Tuy mảng kinh doanh smartphone hiện tại của Sony không mấy bì kịp Samsung và Apple, nhưng không vì thế mà thương hiệu này đã bị coi là hết thời. Minh chứng hiện hữu nhất là mới đây, các báo cáo cho thấy Sony đã đạt lợi nhuận vượt dự kiến.
Được biết, trong phiên giao dịch đầu tuần tại sàn chứng khoán Tokyo, cổ phiếu của Sony đã tăng 4,6%, nhảy vọt lên mức cao nhất kể từ ngày 3/2. Sony cho biết lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính vừa qua (kết thúc vào tháng 3/2017) đạt 285 tỷ yên (tương đương 2,65 tỷ USD) cao hơn so với dự báo trước đó đến 19%.
Đại diện của tập đoàn này cũng cho biết, ban lãnh đạo của Sony dự báo thu nhập ròng sẽ khoảng 73 tỷ yên, gấp đôi so với các dự báo trước đó.
Đây là năm thứ hai liên tiếp lợi nhuận hoạt động kinh doanh của Sony đạt cao hơn 2 tỷ USD. Từ các báo cáo cho thấy, chi phí của Sony đã giảm đáng kể và có hiệu suất kinh doanh tăng cao.
Bên cạnh đó, nhà máy Kumamoto trở lại hoạt động sớm hơn 1 tháng so với dự kiến (do thảm họa động đất gây ra), giúp hãng này tiết kiệm được 540 triệu USD cho chi phí tổn thất, và quan trọng hơn, điều này đã giúp Sony duy trì thị phần của mình.
Sự việc trên khiến ngân hàng JPMorgan Chase & Co ngay lập tức nâng cấp xếp hạng cổ phiếu của Sony lên mức Overweight (có tín hiệu tăng trường tốt) từ mức Neutral (trung lập), đây là các chỉ số đo độ tin cậy và tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu.
Còn các nhà phân tích đến từ JPMorgan và Goldman Sachs dựa vào kết quả kinh doanh của Sony trong năm tài chính 2016, tiếp tục dự đoán lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính 2017 của Sony có thể đạt 500 tỷ Yên (4,5 tỷ USD). Đây là mức lợi nhuận cao kỷ lục mà Sony đạt được từ năm 1998 đến nay.
Bên cạnh lĩnh vực giải trí, CEO Kazuo Hirai tin rằng Sony sẽ có rất nhiều cơ hội ở sân chơi thiết bị thực tế ảo (VR) trong thời gian tới (Ảnh: Deadline)
Nhà phân tích Kenichi Saita đến từ công ty chứng khoán Mizuho, nhận xét: 'Về cơ bản, sự tăng trưởng thần kỳ của Sony là nhờ cải thiện trong quản lý kinh doanh. Cắt giảm chi phí hoạt động của các mảng kinh doanh yếu kém và tập trung vào các mũi nhọn. Hướng đi của Sony đang tỏ ra đúng đắn'.
Máy chơi game PlayStation và phim ảnh vẫn là hai mảng được Sony chú tâm đến nhiều nhất. Trong khi đó chi phí hoạt động của mảng kinh doanh smartphone đã được cắt giảm tới mức tối đa, để không còn trở thành gánh nặng của Sony.
CEO Kazuo Hirai cho biết, Sony hiện không phải là doanh nghiệp smartphone để cạnh tranh với các hãng lớn như Apple hay Samsung. Thay vào đó mục đích của Sony chỉ là duy trì hoạt động kinh doanh để giữ mối quan hệ với các nhà bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ.
Bằng cách này, Sony có thể nhanh chóng tận dụng sự thay đổi trong cách mọi người giao tiếp với nhau, bởi theo ông một sự thay đổi như vậy sẽ xảy ra mỗi 10 năm một lần.
Ngoài ra, Sony sẽ tiếp cận thị trường VR trong thời gian tới, vì vậy công ty vẫn sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh smartphone. Các kênh phân phối mà công ty duy trì trong thời gian qua trở thành cơ sở để công ty đưa các sản phẩm thay thế smartphone đến tay người tiêu dùng khi thời thế thay đổi.
Dự kiến, Sony sẽ chính thức công bố bản báo cáo tài chính vào ngày 28/4, đồng thời cũng sẽ đưa ra những dự báo của mình trong 12 tháng tiếp theo của năm tài chính 2017. Masaru Sugiyama của ngân hàng Goldman khẳng định Sony sẽ đặt mục tiêu lợi nhuận ít nhất là 500 tỷ yên.
Nhiều người cho rằng smartphone Sony có giá cao nên không hút khách, còn bạn nghĩ thế nào về vấn đề này?
Nguyễn Nhật