Tăng tốc và bảo vệ mạng Wi-Fi nhà bạn với 10 mẹo hay

Bạn đang gặp phải một số vấn đề liên quan đến mạng Wi-Fi như tốc độ kém, không ổn định, nhảy sóng...bạn cần biện pháp bảo vệ mạng Wi-Fi của mình trước các mối đe dọa từ bên ngoài. Tất cả mọi thắc mắc sẽ được giải đáp ngay trong bài viết sau, hãy cùng tìm hiểu nhé!
Tăng tốc và bảo vệ mạng Wi-Fi nhà bạn với 10 mẹo hay

Nâng cấp firmware cho router

Hầu như các nhà sản xuất thiết bị mạng đều không kích hoạt chế độ tự động cập nhật firmware cho router của mình, tuy nhiên bạn có thể tự nâng cấp thủ công để sửa lỗi và cải thiện hiệu suất hoạt động của thiết bị.

Cách thực hiện rất đơn giản, chỉ cần đăng nhập vào trang quản lý router bằng tài khoản và mật khẩu (có thể liên hệ nhà mạng để được cung cấp). Sau đó chọn vào mục Update firmware và tiến hành nâng cấp. Bộ firmware bạn có thể tìm trên mạng bằng từ khóa 'cập nhật firmware + tên router'.

Thay đổi kênh

Đây là thao tác cơ bản nhưng mang lại kết quả rất bất ngờ, mặc định router sẽ phát sóng trên kênh 6, tuy nhiên nếu không gian xung quanh có quá nhiều thiết bị chạy trên kênh này sẽ làm suy hao đáng kể chất lượng tín hiệu.

Bạn hãy thử đổi qua một số kênh khác như 1 và 11 để cảm nhận sự thay đổi rõ rệt. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn truy cập vào trang quản lý router > Wireless Setup > Channel (chọn kênh cần thay đổi) > Apply để lưu lại.

Thay đổi tần số

Một số router hiện đại cung cấp cho người dùng đến 2 tần số phát sóng (5 Ghz và 2.4 Ghz), mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng:

2.4 Ghz: Có không gian phát sóng rộng hơn tuy nhiên tốc độ kết nối lại chậm hơn so với 5 Ghz

5 Ghz: Có tốc độ kết nối nhanh hơn nhưng vùng phủ sóng lại kém hơn so với 2.4 Ghz.

Bạn có thể thay đổi cài đặt này trong mục Settings > Wireless của Router.

Sử dụng Repeater

Nếu không gian nhà bạn quá lớn, ở 1 số khu vực sóng Wi-Fi rất yếu thì hãy nghĩ ngay đến việc trang bị cho mình bộ khuếch đại sóng (repeater). Giá của thiết bị này khá rẻ, giao động từ 200.000đ đến 1.000.000đ tùy chất lượng và công suất.

Kiểm tra sự xâm phạm router

Nếu có sự xâm phạm (câu trộm Wi-Fi) đến mạng Wi-Fi nhà bạn thì mọi thứ sẽ được lưu lại trên Router, vấn nạn này có thể là nguyên nhân khiến chất lượng và tốc độ truy cập mạng sa sút. Lúc này, bạn có 2 lựa chọn để chấm dứt tình trạng này, một là thay đổi mật khẩu Wi-Fi hoặc chặn địa chỉ MAC của thiết bị truy cập trái phép.

Đăng nhập vào trang quản lý Router > Tại phần Status bạn truy cập vào Device Table (có thể thay đổi tùy theo chủng loại Router).

Thay đổi mật khẩu Wi-Fi

Để làm được điều này, bạn truy cập vào trang quản lý Router của mạng nhà mình (có thể gọi tổng đài thể tham vấn cách truy cập và thay đổi mật khẩu). Tiếp đến chọn vào mục Wireless SetupWireless Security > Thay đổi mật khẩu Wi-Fi.

Chặn truy cập bằng địa chỉ MAC

Nếu đã thay đổi mật khẩu Wi-Fi nhưng vẫn xuất hiện nhiều thiết bị lạ truy cập, bạn có thể sử dụng cách chặn địa chỉ MAC của thiết bị đó. Để làm được điều này, bạn truy cập vào:

Trang quản lý Router Security Setup  MAC Filtering Chọn vào Blocking List Sau đó nhập vào (hoặc chọn) địa chỉ MAC cần chặn > Nhấn Add để lưu lại.

Ẩn tên Wi-Fi

Đây là biện pháp hữu hiệu nhất để ẩn mình trước nhiều mối đe họa tiềm tàng, sau khi ẩn chỉ có các thiết bị kết nối trước đó mới nhìn thấy và đăng nhập vào mạng Wi-Fi.

Để làm được điều này, đầu tiên bạn truy cập vào trang quản lý Wi-Fi, tiếp đến chọn vào mục Wireless Setup > SSID Chọn vào Hide SSID để kích hoạt trạng thái ẩn Wi-Fi.

Giám sát Wi-Fi

Bạn có thể tải về ứng dụng Fing để giám sát liên tục các thiết bị kết nối vào mạng Wi-Fi ngay trên smartphone, link tải ngay bên dưới bạn nhé!

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn giúp bạn khắc phục các vấn đề liên quan đến chất lượng và bảo mật cho mạng Wi-Fi, nếu thấy hữu ích thì đừng quên chia sẻ với bạn bè nhé!

Trung

TIN LIÊN QUAN

Lỗi Wifi thường gặp và các cách khắc phục nhanh nhất

11 thủ thuật đơn giản nhưng hiệu quả sau đây sẽ giúp bạn khắc phục được hầu hết các lỗi Wi-Fi thường gặp trong gia đình

5 cách tăng cường tín hiệu Wi-Fi

Mạng Wi-Fi nhà bạn chập chờn? Có thể bạn không biết rằng một chiếc vỏ lon bia cũng có khả năng giúp bạn khắc phục điều đó. Và còn nhiều cách khác giúp bạn truy cập Internet không dây ổn định hơn.

Cách quản lý router Tenda từ xa

Đôi khi, chúng ta cần quản lý các router trong văn phòng từ xa, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy chức năng này trong cài đặt Quản lý WEB từ xa (Remote WEB Management settings).

Khắc phục bộ phát Wifi khi gặp lỗi

Trong quá trình sử dụng internet, đôi khi bạn gặp phải các vấn đề mất kết nối từ bộ phát wifi vậy có cách nào để khắc phục được vấn đề này. Hãy cùng Trang công nghệ xử lý nhé.

Hưỡng dẫn cập nhật firmware cho máy ảnh

Có rất nhiều người chơi máy ảnh vẫn còn đang rất lạ lẫm với thuật ngữ update firmware hay cập nhật firmware cho máy ảnh. Nhiều người vẫn còn băn khoăn là cập nhật firmware có tác dụng gì cho máy ảnh, có nên tiến hành cập nhật hay không….Bài viết

Cách đổi mật khẩu Router Wifi, mật khẩu modem

Vì lý do bảo mật mà bạn cần thay đổi mật khẩu quản trị Router Wifi, mật khẩu modem. Tuy nhiên bạn không biết cách phải làm như thế nào, và bài viết dưới đây là một giải pháp giúp bạn biết được cách đổi mật khẩu Router Wifi, mật khẩu modem.

Cách cấu hình quản lý từ xa trên Router TP-Link

Có 5 bước để cấu hình quản lý từ xa trên Router TP-Link.

5 cách sửa lỗi Wireless Router, bộ phát Wifi bị lỗi

Thật bực mình khi mạng Wifi chập chờn, lúc được lúc mất. Khi gặp trường hợp như vậy bạn thử cắm thẳng dây mạng vào máy tính, nếu dùng bình thường thì có thể bộ phát Wifi của bạn đang bị lỗi.

THỦ THUẬT HAY

Làm sao để tăng tốc, dùng NOX không lag?

NOX là cái tên được lựa chọn nhiều ngay sau BlueStack, nhưng nếu dùng NOX mà thấy hay bị lag thì đây là hướng dẫn giúp bạn tăng trải nghiệm khi dùng phần mềm giả lập này.

Cách tắt tính năng VoLTE trên điện thoại Samsung cực dễ

Hầu hết các điện thoại Samsung hiện nay đều được trang bị tính năng VoLTE. Tuy nhiên, tính năng VoLTE đôi khi tiêu tốn khá nhiều pin điện thoại của bạn hơn các cuộc gọi thông thường.

5 ứng dụng viết nhạc miễn phí dành cho thiết bị Android cũng như iOS

Theo đó, trang công nghệ Wired mới đây đã tổng hợp và giới thiệu đến người dùng 5 ứng dụng viết nhạc miễn phí dành cho thiết bị Android cũng như iOS, giúp người dùng có thể dễ dàng sáng tác âm nhạc ở khắp mọi nơi mà

Bảng tuần hoàn hóa học dễ hiểu nhất hệ Mặt Trời đây rồi!

Nếu từng thấy mỏi mắt đau đầu khi nhìn vào các bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học vì quá nhàm chán thì đây chính là lựa chọn thay thế tuyệt vời.

Hướng dẫn cách xem địa chỉ Mac của máy tính

Địa chỉ MAC (viết tắt của Media Access Control) là một mã được gắn mặc định cho từng phần cứng. Đây chính là cái card mạng của máy tính, điện thoại, máy tính bảng, vv. Thông thường, địa chỉ Mac chứa sáu cặp hai ký tự

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá sơ bộ iPhone X: một bước tiến lớn về mặt phần cứng

Sau nhiều tháng chờ đợi, chúng ta cuối cùng đã có được iPhone X để trải nghiệm thực sự. Apple cho biết đó là một sản phẩm để kỷ niệm 10 năm sau cuộc cách mạng mà họ tạo ra trong mảng kinh doanh điện thoại trên thế giới.

Cadillac Escalade ESV 2021 - biểu tượng cho địa vị và sự giàu sang nước Mỹ

Ban đầu, những chiếc Cadillac Escalade vốn chỉ được nâng cấp nhẹ nhàng để vượt qua GMC, nhưng sau đó sớm được đánh giá rất cao như một sự thành công lớn về mặt kỹ thuật. Một vài khác biệt nhỏ về thẩm mỹ, ghế ngồi bọc

Đánh giá Vivo X60 Pro : Thiết kế hiện đại, ống kính hợp tác với Zeiss, thiếu camera tele, chạy Snapdragon 870

Vivo X60 Pro được cung cấp sức mạnh bởi Snapdragon 870 và có màn hình AMOLED cong, nhưng chủ yếu làm nổi bật khả năng ‘Chụp ảnh chuyên nghiệp’ được chứng minh bởi thương hiệu và quang học Zeiss. Vậy chiếc điện thoại