Với iPhone X, Apple đã đặt ra cái bẫy hoàn hảo cho smartphone Android

Kể từ sự ra đời của iPhone X, hàng loạt các các sản phẩm Android khác cũng được phát hành với thiết kế tương tự mặc dù thiết kế này vấp phải không ít ý kiến trái chiều. Lần này, Apple có thể đã đặt bẫy hoàn hảo cho bất kỳ nhà sản xuất điện thoại Android nào sao chép iPhone X.

Ở đây mình sẽ tạm chia cái bẫy mà Apple dành cho các nhà sản xuất Android thành 2 giai đoạn. Cùng theo dõi xem diễn biến của từng giai đoạn sẽ như thế nào nhé.

Giai đoạn 1

Điểm nhấn của iPhone X là những tính năng không có trên bất kỳ điện thoại nào khác, một hệ thống nhận diện khuôn mặt 3D (tính năng Face ID của máy ảnh TrueDepth) và màn hình tràn viền hoàn hảo nhờ sự đổi mới tinh tế của Apple .

Các nhà sản xuất thiết bị Android, bao gồm các nhà sản xuất thiết bị lớn nhất và phổ biến nhất, không có nguồn lực để tái tạo thiết kế iPhone X một cách hoàn hảo. Vùng tai thỏ của các thiết bị này không có camera 3D cũng như màn hình tràn viền của họ không đạt được tỉ lệ hoàn hảo như Apple.

Điều này có thể giải thích như sau. Thứ nhất, Apple đã nghiên cứu về máy ảnh TrueDepth từ khá lâu, và Android được ước tính tụt hậu khoảng hai năm sau Apple khi nói đến nhận diện khuôn mặt 3D. Ngay cả công ty lớn như Samsung cũng không làm được.

Thứ hai, Apple sẵn sàng trả giá cho màn hình OLED có thể uốn cong được, điều này lí giải tai sao khung bezel bên dưới của iPhone X lại mỏng hơn các thiết bị khác rất nhiều mặc dù ra mắt trước. 

Các nhà sản xuất thiết bị Android đã sao chép thiết kế tổng thể của iPhone X mà không hề có chi tiết tốt hơn. Điều đáng ngạc nhiên là số lượng lớn các công ty sao chép thiết kế này ngày một tăng nhanh, ngay cả các thương hiệu lớn.

Tất cả các công ty này đều biết rằng thiết kế iPhone vẫn là xu hướng và những gì người mua muốn. Và họ đã sẵn sàng cung cấp một thiết kế “notch” nửa vời ngay cả khi phải hy sinh trải nghiệm người dùng trong quá trình này. 

Giai đoạn 2

Theo BGR dẫn lại, Apple sẽ giữ và tinh chỉnh thiết kế iPhone X trong ít nhất một năm nữa. Chiếc điện thoại này thậm chí có thể còn giá cả phải chăng hơn trước đây, và Apple có thể sẽ không gặp phải bất kỳ vấn đề và ý kiến trái nhiều nào như bản gốc. Bước đi hợp lý tiếp theo cho thiết kế iPhone là màn hình tràn viền thực sự, trông như thế này:

Năm 2025 dự kiến sẽ là thời điểm mà Apple tung ra quân át chủ bài, khi màn hình công nghệ OLED phát triển đến mức mà các máy ảnh có thể được đặt dưới màn hình, tương tự với loa trước và tất cả các cảm biến.

Tất nhiên Apple có bằng sáng chế về công nghệ này và các công ty khác cũng có thể đang làm việc trên công nghệ tương tự. Tuy nhiên, Apple sẽ chỉ phải gỡ bỏ tai thỏ từ iPhone X để có được thiết kế toàn màn hình thật sự.

Các chi phí có thể được nâng lên, nhưng Apple có thể chi trả. Tương tự, các nhà sản xuất thiết bị Android cũng sẽ đi theo thiết kế này trong tương lai. Họ có thể sẽ nhanh chóng sao chép của Apple một lần nữa, tuy nhiên họ vẫn có rào cản khác lớn để đạt được thiết kế này chính là viền dưới điện thoại khá dày.

Theo ước tính, màn hình hiển thị iPhone X hiện tại với khả năng tự bẻ cong phía sau tốn khoảng 110 USD. Các công ty khác cũng có thể đặt mua từ Samsung màn hình này, đi kèm với đó sẽ là chi phí cao hơn. 

Khi iPhone toàn màn hình xuất hiện, tất cả các công ty sao chép Apple sẽ phải trả bất cứ chi phí nào để có được màn hình tương tự. Chắc chắn, Apple sẽ giảm chi phí, vì Samsung Display lúc đó sẽ không phải là nguồn duy nhất cho màn hình như vậy.

Ngoài ra, công nghệ máy ảnh 3D và sạc không dây sẽ làm tăng chi phí lên. Những chi phí này sẽ phải được chuyển xuống cho người mua, điều này chắc chắn sẽ làm tăng giá bán trung bình của các thiết bị cầm tay Android cao cấp.

Trong khi đó, Apple có thể không chỉ không tăng chi phí của iPhone mà còn giảm được. Và đương nhiên, các sản phẩm iPhone sẽ hoàn toàn có lợi thế cạnh tranh.

Có thể thấy, Apple đã có một chiếc lược cực kì khôn ngoan để đánh bại các đối thủ cạnh tranh khác. Táo Khuyết đã đặt ra một cái bẫy hoàn hảo để dẫn dắt công nghệ smartphone trên thế giới. Liệu các nhà sản xuất Android sẽ có động thái gì mới để thoát khỏi cái bẫy này, cùng chờ xem nhé.


Biên tập bởi Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Muốn có camera TrueDepth, smartphone Android phải chờ hơn 2 năm nữa!?

Hệ thống camera TrueDepth trên iPhone X sắp lên kệ là cực kỳ tiên tiến, đến mức các nhà sản xuất smartphone Android có thể phải mất 2.5 năm để bắt...

iPhone 2018 có thể bỏ Touch ID, chỉ sử dụng Face ID

iPhone 2018 có thể đồng loạt trang bị camera TrueDepth để phục vụ tính năng Face ID

Cảm biến vân tay có thể biến mất hoàn toàn trên các mẫu iPhone 2018

Chuyên gia dự đoán, nếu tính năng nhận diện khuôn mặt được người dùng đón nhận trên iPhone X ra mắt vào cuối năm nay, Apple nhiều khả năng sẽ tích hợp camera TrueDepth đi kèm Face ID cho tất cả các mẫu iPhone tiếp theo.

Tất cả 3 mẫu iPhone 2018 đều sẽ được trang bị Face ID

Vấn đề là nếu muốn Face ID, bạn sẽ phải bỏ ra ít nhất số tiền 999 USD (hoặc 23,29 triệu đồng) để mua iPhone X. Tuy nhiên trong năm nay, nhà phân tích nổi tiếng Gene Munster tin rằng tất cả 3 mẫu iPhone 2018 đều sẽ có công nghệ cao này.

Face ID của Apple đánh bại các đối thủ Android trong thử thách mới

Khi Apple lần đầu tiên giới thiệu Face ID trên chiếc iPhone X, nhiều người đã lo ngại rằng tính năng nhận dạng khuôn mặt này sẽ không an toàn,...

Face ID là đặc trưng của ba dòng iPhone 2018

Khi Apple ra mắt iPhone X thì iFan rất hào hứng với tính năng Face ID giúp mở khóa điện thoại bằng cách quét khuôn mặt bằng công nghệ 3D với độ chính xác tuyệt vời. Đó chính là lý do mà Apple trang bị Face ID cho mô hình iPhone Xs Plus sẽ được ra

Lộ diện màn hình OLED của chiếc iPhone kế tiếp

Nói sơ qua về chiếc iPhone 9 này, theo Ming-Chi Kuo - tay leaker siêu nổi tiếng trong giới công nghệ với những “tiên đoán” không thể nào sai được của mình về các tính năng trên những chiếc smartphone sắp được ra mắt. Ngày trước, Kou cho Kuo tiết lộ

THỦ THUẬT HAY

Đem tính năng bảo mật độc quyền của Galaxy A 2017 lên mọi máy Android

Bộ đôi Samsung A5 2017 và A7 2017 được trang bị tính năng bảo mật SecureFolder, xuất hiện lần đầu tiên trên siêu phẩm Galaxy Note 7. Đây là cách bạn mang tính năng độc đáo này lên tất cả các máy Android khác dễ dàng.

Các bước thực hiện tạo video kèm hiệu ứng ấn tượng làm ảnh đại diện Facebook

Nhằm giúp cho trang cá nhân trên mạng xã hội Facebook trở nên ấn tượng hơn, trong bài viết này TCN xin chia sẻ cách tạo video kèm hiệu ứng ấn tượng làm ảnh đại diện mà không cần sử dụng đến máy tính. Mời các bạn cùng

5 công cụ dịch thuật trực tuyến tốt nhất hiện nay

Google Translate hay còn gọi là Google Dịch là công cụ dịch thuật trực tuyến của ông lớn Google. Với khả năng dịch văn bản từ tiếng Anh sang tiếng Việt và rất nhiều ngôn ngữ khác vô cùng nhanh chóng. Bạn có thể dịch

Hacker tấn công Wifi khách sạn để lấy thông tin mật quốc gia

Nhóm Hacker này chuyên khống chế mạng lưới Wi-Fi của các khách sạn để tiếp cận máy tính của các quan chức cấp cao để ăn cắp thông tin bí mật về các kế hoạch hạt nhân.

Cách thay đổi giọng nói của Siri trên iOS 8, iOS 9

Siri – trợ lý ảo được Apple trang bị cho các thiết bị chạy iOS là một trong những tính năng được nhiều người dùng vô cùng yêu thích.