Thị trường robot từ lâu đã được đánh giá là vô cùng tiềm năng, với nhiều ứng dụng trong đời sống, xã hội, cũng như các ngành công nghiệp - sản xuất với giá trị ước tính có thể lên đến hàng tỷ đô la Mỹ. Vậy nhưng tại Việt Nam, số lượng lĩnh vực ứng dụng robot mới chỉ dừng lại ở mức khá khiêm tốn, chủ yếu để nghiên cứu, và ứng dụng một phần nhỏ trong công nghiệp.
Trước thực tại này, Tập đoàn SoftBank (Nhật Bản) mới đây đã cho thấy những bước đi đầy tham vọng khi muốn đưa robot hình người ứng dụng mạnh mẽ vào các lĩnh vực đời sống và giáo dục. Trong đó, chủ đề giáo dục sẽ được SoftBank ưu tiên hàng đầu, với hy vọng tạo được cảm hứng, kích thích sự tò mò và yêu thích môn học tiếng Anh đối với học viên.
Trong nội dung buổi hội thảo ngày 26/8, SoftBank đã ngay lập tức triển khai kế hoạch đề ra, bằng việc tiến hành ký kết hợp tác với Tổ chức giáo dục Hoa Kỳ (IAE) và công ty FPT Software để đưa robot ứng dụng vào lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam. Được biết, các robot này sẽ giúp giáo viên tại hai đơn vị là Học viện Anh ngữ EQuest và Anh ngữ Việt Mỹ (VATC).
Theo như chia sẻ, robot được sử dụng trong giảng dạy tiếng Anh có tên gọi là NAO - cũng đồng thời là sản phẩm robot đầu tiên được đưa vào thị trường Việt Nam. Đại diện SoftBank cho biết, robot NAO được trang bị 4 khu vực cảm biến, có khả năng nhận diện giọng nói, hình ảnh, biểu cảm và sao chép hành vi của con người.
Robot này cũng được trang bị đầy đủ kết nối Internet, và có thể nói 19 loại ngôn ngữ khác nhau. Hiện đã có trên 10,000 thế hệ robot này được bán ra và sử dụng trên thế giới.
Tại Việt Nam, mỗi robot NAO được bán với giá từ 10,000 USD và có thể phát triển tùy theo nhu cầu, mục đích sử dụng của khách hàng. Đại diện Softbank cũng tiết lộ sau robot NAO, hãng sẽ tiếp tục giới thiệu nhiều mẫu robot khác đến thị trường Việt Nam.
SoftBank Corp là một tập đoàn đa quốc gia, được thành lập năm 1981 và hiện đang đứng vị trí số 1 tại Nhật Bản trong lĩnh vực kinh doanh phần mềm, viễn thông, di động, Internet, điện toán đám mây. Trong năm 2015, SoftBank được tạp chí Forbes xếp thứ 62 trên thế giới dựa theo các thống kê về doanh thu, lợi nhuận và giá trị tài sản. Thương hiệu SoftBank đã sớm có mặt tại Việt Nam từ năm 2012, với văn phòng chính thức đặt tại Hà Nội, và sau đó mở thêm một văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh.
Theo dantri.com.vn
Nguồn: Thế giới di động