Điểm khác biệt thực sự giữa thẻ SD Card và SSD

Ổ cứng thể rắn đã có bước tiến lớn trong khả năng mở ứng dụng và đọc tập tin nhanh chóng. Cơ chế vận hành của nó cũng giống các ổ flash thường dùng, gọi là bộ nhớ điện tĩnh, ngăn mất dữ liệu do mất điện như cách RAM vẫn làm. Vì cả thẻ SD và SSD đều sử dụng bộ nhớ thể rắn và không có thành phần rời nào, đâu là điểm khác biệt giữa chúng? Hay chiếc thẻ lưu trữ lớn SD lại chỉ giống chiếc thẻ SSD nhỏ bé?

Không phải tất cả NAND đều giống nhau

Bộ nhớ flash NAND phụ thuộc vào phần cứng trên thiết bị hoặc được nhúng vào con chip. Phần tử NAND về cơ bản là một chuỗi bán dẫn lưu trữ dữ liệu. Tốc độ đọc và viết thông tin hầu như hoàn toàn phụ thuộc vào cách sắp xếp chúng và cách thiết bị điều khiển có nhiệm vụ chọn, gửi dữ liệu điều phối quy trình ra sao. Về lý thuyết, thẻ SD có thể đọc và viết nhanh như SSD. Phần lớn thời gian, một chiếc thẻ trung bình không thể xử lý nhanh như vậy. Giới hạn kích thước không cho nhà sản xuất nhiều không gian để tạo ra môi trường cho lượng dữ liệu khổng lồ di chuyển. Cũng không phải là không có nhiều loại bộ nhớ flash NAND, mỗi loại có ưu nhược điểm riêng. Tuy vậy, về mặt lý thuyết, bạn có thể đưa NAND từ SSD (ví dụ như nAND 3D TLC trên Samsung SSD 850 EVO) vào thẻ SD. Vì để hoạt động được, thẻ SD chỉ cần giao tiếp được với các thiết bị mà nó đọc dữ liệu.

Sự khác biệt giữa SD và SSD

Do thẻ SD có rất ít không gian, vi điều khiển lấy dữ liệu và viết lên đó thường được đưa vào rìa của thẻ như trong hình ảnh dưới đây.
Điểm khác biệt thực sự giữa thẻ SD Card và SSD

Vi điều khiển đặt ở bên rìa của thẻ nhớ Có nhiều lệnh được lập trình bên trong vi điều khiển cỡ nhỏ như vậy, và với kích thước nhỏ như thế, cách thẻ SD xử lý dữ liệu cũng khá thô sơ. Nó có xu hướng lưu dữ liệu ở bất cứ nơi nào còn trống và đọc theo thứ tự dễ nhất có thể. Thẻ SSD không như vậy khi chúng có thể đặt bộ nhớ và toàn bộ cấu trúc vào một không gian vừa khít với khoang ổ đĩa của máy tính. Dưới đây là hình ảnh.

Không gian của thiết bị xử lý trên thẻ SSD Cấu trúc của SSD được xây dựng để đảm bảo không một phần tử nào bị sử dụng nhiều hơn các phần tử khác, giữ cho công việc với mọi tập tin được cân bằng. Đây là những gì bạn mong đợi từ một ổ đĩa phải đọc/viết nhiều. Không gian rộng lớn cho phép nhà sản xuất đưa con chip lưu trữ dữ liệu đệm, rất quan trọng khi quản lý công việc nặng và lặp đi lặp lại. Không có thời gian lãng phí và mọi thứ vận chuyển rất mượt mà. Ngoài ra, kích thước lớn cũng tiêu hao nhiều nhiệt hơn, tạo ra các vi điều khiển cần nhiều điện hơn, vốn là bất khả thi trên định dạng SD (vì nó cần nhiều điện hơn mức mà các thiết bị nhỏ có thể cung cấp và tỏa nhiệt nhiều hơn).

Kết luận

Mỗi loại được thiết kế để làm việc trên những môi trường khác nhau. SD tốt nhất khi dùng để lưu trữ và phát lại tập tin trong khi SSD tối ưu hóa để chạy phân mảnh của hệ điều hành máy tính và những thứ mà nhiệm vụ đó yêu cầu. Một bên có vai trò đơn giản trong khi bên còn lại cần thông minh hơn, có khả năng thích nghi hơn. Đó không chỉ là vấn đề tốc độ mà còn về độ linh hoạt và quy trình làm việc.
Nguồn: https://quantrimang.com/diem-khac-biet-thuc-su-giua-the-sd-card-va-ssd-140484

TIN LIÊN QUAN

Optane SSD 900P, được xem là ổ cứng thể rắn dành cho người dùng có tốc độ cao nhất hiện nay

Intel vừa giới thiệu dòng bộ nhớ Optane SSD 900P, được xem là ổ cứng thể rắn dành cho người dùng cuối có tốc độ cao nhất hiện nay. Nhờ sử dụng công nghệ bộ nhớ 3D Xpoint, sản phẩm này được giới thiệu là có hiệu năng cao gấp 4 lần và bền hơn gấp 22

Intel sớm bán ra chip 3D NAND 64 lớp, chủ yếu hướng đến trung tâm dữ liệu

Tại sự kiện Technology and Manufacturing Day diễn ra ở Bắc Kinh - Trung Quốc, Intel đã chia sẻ một số thông tin liên quan đến công nghệ mới trong lĩnh vực lưu trữ, trong đó có đề cập đến việc gia tăng sức mạnh của chip 3D NAND 64 lớp mà hãng đang

Bộ nhớ và lưu trữ 3D NAND là gì?

Theo ngôn ngữ không chuyên, bộ nhớ 3D NAND nhanh và rẻ hơn. Vậy theo ngôn ngữ chuyên ngành thì bộ nhớ 3D NAND là gì? Chúng ta hãy xem nhé.

Công nghệ 3D NAND là gì? Đột phá về kiến trúc bộ nhớ Flash?

Công nghệ 3D NAND mới có thể giúp sản xuất được bộ nhớ SSD kích thước như thanh kẹo cao su có thể lưu 3,5 TB dữ liệu hay bộ nhớ SSD 2,5 inch cho...

Samsung giới thiệu chip nhớ V-NAND 1 Tb, hứa hẹn tương lai SSD dung lượng lớn giá mềm

Samsung vừa công bố đã phát triển thành công chip nhớ V-NAND thế hệ mới với dung lượng lên đến 1 Tb (terabit). Trong tương lai, chip nhớ V-NAND này hứa hẹn sẽ được tích hợp vào trong SSD để giúp tăng dung lượng và giảm giá thành.

Samsung chính thức bán ra sản phẩm đầu tiên dùng bộ nhớ Z-NAND

SZ985 là dòng ổ Z-SSD đầu tiên của Samsung và mặc dù Samsung đã giới thiệu thế hệ bộ nhớ Z-NAND thứ 2 tại hội nghị Flash Memory Summit năm ngoái nhưng SZ985 vẫn dùng Z-NAND đời đầu.

Samsung ra mắt ổ SSD 850 PRO ứng dụng công nghệ 3D V-NAND

Mới đây Samsung đã giới thiệu dòng ổ cứng SSD 850 PRO, ứng dụng công nghệ 3D V-NAND mới nhất của hãng, giúp tăng hiệu suất, độ bền và tiết kiệm năng lượng.

Đánh giá WD Blue SSD dùng 3D NAND mới, so sánh với phiên bản 2D NAND, đua tốc độ với RAID 0

Hôm nay mình mượn được 2 chiếc WD Blue SSD dung lượng 250 GB. Một phần là tìm hiểu xem tốc độ của dòng ổ mới này tới đâu đồng thời thử nghiệm xem nếu cho 2 ổ chạy RAID 0 thì liệu có lợi về chi phí hơn so với một ổ 500 GB hay không.

THỦ THUẬT HAY

Vài bước nhỏ để "hô biến" Windows 10 quay lại phiên bản hệ điều hành trước khi cập nhật!

Vì nhiều lý do khác nhau, không ít người dùng muốn quay trở lại với phiên bản Windows 10 cũ sau khi cập nhật một số bản cập nhật của hệ điều hành. Một số lý do phổ biến là click nhầm, bản cập nhật không ổn định/tương

App xanh là gì?Cách để có app xanh, app vàng, app đỏ Covid-19

Cụm từ app xanh, app vàng và app đỏ Covid-19 đang được tìm kiếm nhiều. Vậy app xanh là gì? Cách để có app xanh, app vàng, app đỏ Covid-19 như thế nào? Mời bạn xem bài viết...

Chia sẻ mặt đồng hồ Apple Watch trên watchOS 7 thật đơn giản

watchOS 7 được nâng cấp rất nhiều tính năng mới cho người dùng trong đó phải kể đến tính năng chia sẻ mặt đồng hồ. Nếu bạn chưa biết cách chia sẻ mặt đồng hồ Apple Watch trên watchOS 7 thì hãy làm theo hướng dẫn dưới

Hướng dẫn sử dụng cơ bản vivo V23e

Bài hướng dẫn sử dụng dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng làm chủ và trải nghiệm tốt hơn với chiếc vivo V23e của mình, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc sử dụng điện thoại từ những bước cơ bản nhất.

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi Messenger không gửi được ảnh

Theo khảo sát, lỗi Messenger không gửi được ảnh là một trong những lỗi gây khó chịu nhất của ứng dụng này đối với trải nghiệm của người dùng. Nếu chẳng may bạn gặp phải vấn đề này, hãy để hướng dẫn bạn cách xử lý nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Mi A2: Một smartphone tầm trung tuyệt vời

Sản phẩm chất lượng với giá không dành cho mọi người - đây là triết lý kinh doanh của Xiaomi từ trước cho tới nay. Và mọi thứ thực sự còn ý nghĩa nhiều hơn khi công ty hợp tác với Google một năm trước để phát hành Mi

Đánh giá Galaxy J2 Prime - smartphone giá rẻ có hiệu năng tốt nhất

Samsung Galaxy J2 prime là chiếc điện thoại chuẩn bị được bán ra tại thị trường Việt Nam, máy nằm trong phân khúc giá rẻ, tuy nhiên hiệu năng Galaxy J2 Prime lại được đánh giá khá tốt so với mức giá.

Đánh giá Gionee S6s: Phá đảo phân khúc dưới 3,5 triệu đồng

Đánh giá chi tiết những điểm đáng đồng tiền bát gạo trên Gionee S6s. Sau khi giảm giá chính hãng đến cả triệu đồng, S6s liệu còn đáng mua ở phân...