iPhone 15 sẽ dùng USB-C chuẩn riêng của Apple

USB-C dùng trên iPhone 15 sẽ phải đảm bảo đạt chuẩn MFi, khác biệt với các nhà sản xuất khác. Do vậy, nhiều khả năng các loại cáp USB-C thông thường sẽ không tương thích.


Từ 2012, Apple ra mắt chuẩn MFi cho cáp Lightning với mạch tích hợp nằm trong đầu cắm. Công ty thu phí từ các nhà sản xuất phụ kiện trên mỗi sợi cáp sạc đạt chuẩn nói trên. Nếu không mua nguyên liệu từ Táo khuyết, iPhone sẽ hiện thông báo 'phụ kiện không được hỗ trợ' khi người dùng cắm sạc.

Nhiều nguồn tin xác nhận iPhone 15 sẽ chuyển sang dùng USB-C, một chuẩn kết nối mở. Tuy nhiên, Apple vẫn tiếp tục kiếm tiền trên cổng cắm này với chuẩn MFi.

Xem thêm: Sự trở lại của iPhone SE 4, lấy đà cho sự phát triển của hệ sinh thái Apple

Apple độc quyền cáp sạc mới

Việc dòng iPhone 15 chuyển sang giao thức kết nối USB-C gần như đã được xác nhận. Nguyên nhân là quy định mới của Liên minh châu Âu về chuẩn sạc chung cho thiết bị điện tử đã được thống nhất. Do đó, Apple bắt buộc phải loại bỏ Lightning để tiếp tục bán iPhone tại khu vực nói trên.


Theo ông Lê Vũ, Giám đốc công ty phụ kiện Velasboost, là đối tác đạt chuẩn MFi (Made For iDevice) của Apple, cổng USB-C trên iPhone 15 sẽ có nhiều khác biệt. Trả lời Zing, ông Lê Vũ cho biết hiện Apple đã xác nhận với đối tác sản xuất phụ kiện về việc dòng iPhone mới sẽ sử dụng chuẩn sạc và truyền dữ liệu USB-C. Đồng thời, phụ kiện kết nối với máy được yêu cầu phải đảm bảo có MFi.

“Đã có xác nhận từ các đối tác cung ứng về thông tin nói trên. Tuy nhiên, việc sản xuất phụ kiện cho dòng iPhone mới vẫn chưa thể triển khai vì thiếu nguyên liệu quan trọng từ Apple. Đó là chip MFi cho sợi cáp sạc”, ông Vũ nói.

Trước đó trên Weibo, một tài khoản tự nhận là chuyên gia trong lĩnh vực mạch tích hợp (IC) cho biết cổng và cáp USB-C trên dòng iPhone 15 sẽ có chip xác thực giống Lightning.

Hiện tại, chỉ còn khoảng 6 tháng trước thời điểm mở bán iPhone 15, nhưng việc sản xuất phụ kiện cho thiết bị này chưa thể triển khai bởi thiếu nguyên liệu. Theo ông Vũ, các đối tác làm cáp sạc chuẩn MFi đều đang chờ chip mới trên Type-C của Apple.

“Người dùng có thể gặp khó khăn khi tìm mua phụ kiện cho iPhone 15 trong giai đoạn đầu bởi Apple độc quyền, chưa cung cấp nguyên liệu cho đối tác bên thứ 3”, ông Vũ chia sẻ quan điểm.

Trước iPhone 15, các mẫu máy tính bảng của Apple cũng đã chuyển qua dùng cổng USB-C. Tuy nhiên, những thiết bị giá rẻ chỉ sử dụng chuẩn cũ, tốc độ sạc và truyền dữ liệu khá thấp. Mặt khác, cổng USB-C trên iPad cũng kén phụ kiện hơn thiết bị Android khi nhiều loại cáp sạc, đầu nối không tương thích với thiết bị.

Xem thêm: iPhone 15: xoá bỏ iPhone bản Pro Max. Cập nhập mới nhất 3/2023

Tiếp tục kiếm lời trên cổng cắm

Cổng Lightning là chuẩn độc quyền của Apple trên các thiết bị phần cứng của họ, đã có hơn 10 năm tuổi. Trong khi đó, USB-C được phát minh và thống nhất bởi hiệp hội USB-IF (có sự tham gia của Apple). Đây là chuẩn mở, có giải pháp được truy cập miễn phí, với điều kiện phù hợp quy chuẩn cổng cắm nền tảng đưa ra.

Việc Apple thêm lớp xác minh bằng chip MFi cho phụ kiện là cách công ty này tiếp tục kiếm tiền từ cổng cắm trên chiếc iPhone. Theo ông Lê Vũ, Táo khuyết độc quyền bán chip MFi cho các đối tác sản xuất phụ kiện.


Apple tạo ra chuẩn MFi như cách để giúp người dùng nhận diện các phụ kiện bên thứ 3 chất lượng cao, phù hợp với tiêu chuẩn của họ. Sản phẩm cũng sẽ kết nối tốt hơn với thiết bị trong hệ sinh thái. Đồng thời, Táo khuyết thu được nhiều lợi nhuận từ mảng kinh doanh này.

Theo Apple Insider, Apple từng thu phí 10 USD hoặc 10% giá bán của mỗi phụ kiện đạt chuẩn MFi. Sau đó, hãng giảm chiết khấu còn 1,5-8% tùy sản phẩm. Ngoài ra, mỗi đầu sạc của bên thứ 3 phải trả cho Apple mức phí cố định 4 USD để được cấp chứng nhận MFi. Đây là một nguồn thu lớn của Táo khuyết.

Nhiều người dùng kỳ vọng việc iPhone 15 chuyển sang dùng cổng USB-C sẽ giúp tiết kiệm chi phí mua phụ kiện và thêm nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, Táo khuyết hạn chế điều này bằng việc thêm chuẩn MFi cho cổng cắm.

Apple tiên phong trang bị USB-C cho sản phẩm của mình từ 2015, trên mẫu MacBook Air. Tuy nhiên đến nay mới có tin đồn về chuẩn MFi riêng cho cổng cắm này.

Theo: zingnews.vn

TIN LIÊN QUAN

Nóng: Apple Việt Nam chính thức xác nhận sự đột phá mới trên iPhone 15

iPhone 15 sẽ độc quyền USB-C bởi sự khác biệt hoàn toàn với các hãng sản xuất khác bởi USB-C trên iPhone 15 phải đảm bảo đạt chuẩn MFi. Dự kiến các loại USB-C thông thường từ các thương hiệu khác sẽ khó mà tương thích. Cùng Trangcongnghe.vn đi tìm

Apple sẽ từ bỏ chuẩn kết nối Lightning trên các thế hệ iPhone kế tiếp

Sở dĩ có cuộc điều tra này là vì mặc dù trong suốt gần 10 năm qua, hầu hết các chuẩn kết nối riêng biệt đã được các hãng sản xuất từ bỏ để sử dụng chung chuẩn micro-USB thì tới nay trên thị trường vẫn còn tồn tại các loại cổng kết nối khác nhau

Apple ra quyết định dũng cảm thay đổi thiết kế iPhone 8

Theo tờ “Thời báo phố Wall” vừa đăng tải, cổng kết nối độc quyền Lightning trên iPhone 8 sẽ được loại bỏ để chuyển sang sử dụng cổng USB Type-C.

Apple xả hàng iPhone tồn kho trước khi iPhone 6 ra mắt

Apple sẽ tích cực xả hàng tồn kho trước khi iPhone 6 ra mắt chương trình xả hàng sẽ bắt đầu từ 8 tháng 5.

Apple cho phép các bên thứ 3 sản xuất cáp sạc USB-C to Lightning

Thông tin này được lấy từ báo cáo mới nhất của Macotakara khi trang tin này tiết lộ rằng, Apple đã thông báo tới các nhà sản xuất phụ kiện những yêu cầu phải đáp ứng của chứng chỉ MFi (Made for iPhone) trước khi có thể sản xuất cáp USB-C to

IPhone và Android sắp có thể dùng chung một cổng sạc

IPhone và Android sắp có thể dùng chung một cổng sạc Nếu bộ luật mới được Nghị viện châu Âu (EP) thông qua, điện thoại iPhone và Android sẽ có chung một cổng sạc. iPhone Hacks đưa tin, Nghị viện châu Âu (EP) mới đây đã bỏ phiếu 582-40 ủng hộ nghị

Sử dụng các loại cáp giá rẻ sẽ từ từ phá hủy chiếc iPhone/iPad của bạn

Để bảo vệ cho bản thân lẫn cho chiếc iPhone/iPad của mình có được một độ bền lâu dài, các bạn phải tránh xa các loại cáp sạc, củ sạc giả, kém chất lượng với mức giá rẻ bèo ở ngoài thị trường. Khi lựa mua các phụ kiện này, hãy lựa các phụ kiện có

THỦ THUẬT HAY

Cách dùng ứng dụng giải toán PhotoSolver

Các ứng dụng học tập ngày nay đang trở thành một phần quan trọng giúp các bậc phụ huynh và học sinh có thêm lựa chọn trong việc ôn tập, học bài khi không ở trên lớp.

Top những ứng dụng nên cài trên iPhone

Các ứng dụng luôn là một phần không thể thiếu đối với smartphone, cài những ứng dụng hữu ích sẽ góp phần làm tăng năng suất làm việc, bổ sung kiến thức hay thậm chí là tiết kiệm tiền bạc và thời gian cho người sử dụng.

Hướng dẫn cách gỡ bỏ phần mềm độc hại đa nền tảng trên Facebook Messenger

Phần mềm độc hại không có gì là mới, nhưng vào mùa hè năm 2017 đã xuất hiện một biến thể mới nhắm mục tiêu tới người dùng qua Facebook Messenger và thông báo họ cài đặt phần mềm adware hoặc Trojan. Làm thế nào bạn có

Hai cách ẩn tên và địa chỉ email của bạn trong màn hình đăng nhập

Các bước bên dưới hoạt động với Windows 8 và Windows 10 và sẽ được áp dụng cho tất cả tài khoản người dùng trên PC của bạn. Lưu ý rằng nếu bạn đang sử dụng Windows 10 Home edition, bạn sẽ cần sử dụng phương thức đăng

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Kodi trên máy tính

Kodi là một chương trình phần mềm mã nguồn mở, đa nền tảng, giao diện thân thiện và dễ sử dụng. Nó có thể được dùng như một trình xem và chơi nhạc, video từ ổ cứng ngoài hoặc bằng các add on cài đặt. Bài viết này sẽ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm Xperia XZ1: phần cứng tốt nhất của Sony trước khi có thiết kế mới

Về phần cứng Xperia XZ1 có thể theo kịp các đối thủ về nền tảng phần cứng (không tính RAM) nhưng có lẽ Sony sẽ cần phải thay đổi thiết kế để mở rộng người dùng hơn chứ không chỉ đơn thuần là những fan trung thành.

Đánh giá Lenovo ThinkPad L380: Sức hút kỳ lạ dành cho chiếc Laptop tầm trung

Với mức giá khoảng 24 triệu đồng cho bản Core i7 và 18,5 triệu đồng cho bản Core i5, rõ ràng ThinkPad L380 đang hướng đến đối tượng người dùng yêu cầu cao về sự gọn nhẹ, di động nhưng vẫn phải đảm hiệu năng tốt cùng

[Đánh giá xe] Suzuki Vitara - Trẻ trung, cá tính và năng động

Suzuki Vitara thế hệ đầu tiên ra đời năm 1988. Nó là một trong những mẫu SUV thành thị cỡ nhỏ đầu tiên trên thị trường, góp phần tạo ra sự bùng nổ của phân khúc này.