Tình hình kinh doanh của Sony: Ngày mai trời lại sáng

Tuy mảng kinh doanh smartphone hiện tại của Sony không mấy bì kịp Samsung và Apple, nhưng không vì thế mà thương hiệu này đã bị coi là hết thời. Minh chứng hiện hữu nhất là mới đây, các báo cáo cho thấy Sony đã đạt lợi nhuận vượt dự kiến.

Ảnh: Bloomberg

Được biết, trong phiên giao dịch đầu tuần tại sàn chứng khoán Tokyo, cổ phiếu của Sony đã tăng 4,6%, nhảy vọt lên mức cao nhất kể từ ngày 3/2. Sony cho biết lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính vừa qua (kết thúc vào tháng 3/2017) đạt 285 tỷ yên (tương đương 2,65 tỷ USD) cao hơn so với dự báo trước đó đến 19%.

Đại diện của tập đoàn này cũng cho biết, ban lãnh đạo của Sony dự báo thu nhập ròng sẽ khoảng 73 tỷ yên, gấp đôi so với các dự báo trước đó.

Đây là năm thứ hai liên tiếp lợi nhuận hoạt động kinh doanh của Sony đạt cao hơn 2 tỷ USD. Từ các báo cáo cho thấy, chi phí của Sony đã giảm đáng kể và có hiệu suất kinh doanh tăng cao.

Bên cạnh đó, nhà máy Kumamoto trở lại hoạt động sớm hơn 1 tháng so với dự kiến (do thảm họa động đất gây ra), giúp hãng này tiết kiệm được 540 triệu USD cho chi phí tổn thất, và quan trọng hơn, điều này đã giúp Sony duy trì thị phần của mình.

Sự việc trên khiến ngân hàng JPMorgan Chase & Co ngay lập tức nâng cấp xếp hạng cổ phiếu của Sony lên mức Overweight (có tín hiệu tăng trường tốt) từ mức Neutral (trung lập), đây là các chỉ số đo độ tin cậy và tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu.

Còn các nhà phân tích đến từ JPMorgan và Goldman Sachs dựa vào kết quả kinh doanh của Sony trong năm tài chính 2016, tiếp tục dự đoán lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính 2017 của Sony có thể đạt 500 tỷ Yên (4,5 tỷ USD). Đây là mức lợi nhuận cao kỷ lục mà Sony đạt được từ năm 1998 đến nay.

Bên cạnh lĩnh vực giải trí, CEO Kazuo Hirai tin rằng Sony sẽ có rất nhiều cơ hội ở sân chơi thiết bị thực tế ảo (VR) trong thời gian tới (Ảnh: Deadline)

Nhà phân tích Kenichi Saita đến từ công ty chứng khoán Mizuho, nhận xét: 'Về cơ bản, sự tăng trưởng thần kỳ của Sony là nhờ cải thiện trong quản lý kinh doanh. Cắt giảm chi phí hoạt động của các mảng kinh doanh yếu kém và tập trung vào các mũi nhọn. Hướng đi của Sony đang tỏ ra đúng đắn'.

Máy chơi game PlayStation và phim ảnh vẫn là hai mảng được Sony chú tâm đến nhiều nhất. Trong khi đó chi phí hoạt động của mảng kinh doanh smartphone đã được cắt giảm tới mức tối đa, để không còn trở thành gánh nặng của Sony.

CEO Kazuo Hirai cho biết, Sony hiện không phải là doanh nghiệp smartphone để cạnh tranh với các hãng lớn như Apple hay Samsung. Thay vào đó mục đích của Sony chỉ là duy trì hoạt động kinh doanh để giữ mối quan hệ với các nhà bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ.

Bằng cách này, Sony có thể nhanh chóng tận dụng sự thay đổi trong cách mọi người giao tiếp với nhau, bởi theo ông một sự thay đổi như vậy sẽ xảy ra mỗi 10 năm một lần.

Ngoài ra, Sony sẽ tiếp cận thị trường VR trong thời gian tới, vì vậy công ty vẫn sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh smartphone. Các kênh phân phối mà công ty duy trì trong thời gian qua trở thành cơ sở để công ty đưa các sản phẩm thay thế smartphone đến tay người tiêu dùng khi thời thế thay đổi.

Dự kiến, Sony sẽ chính thức công bố bản báo cáo tài chính vào ngày 28/4, đồng thời cũng sẽ đưa ra những dự báo của mình trong 12 tháng tiếp theo của năm tài chính 2017. Masaru Sugiyama của ngân hàng Goldman khẳng định Sony sẽ đặt mục tiêu lợi nhuận ít nhất là 500 tỷ yên.

Nhiều người cho rằng smartphone Sony có giá cao nên không hút khách, còn bạn nghĩ thế nào về vấn đề này?

Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Sony giảm 86% lợi nhuận trong quý II

Sau khi kết thúc quý II vào tháng 9, Sony cho biết lợi nhuận kinh doanh của họ đã giảm từ 848...

Sony báo lỗ trong phân khúc kinh doanh di động quý 3

Trong quý tài chính thứ ba vừa qua, doanh thu của tập đoàn công nghệ Sony đã có bước triển vọng ở bộ phận chip bán dẫn.

Đáng báo động: Sony sụt giảm 86% lợi nhuận trong Q2/2016

1/11 vừa qua, Sony công bố tình hình kinh doanh của mình trong Q2/2016. Ghi nhận cho hay, lợi luận đã giảm đến 86%, một con số đáng báo động cho...

Sony tăng 180% lợi nhuận trong quý tài chính đầu tiên 2017

Có vẻ như chiến lược One Sony mà CEO Kazuo Hirai khởi xướng vài năm trước đã bắt đầu phát huy tác dụng khi 2 trong số 3 mảng kinh doanh trọng điểm đều đem về lợi nhuận lớn cho Sony. Kết quả là họ tăng 15,2% về doanh thu và 180,5% về lợi nhuận so

Giống như Apple, giá bán smartphone của Sony

Giống như Apple, giá bán smartphone của Sony cao hơn mặt bằng chung, theo đó lợi nhuận cũng tăng. Đó là lý do họ kinh doanh có lãi trong quý vừa qua.

Qúy 4/2017, Sony đạt lợi nhuận rất cao, gấp gần 4 lần năm ngoái

Theo AndroidHeadlines, doanh thu của công ty đã tăng 11.5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt trên 23.6 tỷ USD, lợi nhuận đạt mức 3.1 tỷ USD. Tập đoàn Sony đã tiếp tục đà tăng trường trong những quý gần đây và 2017 có thể là năm mà hãng đạt lợi nhuận

Sony sẽ giảm sản xuất điện thoại thông minh và TV

Sony đã đạt lợi nhuận khổng lồ từ doanh số bán hàng kỷ lục của PlayStation 4 vào đầu năm nay nhưng lại chịu khoản lỗ lớn từ việc kinh doanh điện thoại thông minh và TV. Chính vì vậy, trong kế hoạch mới được tiết lộ, Sony sẽ cắt giảm sản xuất điện

Sony bất ngờ đạt thành công rực rỡ trong quý 4/2015

Lợi nhuận của Sony tăng nhẹ 0,5% nhưng lãi ròng của công ty đã tăng tới 33,5%.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách khắc phục hiện tượng iPhone không bắt được wifi

Chế độ chế độ máy bay hay còn gọi là Airplane - dùng để ngắt toàn bộ kết nối đến và đi từ iPhone trên các chuyến bay, nhằm tránh việc làm nhiễu radar cũng như quá trình liên lạc của hãng hàng không trên máy bay nhưng

Cách tạo CV xin thực tập ấn tượng

Vì vậy, bạn đang tìm kiếm một cơ hội thực tập? Tuyệt vời! Một cách tuyệt vời để tạo sự khác biệt với đối thủ là có một CV thực tập cập nhật và bắt mắt. Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn quy trình tạo một CV

Cách chuyển dữ liệu từ iPhone/iPad cũ sang thiết bị mới

Nếu bạn có Apple Watch và bạn có một chiếc iPhone mới, hãy hủy ghép nối Apple Watch khỏi iPhone trước đó của bạn trước khi bạn thiết lập thiết bị mới. Tự động ghép nối sẽ tự động sao lưu Apple Watch của bạn để bạn có

[Google I/O 2018] Cài đặt Android P beta trên các smartphone trong danh sách hỗ trợ

Nếu điện thoại của bạn là Google Pixel thì rất dễ dàng, chỉ cần truy cập vào trang web Chương trình Android beta của Google và đăng ký dùng thử Android P, nếu bạn mở trang web này trên máy tính thì cần đảm bảo tài

Tuyển dụng “thế hệ Z”: 7 điều mà các nhà tuyển dụng cần biết

'Thế hệ Z', 'Thế hệ số' hay 'Gen Z' là thuật ngữ chung chỉ những người được sinh ra từ giữa những năm 90 đến đầu những năm 2000, chịu tác động rất mạnh của các thiết bị điện tử như smartphone, máy tính bảng và sự phát

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Samsung Galaxy J5 và J7 2016

Samsung Galaxy J5 và Galaxy J7 2016 đang là bộ đôi smartphone tầm trung hot nhất thị trường hiện nay, mặc dù vậy chất lượng camera của hai máy khiến chúng ta phải bất ngờ

Lincoln Navigator Black Label 2019: Lựa chọn thú vị dành cho đại gia Việt Nam

Phiên bản đắt nhất của dòng xe lớn nhất nhà Lincoln là lựa chọn thú vị dành cho đại gia Việt Nam nếu như họ đã “chán ngấy” Range Rover, Lexus LX570 hay Cadillac Escalade.