Elon Musk và ý tưởng vi diệu: Kết nối não người với máy tính

Đa phần những ai nghe đến cái tên Elon Musk đều phải ngã mũ thán phục bởi những phát minh hay những nghiên cứu tưởng chừng như chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng. Gần đây nhất chính là kế hoạch kết hợp não bộ con người với máy tính và AI.

Ảnh: Emaze

Ý tưởng tuyệt vời

Với tham vọng của mình Elon Musk muốn loại bỏ những mặt hạn chế của con người, thay thế loại ngôn ngữ mà ta đã vốn biết từ lâu, và sử dụng bộ não đã được cấy ghép để đưa con người vào thế giới số. Và ông ấy mong rằng kế hoạch này của mình sẽ hoàn thành trong vòng 4 năm tới. Theo các chuyên gia, trên lý thuyết thì điều này là hoàn toàn có thể.

Giám đốc điều hành Tesla và Space X cho biết thêm về dự án Neuralink của mình: Trong bốn năm tới, ông hy vọng rằng sẽ hoàn thành giao diện giữa não người và máy tính – thứ có thể giúp những người khuyết tật có thể lấy lại được chức năng cơ thể đã bị mất.

 

Ảnh: linkedln

Trong 8 – 10 năm tới, ông ấy muốn những người bình thường cũng có thể sử dụng nó. Thử tưởng tượng sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có thể chơi piano bằng suy nghĩ của mình, hay kích thích não để điều trị các rối loạn tâm trạng.

Điều thú vị hơn là bạn có thể thưởng thức hàng đống khoai tây chiên mà không phải lo lắng về việc tăng cân dù nó có chứa bao nhiêu chất béo đi nữa. Quá là tuyệt phải không?

Điều này thật tuyệt cho giao tiếp và y học

Một trong những mục tiêu cuối cùng của công trình nghiên cứu này là truyền đạt ý nghĩ mà không cần thông qua giao tiếp. Vì khi giao tiếp có thể dễ dàng dẫn đến thông tin sai lệch, do chúng ta khó có thể biểu đạt trọn vẹn ý tưởng của mình thông qua cách giao tiếp lời nói thông thường.

Hiện tại, chúng ta đang giao tiếp thông qua ngôn ngữ. Khi một người nào đó nghe thấy, họ sẽ hiểu được ta muốn nói gì. Và ngược lại, ta có thể hiểu họ muốn nói gì thông qua ngôn ngữ chung giữa 2 người. Nhưng với giao diện liên kết giữa não và máy tính, ta chỉ cần gửi trực tiếp ý tưởng của mình mà không phải thông qua giao tiếp, người khác có thể dễ dàng hiểu trọn vẹn ý nghĩ của mình.

Nghiên cứu này thành công sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc giao tiếp và y học (Ảnh: Visiontimes)

Chad Bouton, phó chủ tịch kỹ thuật và công nghệ tiên tiến tại Viện nghiên cứu Y khoa Feinstein đã phát biểu rằng: “Điều này thực tế là khả thi vì khi bạn nghĩ đến từ ngữ, thông tin truyền đến não thay đổi và ta có thể hiểu được nó mà không cần phải thông qua lời nói”.

Những trường hợp tác động não của FaceBook và nhân loại

Cảm biến đầu tiên được cấy vào não người của một bệnh nhân bị liệt toàn thân vào năm 1998. Kể từ đó, hàng chục người đã nhận được các biện pháp cấy ghép tương tự. Hiện tại, các nhóm ở trường đại học Pittsburgh và đại học Brown đang nghiên cứu về việc cấy ghép cảm biến vào não phục vụ cho các mục đích y tế.

Dự án DARPA do chính phủ Mỹ tài trợ mang tên REPAIR cũng đang nghiên cứu về vấn đề này. Facebook cũng đã thông báo rằng họ đang nghiên cứu về việc ta có thể gõ văn bản trực tiếp bằng não, văn bản được gõ sẽ nhanh hơn và chính xác hơn.

Facebook đang nghiên cứu và phát triển việc đánh văn bản bằng suy nghĩ (Ảnh: Mashable)

Các nhà nghiên cứu tại đại học Stanford đã từng tạo ra một chương trình giúp bệnh nhân bị bại liệt có thể gõ hơn 8 từ mỗi phút. Với tham vọng của mình, Facebook hứa hẹn sẽ mang con số đó lên đến hơn 100 từ mỗi phút. Ngoài ra còn có Kernel, là một startup mới cũng đang nghiên cứu về giao diện giữa não và máy tính để ứng dụng nó vào y học.

Tạm kết

Thật sự ý tưởng này của Elon Musk đã mở ra cho nhân loại những nguồn cảm hứng mới và tạo ra những hy vọng cho người khuyết tật, đặc biệt là những người kém may mắn không có giọng nói.

Chúng ta hãy chờ đợi tiếp theo Musk sẽ có những bước tiến gì cho công trình nghiên cứu này. Hy vọng, nó sẽ thành công ở một ngày không xa!

 

Minh Dương

TIN LIÊN QUAN

Elon Musk muốn mua toàn bộ cổ phần, biến Tesla thành công ty tư nhân

Elon Musk đã đăng hàng loạt bài viết trên Twitter, cân nhắc việc biến Tesla thành công ty tư nhân đồng thời mua lại toàn bộ cổ phần với giá 420 USD/cổ phiếu. Trong một email gửi đến nhân viên, Musk đưa ra nhiều lý do cho rằng là công ty tư nhân sẽ

Tỷ phú Elon Musk hé lộ bộ trang phục phi hành gia tương lai của SpaceX

Sau nhiều năm nghiên cứu, hãng SpaceX cuối cùng đã tiết lộ thiết kế bộ trang phục phi hành gia mới nhất có thể giúp con người đạt đến một cấp độ cao hơn trong lĩnh vực nghiên cứu không gian. Đăng trên tài khoản Instagram, tỷ phú Elon Musk lần đầu

Tỷ phú Elon Musk mỉa mai Jeff Bezos từ chức CEO Amazon để dành toàn thời gian kiện SpaceX

Hôm 27.8, tỷ phú Elon Musk đã công kích Jeff Bezos sau khi công ty con của Amazon phản đối kế hoạch của SpaceX về mở rộng mạng lưới vệ tinh Starlink phủ sóng internet toàn cầu.

Bộ ba nguyên tử của Elon Musk đang giải cứu thế giới bằng cách nào?

Cuối tuần qua, Elon Musk đã bước lên sân khấu diễn thuyết, mở đầu là nói về những ảnh hưởng của khí hậu tới Trái Đất hiện nay. Musk dần dần dẫn dắt người nghe tới sản phẩm bí mật của Tesla.

Vì sao Elon Musk luôn đặt ra những mục tiêu bất khả thi cho Tesla?

Nếu là một nhân viên cứng của Tesla, bạn có 2 lựa chọn: 1, cảm thấy vui mừng vì những mục tiêu 100% bất khả thi do Elon Musk đặt ra. 2, đến 'bãi rác' Apple.

Elon Musk - Người đàn ông điên rồ nhưng cần thiết của thời đại chúng ta

Techrum - Bạn là người thích mê phim 'Người sắt' (Iron Man) và vô cùng yêu quý nhân vật Tony Stark do tài tử Robert Downey Jr đóng. Và, mặc dù phim làm theo bộ truyên tranh cùng tên của hãng Marvel Comics, song Tony Stark là hình mẫu hoàn toàn có

THỦ THUẬT HAY

Sửa iPhone bị chậm khi lên iOS 10.3

Iphone được nâng cấp lên iOS 10.3 với nhiều tính năng thông minh và hiệu quả, tuy nhiên việc nâng cấp này lại làm cho chiếc iPhone của bạn trở nên chậm chạp vậy chúng ta có thể cải thiện được điều này?

Hướng dẫn vệ sinh và làm sạch laptop đúng cách nhất

Laptop - một công cụ đóng vai trò rất quan trọng trong công việc của những người làm nhân viên văn phòng. Với tần suất phải hoạt động hằng ngày nên thiết bị này thường xuyên bị vấy bẩn. Hãy cùng chúng tôi vệ sinh và

Hưỡng dẫn cài đặt Nhạc trên các thiết bị iPhone, iPad qua MAC mới nhất

Mặc định thì Iphone, Ipad đều được trang bị khá nhiều nhạc chuông trên máy tuy nhiên đây chỉ là nhưng bản nhạc không lời và số lượng cũng hạn chế. Việc tạo và thêm mới nhạc chuông cho iPhone, iPad cũng khá đơn giản mà

Những trang web hát Karaoke Online hay nhất

Dưới đây là những trang web hát Karaoke Online phổ biến nhất hiện nay và được nhiều người yêu thích bởi sự tiện lợi và chúng đều cung cấp kho bài hát phong phú để bạn có thể lựa chọn và thể hiện giọng ca của mình.

Thử ngay cách đổi hiệu ứng Live Photo trên iPhone có thể bạn chưa biết

Ảnh động (Live Photo) là một công nghệ đã có mặt từ khá lâu và người dùng có thể xem được ảnh Live Photo bằng tất cả các thiết bị do Apple sản xuất, như iPhone, iPad và MacBook. Live Photo còn có thể được chỉnh sửa

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay LG G6 Plus: RAM 6GB, 128GB bộ nhớ, kích thước giống G6

Khác biệt của LG G6 Plus so với G6 là cái mà các bạn không nhìn thấy được, màn hình nó không to hơn, cái mà nó to hơn là bộ nhớ trong và RAM.

Netflix hiện cho phép bạn tùy chỉnh phụ đề trên TV của mình

Bạn không cần phải mở tài khoản của mình trên trình duyệt để thay đổi giao diện của phụ đề nữa.

Đánh giá Dell XPS 13 9310: Máy tính dành riêng cho giới Doanh nhân

XPS 13 9310 là chiếc laptop 2-trong-1 cao cấp nhất trong phân khúc 13 inch dành cho doanh nhân. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của Dell hợp chuẩn Intel Evo, thiết kế tập trung vào giá trị cốt lõi để mang lại cảm hứng,