Tim Cook đã "bí mật" ký thỏa thuận trị giá 275 tỷ USD với Trung Quốc vào năm 2016

Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook được cho là đã 'bí mật' ký vào 1 thỏa thuận trị giá hơn 275 tỷ USD với các quan chức Trung Quốc, cam kết về việc Apple sẽ giúp phát triển nền kinh tế và năng lực công nghệ của Trung Quốc, theo nguồn tin từ The Information.
Dựa trên các cuộc phỏng vấn và tài liệu nội bộ của Apple, The Information tiết lộ đích thân ‌Tim Cook‌ đã tạo ra một thỏa thuận 5 năm với chính phủ Trung Quốc, trong thời gian ông thực hiện hàng loạt các chuyến thăm trực tiếp tới đất nước này vào năm 2016. Thúc đẩy việc xây dựng mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc là mong muốn của các thành viên điều hành ở Apple, bởi họ không muốn dư luận xấu về công ty tiếp tục bị bàn tán tại thị trường này. Đồng thời, lấy được lòng của chính phủ Trung Quốc cũng là chuyện cần làm bởi tại đây, giới chức được cho là tin rằng Apple không mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế quốc gia.
Cook đã 'đích thân vận động các quan chức' ở Trung Quốc khi nhìn thấy các mối đe dọa đối với dịch vụ Apple Pay, iCloud và App Store tại một trong những thị trường quan trọng bậc nhất. Cook tạo 1 biên bản ghi nhớ giữa Apple và một cơ quan quyền lực của chính phủ Trung Quốc có tên Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia để chính thức đồng ý nhượng bộ ở nhiều lĩnh vực, đổi lấy việc có thể được “ngoại lệ” đối với một số quy định. Thỏa thuận 1.250 từ được viết bởi nhóm phụ trách chính phủ của Apple tại Trung Quốc và được Cook bảo quản khi ông gặp các quan chức Trung Quốc.
Vào tháng 5/2016, Cook cho biết Apple sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp gọi xe Trung Quốc Didi Chuxing - một nỗ lực nhằm mục đích xoa dịu các nhà chức trách là chính. Ngay sau đó, Cook và Jeff Williams (COO của Apple) và người đứng đầu các vấn đề chính phủ Lisa Jackson đã có cuộc gặp với các quan chức chính phủ cấp cao tại Trung Nam Hải, trụ sở trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Tim Cook đã "bí mật" ký thỏa thuận trị giá 275 tỷ USD với Trung Quốc vào năm 2016

Các cuộc đàm phán của Cook đã dẫn đến việc ký kết thành công thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD, ngăn chặn thực thi một số quy định chống lại công ty với các miễn trừ và cho phép tiếp cận thị trường Trung Quốc, đổi lại các khoản đầu tư đáng kể, các thỏa thuận kinh doanh và đào tạo công nhân tại nước này.
Thỏa thuận bao gồm cam kết từ Apple sẽ giúp các nhà sản xuất Trung Quốc phát triển 'công nghệ sản xuất tiên tiến nhất', 'hỗ trợ đào tạo nhân tài chất lượng cao của Trung Quốc', sử dụng nhiều linh kiện hơn từ các nhà cung cấp Trung Quốc, ký kết thỏa thuận với các công ty phần mềm Trung Quốc, hợp tác nghiên cứu tại Các trường đại học Trung Quốc, và đầu tư trực tiếp vào các công ty công nghệ Trung Quốc, cũng như hỗ trợ với khoảng chục cơ quan chính phủ Trung Quốc. Nếu không có sự phản đối nào từ một trong hai bên, thỏa thuận sẽ tự động được gia hạn thêm 1 năm cho đến tháng 5/2022.
Apple tuyên bố sẽ đầu tư 'nhiều tỷ đô la hơn' so với mức chi hiện tại của họ ở Trung Quốc, bao gồm việc mở các cửa hàng bán lẻ mới, cơ sở nghiên cứu và phát triển và các dự án năng lượng tái tạo. Những tài liệu nội bộ khác được báo cáo cho thấy Apple cam kết 'rót' số tiền lên tới hơn 275 tỷ USD trong khoảng thời gian 5 năm chỉ dành riêng cho Trung Quốc.
Những thông tin nói trên cho thấy Apple dường như đang phụ thuộc rất nhiều vào Cook trong các cuộc đàm phán quốc tế. Điều này khiến người ta lo ngại rẳng công ty có thể sẽ đối mặt với không ít khó khăn khi giải quyết các vấn đề liên quan đến chính phủ các nước trong tình huống Tim Cook từ chức CEO của công ty.
https://www.macrumors.com/2021/12/07/apple-ceo-tim-cook-secret-deal-with-china/

appletim cookceo applethị trường trung quốcchính phủ trung quốcapple ở trung quốc

TIN LIÊN QUAN

Apple mở trung tâm nghiên cứu mới ở Trung Quốc

Thứ ba vừa qua, CEO Tim Cook thông báo rằng Apple sẽ xây dựng một trụ sở nghiên cứu đặt tại Trung Quốc, cụ thể là ở tỉnhThâm Quyến.

Tim Cook đang "mơ" về một tương lai không sử dụng tiền mặt

Trong cuộc họp thường niên với các cổ đông Apple vào ngày 13/2 vừa qua, CEO Tim Cook chia sẻ rằng ông đang “mơ” về một tương lai không sử dụng tiền mặt.

Tổng thống Trump nói: Sẽ gặp CEO Apple - Tim Cook để cùng ăn tối

Chưa đầy 4 tháng sau cuộc gặp mặt tại Nhà Trắng, mới đây Tổng thống Donald Trump đã đăng tải lên Twitter cho biết ông và CEO Apple – Tim Cook sẽ...

Chiến lược kinh tế của Trump khiến Tim Cook dở khóc, dở cười

Chưa kịp vui mừng vì được giảm thuế, Tim Cook đã nhận ngay hàng loạt tin dữ được Trump công bố trong bài diễn thuyết về các vấn đề thương mại vừa qua.

Tim Cook: Apple đang tạo ra mẫu máy tính tuyệt vời nhất

Những tín đồ của Mac Pro và iMac đã chờ đợi quá lâu để nâng cấp lên thiết bị...

Tim Cook thất thu do Apple không đạt doanh số

Zing.Vn - CEO Apple được trả tổng cộng 8,7 triệu USD trong năm 2016, giảm mạnh so với mức 10,3 triệu USD năm ngoái.

Tim Cook: Apple Watch là món quà tặng "đắt show" nhất hiện nay

Trong tuần đầu tiên của kỳ mua sắm, Tim Cook công bố rằng Apple Watch có doanh số kỷ lục, trở thành món quà tặng bán chạy nhất năm nay.

Tim Cook: Chưa có sản phẩm nào thay thế được Apple iPhone

Tim Cook cho biết iPhone sẽ được tích hợp sâu trí tuệ nhân tạo và sẽ không có sản phẩm nào có thể thay thế được nó trong giai đoạn ngắn sắp tới....

THỦ THUẬT HAY

Gõ chữ nhanh trên iPhone thật đơn giản

Tiếp theo phần mẹo hay dành cho các thiết bị iOS hôm nay chúng tôi sẽ gửi đến bạn bài hướng dẫn xóa nhanh các số trong ứng dụng máy tính cùng như hoàn tác văn bản vừa nhập.

Hướng dẫn người mới đăng nhập Zalo nhanh nhất, hiệu quả nhất

Bạn chưa biết đăng nhập Zalo thế nào? Có thể thấy, quá trình đăng nhập Zalo bao gồm việc nhập địa chỉ email hoặc số điện thoại và mật khẩu được đăng ký trước đó để xác nhận danh tính người dùng và đăng nhập vào ứng

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi điện thoại tự kết thúc cuộc gọi

Bạn là người thường xuyên sử dụng điện thoại trong công việc, đôi lúc bạn đang thực hiện một cuộc gọi thì gặp lỗi cuộc gọi tự động kết thúc. Điều này khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu và bạn không biết nguyên nhân và

7 lý do vì sao người lười có khả năng thành công cao hơn

Mỗi người chúng ta đều ít nhiều lười biếng ở một mức độ nào đó. Một số người lười hơn mức thông thường rất nhiều và chúng ta thường xem điều đó là không tốt. Thế nhưng, nếu điều đó là không đúng thì sao? Sẽ thế nào nếu

Những lợi ích của Office Apps cho thiết bị Android

Với Office Apps trên thiết bị Android, bạn có thể làm việc ngay trên chiếc điện thoại của mình, vô cùng thuận tiện và dễ sử dụng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus A556U: Hiệu năng ổn định, màn hình lớn và âm thanh chất lượng

Là sản phẩm đại diện cho serie A mới ra mắt của Asus, A556 có những tính năng và hiệu năng như thế nào. Hãy cũng FPTShop tìm hiểu qua bài đánh giá hôm nay

Giá rẻ nhưng tính năng trên Vivo Y21 lại rất xịn sò, phù hợp thế hệ GenZ

Vivo Y21 là phiên bản kế nhiệm của Vivo V20 và đã chính thức có mặt tại thị trường Việt với mức giá khá mềm. Mặc dù giá bán chỉ hơn 4 triệu đồng nhưng các tính năng trên Vivo Y21 sẽ khiến đối thủ phải dè chừng và

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta