Campuchia.

Theo Chủ tịch nước Trung Quốc, hai bên có thể xây dựng một khuôn khổ hợp tác trong các lĩnh vực như chính trị, năng lực sản xuất, nông nghiệp, năng lượng, an ninh, và giao lưu nhân dân và văn hóa. Thủ tướng Hun Sen hoàn toàn nhất trí với đề xuất của Trung Quốc về khuôn khổ hợp tác.

Nội dung khung hợp tác được ghi trong tuyên bố chung cùng với các kế hoạch hợp tác chi tiết cho sáu lĩnh vực chính.

Như vậy, hai bên đã có những hành động thiết thực ở một số lĩnh vực. Diễn đàn kinh doanh, đầu tư và du lịch Trung Quốc - Campuchia với sự tham dự của ông Hun Sen đã thu hút khoảng 300 đại diện chính phủ và doanh nghiệp đến từ hai quốc gia.

Mục tiêu của diễn đàn nhằm cung cấp những thông tin mới nhất về chính sách thương mại, đầu tư và du lịch của hai bên. Đồng thời đây cũng là một diễn đàn để thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và kết nối với các đối tác kinh doanh tiềm năng nhằm thúc đẩy quá trình hợp tác.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia trong 11 năm liên tiếp với tổng kim ngạch thương mại song phương một lần nữa đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022, tăng 17,5%, lên đến 16,02 tỷ USD so với năm ngoái.

Campuchia cũng đặt hy vọng cao cho quá trình phục hồi du lịch sau khi du khách Trung Quốc dần trở lại với quốc gia Đông Nam Á này. Trung Quốc là nguồn khách du lịch nước ngoài lớn nhất ở Campuchia trong thời kỳ trước đại dịch.

Theo Bộ trưởng Bộ du lịch Campuchia Thong Khon, Campuchia đã tiếp đón 25.000 khách du lịch Trung Quốc vào tháng 1 và sẽ cố gắng thu hút từ 800.000 đến một triệu khách du lịch Trung Quốc vào năm 2023.

Hai hành lang

Như nhấn mạnh trong tuyên bố chung, hai nước cũng nhất trí tập trung xây dựng hai hành lang: hành lang phát triển công nghiệp tập trung vào tỉnh Sihanoukville và hành lang nuôi trồng cá và lúa ở khu vực hồ Tonle Sap.

Chủ tịch nước Trung Quốc trao đổi với Thủ tướng Campuchia rằng để xây dựng một hành lang phát triển công nghiệp, Trung Quốc sẽ khuyến khích thêm các doanh nghiệp nước này đầu tư vào Campuchia cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho Đặc khu kinh tế Sihanoukville (SSEZ).

SSEZ với diện tích 11 km vuông hiện có khoảng 170 nhà máy trên toàn thế giới với tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, tạo ra khoảng 30.000 công ăn việc làm cho người dân.

Khi Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi thực hiện các nỗ lực hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp gần hồ, hai nước nhất trí cùng nhau xây dựng hành lang nuôi trồng cá và lúa với hệ thống nông nghiệp hiện đại đa chiều, tổng hợp và hiệu quả.

Theo một báo cáo do Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia công bố, Trung Quốc là một trong những nước nhập khẩu nông sản chính của Campuchia vào năm 2022. Khoảng 689.702 tấn nông sản của Campuchia đã được xuất khẩu sang Trung Quốc trong giai đoạn tháng 1-11/2022.

https://news.cgtn.com/news/2023-02-11/A-new-era-for-the-China-Cambodia-community-with-a-shared-future-1hleq3RGKha/index.html


nguồn: CGTN

TIN LIÊN QUAN

Campuchia bắt hàng trăm đối tượng trong đường dây lừa đảo qua mạng

Cảnh sát Campuchia ngày 17/8 cho biết riêng trong tháng 8, lực lượng chức năng nước này bắt giữ gần 400 người Trung Quốc bị tình nghi tham gia đường dây lừa đảo qua mạng nhằm vào các nạn nhân ở Trung Quốc.

Việt Nam tặng lô xe cảnh sát VinFast Lux A 2.0 và Honda CB500X cho Campuchia

5 chiếc VinFast Lux A 2.0 và Honda CB500X với đầy đủ trang bị đặc chủng của cảnh sát đã được phía Việt Nam viện trợ cho Campuchia để phục vụ các mục đích khác nhau.

Thêm một chiếc Bugatti Chiron nữa được "gả" về Đông Nam Á

Thêm một chiếc Bugatti Chiron nữa được 'gả' về Đông Nam Á, cụ thể là Campuchia, giá bán được cho rằng ở khoảng 3,4 triệu USD (~ 79 tỷ VNĐ). Đại gia Việt lại một lần nữa 'thua kém' các nước bạn.

Nhà mạng Metfone cam kết đóng góp xây dựng xã hội kết nối ở Campuchia

Theo Thời báo Khmer khmertimeskh, nhà mạng Metfone của Viettel tại Campuchia đã bắt tay vào thực hiện sứ mệnh đóng góp xây dựng xã hội số kết nối cho Campuchia với việc tạo ra nhiều sản phẩm và giải pháp công nghệ hơn.

THỦ THUẬT HAY

Có nên dùng sạc nhanh cho iPhone?

Không ít người tỏ ra băn khoăn khi sử dụng các đời iPhone cũ không hỗ trợ tính năng sạc nhanh thì có nên dùng sạc nhanh cho iPhone hay không, và nếu có thì nên lựa chọn những loại sạc nhanh nào mới tốt?

Bỏ túi ngay cách chuyển văn bản thành giọng nói trực tuyến bạn không nên bỏ qua

Bạn đang tập quay những đoạn video để đăng lên Youtube hoặc lên các nền tảng mạng xã hội. Bạn muốn sử dụng phương pháp thuyết minh cho video mà không muốn sử dụng giọng thật của bạn nhưng lại không biết cách.

20 ứng dụng iOS trị giá 45 USD đang được miễn phí

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho iDevices, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị

Hướng dẫn bạn cách đăng ký và sử dụng ứng dụng PC-Covid trên điện thoại

Hiện tại, bạn đã có thể tải về ứng dụng PC-Covid cho chiếc điện thoại của mình. Nó là ứng dụng thống nhất tất cả tính năng của các ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 trước đây và nó đã có mặt trên kho ứng dụng App

Xem trọn bộ phim với chất lượng HD mà không có quảng cáo

Hiện nay nhu cầu xem phim trực tuyến là rất lớn nhưng có một thực tế là người dùng muốn xem phim với độ phân giải Full HD trên các website xem phim như HDOnline.vn thì phải bỏ ra một khoản phí để đăng ký tài khoản VIP.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP ProBook 450 G4 - Thiết kế bền bỉ, hiệu năng ấn tượng với CPU Intel Core thế hệ thứ 7

Tiếp nối thành công của dòng laptop doanh nghiệp ProBook, HP tiếp tục ra mắt phiên bản ProBook G4 mới với nhiều cải tiến về thiết kế & hiệu năng mạnh

Đánh giá nhanh Huawei P20 Pro: Trải nghiệm dòng “flagship” đúng nghĩa

P20 Pro đang gây chú ý đến tín đồ công nghệ nói chung, người dùng yêu thích chụp ảnh nới riêng nhờ trang bị đến 3 camera tại mặt lưng cho chất lượng ảnh chụp xuất sắc

Đánh giá Galaxy Z Flip5 - siêu phẩm gập sắp ra mắt của Samsung

Galaxy Z Flip5 là siêu phẩm gập sắp ra mắt của Samsung vào nửa cuối năm 2023 - cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua một số đánh giá Z Flip 5 ngay sau đây!