Có những điều bạn không nên nói khi ở công ty, đó là gì?



Ở công ty trong nước hay nước ngoài, làm việc nhóm là điều không thể tránh khỏi. Và tất nhiên, muốn cho team vững mạnh; tất cả mọi người trong đội đều phải rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm. Như trong một status gây bão mạng trong thời gian gần đây, muốn đồng đội chuyên nghiệp thì bạn phải chuyên nghiệp trước.
Để không biến công sở thành chiến trường và đồng nghiệp thành tử địch; bạn hãy tránh nói 12 câu sau.
1. 'Đây không phải là việc của tôi'
Có phải khi ai đó nhờ chúng ta giúp đỡ và ngay lúc ta không có thời gian rảnh, chúng ta vẫn hay nói một cách thẳng thừng: 'Đó không phải là việc của tôi', rồi sau đó chọn cách phớt lờ lời yêu cầu giúp đỡ?. Đây là một câu mà bạn nhất định không nên nói. Vì sao? Vì câu nói đó không những làm người nghe thấy tổn thương mà còn làm xấu đi hình tượng của bạn trong mắt đồng nghiệp. Họ sẽ nghĩ: bạn thật ích kỷ, chỉ biết lo cho bản thân mình và không có tinh thần teamwork.
Có những điều bạn không nên nói khi ở công ty, đó là gì?

Thay vào đó, sao bạn không thử nói: 'Bạn thử hỏi anh/chị...xem' hoặc cũng có thể nói:
'Giờ tôi đang nghiên cứu đồ án dở dang này, đợi tôi tí rồi tôi xem giúp nhé!'


2. 'Nhưng chúng ta vẫn hay làm theo cách đó mà!'
Các công ty bây giờ, nhất là công ty về các lĩnh vực liên quan đến tư duy hay nghệ thuật sẽ không thích nghe bạn nói câu này. Đơn giản, bạn ngại thay đổi vì bạn đánh giá cao những kinh nghiệm trước đây và lo sợ không chắc cách mới sẽ giúp gì cho công việc. Nhưng bạn cũng nên nhớ rằng, công ty luôn cần những người có tư duy sáng tạo để làm ra những điều mới mẻ hơn là nhắm mắt theo lối mòn. Vậy nên, không có lý do gì phải lãng tránh những ý tưởng táo bạo cũng như sự linh động trong công việc.


Thay vì từ chối phương án mới, hãy nhờ đồng nghiệp của bạn giải thích cho bạn nghe: tại sao họ lại nói đó là phương án tốt hơn.

3. 'Tôi không thể làm gì hơn được nữa'
Thỉnh thoảng, bạn cảm thấy không thể làm tốt hơn, hay bạn thấy mình cạn kiệt ý tưởng hoặc không biết lựa chọn phương án nào khả thi? Đừng lo, trước hết, bạn hãy tự trấn an: 'Tôi có thể làm được mà' và thử lại lần nữa. Đây là một cách có ích hơn là ngồi một chỗ than vãn rồi chấp nhận thất bại.


Còn nếu cảm thấy bế tắc, sao bạn không thử tìm sự trợ giúp từ bên ngoài;

biết đâu, một gợi ý của đồng nghiệp sẽ giúp bạn 'khai thông trí não'.


4. 'Tôi sẽ thực hiện trong vòng một phút'
Bạn tốt nhất đừng nên nói câu này, vì 1 phút trôi qua rất nhanh, nhiều khi quay qua quay về là đã hết một phút ?! Rõ ràng, bạn chỉ đang cố trấn an đồng nghiệp cũng như bản thân bạn thôi. Khi bạn nói câu đó, ý bạn chỉ là: tôi không lên kế hoạch để giải quyết công việc đó ngay lập tức.


Sẽ tốt hơn, nếu thay bằng: 'Hãy nhắc tôi trong một lúc nữa nhé!'; bởi nếu bạn không nhớ làm thì sẽ có người nhắc và bạn không phải thất hứa.

5. 'Điều này không có giá trị gì cả'
Tất cả chúng ta đều có thể phạm sai lầm; thế nên, tốt nhất đừng vội vàng kết luận bất cứ vấn đề gì; bởi, có thể có khía cạnh hoặc chi tiết nào đó mà bạn chưa kiểu rõ. Ngoài ra, trước khi bác bỏ điều gì đó, nên xem xét nhiều góc độ của sự việc, biết đâu bạn có thể lượm được 'ngọc thô'.


Bạn hãy thử nói câu này: 'Tôi không chắc về việc này đâu. Nhưng hãy nói cho tôi biết tại sao nó là lựa chọn tốt nhất!'

6. 'Bạn sai rồi!'
Thông thường, chúng ta vẫn hay nói mà không cần suy nghĩ, điều này vô tình vi phạm luật bất thành văn ở công sở, làm tổn thương đồng nghiệp nữa. Lần tới, thay vì nói một cách thẳng thừng như vậy, bạn nên tập trung bảo vệ ý kiến của mình. Hãy nhớ, quan trọng nhất không phải là câu chuyện mà là cách kể chuyện.


Bạn có thể nói thế này: 'Tôi không đồng ý lắm, vì...', đưa ra ý kiến của mình một cách từ tốn, đừng làm quá mức!

7. 'Tôi xin lỗi, nhưng mà...'
Chúng ta hiếm khi suy nghĩ trước khi nói câu 'Tôi xin lỗi' và thường kết thúc câu nói của mình một cách cụt ngủn, không thuyết phục. Khi ta nói câu đó, có nghĩa là chúng ta muốn giải thích rõ ràng để không phải hối tiếc. Nhưng, nếu sử dụng câu này nhiều lần, nó sẽ tạo cho chúng ta thói quen đổ lỗi cho hoàn cảnh.


Thay vì giải thích hay biện hộ cho bản thân quá mức, bạn chỉ cần nói nhỏ nhẹ: 'Tôi rất tiếc nhưng lần sau, tôi sẽ...'
như vậy nghe có vẻ dễ chịu hơn rất nhiều.

8. 'Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng...'
Bất cứ sự thiếu hiểu biết nào cũng có thể dẫn đến sai lầm. Vì thế bạn đừng nên giả định hay tự tưởng tượng rằng điều bạn nghĩ là đúng hết; mà thay vào đó, hãy tìm hiểu chính xác nhất những gì bạn cần, để tránh sai sót và mở rộng hơn sự hiểu biết của mình! Không biết thì hỏi, muốn giỏi phải học!


Bạn nên hỏi đồng nghiệp mình rằng: 'Bạn giúp tôi giải thích tại sao tôi cần phải làm như thế nhé?'

9. 'Tôi chỉ làm những gì tôi có thể thôi.'
Đây là một điều hết sức quan trọng mà bạn phải chú ý, vì câu nói này sẽ làm giảm giá trị của bạn và làm cho đồng nghiệp đánh giá không cao về bạn mà thôi. Bạn còn nhớ khi đi học ở trường, thầy cô vẫn dạy chúng ta là hãy làm hết sức có thể. Thế nhưng, khi sự cố gắng hết sức đó vẫn chưa đủ, chúng ta cũng không nên bỏ cuộc vội mà hãy tiếp tục trau dồi kiến thức cũng như luyện tập kỹ năng để làm tốt khả năng vốn có.


Đừng tự hạn chế khả năng của bản thân, vì tôi tin chắc bạn còn làm được nhiều hơn những gì bạn nghĩ.
Và hãy nói 'Làm thế nào để tôi thực hiện nó tốt hơn lần sau?'


10. 'Bạn làm mọi thứ sai bét hết rồi.'
Bạn có thích bị người người chỉ trích không? Chắc chắn là không. Và với tôi cũng vậy, tôi nghĩ những gì mình không muốn xảy ra với mình, tôi sẽ cố không làm vậy với người khác. Bởi vì, bạn biết đấy, chỉ trích người khác lúc bạn không vui thì dễ, nhưng đó không phải là cách tốt. Bởi, điều đó có thể làm tổn thương người khác và làm ảnh hưởng không tốt đến ý chí của họ.


Hãy thử những cách nói khác hiệu quả hơn, tích cực hơn như là 'Điều này làm không ổn đâu, lần tới bạn hãy thử...'

11. 'Có lẽ tôi lại sai rồi, nhưng mà...'
Có bao giờ bạn có một ý tưởng nào đó, nhưng lại sợ nó bị người khác bác bỏ không? Đừng tự đánh giá thấp mình mà hãy thử chia sử ý tưởng đó cho đồng nghiệp của bạn. Biết đâu, đó lại là một ý tưởng thiên tài, có tính chất đột phá?


Chỉ cần một câu nói thôi: 'Tôi có một ý tưởng thế này...'

12. 'Tôi không có thời gian'
Có rất nhiều việc phải làm, deadline thì sắp đến hạn, còn bạn thì vẫn chưa quyết định được công việc nào là ưu tiên. Tốt hơn hết, bạn hãy bình tĩnh ngồi lại, vạch ra kế hoạch, thành thật đưa ra một thời gian cụ thể (thời gian mang tính tương đối) hơn là đưa ra lý do tại sao bạn đang làm hỏng kế hoạch.


Bạn nên nói là: 'Tôi sẽ hoàn thành nó vào lúc/ vào khoảng...'

13. Khi mà bạn ước giá như chưa từng nói hay làm điều gì đó với đồng nghiệp mình...
Hãy thử xem 3 cách dưới đây sẽ giúp bạn sửa chữa lỗi lầm:



Trong cuộc sống, chúng ta chắc chắn phải giao tiếp và xây dựng mối quan hệ với rất nhiều người. Và để cho mối quan hệ tốt đẹp, không chỉ trong môi trường làm việc mà còn trong đời sống hằng ngày, do đó hãy chú ý nhiều về cách ứng xử của bản thân.
Xem thêm:

Theo: Bright Side

TIN LIÊN QUAN

VNPT sẽ phải cổ phần hóa MobiFone

Bộ TT&TT chỉ đạo VNPT phải thực hiện cổ phần hóa và thoái vốn khỏi MobiFone theo lộ trình phù hợp trên cơ sở kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ford bắt tay Google thúc đẩy đổi mới ngành công nghiệp ô tô

Ford bắt tay Google thúc đẩy đổi mới ngành công nghiệp ô tô Hai gã khổng lồ nước Mỹ tạo mối quan hệ hợp tác chưa từng có tiền lệ với mục tiêu tạo ra các dịch vụ độc đáo cho người dùng ô tô. Ford và Google bắt tay để cùng nhau thúc đẩy

Bỉ hỗ trợ Việt Nam hơn 4 triệu Euro phát triển công nghệ

Bộ Khoa học - Công nghệ cho biết, Bộ này vừa kí kết Hiệp định tài trợ cho dự án “Hỗ trợ xây dựng chính sách đổi mới và phát triển các cơ sở ươm tạo doanh nghiệp (BIPP)”.

Viễn thông - DN viễn thông, nước ngoài có thể là đối tác chiến lược khi cổ phần hóa VTVcab

ICTnews – VTV đang trong quá trình lựa chọn đối tác chiến lược để thực hiện cổ phần hóa VTVcab, hiện đã có nhiều nhà đầu tư muốn tham gia, trong đó có cả tập đoàn viễn thông và đối tác nước ngoài. VTV sẽ bán tối đa 49% vốn tại VTVcab và hoàn thành

Đồng bằng Bắc Bộ: chọn 1 hay 2 doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng truyền hình?

Theo 'Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020', Việt Nam sẽ ngừng phát sóng truyền hình tương tự theo khu vực giai đoạn từ 2015 - 2020.

Gen Z ở Hoa Kỳ chỉ thích làm việc cho các công ty công nghệ lớn

Khi bắt đầu cuộc sống chuyên nghiệp, Gen Z có lẽ gặp nhiều khó khăn hơn bất kỳ thế hệ nào đang sống ở cùng giai đoạn trong sự nghiệp của họ. Vào năm 2022, với những người đầu tiên thuộc thế hệ Gen Z tốt nghiệp đại học ở Hoa Kỳ, một người trẻ ngày

Đa số doanh nghiệp Việt Nam vẫn đứng ngoài cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0

Theo nhận định từ Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, nội lực của nền công nghiệp trong nước hiện còn yếu, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp công nghiệp chưa cao, giá trị gia tăng tạo ra còn thấp, chủ yếu phụ thuộc vào các nguồn lực bên

Nhiều dây chuyền công nghệ tại Việt Nam tụt hậu đến cả hơn nửa thế kỷ

Thực tế này khiến phần lớn doanh nghiệp Việt Nam chưa đủ năng lực để sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh cao…

THỦ THUẬT HAY

Cách theo dõi trận chung kết AFF Cup 2018 lượt về giữa Việt Nam và Malaysia

Hòa vào không khí trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 giữa Việt Nam và Malaysia diễn ra vào lúc 19h30p trên sân vận động Mỹ Đình, Tin Tức TCNShop sẽ hướng dẫn người hâm mộ cách theo dõi trận chung kết hoàn hảo, hấp dẫn

Mang tính năng Game Tools trên Galaxy S7 lên Galaxy J7 Prime

Hướng dẫn cài đặt công cụ hỗ trợ chơi game Game Tools lên Galaxy J7 Prime

Cách hủy bỏ mã Captcha khi tìm kiếm trên Google bằng trình duyệt Chrome

Có rất nhiều lý do dẫn tới việc yêu cầu captcha này, có thể là do IP của bạn thực hiện tìm kiếm liên tục với tần suất cao trên Google, khiến Google nghĩ rằng bạn đang Spam kết quả trên Google. Ngoài ra việc máy tính

Cách đem giao diện Android O lên smartphone của bạn

Mới cách đây ít hôm, Google đã phát hành phiên bản Android O cho các nhà phát triển. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trải nghiệm giao diện của hệ điều...

Hướng dẫn một số cách kiểm tra nhanh số điện thoại

Có nhiều cách để biết số điện thoại đang dùng thông qua mã USSD, hoặc thông qua 3G/4G với trình duyệt với máy tính bảng hoặc qua cục phát Wi-Fi hotspot.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Beats Studio Buds: Thiết kế gọn nhẹ, âm thanh tuyệt đỉnh nhưng chưa hoàn hảo như AirPods Pro

Beats Studio Buds không sử dụng chip Apple H1 giống AirPods nhưng vẫn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Vậy những điểm vượt trội đó là gì? Hãy cùng mình trên tay Beats Studio Buds để trả lời câu hỏi trên nhé. Beats là

Đánh giá nhanh Xiaomi Mi Max 3: Màn hình lớn, tuổi thọ pin tuyệt vời

Xiaomi đã thành công trong thị trường điện thoại màn hình lớn và năm nay, họ giới thiệu Mi Max 3 với kích thước màn hình to hơn 6.9 inch. Nhiều người có thể lo ngại vì kích thước lớn như vậy, nhưng với thiết kế màn

Đánh giá Xiaomi Redmi 10: Smartphone vừa “ngon” vừa “bổ” lại “quá rẻ”

Redmi 10 chỉ thuộc phân khúc tầm trung giá rẻ nhưng sở hữu thiết kế, cấu hình và khả năng chụp ảnh vô cùng ấn tượng. Theo đánh giá Xiaomi Redmi 10 của giới công nghệ đây chính là chiếc điện thoại tuyệt vời nhất trong