Sự cố nổ pin Galaxy Note 7 có liên quan đến Samsung Bắc Ninh?

Pin Galaxy Note 7 bị nổ được gia công, đóng gói tại Bắc Ninh

Sau khi Samsung chính thức khai tử Galaxy Note 7, nhật báo hàng đầu nước Anh - Daily Mail đã thực hiện một bài phóng sự độc quyền về tình trạng của nhà máy Samsung SDI hiện nay tại tỉnh Bắc Ninh.

Theo tờ báo này, pin của Galaxy Note 7 được gia công, đóng gói tại nhà máy sản xuất pin SDI của Samsung ở Bắc Ninh, Việt Nam, nơi hãng sản xuất điện thoại khổng lồ của Hàn Quốc đã đầu tư hàng tỷ USD từ năm 2009 để xây dựng một trung tâm sản xuất toàn cầu chi phí thấp.

Các nhà điều tra đang xem xét quy trình sản xuất tại nhà máy của Samsung ở Bắc Ninh để tìm ra nguyên nhân khiến dòng điện thoại mới ra phát nổ, công nhân trong nhà máy nói với tờ Daily Mail. Phía Samsung nói rằng những vụ nổ đầu tiên của chiếc Galaxy Note 7 là do tế bào pin gặp sự cố.

Những ngày gần đây có sự xuất hiện của thanh tra tại nhà máy Samsung SDI Bắc Ninh.

Galaxy Note 7 với giá bán lẻ khoảng hơn 20 triệu đồng được sản xuất tại 2 nhà máy Samsung ở Bắc Ninh và Thái Nguyên cũng như tại Hàn Quốc và Trung Quốc, trong đó pin được đóng gói tại Bắc Ninh, các công nhân cho biết.

Các tế bào cấu thành nên viên pin (cell pin) được làm tại một trong những nhà máy Samsung SDI tại Hàn Quốc, Trung Quốc và Malaysia nhưng công ty từ chối cho biết chính xác là nhà máy nào. Sau đó, cell pin được gửi đến Samsung SDI Bắc Ninh để xử lý và đóng gói, lắp vào các thiết bị.

Pin Galaxy Note 7 được xử lý và đóng gói, lắp vào các thiết bị tại nhà máy Samsung Bắc Ninh.

Các cell pin được gắn vào khuôn để tương thích với smartphone trước khi được niêm phong và lắp vào máy. Sau đó, chúng lại được lắp vào điện thoại tại một dây chuyền khác trong nhà máy Bắc Ninh.

Hiện Samsung đã thu hồi 2,5 triệu chiếc Galaxy Note 7 sau khi xảy ra ít nhất 25 trường hợp pin phát nổ. Samsung SDI là chi nhánh sản xuất pin của Tập đoàn Samsung nhưng hoạt động như một công ty riêng biệt.

Công nhân bị sa thải?

Theo Daily Mail, có gần 50.000 công nhân từ những ngôi làng và thị xã nghèo nhất Việt Nam phải làm tối đa 12 tiếng/ngày tại nhà máy Samsung.

Dù Samsung tuyên bố sẽ không cắt giảm việc làm tại 2 nhà máy ở Việt Nam bất chấp sự cố với điện thoại Galaxy Note7, công nhân trong nhà máy pin Bắc Ninh lại cho biết công ty đã bắt đầu cho nghỉ việc tạm thời.

Một nữ công nhân 23 tuổi đã làm việc cho Samsung SDI được 2 năm bày tỏ sự lo ngại về tương lai của mình. “Chúng tôi đều rất lo lắng về tương lai. Quan chức có mặt ở đây trong vài tuần qua và các quản lý người Hàn Quốc có vẻ bực bội”, nữ công nhân này cho biết.

Công nhân Samsung SDI bày tỏ sự lo ngại về tương lai của mình.

Gần 50.000 lao động đến từ những vùng nghèo nhất Việt Nam đã phải làm việc đến 12 giờ mỗi ngày tại khu phức hợp Samsung. Khu phức hợp này được xây dựng trên đất nông nghiệp tại một trong những thị trường lao động giá rẻ nhất khu vực Đông Nam Á.

Theo Daily Mail, công nhân làm việc tại nhà máy Samsung ở Bắc Ninh được trả lương tối thiểu khoảng 4 triệu một tháng, cao hơn so với mức lương tối thiểu 3,5 triệu đồng tại Việt Nam. Nếu làm thêm giờ thì thu nhập mỗi tháng của họ khoảng 8 triệu đồng, thậm chí có thể được 12 triệu đồng/tháng với công nhân tay nghề cao.

Nhà máy tại Việt Nam, nơi sản xuất pin cho các mẫu và các hãng khác, hiện vẫn đang hoạt động trong tuần này. Tuy nhiên, trao đổi với Daily Mail, công nhân cho biết cửa sổ trên tầng ba, nơi pin Note 7 được xử lý, đã đóng cửa và tắt điện trong khi các tầng khác vẫn làm việc vào buổi tối.

“Chúng tôi không biết những gì đang xảy ra nhưng một số đồng nghiệp của tôi đã được cho về nhà với 70% tiền lương và họ bảo phải chờ cho đến khi công việc có nhiều việc hơn', một công nhân nói với tờ Daily Mail. Các công nhân cũng được quản lý cảnh báo không được tiết lộ với ai về vấn đề bên trong nhà máy Samsung. Do đó, những công nhân chỉ tiết lộ với điều kiện được giấu tên, Daily Mail cho biết.

Vẫn tự tin Samsung sẽ phục hồi

Samsung đã đầu tư 300.000 tỷ đồng tại Việt Nam kể từ khi bắt đầu hoạt động cách đây 7 năm và tuyển dụng trực tiếp khoảng 130.000 lao động, ước tính có 270.000 công việc phụ trợ. Chỉ riêng tại Bắc Ninh, có hơn 2.000 khách sạn và nhà hàng mới mở từ năm 2011 đến năm 2015 nhờ sự có mặt của Samsung. GDP của tỉnh cao gấp 3 lần so với mức trung bình cả nước.

Khu phức hợp của Samsung ở Bắc Ninh đã sản xuất ra 100 triệu sản phẩm vào năm ngoái, tạo doanh thu 280.000 tỷ đồng, chiếm hơn 11% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Riêng năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của Samsung đạt 33 tỷ USD.

Vụ bê bối nổ pin đã đặt ra câu hỏi về triển vọng của Samsung cũng như kinh tế Việt Nam. Dù vậy, các công nhân, ngồi ăn mì và uống bia tại khu xóm trọ nghèo vẫn tự tin rằng công ty sẽ phục hồi trở lại.

Các công nhân ngồi ăn mì và uống bia tại khu xóm trọ nghèo vẫn tự tin rằng công ty sẽ phục hồi trở lại.

'Trước khi Samsung xuất hiện, ở đây chẳng có gì cả', một công nhân 27 tuổi nói. 'Họ là những nhà kinh doanh tài ba và sẽ sớm vượt qua trở ngại này. Tôi nghe được rằng các nhà khoa học của họ đã hoàn thành Galaxy S8. Chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất nó trong vài tháng nữa và đến lúc đó, sẽ có nhiều việc hơn bao giờ hết và những ồn ào này sẽ sớm bị lãng quên'.

Công nhân Samsung tin sẽ có nhiều việc làm hơn trong thời gian tới khi đưa vào sản xuất Galaxy S8.

Trong khi đó, người phát ngôn của Samsung đã phủ nhận tin công nhân ở Samsung SDI bị cho thôi việc vì sự cố Note 7. “Không hề có chuyện có ai bị buộc nghỉ việc. Chúng tôi vẫn giữ nguyên số lượng công nhân như trước khi xảy ra sự cố Note 7”, người này nói trong thư trả lời.

Nhưng khi được hỏi lý do tại sao lại có sự xuất hiện của thanh tra tại nhà máy SDI Bắc Ninh và người phát ngôn này đáp: 'Miễn bình luận'. Người này cũng chỉ cho biết các cell pin được chế tạo tại Hàn Quốc, Trung Quốc và Malaysia nhưng không xác nhận nhà máy nào đã gửi cell pin tới Việt Nam.


Theo Hồ Mai/ Diễn Đàn Đầu Tư

Nguồn : kul.vn

Từ khoá : pin, Galaxy, Note, quan, Samsung, Ninh

TIN LIÊN QUAN

Galaxy Note 7 phát nổ khiến Samsung Bắc Ninh báo lỗ 3.000 tỷ đồng

Mặc dù lỗ trong quý 3 nhưng tính chung 9 tháng, Samsung Bắc Ninh và Samsung Thái Nguyên vẫn lãi tổng cộng hơn 66.000 tỷ đồng.

Galaxy Note 7 phát nổ: Samsung Bắc Ninh báo lỗ 3.000 tỷ đồng

Mặc dù lỗ trong quý 3 nhưng tính chung 9 tháng, Samsung Bắc Ninh và Samsung Thái Nguyên vẫn lãi tổng cộng hơn 66.000 tỷ đồng.

Samsung Galaxy S8 đã sẵn sàng lắp ráp tại Việt Nam

MailOnline vừa có cuộc phỏng vấn tìm hiểu tình hình của nhà máy Samsung tại Bắc Ninh, Việt Nam sau sự cố cháy nổ Note 7 đáng tiếc vừa qua. “Trước khi Samsung xuất hiện,...

Samsung không khai tử Galaxy Note, nhưng sẽ không ra mắt trong năm nay

Samsung sẽ không khai tử hoàn toàn dòng Galaxy Note, nhưng sẽ không có dòng Galaxy Note 21 trong năm nay. Thông tin đến từ trang báo Hàn Digital Daily, được cho là trích dẫn DJ Koh, người đứng đầu mảng di động và CNTT của Samsung. Theo báo cáo của

Samsung Galaxy Note 10 sẽ được trang bị màn hình 4K 6.66 inch?

Khi chiếc smartphone HTC HD2 ra mắt vào năm 2009 với màn hình 4.3 inch, nhiều người nói rằng màn hình điện thoại như vậy đã là quá lớn. Nhưng chỉ...

Samsung tăng cường bí mật cho Galaxy S8 sau sự cố Note 7

Dù phải nửa sau tháng 2/2017 mới ra mắt nhưng Galaxy S8 đã bị rò rỉ thông tin...

Samsung bác tin đồn bán Galaxy Note 7 tân trang tại VN

Samsung Việt Nam bác bỏ tin đồn bán Galaxy Note 7 tân trang. Các thông tin từ Hàn Quốc cho...

Phát hiện 3 lỗi bảo mật nghiêm trọng trên Samsung Knox

Các chuyên gia an ninh từ công ty bảo mật Viral Security Group của Israel đã phát hiện 3 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên Knox – một hệ thống tăng cường an ninh...

THỦ THUẬT HAY

Điều khiển Android bằng những thao tác vuốt, chạm full cảm ứng với Gesture Control

Với ứng dụng Gesture Control, chúng ta sẽ có thể điều khiển Android tương tự iPhone X bằng những thao tác vuốt, chạm full cảm ứng

Làm mọi thứ trở nên dễ dàng hơn trên iPhone chạy iOS 12 với phím tắt

Ngoài việc tự động hóa các tác vụ hàng ngày, Phím tắt thậm chí còn cho phép một số khả năng mới - các tác vụ mà trước đó bạn không thể làm cho điện thoại của mình tự hoàn thành. Một số tính năng này có thể được lập

Hướng dẫn xem bóng đá ASIAD 2018 trực tiếp trên máy tính và điện thoại

Cách xem bóng đá ASIAD 2018 trên điện thoại, máy tính dưới đây sẽ giúp bạn theo dõi trực tiếp trận đấu bóng đá của đội tuyển U23 Việt Nam tại Đại hội thể thao châu Á.

Hướng dẫn chuyển tiền ngay khi đang chat trên mạng xã hội với MyVIB

MyVIB Social Keyboard là bàn phím ảo gắn liền với ứng dụng MyVIB. Khách hàng chỉ cần thực hiện theo bài viết dưới đây là có thể kích hoạt bàn phím, rồi chuyển tiền một cách nhanh chóng mà lại an toàn.

Cách kiểm tra chính xác iPhone Lock đến từ nhà mạng nào

Nếu muốn sử dụng iPhone Lock tại Việt Nam, người dùng cần sử dụng một công cụ gọi là SIM ghép. Vậy làm sao để xác định chính...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia G20: Hiệu năng đủ dùng, được nâng cấp về camera, đi kèm mức giá bán hấp dẫn

Nokia G20 thuộc dòng G Series là smartphone tầm trung mới nhất của Nokia. Sản phẩm sở hữu thiết kế giọt nước quen thuộc, hiệu năng đủ dùng, đồng thời được cải tiến về cụm camera và đi kèm đó là mức giá cả vô cùng hấp

Các tổ hợp phím trên iPhone 13 rất hữu dụng không phải ai cũng biết

Apple đã cắt bỏ nút Home vật lý trên hầu hết các sản phẩm di động, trong đó có cả iPhone 13. Vì vậy một số tác vụ như: khởi động lại, tắt máy, DFU mode, recovery mode,… sẽ sử dụng một tổ hợp phim hoàn toàn khác biệt.