Ở công ty trong nước hay nước ngoài, làm việc nhóm là điều không thể tránh khỏi. Và tất nhiên, muốn cho team vững mạnh; tất cả mọi người trong đội đều phải rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm. Như trong một status gây bão mạng trong thời gian gần đây, muốn đồng đội chuyên nghiệp thì bạn phải chuyên nghiệp trước.
Để không biến công sở thành chiến trường và đồng nghiệp thành tử địch; bạn hãy tránh nói 12 câu sau.
1. 'Đây không phải là việc của tôi'
Có phải khi ai đó nhờ chúng ta giúp đỡ và ngay lúc ta không có thời gian rảnh, chúng ta vẫn hay nói một cách thẳng thừng: 'Đó không phải là việc của tôi', rồi sau đó chọn cách phớt lờ lời yêu cầu giúp đỡ?. Đây là một câu mà bạn nhất định không nên nói. Vì sao? Vì câu nói đó không những làm người nghe thấy tổn thương mà còn làm xấu đi hình tượng của bạn trong mắt đồng nghiệp. Họ sẽ nghĩ: bạn thật ích kỷ, chỉ biết lo cho bản thân mình và không có tinh thần teamwork.
Thay vào đó, sao bạn không thử nói: 'Bạn thử hỏi anh/chị...xem' hoặc cũng có thể nói:
'Giờ tôi đang nghiên cứu đồ án dở dang này, đợi tôi tí rồi tôi xem giúp nhé!'
2. 'Nhưng chúng ta vẫn hay làm theo cách đó mà!'
Các công ty bây giờ, nhất là công ty về các lĩnh vực liên quan đến tư duy hay nghệ thuật sẽ không thích nghe bạn nói câu này. Đơn giản, bạn ngại thay đổi vì bạn đánh giá cao những kinh nghiệm trước đây và lo sợ không chắc cách mới sẽ giúp gì cho công việc. Nhưng bạn cũng nên nhớ rằng, công ty luôn cần những người có tư duy sáng tạo để làm ra những điều mới mẻ hơn là nhắm mắt theo lối mòn. Vậy nên, không có lý do gì phải lãng tránh những ý tưởng táo bạo cũng như sự linh động trong công việc.
Thay vì từ chối phương án mới, hãy nhờ đồng nghiệp của bạn giải thích cho bạn nghe: tại sao họ lại nói đó là phương án tốt hơn.
3. 'Tôi không thể làm gì hơn được nữa'
Thỉnh thoảng, bạn cảm thấy không thể làm tốt hơn, hay bạn thấy mình cạn kiệt ý tưởng hoặc không biết lựa chọn phương án nào khả thi? Đừng lo, trước hết, bạn hãy tự trấn an: 'Tôi có thể làm được mà' và thử lại lần nữa. Đây là một cách có ích hơn là ngồi một chỗ than vãn rồi chấp nhận thất bại.
Còn nếu cảm thấy bế tắc, sao bạn không thử tìm sự trợ giúp từ bên ngoài;
biết đâu, một gợi ý của đồng nghiệp sẽ giúp bạn 'khai thông trí não'.
4. 'Tôi sẽ thực hiện trong vòng một phút'
Bạn tốt nhất đừng nên nói câu này, vì 1 phút trôi qua rất nhanh, nhiều khi quay qua quay về là đã hết một phút ?! Rõ ràng, bạn chỉ đang cố trấn an đồng nghiệp cũng như bản thân bạn thôi. Khi bạn nói câu đó, ý bạn chỉ là: tôi không lên kế hoạch để giải quyết công việc đó ngay lập tức.
Sẽ tốt hơn, nếu thay bằng: 'Hãy nhắc tôi trong một lúc nữa nhé!'; bởi nếu bạn không nhớ làm thì sẽ có người nhắc và bạn không phải thất hứa.
5. 'Điều này không có giá trị gì cả'
Tất cả chúng ta đều có thể phạm sai lầm; thế nên, tốt nhất đừng vội vàng kết luận bất cứ vấn đề gì; bởi, có thể có khía cạnh hoặc chi tiết nào đó mà bạn chưa kiểu rõ. Ngoài ra, trước khi bác bỏ điều gì đó, nên xem xét nhiều góc độ của sự việc, biết đâu bạn có thể lượm được 'ngọc thô'.
Bạn hãy thử nói câu này: 'Tôi không chắc về việc này đâu. Nhưng hãy nói cho tôi biết tại sao nó là lựa chọn tốt nhất!'
6. 'Bạn sai rồi!'
Thông thường, chúng ta vẫn hay nói mà không cần suy nghĩ, điều này vô tình vi phạm luật bất thành văn ở công sở, làm tổn thương đồng nghiệp nữa. Lần tới, thay vì nói một cách thẳng thừng như vậy, bạn nên tập trung bảo vệ ý kiến của mình. Hãy nhớ, quan trọng nhất không phải là câu chuyện mà là cách kể chuyện.
Bạn có thể nói thế này: 'Tôi không đồng ý lắm, vì...', đưa ra ý kiến của mình một cách từ tốn, đừng làm quá mức!
7. 'Tôi xin lỗi, nhưng mà...'
Chúng ta hiếm khi suy nghĩ trước khi nói câu 'Tôi xin lỗi' và thường kết thúc câu nói của mình một cách cụt ngủn, không thuyết phục. Khi ta nói câu đó, có nghĩa là chúng ta muốn giải thích rõ ràng để không phải hối tiếc. Nhưng, nếu sử dụng câu này nhiều lần, nó sẽ tạo cho chúng ta thói quen đổ lỗi cho hoàn cảnh.
Thay vì giải thích hay biện hộ cho bản thân quá mức, bạn chỉ cần nói nhỏ nhẹ: 'Tôi rất tiếc nhưng lần sau, tôi sẽ...'
như vậy nghe có vẻ dễ chịu hơn rất nhiều.
8. 'Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng...'
Bất cứ sự thiếu hiểu biết nào cũng có thể dẫn đến sai lầm. Vì thế bạn đừng nên giả định hay tự tưởng tượng rằng điều bạn nghĩ là đúng hết; mà thay vào đó, hãy tìm hiểu chính xác nhất những gì bạn cần, để tránh sai sót và mở rộng hơn sự hiểu biết của mình! Không biết thì hỏi, muốn giỏi phải học!
Bạn nên hỏi đồng nghiệp mình rằng: 'Bạn giúp tôi giải thích tại sao tôi cần phải làm như thế nhé?'
9. 'Tôi chỉ làm những gì tôi có thể thôi.'
Đây là một điều hết sức quan trọng mà bạn phải chú ý, vì câu nói này sẽ làm giảm giá trị của bạn và làm cho đồng nghiệp đánh giá không cao về bạn mà thôi. Bạn còn nhớ khi đi học ở trường, thầy cô vẫn dạy chúng ta là hãy làm hết sức có thể. Thế nhưng, khi sự cố gắng hết sức đó vẫn chưa đủ, chúng ta cũng không nên bỏ cuộc vội mà hãy tiếp tục trau dồi kiến thức cũng như luyện tập kỹ năng để làm tốt khả năng vốn có.
Đừng tự hạn chế khả năng của bản thân, vì tôi tin chắc bạn còn làm được nhiều hơn những gì bạn nghĩ.
Và hãy nói 'Làm thế nào để tôi thực hiện nó tốt hơn lần sau?'
10. 'Bạn làm mọi thứ sai bét hết rồi.'
Bạn có thích bị người người chỉ trích không? Chắc chắn là không. Và với tôi cũng vậy, tôi nghĩ những gì mình không muốn xảy ra với mình, tôi sẽ cố không làm vậy với người khác. Bởi vì, bạn biết đấy, chỉ trích người khác lúc bạn không vui thì dễ, nhưng đó không phải là cách tốt. Bởi, điều đó có thể làm tổn thương người khác và làm ảnh hưởng không tốt đến ý chí của họ.
Hãy thử những cách nói khác hiệu quả hơn, tích cực hơn như là 'Điều này làm không ổn đâu, lần tới bạn hãy thử...'
11. 'Có lẽ tôi lại sai rồi, nhưng mà...'
Có bao giờ bạn có một ý tưởng nào đó, nhưng lại sợ nó bị người khác bác bỏ không? Đừng tự đánh giá thấp mình mà hãy thử chia sử ý tưởng đó cho đồng nghiệp của bạn. Biết đâu, đó lại là một ý tưởng thiên tài, có tính chất đột phá?
Chỉ cần một câu nói thôi: 'Tôi có một ý tưởng thế này...'
12. 'Tôi không có thời gian'
Có rất nhiều việc phải làm, deadline thì sắp đến hạn, còn bạn thì vẫn chưa quyết định được công việc nào là ưu tiên. Tốt hơn hết, bạn hãy bình tĩnh ngồi lại, vạch ra kế hoạch, thành thật đưa ra một thời gian cụ thể (thời gian mang tính tương đối) hơn là đưa ra lý do tại sao bạn đang làm hỏng kế hoạch.
Bạn nên nói là: 'Tôi sẽ hoàn thành nó vào lúc/ vào khoảng...'
13. Khi mà bạn ước giá như chưa từng nói hay làm điều gì đó với đồng nghiệp mình...
Hãy thử xem 3 cách dưới đây sẽ giúp bạn sửa chữa lỗi lầm:
Trong cuộc sống, chúng ta chắc chắn phải giao tiếp và xây dựng mối quan hệ với rất nhiều người. Và để cho mối quan hệ tốt đẹp, không chỉ trong môi trường làm việc mà còn trong đời sống hằng ngày, do đó hãy chú ý nhiều về cách ứng xử của bản thân.
Xem thêm:
Theo: Bright Side