Bí quyết giúp Hirai Kazuo đưa Sony trở lại "đường đua công nghệ" 3

Ở thời điểm hiện tại có thể nói Sony đã vượt qua “vực thẳm” một cách đầy ngoạn mục. Những báo cáo kinh doanh gần đây cho thấy hãng này đang ngày càng phát triển nhanh chóng ở mảng điện thoại và cả toàn tập đoàn.

Sau 5 năm, Hirai Kazuo đã cứu sony khỏi vực thẳm

Đến thời điểm hiện tại thì cả Sony và Kazuo có thể thở phào nhẹ nhõm, khi mới đây những báo cáo tài chính với những con số vô cùng khả quan. Cụ thể như trong phiên giao dịch thường xuyên diễn ra vào đầu tuần (24/4) tại sàn chứng khoán Tokyo, cổ phiếu của Sony đã tăng 4,6%.

Lợi nhuận hoạt động trong năm (3/2016 – 3/2017) đạt 285 tỷ Yên (tương đương 2,65 tỷ USD) cao hơn so với dự báo trước đó đến 19% (trong đó lợi nhuận ròng hơn 25%).

Theo các nhà phân tích thì với tình hình hiện tại khi kết thúc năm tài chính 2017 (3/2017 – 3/2018), lợi nhuận của Sony có thể đạt con số 500 tỷ Yên tương đương 4,5 tỷ USD. Đây là mức lợi nhuận cao kỷ lục mà Sony đạt được từ năm 1998 đến nay.

Dự kiến doanh thu của Sony sẽ đạt 500 tỷ Yên tương đương 4,5 tỷ USD trong năm tài chính 2017

Hirai Kazuo là ai?

Hirai Kazuo được chính thức bổ nhiệm làm chủ tịch tập đoàn vào ngày 11/4/2012, sau hàng loạt các thành công của PlayStation. Có thể nói, PlayStation như đang “cân” cả tập đoàn khi mà các mảng khác đang gặp vấn đề rất nghiêm trọng.

Theo báo cáo ở Q1 năm đó, công ty đã thua lỗ hơn 2,9 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa với việc Kazuo phải gánh trên vai mình trọng trách rất lớn.

Chủ tịch Hirai Kazuo đã cứu lấy Sony sau nhiều năm thua lỗ như điều ông đã làm với Playstation (Ảnh: TheJapanTimes)

Bí quyết: Lắng nghe nhiều hơn

Đương nhiên là Kazuo biết mình cần phải làm gì để giúp tập đoàn. Ngay khi lên làm chủ tịch, ông đã có một buổi nói chuyện cũng nhưng tuyên thể một cách mạnh mẽ với toàn nhân viên. Điều đặc biệt là ông đã kêu gọi một chiến dịch cùng nhau xây dựng, cứu lấy công ty, chứ không “giữ hình tượng” như các chủ tịch trước đây.

Ngay sau đó hàng loạt các sáng kiến đã đến với Kazuo. Sau khi tham khảo các ý kiến ông đã đưa ra một quyết định cực kì “cực đoan” là cắt giảm hết các mảng không lợi nhuận và phát triển các mảng tiềm năng.

Lắng nghe nhiều hơn đã giúp Sony vượt qua khó khăn một cách ngoạn mục (Ảnh: TheHollywoodreporter)

Sony đã từng là đầu tàu công nghệ của Nhật Bản

Sony là một trong những công ty công nghệ đầu tiên ở Nhật Bản, thành lập vào 5/1946 tại Nihonbashi và hiện nay trụ sở chính đặt tại Minato, Tokyo. Kể từ khi thành lập, Sony đã phất lên như “diều gặp gió”.

Một loạt các thiết bị công nghệ lần đầu tiên xuất hiện đều do Sony chế tạo ra như: Chiếc radio chạy bằng transistor của nước Nhật, hay TV chạy bằng bóng bán dẫn đầu tiên. Và đỉnh điểm là đến năm 1995, Sony ra mắt PlayStation giúp hãng này chiếm vị trí hàng đầu trong lĩnh vực trò chơi điện tử.

Sony - một trong những công ty Công nghệ hàng đầu Nhật Bản

Thành công với Game nhưng thất bại với Smartphone và các bộ phim “bom xịt”

Năm 1988, Sony đã tiếp nhận và xác nhập công ty CBS Records Inc để thành lập nên Sony Music Entertainment, tiếp tục vào năm 1989 mua lại Columbia Pictures thành lập nên Sony Picture Entertainment. Cũng chính bắt nguồn từ đây mà phải khiến cho Sony phải chịu lỗ hàng tỷ USD sau này bởi những bộ phim mang thương hiệu Sony Picture.

Sau đó mảng điện thoại của Sony cũng gặp vấn đề. Hãng có quá ít sự đổi mới trong khi các hãng khác thay đổi và phát triển như vũ bão đã bỏ Sony ở lại phía sau. Hàng loạt các bài báo như “Tạm biệt huyền thoại Sony' hay “Cái chết đang đến gần hơn với Sony”,… xuất hiện liên tục,...

Kinh doanh ở mảng phim ảnh, Sony đã phải chịu lỗ hàng tỷ USD (Ảnh: PBS)

Kết

Như đã nói ở trên, ở thời điểm hiện tại, Sony dường như đã vượt qua cơn khủng hoảng để tiếp tục phát triển các sản phẩm mới. Điểm mấu chốt trong kỳ tích này là sự lắng nghe cũng như những chiến lược sáng suốt của vị chủ tịch Hirai Kazuo, điều mà khó có người Nhật nào làm được vì đặc tính bảo thủ của mình.

Còn riêng phần chúng ta, hãy chờ đợi những sản phẩm đột phá của Sony, “Gã khổng lồ đã vượt qua khó khăn và đang tăng tốc trên đường đua đấy nhé!”.
 Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Sony giảm 86% lợi nhuận trong quý II

Sau khi kết thúc quý II vào tháng 9, Sony cho biết lợi nhuận kinh doanh của họ đã giảm từ 848...

Đáng báo động: Sony sụt giảm 86% lợi nhuận trong Q2/2016

1/11 vừa qua, Sony công bố tình hình kinh doanh của mình trong Q2/2016. Ghi nhận cho hay, lợi luận đã giảm đến 86%, một con số đáng báo động cho...

Sony sẽ đẩy mạnh phát triển game mobile

Từ trước đến nay, có lẽ những người thích và đam mê game không thể không biết đến Play Station của Sony cùng với những trò chơi tuyệt vời. Và mới...

Sony sẽ giảm 20% số lượng smartphone bán ra thị trương trong năm nay

Báo cáo tài chính dự kiến của Sony đến hết quý 1 năm sau cho thấy công ty sẽ giảm 20% số lượng điện thoại sản xuất ra thị trường.

Sony thu lãi nhiều nhất trên mỗi chiếc điện thoại Android

Mức giá cao hơn trên mỗi sản phẩm giúp Sony đạt được lợi nhuận trung bình cao nhất trong tất cả các hãng sản xuất điện thoại Android.

Sony bán nhà máy sản xuất module máy ảnh cho công ty TQ

Sony mới đây đã thông báo kế hoạch bán toàn bộ vốn sở hữu tại nhà máy Sony Electronics Huanan cho công ty Trung Quốc Shen Zhen O-Film Tech với giá...

Smartphone Sony Xperia lộ ảnh trước thềm MWC

Vài tuần trước, Sony thông báo hãng sẽ tham dự triển lãm MWC 2017 diễn ra vào cuối...

Concept: Sony Xperia viền cạnh siêu mỏng đốn tim các Sony Fan

LG với G6, Samsung với Galaxy S8 và sắp tới là iPhone 8 sẽ ra đời với màn hình tràn cạnh, viền siêu mỏng đẹp mắt. Chắc chắn rằng Sony sẽ không thể...

THỦ THUẬT HAY

Share acc vip fshare.vn vĩnh viễn miễn phí, link vip tốc độ cao

Bạn đang tìm kiếm tài khoản VIP Fshare.vn vĩnh viễn miễn phí để tải các tập tin như tài liệu học tập, phim, anh... tốc độ cao nhưng chưa biết tìm ở đâu. Thì với bài viết dưới đây, TCN sẽ làm bạn hài lòng bằng cách

Tạo kiểu khóa màn hình Android chất lừ

Hệ điều hành Android được sử dụng phổ biến nhất trong các hệ điều hành trên thế giới. Tạo ký tự khóa màn hình chất lừ cho mất kỳ điện thoại di động Android bằng công cụ Xposed.

Cách tạo công cụ phát âm miễn phí trên Windows bằng cách sử dụng Notepad

Không cần phải tải bất kỳ phần mềm nào về máy và cài đặt. Chỉ cần sử dụng Notepad, sao chép một số dòng mã code và lưu file có phần đuôi mở rộng là vbs để tạo công cụ phát âm miễn phí. Các bước thực hiện khá đơn giản,

Hướng dẫn đăng ký và sử dụng Youtube Kids nhanh chóng

Trẻ em thường có tính hiếu động và sử dụng smartphone sớm. Google đã tung ra YouTube Kids với các tuỳ chỉnh đặc biệt để cha mẹ và người lớn có thể yên tâm hơn khi cho trẻ em sử dụng Youtube. Đáng chú ý, Youtube Kids

Cách kiểm tra chính xác iPhone Lock đến từ nhà mạng nào

Nếu muốn sử dụng iPhone Lock tại Việt Nam, người dùng cần sử dụng một công cụ gọi là SIM ghép. Vậy làm sao để xác định chính xác iPhone của bạn thuộc phiên bản Lock nhà mạng nào, để cài

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh camera Vivo Y81: Chất lượng camera đủ để sử dụng

Vivo Y81 được trang bị camera sau 13MP khẩu độ f/2.2, camera trước 5MP khẩu độ cũng là f/2.2. Camera trước có khả năng chụp selfie xóa phông, làm đẹp khuôn mặt bằng AI, cả camera trước và sau đều có tính năng HDR.

Đánh giá chi tiết: 7 ưu điểm - 4 nhược điểm của Macbook Air M1? Bạn có nên mua?

MacBook Air M1 được ra mắt vào năm 2020, với sự nghiên cứu và sản xuất bởi chính Apple. Tuy nhiên, đến nay vẫn có rất nhiều người chưa biết được sản phẩm này có điểm gì khác biệt so với các sản phẩm trước đó của hãng.

Đánh giá chi tiết Volkswagen Tiguan Allspace: Xứng với giá 1,729 tỉ đồng

Volkswagen Việt Nam chọn phân phối duy nhất bản 7 chỗ VW Tiguan Allspace giá 1,729 tỉ đồng nhằm phát huy những lợi thế 'độc tôn' mà các đối thủ khác không có được.