Sự kiện này đã cho thấy sự quay trở lại ngoạn mục của Sony, có thể xem là một lời động viên cho sự đổi mới công nghệ của hãng. Giúp họ đạt được thu nhập đỉnh điểm như hồi tháng 3/1998 nhờ doanh số bán máy chơi game PlayStation đầu tiên.
Bởi trong suốt nhiều năm qua, Sony đã phải tham gia một 'cuộc chiến' về giá cả với các đối thủ nổi lên từ Hàn Quốc, Trung Quốc trong khi luôn bị chi phối bởi iPod, iPhone của Apple.
Việc ông Kazuo Hirai lên làm CEO đã tạo ra cơ hội chuyển mình của Sony, giúp công ty điều chỉnh lại các bộ phận không có lợi nhuận và tận dụng sự phát triển của smartphone để kinh doanh các loại cảm biến máy ảnh.
Các dòng smartphone của Sony
'Thiết lập một kỷ lục mới có nghĩa là chúng tôi (Sony) đã không thể vượt qua chính mình trong suốt 20 năm qua, thách thức tiếp theo của chúng tôi là làm thế nào để duy trì được mức lợi nhuận cao như vậy, và đó là chủ đề lớn nhất trong kế hoạch kinh doanh mà chúng ta đang soạn thảo.', Giám đốc tài chính Kenichiro Yoshida cho biết.
Được biết, hiện Sony dự báo lợi nhuận cả năm của họ có thể lên tới 26% tương đương 630 tỷ yên (5.57 tỷ đô la) nhờ doanh thu của các bộ cảm biến hình ảnh và các loại tivi cao cấp. Lợi nhuận trên cao hơn so với mức 585 tỷ yên theo kết luận được rút ra từ 26 nhà phân tích của Thomson Reuters Starmine SmartEstimate.
Dự báo này cao hơn 20% so với lợi nhuận hiện tại nhờ sự tăng mạnh doanh số bán hàng các thiết bị điện tử tiêu dùng cùng với sự phổ biến của máy chơi game PlayStation và bộ phim đình đám 'Men in Black' do Sony Pictures đảm nhiệm.
'Men in Black' là bộ phim có sự nhúng tay của Sony Pictures và đem về nhiều doanh thu cho Tập đoàn Sony
Gần đây, giá cổ phiếu của Sony đã lên tới mức cao nhất trong 9 năm kể từ khi Hirai bắt tay cải tổ chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, nó cũng đang có dấu hiệu chững lại vì sự lo về tương lai của dòng PlayStation 4.
Sony dự kiến lợi nhuận 150 tỷ yên trong năm nay, tăng 15% so với ước tính trước đó do sự gia tăng nhu cầu của các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc.
Ngoài ra, hãng còn đang tăng cường đầu tư vào trí thông minh nhân tạo để bắt kịp với các công ty công nghệ của Hoa Kỳ như Amazon và Alphabet. Sắp tới, họ sẽ cho ra mắt Xperia Hello, một con robot truyền thông và dự kiến sẽ tạo ra một sự phát triển mới về thú cưng robot, tương tự như chú chó robot của AIBO đã được bán ra vào năm 1999.
Trong lĩnh vực cảm biến, Sony đang cố gắng phát triển cho các dòng ô tô, nơi có nhiều sản phẩm cần dùng cảm biến cho hệ thống tự hành.
Ông Yoshida cũng cho biết, Sony cũng đang nỗ lực để ổn định lợi nhuận bằng cách mở rộng các hình thức kinh doanh, ví dụ như thu nhập từ việc bán vật phẩm trong trò chơi.
Nguồn: Reuters
Tech Funny