CGTN: Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden đã có một buổi nói chuyện 'có chiều sâu, thẳng thắn và mang tính xây dựng' tại Bali

BẮC KINH, 15/11/2022 /PRNewswire/ -- Trung Quốc và Hoa Kỳ đã nhất trí tiếp tục duy trì liên lạc chiến lược và tiến hành tham vấn thường xuyên trong bối cảnh các nguyên thủ hai nước đã có buổi gặp mặt, làm việc trực tiếp vào hôm thứ Hai nhằm tìm ra phương hướng phát triển tương lai của mối quan hệ song phương với mang tầm quốc tế này.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã đánh giá cuộc gặp mặt của hai người trên đảo Bali, Indonesia trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 là 'có chiều sâu, thẳng thắn và mang tính xây dựng'.

Nguyên thủ hai nước đã nhất trí tiếp tục duy trì liên hệ thường xuyên đồng thời chỉ thị cho các nhóm ngoại giao hai bên kịp thời theo dõi và nêu ra các điểm đã đồng thuận và có hành động cụ thể để đưa mối quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ trở lại quỹ đạo phát triển ổn định.

Đài Loan là 'lằn ranh đỏ đầu tiên'

Ông Tập đã thể hiện rõ lập trường nguyên tắc của Trung Quốc về vấn đề Đài Loan trong cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng 1/2021.

Đây là một vấn đề 'thiết yếu trong lợi ích cốt lõi của Trung Quốc' và là trụ cột trong nền tảng chính trị của quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ, ông nhấn mạnh rằng vấn đề Đài Loan là lằn ranh đỏ đầu tiên trong mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Ông Tập kêu gọi Hoa Kỳ thực hiện hành động dựa trên cam kết của ông Biden rằng Washington không ủng hộ việc 'Đài Loan tách khỏi Trung Quốc' và không có ý định sử dụng Đài Loan như một công cụ để tìm kiếm lợi thế trong cạnh tranh với Trung Quốc hoặc kìm hãm Trung Quốc.

Ông Biden tái khẳng định Hoa Kỳ không ủng hộ việc 'Đài Loan tách khỏi Trung Quốc', không ủng hộ nguyên tắc 'hai Trung Quốc' hoặc 'một Trung Quốc, một Đài Loan'.

Ý định chiến lược của Trung Quốc 'công khai và minh bạch'

Cuộc gặp giữa hai nguyên thủ quốc gia đã diễn ra trong vài tuần sau khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) kết thúc.

Phát biểu về đại hội và những thành tựu đạt được, ông Tập cho biết các chính sách đối nội và đối ngoại của CPC và chính phủ Trung Quốc là công khai và minh bạch, với các ý định chiến lược được nêu rõ ràng và minh bạch, đảm bảo tính bền vững và ổn định.

Ông khẳng định Trung Quốc không tìm cách thay đổi trật tự quốc tế hiện có hay can thiệp vào công việc nội bộ của Hoa Kỳ, không có ý định thách thức hay thay thế Hoa Kỳ, ông nói.

Ông Tập nhấn mạnh, tuân thủ các chuẩn mực cơ bản trong quan hệ quốc tế và ba thông cáo chung Trung Quốc-Hoa Kỳ là lan can và tấm lưới an toàn quan trọng nhất cho quan hệ giữa hai quốc gia.

Ông Biden nói rằng mình đã quen Chủ tịch Tập trong nhiều năm và vẫn duy trì liên lạc thường xuyên, nhưng cũng nhấn mạnh không gì có thể thay thế một cuộc gặp mặt trực tiếp.

Ông chúc mừng ông Tập tái đắc cử Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, và cho biết với tư cách là hai cường quốc, Hoa Kỳ và Trung Quốc cần có trách nhiệm trong việc duy trì mối quan hệ mang tính xây dựng giữa hai quốc gia.

Ông Biden tái khẳng định rằng một Trung Quốc ổn định và thịnh vượng mang lại lợi ích Hoa Kỳ và thế giới, Washington tôn trọng chế độ của Trung Quốc, không tìm cách thay đổi hay khơi mào một cuộc chiến tranh lạnh mới cũng như hình thành các liên minh chống lại Trung Quốc.

https://news.cgtn.com/news/2022-11-14/Xi-Biden-meet-in-Indonesia-1eXjlVHxF4s/index.html


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tìm đường đi với Google Maps trên di động

Download.com.vn xin giới thiệu tới bạn đọc một bài viết ngắn gọn hướng dẫn cách tìm đường đi nhanh và hiệu quả với Google Maps di động.

Sử dụng Instagram khi đang offline trên Android

Trước đây, khi người dùng Instagram cố gắng đăng bài với kết nội mạng yếu hoặc không có...

Cách thay đổi thư mục tải về trên Samsung Internet cực kỳ đơn giản

Một số người dùng gặp khó khăn về tìm nơi lưu tài liệu, hình ảnh,... mà mình đã tải xuống trên Samsung Internet. Đây là cách thay đổi thư mục tải về trên Samsung Internet...

Cách tạo ảnh động trên điện thoại Android siêu nhanh

Trong một vài năm trở lại đây, sử dụng ảnh động để thể hiện cảm xúc là lựa chọn được nhiều người tìm đến. Và với ứng dụng Google Photos, bạn có thể dễ dàng tạo ra ảnh động trong giây lát mà không gặp phải bất cứ vấn đề

Anh em nghĩ sao về tương lai của mô hình bán hàng tự động?

Nói sơ một chút về thời gian xuất hiện của máy bán hàng tự động tại Việt Nam. Thực ra máy bán hàng tự động đã vào Việt Nam từ năm 2003 khi tiền xu được đưa vào lưu thông trở lại.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HTC Desire 10 Pro: Nhiều cảm xúc đọng lại

Là một chiếc smartphone phân khúc cận cao cấp với những thay đổi tích cực hơn trong ngôn ngữ thiết kế của mình. Sau 3 ngày được sử dụng HTC Desire...

Snapdragon 845 và Exynos 9810 có những điều gì khác biệt?

Mới đây, Samsung vừa chính thức trình làng vi xử lý cao cấp nhất trong năm nay của hãng là Exynos 9810 thuộc Series Exynos 9.

Đánh giá những ưu nhược điểm của xe máy điện PEGA Xmen Trans

Xmen Trans là chiếc xe máy điện hội tụ những công nghệ hiện đại và tốt nhất của hãng PEGA. Xe nổi có thiết kế cá tính và trẻ trung nên đã thu hút được đối tượng học sinh sử dụng là học sinh, sinh viên.