Bộ Công Thương lên tiếng về giao dịch tiền ảo trên mạng

Trước tình trạng rầm rộ chào mời tham gia mạng lưới tiền ảo để thu “lãi khủng”, Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng và các nhà đầu tư thận trọng để tránh các rủi ro bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Bộ Công Thương lên tiếng về giao dịch tiền ảo trên mạng


Bộ Công thương đã lên tiếng khuyến cáo người tiêu dùng và các nhà đầu tư nên thận trọng khi tham gia mua bán “tiền ảo”

Theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, gần đây, một số website, diễn đàn và mạng xã hội phổ biến nhiều thông tin về các loại “tiền ảo”. Các loại tiền này khá đa dạng, có tên Swisscoin, Bitcoin, Onecoin, Gem coin, IL coin,… hiện đang hiện diện tại nhiều website, diễn đàn với nhiều lời chào mời hấp dẫn để các nhà đầu tư tham gia mạng lưới “tiền ảo” để thu lãi “khủng”.

Hiện nay, tại nhiều địa bàn trên cả nước, đặc biệt là tại TP.HCM, giới kinh doanh tiền ảo đang “tung hỏa mù” để lôi kéo người tham gia với những lời quảng cáo kiếm “siêu lợi nhuận” vô cùng hấp dẫn. Chẳng hạn , chỉ cần bỏ ra 330 triệu đồng rồi ngồi chơi 1,5 năm, nhà đầu tư có thể thu về 17 tỉ đồng khi tham gia đồng tiền “ảo” Swiscoin.

Tuy nhiên, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) đã khuyến cáo người tiêu dùng và các nhà đầu tư nên thận trọng khi tham gia mua bán “tiền ảo” hay sử dụng để thanh toán cho các giao dịch thương mại điện tử, tránh các rủi ro bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan của Bộ Công Thương cho biết, trong hai năm 2014 và 2015, nhiều hệ thống “tiền ảo” như Bitcoin bị cấm giao dịch ở một số quốc gia như Trung Quốc, Nga, Thái Lan… Với các giao dịch kiểu này, các hệ thống kỹ thuật cũng bị hacker tấn công như ở Nhật Bản, Hong Kong… dẫn tới nhà đầu tư và người dân bị thiệt hại nặng nề.

Tại Việt Nam, cơ quan công an cũng nhận được nhiều đơn trình báo của nhà đầu tư tố cáo bị đối tác mua bán trên mạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sau khi chuyển tiền mặt vào tài khoản của đối tượng nhưng không nhận được tiền điện tử quy đổi.

Do vậy, Cục này khuyến cáo người tiêu dùng và các nhà đầu tư thận trọng khi tham gia mua bán “tiền ảo” hay sử dụng để thanh toán cho các giao dịch thương mại điện tử, tránh các rủi ro bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 27/2/2014, Ngân hàng Nhà nước đã có khuyến cáo rằng các loại tiền như Bitcoin và các dạng “tiền ảo” khác đều không phải là tiền tệ và không phải phương thức thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Việc mua bán, giao dịch loại tiền này không được pháp luật bảo vệ và hàm chứa rất nhiều rủi ro.

Theo các các chuyên gia, bản chất “tiền ảo” chỉ là một sản phẩm ảo mặc định từ thuật toán phức tạp, khó thấy, khó hiểu và khó kiểm chứng, do cá nhân tạo ra và bị lạm dụng biến thành đối tượng kinh doanh “hàng ảo” thuần túy trên mạng.

Như vậy, hiện nay Cục TMĐT & CNTT không chấp nhận việc thông báo, đăng ký các website mua bán Bitcoin như website TMĐT bán hàng hay sàn giao dịch TMĐT.

Vũ Hiền

Từ khoá : giao

TIN LIÊN QUAN

Bị lừa khi tham gia giao dịch bằng tiền ảo

TP - Ngày 10/3, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương cho biết, thời gian gần đây cơ quan công an nhận được nhiều đơn trình báo của nhà đầu tư tố cáo bị đối...

Cảnh giác khi mua bán tiền ảo

(HQ Online)- Giao dịch bằng tiền ảo đã không được Việt Nam thừa nhận từ năm 2014. Do vậy, người tiêu dùng và các nhà đầu tư thận trọng khi tham gia mua bán tiền ảo

5 vụ lừa đảo lớn nhất trong thế giới tiền ảo kỹ thuật số

Tiền ảo đã khá thành công trong công cuộc cách mạng hóa giao dịch thương mại trên thế giới, nhưng nó cũng có mặt xấu khi đã góp phần tạo điều kiện cho một số mưu đồ lừa đảo hoành tráng. Thành công của Bitcoin và một số đồng Altcoin đã khởi đầu một

Lật tẩy chiêu bài hút khách tiền ảo Swiscoin

Không có địa chỉ trụ sở, kinh doanh biến tướng kiểu đa cấp, đồng tiền ảo Swiscoin đang tung mọi 'chiêu' hút khách đầu tư.

Hàng vạn website bán hàng có thể bị phạt từ 1/1/2014

Hàng vạn website bán hàng qua mạng đang đứng trước nguy cơ bị xử phạt hành chính...

Sàn giao dịch Bitcoin đóng cửa cùng 380 triệu USD của khách hàng

Sàn giao dịch Mt. Gox (Nhật Bản) đầu năm ngoái đã bị trộm số Bitcoin trị giá tới 450 triệu USD. Gần đây nhất, BitStamp của Anh cũng bị hacker khoắng sạch 5 triệu USD.

Bắt giam đối tượng chuyên lừa thẻ nạp Viettel trên Facebook

Qua đấu tranh phá án, các chiến sĩ cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) đã bắt giữ các đối tượng có hành vi chiếm đoạt tài sản qua việc tung tin “ông chú ở Viettel”.

Khách hàng Vietcombank cần chú ý bảo mật thông tin

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) vừa có khuyến nghị về bảo mật thông tin đối với khách hàng.

THỦ THUẬT HAY

Nhưng lỗi phổ biến của máy in và cách khắc phục - sự cố máy in.

Có một số vấn đề về lỗi máy in phổ biến nhất định mà hầu hết người sử dụng phải đối mặt một hoặc hai lần trong quá trình sử dụng máy in của họ. Tuy nhiên, những sự cố máy in phổ biến

Thay đổi giao diện chơi nhạc của Apple Music với ứng dụng Vinyls

Nếu đang sử dụng Apple Music và nhàm chán với giao diện hiện tại, ae có thể thử qua ứng dụng có tên gọi Vinyls. Với mức giá 4.99$, ae sẽ có một trình nghe nhạc sở hữu một giao diện độc đáo với trình…

EaseUS: Phục hồi dữ liệu trên iPhone/iPad

EaseUS MobiSaver là công cụ vô cùng mạnh mẽ và được tạo ra giúp cho người sử dụng có thể lấy lại nhanh chóng dữ liệu mà họ vô tình xóa đi trong...

Thủ thuật phát Wi-Fi từ máy tính trực tiếp trên Windows 10

Đôi khi bạn sẽ muốn biến chiếc máy tính của mình thành điểm phát Wi-Fi để có thể chia sẻ cho người khác hay đơn thuần là phát cho smartphone của mình để lên mạng. Trong bài này, TECHRUM sẽ hướng dẫn bạn từ A-Z cách

Mách bạn cách chia sẻ video từ YouTube lên Facebook đơn giản nhất

Khi tìm thấy một video nào đó có chất lượng tốt, được nhiều người đánh giá cao trên YouTube thì chúng ta thường có xu hướng tìm hiểu cách chia sẻ video từ YouTube lên Facebook để người khác cũng có thể cùng xem với

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh Vivo X20 Plus UD xem có gì đặc biệt?

Thiết kế của máy cũng không quá nhiều điểm nhấn giữa cuộc đua smartphone tràn viền hiện nay. Mặt trước được trang bị màn hình Super - AMOLED 6.4 inch tỉ lệ 18:9 với độ phân giải FullHD+ cùng hai viền

Đánh giá HP 15-bs559TU: Nâng cấp nhẹ về thiết kế, hiệu năng khá tốt tầm 15", giá 12 triệu

Không giống như những chiếc HP 15 thông thường, dòng sản phẩm laptop phổ thông thế hệ mới của HP đem đến cho người dùng một cái nhìn mạnh mẽ nam tính hơn rất nhiều.

Thiết kế OnePlus 5: không mới nhưng thân thiện, nhẹ, dễ cầm

Nếu anh không làm ra được một cái hay hơn cái có sẵn thì hãy học hỏi từ nó rồi nhúng những nét riêng của anh vào. Đây chính xác là những gì OnePlus đang làm.