Bí quyết giúp Hirai Kazuo đưa Sony trở lại "đường đua công nghệ"

Ở thời điểm hiện tại có thể nói Sony đã vượt qua “vực thẳm” một cách đầy ngoạn mục. Những báo cáo kinh doanh gần đây cho thấy hãng này đang ngày càng phát triển nhanh chóng ở mảng điện thoại và cả toàn tập đoàn.

Sau 5 năm, Hirai Kazuo đã cứu sony khỏi vực thẳm

Đến thời điểm hiện tại thì cả Sony và Kazuo có thể thở phào nhẹ nhõm, khi mới đây những báo cáo tài chính với những con số vô cùng khả quan. Cụ thể như trong phiên giao dịch thường xuyên diễn ra vào đầu tuần (24/4) tại sàn chứng khoán Tokyo, cổ phiếu của Sony đã tăng 4,6%.

Lợi nhuận hoạt động trong năm (3/2016 – 3/2017) đạt 285 tỷ Yên (tương đương 2,65 tỷ USD) cao hơn so với dự báo trước đó đến 19% (trong đó lợi nhuận ròng hơn 25%).

Theo các nhà phân tích thì với tình hình hiện tại khi kết thúc năm tài chính 2017 (3/2017 – 3/2018), lợi nhuận của Sony có thể đạt con số 500 tỷ Yên tương đương 4,5 tỷ USD. Đây là mức lợi nhuận cao kỷ lục mà Sony đạt được từ năm 1998 đến nay.

Dự kiến doanh thu của Sony sẽ đạt 500 tỷ Yên tương đương 4,5 tỷ USD trong năm tài chính 2017

Hirai Kazuo là ai?

Hirai Kazuo được chính thức bổ nhiệm làm chủ tịch tập đoàn vào ngày 11/4/2012, sau hàng loạt các thành công của PlayStation. Có thể nói, PlayStation như đang “cân” cả tập đoàn khi mà các mảng khác đang gặp vấn đề rất nghiêm trọng.

Theo báo cáo ở Q1 năm đó, công ty đã thua lỗ hơn 2,9 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa với việc Kazuo phải gánh trên vai mình trọng trách rất lớn.

Chủ tịch Hirai Kazuo đã cứu lấy Sony sau nhiều năm thua lỗ như điều ông đã làm với Playstation (Ảnh: TheJapanTimes)

Bí quyết: Lắng nghe nhiều hơn

Đương nhiên là Kazuo biết mình cần phải làm gì để giúp tập đoàn. Ngay khi lên làm chủ tịch, ông đã có một buổi nói chuyện cũng nhưng tuyên thể một cách mạnh mẽ với toàn nhân viên. Điều đặc biệt là ông đã kêu gọi một chiến dịch cùng nhau xây dựng, cứu lấy công ty, chứ không “giữ hình tượng” như các chủ tịch trước đây.

Ngay sau đó hàng loạt các sáng kiến đã đến với Kazuo. Sau khi tham khảo các ý kiến ông đã đưa ra một quyết định cực kì “cực đoan” là cắt giảm hết các mảng không lợi nhuận và phát triển các mảng tiềm năng.

Lắng nghe nhiều hơn đã giúp Sony vượt qua khó khăn một cách ngoạn mục (Ảnh: TheHollywoodreporter)

Sony đã từng là đầu tàu công nghệ của Nhật Bản

Sony là một trong những công ty công nghệ đầu tiên ở Nhật Bản, thành lập vào 5/1946 tại Nihonbashi và hiện nay trụ sở chính đặt tại Minato, Tokyo. Kể từ khi thành lập, Sony đã phất lên như “diều gặp gió”.

Một loạt các thiết bị công nghệ lần đầu tiên xuất hiện đều do Sony chế tạo ra như: Chiếc radio chạy bằng transistor của nước Nhật, hay TV chạy bằng bóng bán dẫn đầu tiên. Và đỉnh điểm là đến năm 1995, Sony ra mắt PlayStation giúp hãng này chiếm vị trí hàng đầu trong lĩnh vực trò chơi điện tử.

Sony - một trong những công ty Công nghệ hàng đầu Nhật Bản

Thành công với Game nhưng thất bại với Smartphone và các bộ phim “bom xịt”

Năm 1988, Sony đã tiếp nhận và xác nhập công ty CBS Records Inc để thành lập nên Sony Music Entertainment, tiếp tục vào năm 1989 mua lại Columbia Pictures thành lập nên Sony Picture Entertainment. Cũng chính bắt nguồn từ đây mà phải khiến cho Sony phải chịu lỗ hàng tỷ USD sau này bởi những bộ phim mang thương hiệu Sony Picture.

Sau đó mảng điện thoại của Sony cũng gặp vấn đề. Hãng có quá ít sự đổi mới trong khi các hãng khác thay đổi và phát triển như vũ bão đã bỏ Sony ở lại phía sau. Hàng loạt các bài báo như “Tạm biệt huyền thoại Sony' hay “Cái chết đang đến gần hơn với Sony”,… xuất hiện liên tục,...

Kinh doanh ở mảng phim ảnh, Sony đã phải chịu lỗ hàng tỷ USD (Ảnh: PBS)

Kết

Như đã nói ở trên, ở thời điểm hiện tại, Sony dường như đã vượt qua cơn khủng hoảng để tiếp tục phát triển các sản phẩm mới. Điểm mấu chốt trong kỳ tích này là sự lắng nghe cũng như những chiến lược sáng suốt của vị chủ tịch Hirai Kazuo, điều mà khó có người Nhật nào làm được vì đặc tính bảo thủ của mình.

Còn riêng phần chúng ta, hãy chờ đợi những sản phẩm đột phá của Sony, “Gã khổng lồ đã vượt qua khó khăn và đang tăng tốc trên đường đua đấy nhé!”.

Nguồn : Thegioididong.com

TIN LIÊN QUAN

CEO Sony Kazuo Hirai bất ngờ xuất hiện tại Sony Show 2017

Không chỉ là đương kim CEO và chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn Nhật Bản, ông Kazuo Hirai còn được biết đến với tư cách là người đã mang lại thành công cho hệ máy Playstation nổi tiếng.

Sony tăng 180% lợi nhuận trong quý tài chính đầu tiên 2017

Có vẻ như chiến lược One Sony mà CEO Kazuo Hirai khởi xướng vài năm trước đã bắt đầu phát huy tác dụng khi 2 trong số 3 mảng kinh doanh trọng điểm đều đem về lợi nhuận lớn cho Sony. Kết quả là họ tăng 15,2% về doanh thu và 180,5% về lợi nhuận so

Sony đang kỳ vọng doanh thu năm nay sẽ tăng cao

Tập đoàn Sony cho biết sắp tới họ có thể thu được lợi nhuận cao nhất trong năm nay. Điều này giúp khẳng định sự thành công trong việc tái cấu trúc...

Sau 6 năm lèo lái Sony, Kaz Hirai chính thức từ chức CEO Sony

Sau 6 năm lèo lái Sony với chiến lược One Sony, Hirai đã giúp Sony vươn lên, từ không có lãi thành có lãi, bằng những chiến lược mạnh bạo như bỏ đi những mảng gắn liền tên tuổi Sony nhưng không tạo ra lãi và tập trung vào những mảng cốt lõi. Hirai

Qúy 4/2017, Sony đạt lợi nhuận rất cao, gấp gần 4 lần năm ngoái

Theo AndroidHeadlines, doanh thu của công ty đã tăng 11.5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt trên 23.6 tỷ USD, lợi nhuận đạt mức 3.1 tỷ USD. Tập đoàn Sony đã tiếp tục đà tăng trường trong những quý gần đây và 2017 có thể là năm mà hãng đạt lợi nhuận

Sony báo lỗ trong phân khúc kinh doanh di động quý 3

Trong quý tài chính thứ ba vừa qua, doanh thu của tập đoàn công nghệ Sony đã có bước triển vọng ở bộ phận chip bán dẫn.

Kaz Hirai và con đường Sony quay trở lại: lửa cháy thì phải nhảy vào dập

Hirai là một người rất tin vào Kando, một khái niệm của nhật nói về việc cần thiết lập được mối liên kết về cảm xúc, nên ông đã áp dụng điều đó cho các sản phẩm của công ty mình.

Sony chỉ xuất xưởng được 1.6 triệu smartphone trong quý 3/2018

Cụ thể, doanh số quý 3/2018 (trong khoảng thời gian ba tháng kết thúc vào ngày 30/9), Sony cho biết công ty chỉ xuất xưởng được 1.6 triệu smartphone. Điều này thể hiện sự suy giảm rất lớn so với mức 1.8 triệu máy của cùng kỳ năm ngoái, và giảm 0.4

THỦ THUẬT HAY

Sửa lỗi “These Items Are Too Big To Recycle” trên Windows 10

Hướng dẫn khắc phục lỗi không thể xóa file với thông báo “These Items Are Too Big To Recycle” trên Windows 10.

Chụp ảnh trang web trên Firefox mà không cần tiện ích mở rộng

Trên Firefox, có một số tiện ích mở rộng giúp bạn chụp ảnh trang web một cách dễ dàng. Nhưng người dùng Firefox giờ đây có thêm một lựa chọn nữa mà không cần phải cài đặt bất cứ add-on nào.

Mang giao diện cũng như các chức năng trên Windows XP lên Android

Ứng dụng XP Mod Launcher là một ứng dụng rất đơn giản giúp bạn thay đổi giao diện của thiết bị Android thành giao diện Windows XP cổ điển, đi kèm một số tính năng cơ bản của hệ điều hành này.

Các mẹo sắp xếp pin trong Pinterest một cách khoa học

Có rất nhiều cách để sử dụng Pinterest, nhưng việc lưu trữ hàng nghìn pin có thể biến thành một cơn ác mộng nếu bạn không sắp xếp chúng một cách khoa học. May mắn thay, bạn sẽ không cần phải sử dụng các công cụ

Hướng dẫn sử dụng Microsoft Outlook 2010 cực đơn giản với 7 bước

Microsoft Outlook 2010 tuy ra mắt khá lâu nhưng hiện nay vẫn được sử dụng phổ biến. Ở bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn sử dụng Microsoft Outlook 2010 chi tiết nhất dành cho bạn. Cách cài đặt Outlook 2010 Trước hết,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay realme Q3s – Siêu phẩm mới trong phân khúc 6 triệu đồng

realme Q3s có giá bán khá mềm nhưng lại sở hữu nhiều tính năng ấn tượng: màn hình LTPO 144Hz, pin 5.000 mAh, chip Snapdragon 778G siêu mạnh mẽ,… Bài viết trên tay realme Q3s dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về siêu

Đánh giá bộ định tuyến không dây chuẩn 802.11n Aptek N303HU

Sản phẩm thiết kế gọn nhẹ và có đến 3 anten đẳng hướng để truyền dữ liệu cùng lúc đến thiết bị với băng thông đạt 300 Mbps.

Tra tấn flagship Xperia XZ Premium: Khung viền nhựa nhưng vô cùng bền bỉ

Xperia XZ Premium hiện đang đang là chiếc flagship cao cấp nhất của Sony. Thiết bị sở hữu rất nhiều điểm nhấn đáng chú ý như hiệu năng khủng, thiết kế nam tính và khả năng quay slow-motion siêu 'chất' lên đến 960fps.