Cổng Apple Lightning có thể bị "khai tử" bằng USB-C?

Về mặt lí thuyết, 'Táo khuyết' hoàn toàn 'khai tử' được cổng Lightning trên iPhone hay iPad và chuyển sang dùng chuẩn USB-C.

Nhưng rất tiếc trong năm nay cũng như những năm sắp đến, Apple vẫn sẽ dùng cổng Lightning trên iPhone và iPad hay vì dùng cổng USB-C như trên chiếc MacBook Pro 2016 của họ. Qua đó vẫn làm dấy lên nhiều câu hỏi tại sao 'Táo Khuyết' vẫn không chịu đồng bộ hoá những cổng kết nối giữa các thiết bị của họ. Quan trọng hơn, Apple vẫn sẽ duy trì chương trình MFi.

Nói đến một chút về chương trình hay chuẩn MFi, vitt tắt của từ 'Made For iPad/iPhone', đây là một chương trình do Apple thiết lập, qua đó buộc những nhà sản xuất phụ kiện từ bên thứ ba như tai nghe, dây cáp, dây chuyển đổi cổng kết nối,...

Bộ phụ kiện từ bên thứ ba phải tuân theo tiêu chuẩn của Apple và phải vượt qua đươc các bài kiểm tra do chính 'Táo Khuyết' đề ra trước khi được chính Apple chứng nhận rằng những phụ kiện đó đạt chuẩn MFi để người dùng biết rằng những phụ kiện đó sẽ tương thích với iPhone hay iPad của mình.

Đến đây thì đã rõ vì sao không Apple bỏ đi cổng kết nối Lightning và chuyển sang dùng USB-C. Nếu họ chấp nhận để iPhone có cổng kết nối giống như MacBook Pro 2016 thì chương trình hay chuẩn MFi được tồn tại từ năm 2005 cũng sẽ bị 'khai tử' theo do chẳng còn một cổng kết nói nào mang tính đặc trưng do Apple quản lí còn tồn tại trên các thiết bị của 'Táo' nữa.

Theo trang Slashgear, thực sự việc bỏ đi chương trình MFi không phải là điều mà Apple quan tâm, cái họ đang quan tâm đến là mảng phụ kiện mà Apple vẫn đang thu được nhiều lợi nhuận cho mình.

Nếu vẫn để cổng Lightning trên iPhone hay iPad, hẳn nhiên 'Táo' vẫn còn một cổng kết nối độc quyền mà chỉ các sản phẩm của họ mới có, từ đó vẫn sẽ bán được những dây cáp, dây chuyển đổi 'chính hãng'. Ngược lại, chuyển sang USB-C thì bất kì nhà sản xuất nào cũng làm được, qua đó sẽ làm Apple thất thu một khoản đáng kể.

Động thái giới thiệu MacBook Pro 2016 bỏ đi quá nhiều cổng kết nối cần thiết như Magsafe, mini HDMI, khe cắm thẻ nhớ SD... đã làm Apple hứng chịu nhiều chỉ trích, người dùng cho rằng Apple đang cố tình làm như vậy để đẩy mạnh doanh số bán cáp kết nối.

Chính vì vậy đích thân 'Táo Khuyết' đã buộc phải giảm giá đến gần 1 nửa cho các dây chuyển đổi cho MacBook, qua đó xoa dịu dư luận, nhưng với việc USB-C đang ngày càng tỏ ra có ưu thế hơn hẳn so với cổng Lightning cũng đã dẫn đến việc Apple lại tiếp tục nhận những chỉ trích trong việc họ đang bảo thủ với chuẩn Lightning của mình.


Trước đây khi cổng Lightning lần đầu xuất hiện trên iPhone 5 vào năm 2012, nó thực sự là một cuộc đột phá khi so với cổng micro USB, người dùng giờ đây có thể cắm cáp vào iPhone mà không cần phải bật đèn hay phải đổi chiều cổng kết nối.

Nhưng theo thời gian, USB-C được giới thiệu và nó cũng có những tính năng tương đồng, độ phủ sóng của cũng bắt đầu lan rộng và chính bản thân Apple cũng đã đưa cổng kết nối này lên dòng MacBook của họ từ năm 2015.

Vậy nên nhiều người dự đoán rằng sớm muộn gì thì Apple cũng phải buộc bỏ đi chuẩn Lightning trên iPhone hay iPad vì hình như cổng kết nối này đang tỏ ra yếu thế dần so với USB-C.

Nếu Apple chịu từ bỏ cổng Lightning, chắc hẳn họ vẫn sẽ có chiêu trò riêng của mình khi tìm cách kết hợp giữa chương trình MFi và cổng USB-C, qua đó vẫn có thể kiếm được lợi nhuận từ mảng phụ kiện và cũng nhằm xoa dịu dư luận xung quanh họ.

Thêm nữa, nếu để iPhone, iPad và MacBook dùng chung một chuẩn kết nối, sự đồng bộ giữa các thiết bị của 'Táo cắn dở' sẽ trở nên chặt chẽ hơn, qua đó giúp Apple hoàn thiện tốt hơn các sản phẩm của họ trong thời gian sắp đến.


  • Thị phần giảm nhưng lợi nhuận tăng cao, Apple sẽ vẫn 'làm trùm' 2016
  • Apple đang dần mất khả năng kiểm soát ứng dụng 'xấu' trên App Store?
  • Apple sẽ không còn là kẻ đơn độc trong hành trình 'diệt' jack 3.5 mm?

Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Apple mua lại thiết bị iOS cũ với mức giá khá hấp dẫn

Apple đưa chương trình thu mua iPhone, iPad, iPod, Macbook cũ với mức giá cực kỳ hấp dẫn lên trang chủ của mình, mời bạn tham khảo bảng giá thiết bị iOS cũ.

iPhone 15 sẽ dùng USB-C chuẩn riêng của Apple

USB-C dùng trên iPhone 15 sẽ phải đảm bảo đạt chuẩn MFi, khác biệt với các nhà sản xuất khác. Do vậy, nhiều khả năng các loại cáp USB-C thông thường sẽ không tương thích.

Apple xả hàng iPhone tồn kho trước khi iPhone 6 ra mắt

Apple sẽ tích cực xả hàng tồn kho trước khi iPhone 6 ra mắt chương trình xả hàng sẽ bắt đầu từ 8 tháng 5.

Những sản phẩm hấp dẫn mà Apple chuẩn bị ra mắt trong tháng 3

DigiTimes của Đài Loan hé lộ thông tin rằng các đối tác cung ứng linh kiện của Apple đã sẵn sàng hoạt động với công suất tối đa để phục vụ cho việc Táo khuyết ra mắt và lên kệ bộ 3 sản phẩm mới gồm iPad, MacBook và Apple Watch thế hệ tiếp theo.

Apple Foxconn xây dựng nhà máy sản xuất MacBook và iPad tại Việt Nam trị giá 270 triệu USD

Nhà cung cấp Foxconn của Apple đã được cấp giấy phép xây dựng nhà máy mới trị giá 270 triệu USD tại Việt Nam, có khả năng sản xuất MacBook và iPad tại đây. Foxconn là một trong những đối tác sản xuất lớn nhất của Apple. Vào tháng 11 năm ngoái, “Táo

Sử dụng sạc zin, sạc của iPad và sạc của Macbook sẽ rút ngắn thời gian sạc như thế nào?

Trang PhoneArena sẽ thử nghiệm trên cùng một chiếc iPhone XS và một chiếc XS Max; hơn nữa, không có sự khác biệt nào về phần mềm và phần cứng để đảm bảo kết quả được công bằng nhất. Ngoài bộ sạc và cáp Lightning zin đi kèm, bài thử nghiệm sẽ sử

Thế hệ iPad mới sẽ được trang bị cổng sạc từ tính

Từ iPhone 5/5s cho đến iPhone 6/6s, Apple trung thành với cổng sạc theo tiêu chuẩn Lightning nhưng nhiều khả năng, công ty có trụ sở tại Cupertino sẽ tích hợp cổng sạc từ tính cho thế hệ những chiếc iPhone mới của...

iPad Pro 2018 sẽ có thiết kế giống iPhone 5

Nhiều người tin rằng iPhone 5 là chiếc iPhone đẹp nhất của Apple từ trước tới nay và tin vui là ngôn ngữ thiết kế đó sẽ được áp dụng trên iPad Pro 2018.

THỦ THUẬT HAY

Cách để chấm dứt ngay những lời mời chơi game trên Facebook

Hiện nay, có rất nhiều người dùng Facebook phàn nàn về những lời mời chơi game liên tục xuất hiện trên thông báo rất khó chịu. Vì vậy, mình xin...

Hướng dẫn chụp màn hình Samsung Galaxy Note 8

Chụp ảnh màn hình là một trong những tính năng thiết yếu của smartphone. Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng có cách chụp màn hình giống nhau. Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn chụp màn hình Samsung

Cách chơi game âm nhạc cực hay cùng Lạc Trôi của Sơn Tùng M-TP

Về cách chơi BEAT MP3 for Youtube có phần giống với game Piano Tiles 2 nhưng điểm nhấn riêng của BEAT MP3 for Youtube là bạn có thể chọn bất cứ video bài hát nào trên Youtube, tuy nhiên sẽ có một vài video sẽ không

Samsung Max: Ứng dụng giúp tiết kiệm dữ liệu cho smartphone Galaxy

Là ứng dụng dành riêng cho smartphone Galaxy, Samsung Max sẽ có hai chế độ chính bao gồm 'Tiết Kiệm Dữ Liệu' và 'Bảo Vệ Quyền Riêng Tư'. Trong đó, chế độ tiết kiệm dữ liệu sẽ nén trang web và các dữ liệu media mà người

Share full bộ key miễn phí vĩnh viễn - Hướng dẫn cài đặt nhanh key Active Office 2016 Professional

Office 2016 là một phần mềm rất hữu ích cho việc thực hiện các công việc văn phòng hàng ngày. Nó bao gồm các ứng dụng như Word 2016, Excel 2016, PowerPoint 2016 và nhiều ứng dụng khác. Tuy nhiên, để sử dụng Microsoft

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus RoG G701VI: Mạnh mẽ và cũng rất nặng

Ở tầm giá 80 triệu đồng, cá nhân mình không nghĩ một người dùng sẽ quan tâm đến cấu hình của một chiếc Laptop Gaming hơn là thương hiệu nó mang trên mình, bởi thực sự tầm giá này chiếc máy tính nào đi chăng nữa nó cũng

Mở hộp đánh giá nhanh Nubia Z11 Mini: Thiết kế sang trọng, màn hình chất lượng, camera 16MP

Techrum - Nubia là gương mặt mới trong ngành sản xuất smartphone, nhưng với những sản phẩm có chất lượng tốt và có cả Cristiano Ronaldo làm đại sứ thương hiệu, Nubia đã và đang có được sự chú ý của người dùng khắp thế

Trên tay và đánh giá nhanh Gionee S6s: Cứng cáp, sang trọng

Là chiếc điện thoại tầm trung mới nhất từ Gionee, S6s có thiết kế sang trọng, cứng cáp và cấu hình tốt, hứa hẹn mang đến trải nghiệm chất lượng cho người dùng.