5 cách làm hạ nhiệt độ CPU, GPU cấp tốc không tốn “một xu”

Tình trạng máy tính nóng lên là điều không hiếm gặp với những người sử dụng máy tính trong thời gian dài. Đặc biệt vào mùa nắng nóng, CPU nóng bất thường sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến chip, hỏng CPU, tuổi thọ máy bị giảm xuống trầm trọng. Trangcongnghe.vn hiểu được nỗi lo lắng của người dùng. Bài viết này, chúng tôi sẽ đưa cho bạn giải pháp hạ nhiệt độ CPU cấp tốc, đơn giản tránh làm ảnh hưởng đến máy tính của bạn qua bài viết dưới đây nhé!

Lý do khiến máy tính của bạn nóng lên bất thường 

Tình trạng laptop bị nóng lên bất thường là điều mà gần như người dùng nào cũng gặp qua một lần. Rất nhiều lý do khiến máy tính của bạn nóng lên:

  • Laptop nóng lên do không được làm đủ mát. 

  • Đặt máy tính ở nơi có nhiệt độ cao. 

  • Không thường xuyên làm vệ sinh máy tính khiến bụi bẩn bám lâu ngày. 

  • Sử dụng nhiều ứng dụng trong thời gian dài khiến máy làm việc quá tải.

  • Keo tản nhiệt, quạt tản nhiệt không còn sử dụng được. Hai vật dụng này dùng để dẫn nhiệt kế nối CPU hoặc GPU. Hỗ trợ kết nối với tấm tản nhiệt kim loại, dẫn nhiệt ra khỏi bộ xử lý, làm giảm nhiệt một cách nhanh chóng.

Bạn đang có rất nhiều công việc trên máy tính, nhưng không có nhiều thời gian để khắc phục vấn đề này. Hãy thực hiện các cách sau đây để giảm nhiệt CPU, GPU cấp tốc. 

Xem thêm: Phải làm sao để khắc phục GPU tăng trên Windows? [Chi tiết A-Z]

5 cách hạ nhiệt độ CPU, GPU nhanh chóng, đơn giản

Không đặt laptop ở nơi có nhiệt độ cao, ẩm thấp 

Đây là cách đơn giản nhất mà bạn có thể giúp máy tính của mình tránh bị nóng và không ảnh hưởng đến các thiết bị bên trong. Các lỗ thông thoáng được đặt ở phía mặt dưới của laptop nên tuyệt đối không được đặt máy tính tiếp xúc trực tiếp với những nơi làm bít tắc. Ví dụ như đặt lên đùi hoặc đặt xuống bề mặt có vải sẽ làm máy tính nóng lên nhanh hơn bình thường. Tốt nhất bạn nên đặt máy ở nơi thoáng mát, nhiều khoảng trống xung quanh để tránh máy bị nóng. 

Bạn có thể đầu tư một chiếc bàn kê laptop, giá đỡ laptop chuyên dụng để sử dụng máy trong thời gian dài.

Làm sạch quạt làm mát và khe tản nhiệt 

Bạn muốn cho máy tính hạ nhiệt độ hiệu quả thì thường xuyên phải lạch sạch quạt làm mát và khe tản nhiệt. Quạt làm mát và khe tản nhiệt giữ vai trò quan trọng giúp cho laptop không bị nóng bất thường. Vì thế mà bạn nên kiểm tra 2 vị trí này thường xuyên xem nó có dính nhiều bụi bẩn hay dẫn đến làm giảm tốc độ quay của quạt. 

Khe tản nhiệt thường nằm ở vị trí 2 bên của laptop nên bạn hạn chế đặt đồ sát khe tản nhiệt, mất không gian để có thể lưu thông không khí một cách dễ dàng. 

Bạn hãy sử dụng những đồ chuyên dụng để làm sạch tránh làm hỏng các thiết bị bên cạnh. Nếu bạn không tự tin để thực hiện có thể mang ra ngoài cửa hàng vệ sinh định kỳ một năm 2 lần. 

Sử dụng keo tản nhiệt chuyên dụng 

Để tăng hiệu quả làm mát sau khi vệ sinh sạch sẽ, bạn hãy sử dụng thêm keo tản nhiệt. Bộ phận tản nhiệt cũng khá quan trọng nên bạn cũng cần chú để máy tính không gặp tình trạng nóng máy. Keo tản nhiệt là một hợp chất bao gồm chất kết dính và những thành phần giúp truyền nhiệt tốt như kim loại, gốm, silicon. Chất liệu này sẽ giúp làm mát CPU và hạn chế những hư hỏng có thể xảy ra khi máy quá nóng. 

Sử dụng đế tản nhiệt hỗ trợ cho laptop 

Laptop thường có khe tản nhiệt nằm ở dưới đáy. Nên bạn muốn tản nhiệt tốt thì hãy sử dụng thiết bị hỗ trợ tản nhiệt để tạo được khoảng trống phía bên dưới, tránh tiếp xúc với mặt bàn. 

Bạn nên lựa chọn đế tản nhiệt có chất liệu tốt, không sử dụng những sản phẩm kém chất lượng làm ảnh hưởng đến máy tính. 

Kiểm tra các phần mềm chạy trong máy tính

Nếu bạn đã kiểm tra phần cứng và thực hiện cách giảm nhiệt cho máy tính nhưng vẫn gặp tình trạng máy bị nóng thì hãy nghĩ đến vấn đề phần mềm. Đôi khi do 2 phần mềm xung đột nhau, phần mềm bị lỗi, treo, ngốn rất nhiều tài nguyên khiến cho laptop nóng lên. Bạn hãy mở Task Manager, kiểm tra một lượt, phần mềm nào đang ngốn quá nhiều RAM, CPU thì tắt hoặc ít nhất là khởi động lại nó xem sao.

Tổng kết 

Bài viết trên, trangcongnghe.vn đã mang đến cho người đọc thông tin về cách giảm nhiệt CPU, GPU nhanh chóng, đơn giản. Hy vọng những thông trên giúp người đọc tìm cho mình được một giải pháp tốt nhất. 

TIN LIÊN QUAN

Người dùng iOS 6.1.3 gặp tình trạng pin nóng, nhanh hết và các vấn đề Wi-Fi

Cập nhật iOS mới nhất dường như đang tạo ra rắc rối cho một số người dùng và họ đang than phiền trên các diễn đàn hỗ trợ của Apple.

Tìm hiều về Battery Mode trên Windows: Làm sao để sử dụng chế độ này một cách hiệu quả?

Mọi chiếc laptop Windows đều có 3 chế độ tiêu thụ điện là Balance, Power Saver và High Perfomance. Bên cạnh đó, một số nhà sản xuất máy tính còn thiết kế thêm một chế độ riêng cho sản phẩm của họ. Vậy sự khác biệt...

Sửa nhanh lỗi bluetooth laptop không tìm thấy thiết bị

Nhiều người dùng cho biết rằng bluetooth trên laptop của họ thường hay mắc phải lỗi không tìm thấy thiết bị. Nếu bạn cũng đã gặp trường hợp như trên, hãy tham khảo bài hướng dẫn bên dưới của để nhanh chóng giải quyết.

Cách tiết kiệm 3G, 4G hiệu quả dành cho smartphone Android

Tiết kiệm 3G là chủ đề luôn luôn nóng hổi, nhưng với sự xuất hiện và đang được phổ biến của 4G thì điều này đáng được quan tâm hơn. Cùng theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi để tiết kiệm 3G, 4G một cách hiệu quả nhất nhé.

Mở nhiều tab trình duyệt ảnh hưởng như thế nào đến tuổi thọ pin laptop?

Chúng ta đều biết rằng không nên chạy hàng đống tab trình duyệt cùng một lúc, rất tiện lợi, nhưng cũng mang lại thương tổn cho tài nguyên hệ thống trong laptop của bạn và đặc biệt ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

7 phím tắt cần phải cực hữu ích khi sử dụng iPhone

iPhone, không cần phải nói nhiều! Một sản phẩm hoàn hảo từ cả phần cứng đến phần mềm. Sự mượt mà và tiện lợi của chiếc điện thoại này đem lại đã...

Bản Update Windows 10 với biểu đổ sử dụng Pin của Laptop trực quan hơn

​​Bản cập nhật tiếp theo dành cho Windows 10 có thể đi kèm với một tính năng mới giúp người dùng có thể xem được biểu đồ phân tích sử dụng Pin trong ứng dụng Setting để biết được mức sử dụng Pin hàng ngày cũng như những gì đang tiêu hao Pin Laptop

Cập nhật Windows 11 mới nhất làm SSD và kết nối WiFi chậm, lỗi BSoD và nhiều vấn đề khác

Một bản cập nhật của Windows đang gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho một số người đã tải xuống và cài đặt nó. Các vấn đề được báo cáo bao gồm tốc độ ổ đĩa SSD giảm đáng kể (hơn một nửa), màn hình xanh và các ứng dụng không hoạt động đúng cách.

THỦ THUẬT HAY

Cách sửa lỗi Pinterest không hoạt động trên iPhone, iPad

Thời gian gần đây khá nhiều người dùng phản ánh lại rằng trong quá trình sử dụng Pinterest bị lỗi “đóng băng” tạm thời, không hoạt động (Pinterest Not Working Issue). Bài viết này chúng tôi sẽ đề cập một số cách sửa

Hướng dẫn tăng bộ nhớ RAM máy tính trên Windows 10

Biến USB thành RAM là một trong những biện pháp giúp máy tính của bạn hoạt động tăng tốc, giúp truy xuất dữ liệu nhanh chóng hơn. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách làm điều này.

Cài Android trên máy tính bằng Virtualbox

Cài Android trên máy tính Windows, Mac, Linux bằng VirtualBox giúp bạn có thể trải nghiệm Android 7.0, 6.0 mới nhất trên máy tính mà không cần phải sắm phần cứng tương ứng. Hãy tham khảo hướng dẫn cài Android trên

Tạm ngừng nhận email trên Gmail trong một khoảng thời gian

Email đến trên Gmail có thể làm bạn mất tập trung trong công việc, nhưng chỉ với một tiện ích mở rộng bạn có thể tạm ngừng nhận thư đến trong một khoảng thời gian theo ý muốn.

Mẹo nhỏ giúp sạc pin iPhone nhanh hơn thông thường

Sạc iPhone là một trong những câu chuyện khá phổ biến bởi lượng người dùng thiết bị này trên thị trường rất nhiều. Thường thì việc làm của chúng ta hằng ngày là cần cắm vào bộ sạc và chờ đến khi iPhone của bạn có đầy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Mi Mix: trải nghiệm thực sự khác biệt

Xiaomi Mi Mix là một chiếc điện thoại mang đến trải nghiệm thực sự khác biệt, nhưng liệu nó có thể trở thành tương lai của ngành smartphone hay không?

Đánh giá chi tiết Galaxy S9: Đáng để nâng cấp

Đồng ý với tư tưởng đó, Galaxy S9 là chiếc điện thoại mà mình thật sự hài lòng. Vẫn còn có những thứ màu mè, những tính năng trang bị cho có mà ít khi dùng, nhưng tất cả những tính năng cơ bản nhất của S9 lại được thay

Đánh giá pin di dộng Anker PowerCore+ 26800 PD: hơn 4 tiếng để sạc đầy

Thử nghiệm cho thấy dung lượng thật của pin đạt khoảng 60% so với công bố nhưng vẫn có thể còn chênh lệch trong quá trình sử dụng thực tế.