CGTN: Khung đa dạng sinh học toàn cầu mang tính lịch sử đã đạt được sự thống nhất tại COP15 nhờ nỗ lực không ngừng của Trung Quốc

BẮC KINH, 21/12/2022 /PRNewswire/ -- Thỏa thuận đa dạng sinh học mang tính lịch sử đã đi đến thống nhất vào ngày thứ Hai tại cuộc họp lần thứ 15 của Hội nghị các Bên tham gia Công ước Liên Hợp Quốc về Đa dạng Sinh học (COP15) ở Montreal, Canada.

CGTN: Khung đa dạng sinh học toàn cầu mang tính lịch sử đã đạt được sự thống nhất tại COP15 nhờ nỗ lực không ngừng của Trung Quốc

Khung đa dạng sinh học toàn cầu mang tính lịch sử đã đạt được sự thống nhất tại COP15 nhờ nỗ lực không ngừng của Trung Quốc

Chủ tịch COP15 và Bộ trưởng Sinh thái và Môi trường Trung Quốc, Huang Runqiu, tuyên bố tại một phiên họp toàn thể ở Montreal: 'Thỏa thuận đã được thông qua'. Tuyên bố đã nhận được sự tán dương nhiệt liệt từ các đại biểu tham dự.

Thỏa thuận đa dạng sinh học, mang tên Khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh-Montreal, hướng đến mục tiêu đảo ngược tình trạng mất đa dạng sinh học và đưa thế giới vào quỹ đạo phục hồi. Thỏa thuận đưa ra bốn mục tiêu đa dạng sinh học dài hạn cho năm 2050 và sẽ hoàn thành 23 'mục tiêu hành động' cụ thể vào năm 2030, bao gồm ba lĩnh vực là bảo tồn đa dạng sinh học, sử dụng bền vững, chia sẻ lợi ích công bằng và hợp lý các nguồn gen.

Tất cả các bên đã cùng thống nhất các vấn đề chính. Phần quan trọng nhất của thỏa thuận là cam kết bảo vệ 30% diện tích đất và biển thuộc các khu bảo tồn vào năm 2030, trong khi cho đến nay, chỉ có 17% diện tích đất liền và 10% diện tích biển được bảo vệ.

Thỏa thuận kêu gọi gây quỹ 200 tỷ USD vào năm 2030 cho đa dạng sinh học từ nhiều nguồn khác nhau và nỗ lực loại bỏ dần hoặc cải cách các khoản trợ cấp có thể cung cấp thêm 500 tỷ USD cho tự nhiên. Bên cạnh đó, thỏa thuận kêu gọi tăng lên ít nhất 20 tỷ USD hàng năm, đến năm 2025 số tiền đó sẽ đến tay các nước đang phát triển và đến năm 2030, con số này sẽ lên tới 30 tỷ USD.

Khung này cũng đề cập đến bảo tồn phối hợp giữa bảo tồn đa dạng sinh học và giảm thiểu, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trong phiên họp toàn thể, các đại biểu bày tỏ tầm quan trọng của việc loại bỏ những khác biệt và cùng nhau hợp tác, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với khung thỏa thuận này.

Với tư cách là nước chủ tịch của COP15, Trung Quốc đã tổ chức giai đoạn đầu tiên của cuộc họp tại Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam phía tây nam Trung Quốc, vào năm 2021 và giai đoạn thứ hai trong năm nay tại Montreal, Canada, tiếp nối chủ đề 'Văn minh sinh thái: Xây dựng một tương lai chung cho tất cả sự sống trên Trái Đất'.

Trung Quốc luôn coi trọng việc bảo tồn đa dạng sinh học và tích cực thúc đẩy việc triệu tập COP15, diễn ra sau gần 4 năm liên tục đàm phán và nhiều lần bị trì hoãn do đại dịch COVID-19.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu qua video tại lễ khai mạc phân đoạn cấp cao giai đoạn hai của COP15 ngày 15/12: 'Dù là vượt qua đại dịch COVID-19 hay tăng cường bảo vệ đa dạng sinh học và đạt được sự phát triển bền vững toàn cầu, đoàn kết và hợp tác là cách hiệu quả duy nhất để giải quyết các thách thức toàn cầu'.

Ngay cả khi các cuộc đàm phán trước thềm hội nghị vẫn gây chia rẽ sâu sắc, Trung Quốc đã nỗ lực hết sức để thu hẹp khoảng cách, vạch ra tiến trình đàm phán và cuối cùng thúc đẩy việc hoàn tất khung thỏa thuận như đã định.

Thỏa thuận này mang ý nghĩa lịch sử to lớn khi nhân loại tìm cách xây dựng một hệ sinh thái toàn cầu lành mạnh và thịnh vượng cũng như đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

CGTN: https://news.cgtn.com/news/2022-12-19/COP15-negotiators-reach-agreement-on-global-biodiversity-framework--1fThFHyR68w/index.html


nguồn: CGTN

TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc và Nga xúc tiến ký thỏa thuận thám hiểm vũ trụ lịch sử

Theo phóng viên tại Trung Quốc, thỏa thuận này dự kiến được ký kết vào tháng 10 tới và sẽ đem lại nhiều lợi ích to lớn cho cả hai nước, đặc biệt trong các sứ mệnh tàu vũ trụ có người lái tới Mặt Trăng trong tương lai.

Nước biển có thể dâng gần 2 mét vào cuối thế kỷ 21, Việt Nam sẽ chịu thiệt hại nặng nề

Cách đây không lâu, thoả thuận khí hậu Paris quyết tâm giữ mức tăng nhiệt độ của hành tinh dưới mức 2°C. Mặc dù vậy, Liên Hiệp Quốc ngay sau đó đã đưa ra cảnh báo rằng bất chấp thỏa thuận quốc tế, nhiệt độ của Trái đất vẫn sẽ tăng khoảng 3°C vào

Facebook ra mắt Trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo ở Montreal

Facebook đã trở thành công ty công nghệ mới nhất tham gia vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ của thành phố Montreal thuộc tỉnh Quebec của Canada, với việc thành lập một trung tâm nghiên cứu AI tại đây.

Xiaomi và Nokia ký kết thỏa thuận hợp tác kinh doanh và sử dụng bằng sáng chế

Nokia sẽ cung cấp trang thiết bị hạ tầng mạng được thiết kế để mang lại công suất cao với điện năng tiêu thụ thấp, đáp ứng được kỳ vọng của những nhà cung cấp dịch vụ web lớn và các công ty vận hành trung tâm dữ liệu.

THỦ THUẬT HAY

Hỏi và đáp 360 độ tổng hợp về 4G Viettel

Thời gian gần đây, 4G Viettel trở thành một từ khóa nóng nhất với người dùng yêu thích công nghệ trên toàn quốc. Khắp các tỉnh thành, khách hàng của Viettel nô nức đi đổi sang sim 4G. Vậy đâu là lý do khiến khách hàng

Cách đặt mật khẩu cho USB không cần phần mềm

Với công cụ BitLocker có sẵn trên Windows, bạn sẽ có thể đặt mật khẩu cho USB mà không cần cài thêm phần mềm nào khác.

Đừng bao giờ để iPhone của bạn sập nguồn

Dòng điện thoại do Apple sản xuất nổi tiếng với những ưu điểm nổi bật như: thiết kế đẹp mắt, trải nghiệm mượt mà, độ bảo mật tối ưu và thương hiệu sang trọng. Nhưng, nếu bạn là chủ nhân của một chiếc iPhone, hãy lưu ý

Tin tặc Nga đánh cắp 1,2 tỷ tải khoản người dùng

Công ty bảo mật Internet Hold Security có trụ sở tại Mỹ cho biết, các tin tặc ở Nga đã ăn cắp 1,2 tỷ tài khoản và mật khẩu cũng như 500 triệu địa chỉ email.

Làm trong suốt mọi thứ trên Windows một cách hiệu quả với Glass2k

Phần mềm Glass2k đã có từ rất lâu, trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng. Qua đó khiến giao diện Windows 10 trở nên bóng bẩy hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh máy lọc nước Mitsubishi Cleansui Z9E: dễ lắp ráp, công suất lọc 8,000L

Thực tế cảm quan của mình thì nước lọc xong không còn bất cứ mùi gì của nước máy, vị nó giống nước đun sôi để nguội vậy, màng lọc có thể lọc các chất rắn lẫn trong nước kích thước từ 0.01 đến 0.1 micromet.

Đánh giá BMW R nineT Urban G/S chính hãng đầu tiên về Việt Nam

Mới đây, đơn vị đang giữ quyền phân phối chính hãng thương hiệu BMW Motorrad tại Việt Nam đã gây chú ý trong giới biker Việt khi đưa về nước chiếc BMW R nineT Urban G/S. Đây là 1 trong 4 biến thể của dòng mô tô có

HP LaserJet Pro MFP M130nw: giải pháp in ấn tiết kiệm cho doanh nghiệp

Lựa chọn một chiếc máy in cho văn phòng hoặc gia đình là một vấn đề nhiều người quan tâm đến. Trong đó đối tượng khách hàng doanh nghiệp thì yếu tố giá thành và tính năng được đặt lên hàng đầu. Nếu như ‘hầu bao’ của