Có vẻ như chiến lược One Sony mà CEO Kazuo Hirai khởi xướng vài năm trước đã bắt đầu phát huy tác dụng khi 2 trong số 3 mảng kinh doanh trọng điểm đều đem về lợi nhuận lớn cho Sony. Kết quả là họ tăng 15,2% về doanh thu và 180,5% về lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu trong quý tài chính thứ 1 của năm 2017 của Sony là 16,8 tỉ USD, đạt mức tăng trưởng 15,2% so với một năm về trước, đóng góp chủ yếu cho sự thành công này là mảng dịch vụ và chip bán dẫn. Trong khi đó, lợi nhuận hoạt động tăng lên thành 1,4 tỉ USD trong quý vừa kết thúc. Sở dĩ, Sony đạt mức tăng thần kỳ 180,5% là bởi năm ngoái họ phải gánh chịu hậu quả động đất khiến nhà máy sản xuất cảm biến hình ảnh bị phá hủy và không thể tạo ra tiền cho Sony.
Ngoài sự phục hồi từ thảm họa thiên nhiên của năm ngoái, Sony năm nay cũng bán được nhiều cảm biến hình ảnh hơn, phần lớn nhờ các mẫu điện thoại với camera kép trên thị trường. Theo các số liệu, Sony hiện chiếm một nửa thị phần của thị trường cảm biến ảnh. Kết quả là doanh thu đạt 1,85 tỉ USD.
Game luôn là mảng đem về doanh thu cao nhất cho tập đoàn, trong quý vừa rồi thì doanh thu đạt 3,1 tỉ USD. Tuy nhiên, dù doanh thu tăng 5,4% thì lợi nhuận của mảng này lại giảm tới 60% xuống còn 160,5 triệu USD, chủ yếu là sự bão hòa của ngành giải trí, vòng đời tới 4 năm của máy chơi game console. Sony bán ra 3,3 triệu máy PS4 trong quý vừa rồi, giảm từ 3,5 triệu máy so với năm ngoái. Sony hy vọng sẽ bán ra tổng cộng 18 triệu máy cho cả năm.
Âm nhạc cũng góp phần đem về lợi nhuận cho Sony, chủ yếu nhờ sự hợp tác với Spotify, dịch vụ nghe nhạc trực tuyến có số thuê bao lớn. Trong hai năm qua, Spotify tăng khủng khiếp về số người thuê bao, lên 60 triệu người trên toàn cầu và có công không ít của Sony khi nhiều tác phẩm âm nhạc nổi tiếng chỉ độc quyền trên Spotify mà thôi.
Mảng di động của Sony quý vừa rồi giảm 2,5% về doanh thu nhưng tăng bất ngờ về lợi nhuận, chủ yếu nhờ cắt giảm chi phí nghiên cứu và phát triển, giảm chi phí và tăng về doanh số bán.
Nguồn: Bloomberg, Sony