2017: Cuộc chạy đua mang tính năng, công nghệ cao cấp xuống tầm giá dễ chịu hơn
Nếu như năm ngoái, các hãng smartphone từ Hàn Quốc, Trung Quốc cho đến Đài Loan, thậm chí là cả Việt Nam đều chạy đua trong việc trang bị cấu hình 'khủng', camera selfie số 'chấm' cao để lấy lòng người dùng ở phân khúc trung cấp thì năm nay, họ lại thi nhau mang màn hình xu hướng vô cực lẫn camera kép lên những chiếc smartphone ở phân khúc này.
Và thời điểm bùng nổ nhất là tháng 9 vừa qua và những ngày đầu tháng 10 sắp tới khi cả Samsung, Huawei, ASUS hay Mobiistar đã giới thiệu các mẫu điện thoại mới có camera kép hoặc màn hình xu hướng vô cực như: Galaxy J7+, Nova 2i, Zenfone 4 Max Pro và Prime X Max.
Mang đến những công nghệ mới nhưng các hãng dường như đang nhìn chằm chằm vào nhau để từ đó xem đối thủ đưa ra giá thế nào nhằm so kè từng đồng chứ không hề hét giá. Nhờ sự cạnh tranh quyết liệt như vậy mà giờ đây chỉ từ 4 triệu đồng, người dùng cũng đã có smartphone sở hữu camera kép. Hay từ 6.8 triệu là đã có màn hình xu hướng vô cực.
Vì sao phân khúc tầm trung liên tiếp được đón nhận các công nghệ mới?
Các xu hướng cũ đã không còn hiệu quả
2017 là năm mà người dùng đã bị mê hoặc bởi camera kép có khả năng xóa phông hay chụp góc rộng, hoặc một màn hình cong tràn cạnh hay chí ít phải đạt tỉ lệ 18:9 để tối ưu hóa hiển thị nhằm nâng cao trải nghiệm khi giải trí.
Điều này trái ngược hoàn toàn với xu hướng của 2 năm vừa qua, thời điểm mà người dùng thích smartphone đẹp, cấu hình 'khủng' hay camera có số 'chấm cao'. Vì vậy những hãng smartphone trước đây chuyên tập trung vào cấu hình 'khủng' để đánh vào tâm lý như Xiaomi cũng đã chuyển hướng sang mảng camera cùng với các nhà sản xuất khác.
Chiếm được tình cảm của khách hàng dễ dàng hơn
Chiến lược 'Premium Mass' là một dạng chiến lược tích hợp nhiều công nghệ đỉnh cao trong một sản phẩm có giá chỉ từ 6 đến 9 triệu đồng. Đây là chiến lược đang được Huawei áp dụng cho dòng Nova 2i với 2 cụm camera kép và màn hình tỉ lệ 18:9.
Theo lí giải của đại diện Huawei, việc áp dụng chiến lược này sẽ giúp họ nhanh chóng xây dựng được thương hiệu trong lòng người dùng. Khi nhìn vào những chiếc smartphone đã hoặc chuẩn bị được bán, ta sẽ thấy rằng chiến lược này đang được nhiều hãng áp dụng theo để chiếm được sự ưu ái của người dùng, từ đó việc bán máy cho họ sẽ không còn quá nhiều rào cản nữa.
Tạo điểm nhấn để tăng số bán
So với phân khúc cao cấp, dù có áp dụng hình thức trả góp 0% hay tặng các phần quà 'khủng' cũng khó để một hãng tiếp cận được với số đông người dùng Việt.
Với một thị trường nơi mà người dùng ngày càng đòi hỏi nhiều tính năng, công nghệ mới trên một chiếc smartphone nhưng giá phải tốt. Còn cách nào tuyệt vời hơn khi mang những điều mà chúng ta đang cần trải nghiệm lên một sản phẩm tầm trung, từ đó giúp hãng nhanh chóng có được doanh thu như mong muốn?
Và từ những phản ứng tích cực của người dùng (như Prime X Max) lẫn số lượng đặt cọc nhanh chóng 'cháy hàng' (như Zenfone 4 Max Pro), có thể thấy các hãng smartphone đã đi đúng hướng với camera kép lẫn màn hình vô cực trong năm nay.
Kết
Mỗi năm, phân khúc tầm trung lại được thừa hưởng những công nghệ, tính năng mới từ flagship. Trước đây là chống nước, vân tay,... Còn giờ là camera kép và màn hình 18:9.
Theo mình, điều này sẽ tiếp tục diễn ra và nhiều khả năng, công nghệ nhận diện khuôn mặt hay mống mắt sẽ là tính năng tiếp theo được mang đến những 'chú dế' giá chỉ từ 6 triệu trong năm 2018 sắp tới.
Còn bạn, bạn mong muốn tính năng nào sẽ có mặt trên smartphone tầm trung? Hãy để lại bình luận để các hãng điện thoại có thể biết được mong muốn của chúng ta nhé.
Xem thêm: 3 smartphone tầm trung có màn hình vô cực, camera 'chất' HOT nhất tháng 9/2017
Biên tập bởi Tech Funny