5 bài học về kỷ luật trong cuộc sống từ diễn viên múa ballet

Khi xét đến việc làm thế nào để xây dựng và duy trì được đức tính kỷ luật thì học múa ba lê có thể xem là cách tuyệt vời nhất. Giống như bất cứ điều gì khác trong cuộc sống yêu cầu nỗ lực: thời gian, cống hiến và sự quyết tâm cũng là những yếu tố bắt buộc dành cho mỗi diễn viên múa ba lê nếu muốn đạt đến sự hoàn hảo. Tất cả các 'ballet dancer' đều cố gắng hết sức mình để đạt được điều đó dẫu biết rằng khó khăn cố hữu luôn vận động cùng chiều với độ chính xác. Càng mong mình trở nên điêu luyện, tỉ mỉ, thành thạo bao nhiêu thì thử thách cũng càng lớn.

Vậy bài học thành công của những diễn viên múa ballet là gì? Đó chính là đức tính kỷ luật, là sự kiên trì luyện tập từ ngày này sang ngày khác dù đó chỉ là một bước di chuyển nhỏ nhất. Cứ như vậy, họ nỗ lực 'trui rèn' bản thân mình trong khó khăn, đau đớn và cả sự hy sinh vì nghệ thuật. Với họ, công thức của thời gian, cống hiếnlòng quyết tâm sẽ tạo ra 'sự quy phục bất biến' dẫn tới thành công trong cuộc sống.

1. Cuộc sống chính xác là những thứ được lặp lại hàng ngày

Trong ballet, chúng tôi lặp lại cùng một bài tập mỗi ngày để xây dựng nền tảng sức mạnh và sự linh hoạt bên trong cơ thể. Điều bất ngờ là việc duy trì tính kỷ luật như vậy cũng mang đến cho mỗi diễn viên múa nhiều lợi ích trong các khía cạnh khác của cuộc sống thường ngày mà không phải môi trường nào cũng có.


Để đạt được một cơ thể 6 múi, luyện tập đều đặn là yếu tố cốt lõi. Để cơ thể được tỉnh táo và nghỉ ngơi thì điều kiện cần là ngủ đủ giấc mỗi ngày. Sự đều đặn là yếu tố đầy quyền năng chắc chắn sẽ tạo ra 'chất dính' mạnh mẽ giúp bạn kiểm soát cuộc đời.

Những quá trình tập luyện muốn trở thành thói quen đòi hỏi một cấp độ nhất định của sự chịu đựng và bền bỉ. Bạn sẽ phải hy sinh thời gian và nỗ lực, đồng thời phải lập sẵn một kế hoạch kỹ lưỡng. Nếu làm như vậy, chẳng mấy chốc, chúng sẽ trở thành một phần không thiểu thiếu trong cuộc đời của bạn.

Sự đều đặn chính là xương sống cho thành công trong tương lai của mỗi người.

2. Cuộc sống là một quá trình mà bạn cần bước đi một cách chậm rãi

Cuộc sống chính xác là bước từng bước một, chậm rãi, cẩn thận, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Cuộc sống là một quá trình – một chuyến hành trình duy nhất của mỗi người. Nó không hề có điểm đến rõ ràng về việc chúng ta sẽ đi đến đâu; nó cũng luôn có những chướng ngại vật và thi thoảng, một vài khoảnh khắc khiến ta cảm thấy nhầm lẫn, không chắc chắn, vô định. Thế nhưng, cứ mỗi lần như vậy, ta lại học được cách chấp nhận rằng cách để tiến về phía trước bằng sức mạnh của chính ta đó là phải bước từng bước một.


Đây cũng là cách mà những diễn viên múa ballet tập trung vào sự chú ý của họ. Ballet là một chuỗi các chuyển động liên tục mà yêu cầu diễn viên suy nghĩ theo thứ tự. Bạn không thể nào nghĩ về bước di chuyển tiếp theo trước khi hoàn toàn chấm dứt bước nhảy hiện tại. Tâm trí không bị vướng bận bởi bất kỳ điều gì (cộng thêm một chút đam mê) sẽ khiến bạn trở nên phấn chấn.

3. Ballet giúp tôi quản lý thời gian để kiểm soát cuộc sống tốt hơn

Khi đến buổi biểu diễn, chúng tôi phải chuẩn bị một số thứ nhất định để đảm bảo chương trình thành công, bao gồm diễn tập trước, trang điểm, sức khỏe cơ thể, sự linh hoạt và tâm trí tích cực. Tất cả những thứ này sẽ tạo ra một tình huống vô cùng thảm hại nếu như chuẩn bị không tốt, quá muộn hoặc có điều gì đó xảy ra không như ý muốn.

Tuy nhiên, độ 'chính xác' ở đây tùy thuộc vào từng người. Nó có nghĩa là chịu trách nhiệm với chính bạn, về nhiệm vụ của bạn và cảm thấy có thể kiểm soát. Chẳng hạn, với một sinh viên đại học thì muốn đạt kết quả cao, quản lý thời gian là kỹ năng bắt buộc phải có.


Những học sinh biết cách lên kế hoạch, sắp xếp thời gian và cân bằng cuộc sống là những người có khả năng sẽ thành công. Những học sinh không biết lập kế hoạch và không có thời gian biểu rõ ràng thì sẽ trải qua quá trình học tập khó khăn hơn rất nhiều.

Bất cứ học sinh nào tham gia học múa, đặc biệt là trải qua nhiều lớp học mỗi tuần thì đều phải học cách quản lý thời gian hiệu quả.

4. Thử và sai là thứ vô cùng giá trị

Trong múa ballet, mỗi người cần thử nhiều cách khác nhau để di chuyển và làm cho các kỹ thuật trở nên hoàn hảo. Điều này có nghĩa, diễn viên cần thử nhiều cách kết hợp cho tới khi cảm thấy ổn và tốt hơn lần đầu. Tương tự ballet, cuộc sống cũng như vậy.

Bạn không thể chỉ thức dậy mỗi ngày mà không có một ý niệm gì về những thứ sắp xảy ra. Bởi luôn có rất nhiều 'cơn sóng' mà bạn buộc phải 'cưỡi' để đạt được điều bạn xứng đáng được nhận. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, 'một đại dương êm ả không bao giờ tạo ra một thủy thủ giàu kinh nghiệm'.

Thế nên, hãy thử thật nhiều lần, vì với mỗi lần thử, bạn sẽ tiến gần hơn và gần hơn nữa với đích đến mà bạn muốn. Bạn có thể bị đánh ngã, thậm chí khi đang biểu diễn, nhưng sau đó, hãy bình tĩnh và tiếp tục tiến về phía trước.


Đó chính là kỹ năng cuộc đời cơ bản nhất. Hãy ngẩng cao đầu và không bao giờ từ bỏ. Thất bại là một phần tất yếu của tiến trình cuộc đời. Nó có nghĩa là bạn cần phải dũng cảm để cố gắng.

Học cách bước ra khỏi vùng an toàn và đặt mình trong môi trường của sự cải tiến và phấn khích mà buộc bạn phải học được cách vận động. Thử và sai chỉ là một phương pháp để tạo ra tính kỷ luật nhằm giữ vững sự quyết tâm trước những điều bất ngờ trong cuộc sống mà thôi.

5. Cuộc sống tuy khó khăn nhưng hãy giữ nụ cười

Khi nhảy và biểu diễn, diễn viên múa ba lê cần phải duy trì nét mặt hạnh phúc và nụ cười trên sân khấu, kể cản những phân đoạn vui vẻ hay bi ai. Bạn cần phải học được cách kiểm soát mọi thứ ngay cả khi đó là một vết thương vô cùng đau đớn.


Cuộc sống cũng tương tự như vậy. Khi cuộc sống quá khó khăn hay đơn điệu, chỉ mỉm cười thôi cũng đủ để khiến bạn cảm thấy tốt hơn. Nụ cười là 'thế lực' đầy quyền năng có thể tác động vào bộ não và làm thay đổi suy nghĩ của bạn. Nụ cười là phương thuốc mạnh mẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ hơn. Sau cùng, đừng bao giờ đánh mất nụ cười khi chính nó sẽ giúp bạn vượt qua được những khổ đau trong cuộc sống.

Về tác giả: Levita Galinsky là một diễn viên múa ballet chuyên nghiệp, một blogger chuyên viết về sức khỏe và thể chất với những bài viết tâm huyết nhằm lan truyền tinh thần sống đẹp, sống lành mạnh tới độc giả.


Cập nhật: 21/07/2016 Vân Anh - Theo Elite Daily
Từ khoá : trong, ballet

TIN LIÊN QUAN

Mách bạn bí quyết học online hiệu quả tại nhà trong mùa dịch

Hiện tại dịch Covid 19 vẫn còn diễn biến phức tạp, vì vậy chúng ta đang áp dụng phổ biến hình thức dạy và học online. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn chưa biết cách học thế nào cho hiệu quả. Ngay sau đây, sẽ chia sẻ với bạn một số phương pháp học online

10 bí quyết giúp học và ghi nhớ nhanh mọi thứ bạn muốn

Nếu đang gặp khó khăn khi phải thu nạp kiến thức mới, thông tin mới hay rèn luyện một kỹ năng mới thì bài viết này sẽ gỡ rối cho bạn.

Hãy rèn luyện 7 phẩm chất này để vượt qua mọi sóng gió

Nhiệt huyết, trí tò mò, sự gấp rút, động lực, tập trung, sự đồng cảm và điềm tĩnh là 7 chìa khóa giúp bạn có thể đánh bại mọi thử thách cả trong công việc lẫn cuộc sống.

Hạnh phúc đơn giản lắm, chỉ cần học cách quên và tha thứ thôi

'Xuân có hoa bách hợp, thu có trăng. Hạ có gió mát, đông có tuyết. Trong lòng không có việc phải phiền lo mới chính là mùa đẹp của nhân gian. Nhớ những cái cần nhớ, quên những cái nên quên, sống cuộc sống cởi mở, trong lòng không vướng mắc thì cuộc

Tải về Mẫu đơn xin nghỉ phép năm 2023 mới nhất

Khi làm việc cho một tổ chức, nhân viên phải tuân theo tất cả các quy định và làm việc siêng năng. Những lúc cần nghỉ phép, bạn phải làm đơn xin nghỉ phép. Trong đơn, bạn cần liệt kê các chi tiết quan trọng đầy đủ như số ngày xin nghỉ phép, lý do

Quản lý thời gian hiệu quả với phương pháp Ma trận Eisenhower: Dồn sức vào việc quan trọng và không khẩn cấp

Phương pháp Ma trận Eisenhower hữu ích cho những ai đang gặp khó khăn trong quản lý thời gian và người bận rộn, hướng tới tập trung giải quyết các công việc quan trọng có liên quan trực tiếp tới thành công trong tương lai.

18 điều bạn sẽ không hề biết cho tới khi trưởng thành

Có những điều vô cùng khắc nghiệt về cuộc sống mà chỉ khi nào thực sự trưởng thành, chúng ta mới nhận ra và hiểu rõ được.

Sống đẹp là gì và 29 cách giúp bạn sống đẹp

Nhà thơ Tố Hữu đã từng nói rằng 'Ôi sống đẹp là thế nào hỡi bạn?' Ai cũng muốn sống đẹp nhưng liệu mấy ai hiểu thực sự sống đẹp là gì và làm thế nào để sống đẹp?

THỦ THUẬT HAY

Đây là cách xóa video trên YouTube dành cho người mới dùng

Khi đã chính thức gia nhập YouTube – mạng lưới video có quy mô đồ sộ nhất thế giới hiện nay, bạn sẽ phải nắm rõ các thao tác cơ bản như cách xóa video trên YouTube để có thể loại bỏ các video không mong muốn trong quá

Cách tắt đồng bộ ảnh Viber trên máy tính và điện thoại

Theo thiết lập mặc định, ứng dụng Viber sẽ tự động đồng bộ tập tin media trên tài khoản Viber điện thoại và phiên bản Viber trên máy tính.

iPhone 6S là chiếc điện thoại iPhone tuyệt vời cuối cùng, còn lại chỉ là phế thải

Apple chuẩn bị tung ra chiếc iPhone mới nhưng, đừng mua! Bởi chiếc iPhone tốt nhất đã có trên thị trường rồi, đó chính là chiếc iPhone 6S.

SamSung vừa trình làng 3 mẫu tai nghe AKG không dây mới

Theo thông báo mới nhất từ Samsung, công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới này vừa ra mắt loạt 3 tai nghe AKG không dây hoàn toàn mới, bao gồm Y100, Y500 và N700NC, lần lượt thuộc 3 kiểu tai nghe khác nhau là

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Huawei Nova 3i vừa ra mắt

Nova 3i sở hữu mặt lưng kính chuyển màu gradient kiểu như Huawei P20 Pro, nhờ thiết kế mặt lưng kính ấn tượng đã đem lại cho máy một thiết kế đẹp măt, hiện đại và tinh tế, với kích thước tổng thể là 157 x 73.7 x 7.3

Đập hộp LG G7+ ThinQ: Sự sáng tạo, tính đột phá đang dần mất đi

So với G6, ngoại hình của LG G7+ ThinQ khác biệt khá nhiều và có phần giống một số sản phẩm đến từ Trung Quốc ra mắt trước đó. Điểm kế thừa duy nhất từ G6 chỉ còn lại là chất liệu hoàn thiện vẫn trung thành với khung

So kè Huawei Nova 2i và OPPO F5: Khi đồng hương chạm trán

Cuộc chiến cho các điện thoại thông minh màn hình vô cực giá cạnh tranh đã bắt đầu. Huawei Nova 2i hay OPPO F5 sẽ là siêu phẩm tầm trung đáng lựa chọn hơn?