Samsung giúp người nông dân Việt từ 'cá chép hoá... rồng'!

Hơn 20 năm trước, một trong những tập đoàn hùng mạnh nhất xứ sở kim chi - Samsung đã chọn Việt Nam như một miền đất hứa. Nhưng mãi đến khoảng 2010, họ mới mạnh dạn đặt cược nhiều tiền của vào nước ta và giúp nông dân Việt ở nhiều nơi thoát nghèo!

Kiếm tiền tỷ, xây nhà nghỉ, tậu xế hộp & du lịch đây đó,... nhờ Samsung

Một vài năm trước đây, những cánh đồng lúa bạc ngàn trải dài khắp tỉnh Bắc Ninh chính là nơi mà cô Nguyễn Thị Dung cùng gia đình kiếm sống bằng việc nuôi gà và trồng lúa. Đó cũng chính là mảnh mất mà Samsung đã 'chọn mặt gửi vàng', xây dựng hệ thống các nhà máy công nghệ cao của họ.

Từ đó, ở đây trở thành một nơi chuyên sản xuất các mẫu smartphone Galaxy, bao gồm cả siêu phẩm S7/S7 Edge và Note 7 đình đám. Cũng như là pin cùng hàng tá mặt hàng điện tử mang thương hiệu Tam tinh được xuất đi toàn cầu.

Và chính nhờ vậy, cho nên từ một vùng quê vốn tẻ nhạt và nghèo khó, nay Bắc Ninh đã phất lên, trở thành trung tâm xuất khẩu lớn thứ hai cả nước (chỉ đứng sau TP. Hồ Chí Minh). Đồng thời sự phát triển này cũng là tiền đề giúp những người nông dân cơ cực nơi đây dần 'hoá rồng' nhờ số tiền kiếm được!

- 'Cuộc sống của chúng tôi đã thay đổi đáng kể từ khi Samsung đến!', chia sẻ của cô Dung mà mình vừa nhắc đến đầu bài.

Cô cho hay, hiện tại gia đình đã bỏ nghề nông và chuyển sang kinh doanh tạp hoá, bán hàng cho các công nhân làm việc ở Samsung. Dự là hết năm nay, cô sẽ kiếm được hơn 1.5 tỷ nên đang có ý định mua ô tô cho con trai chở đi đây đó!

Chân dung cô Nguyễn Thị Dung, người phụ nữ đang có cuộc sống sung túc nhờ Samsung.

Khác với cô cựu nông dân 57 tuổi kể trên, chị Lê Thị Hoa - một cô gái trẻ 22 tuổi hiện đang làm việc ở nhà máy sản xuất pin SDI thì nói:

- 'Samsung tạo điều kiện làm việc rất tốt cho công nhân!

Chúng tôi nhận được nhiều quyền lợi rất tốt ở đây, bao gồm bảo hiểm y tế cùng các tour nghỉ dưỡng miễn phí với công ty.'

Công nhân Samsung được làm việc và nghỉ ngơi một cách thoải mái & hợp lý!

Còn với trường hợp của một anh chàng từng chạy xe ôm, nay đã thành người cung cấp thực phẩm cho nhà ăn thuộc Samsung SDI thì:

'Ảnh vừa mới mua miếng đất 1 tỷ 2 & chuẩn bị xây nhà nghỉ!', dẫn theo lời chia sẻ của cô em họ tên Lan đã nói với Bloomberg.

1 Việt Nam 'mới', mạnh mẽ cạnh tranh cùng Trung Quốc

Với sự đổ bộ của Samsung, như đã nói, Bắc Ninh đang 'phất lên như diều gặp gió'! Bởi nay, vùng quê xưa đã thu hút gần 45.000 công nhân trẻ cùng nhiều nhà sản xuất linh kiện điện tử đến từ nước ngoài.

Từ đó, hơn 2000 nhà nghỉ/nhà hàng - khách sạn đã thi nhau mọc lên ở đây chỉ trong vòng 4 năm (2011 đến 2015). Điều này cũng giúp mức thu nhập bình quân đầu người nội tỉnh tăng cao hơn bất kỳ nơi nào trong nước với khoảng chênh lệch gấp 3 lần.

- 'Việc đầu tư của Samsung đã tạo ra một bước đột phá, thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế không chỉ của Bắc Ninh mà là cả nước!

Nó giúp tiến trình công nghiệp hoá của đất nước được đẩy mạnh!', ông Nguyễn Phương Bắc - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh bày tỏ.

Mặt khác, với sự góp mặt cùa hệ thống nhà máy mang tên Samsung, Việt Nam chúng ta đang được hưởng lợi rất nhiều. Cụ thể, nó giúp nước ta thu hút, lấy đi nhiều sự đầu tư nước ngoài từ tay Trung Quốc. Bởi ngày nay, đất nước láng giềng đang bị ô nhiễm và chi phí nhân công thì tăng cao khiến nó mất điểm trầm trọng.

Ngày nay ở Trung Quốc, người ta khó mà nhìn thấy mặt trời dù là ban ngày!

Nếu tranh thủ được thời cơ này, dĩ nhiên là phải đảm bảo việc phát triển bền vững (tức công nghiệp hoá đi đôi với bảo vệ môi trường sống) thì nước ta sẽ thành một Trung Quốc của giai đoạn 1980 - 1990. Lúc mà nó đang cực kỳ hấp dẫn và được đầu tư nhiều để hình thành được các công ty nội địa hùng mạnh (Lenovo, Huawei, Xiaomi,...) như bây giờ!

*Bài viết này được lược dịch lại từ tư liệu của 2 tác giả: Nguyen Dieu Tu Uyen & John Boudreau trên trang Bloomberg.

BẤM ĐỂ XEM TIẾP PHẦN 2

Nguồn: Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Sự cố nổ pin Galaxy Note 7 có liên quan đến Samsung Bắc Ninh?

Nhà máy Samsung tại Bắc Ninh là nơi xử lý và đóng gói pin dùng cho Galaxy Note 7 vừa bị ngừng sản xuất trên toàn cầu sau sự cố cháy nổ.

Galaxy Note 7 phát nổ khiến Samsung Bắc Ninh báo lỗ 3.000 tỷ đồng

Mặc dù lỗ trong quý 3 nhưng tính chung 9 tháng, Samsung Bắc Ninh và Samsung Thái Nguyên vẫn lãi tổng cộng hơn 66.000 tỷ đồng.

Samsung hỗ trợ sửa chữa thiết bị điện tử cho người dân vùng lũ

Thông tin từ Công ty Samsung Electronics Việt Nam cho biết, Công ty đã quyết định ủng hộ 2 tỷ đồng cho đồng bào hai tỉnh chịu thiệt hại nặng nề của trận bão lũ...

Xem ngay ảnh nóng Galaxy S8/ S8 Plus đặt cạnh S7 Edge và Note 7

Dù chưa tới ngày ra mắt Galaxy S8 và S8 Plus nhưng đã xuất hiện hình ảnh thực tế bộ đôi siêu phẩm này được đặt ngay cạnh hai người anh Galaxy S7 và Note 7.

Samsung giúp nông dân Việt Nam kiếm nhiều tiền hơn cả nhân viên ngân hàng

Samsung, nhà sản xuất thiết bị điện tử khổng lồ tới từ Hàn Quốc đã biến những cánh đồng lúa tại tỉnh Bắc Ninh trở thành những nhà máy sản xuất smartphone vào khoảng 7 năm trước.

THỦ THUẬT HAY

Cách sửa lỗi file hệ thống Windows chỉ với một lệnh duy nhất

Khi bạn cài đặt Windows trên máy tính, nó sẽ đặt rất nhiều tập tin quan trọng vào hệ thống của bạn mà có thể bạn chưa từng biết hoặc dùng tới. Tuy nhiên, khi chúng bị lỗi thì sẽ gây ra nhiều vấn đề cho máy tính của

Làm thế nào để đổi mật khẩu wifi Tenda?

Đổi pass WiFi Tenda sẽ giúp bảo vệ mạng WiFi của bạn không bị dùng chùa. Nếu chưa biết cách đổi mật khẩu WiFi Tenda thì hãy xem hướng dẫn chi tiết này bạn nhé.

Hướng dẫn chụp màn hình trên iPad Pro (2018) với những thao tác đơn giản

Trên iPad Pro (2018) thì nút Home truyền thống đã được thay thế bằng hệ thống Face ID, nên cách chụp ảnh màn hình cũng sẽ có sự khác biệt so với các thế hệ trước. Hướng dẫn bạn cách chụp màn hình iPad Pro (2018) cực

3 cách giúp bảo vệ tài khoản iCloud của bạn

Hacker có thể thông qua các phiên bản Jailbreak, các lỗ hổng bảo mật để đe dọa đến tài khoản iCloud của người dùng. Sử dụng 3 phương pháp sau đây...

Thủ thuật macOS: Cách hiển thị dung lượng thư mục

Mặc định Finder trong macOS không hiện dung lượng của folder, chỉ hiện cho file mà thôi. Điều này gây khó khăn cho chúng ta khi cần giám sát folder nào đó hoặc khi cần copy, paste.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thực tế về phuộc RCB C Series: ít tiền nhưng muốn tìm kèo thơm là đây

Cầm 1,5 triệu trong tay bạn rất khó tìm mua những mẫu phuộc đồ chơi mà có ngoại hình đẹp, chất lượng cao, xuất xứ rõ ràng và kèm bảo hành tốt. Tuy...

Đánh giá Volkswagen Passat 2016: Xứng danh vô địch Châu Âu

Là chiếc sedan cỡ trung hạng D đẳng cấp Châu Âu, Volkswagen Passat 2016 thực sự trở thành một lựa chọn mới tại Việt Nam, rất đáng tiền cho những doanh nhân hay nhà lãnh đạo.

Đánh giá nhanh Lenovo K6 Power: Hiệu năng ổn, âm thanh tốt, pin lâu

K6 Power hội tụ mọi yếu tố để trở thành một thiết bị giải trí di động ấn tượng như màn hình chất lượng tốt, hiệu năng đủ dùng, công nghệ âm thanh Dolby nổi tiếng và đặc biệt viên pin 4.000 mAh cho thời gian sử dụng lâu